1

Nguyên nhân và cách khắc phục mùi cơ thể khi mang thai

Nhiều người nhận thấy rằng mùi cơ thể của mình tăng lên hoặc thay đổi khi mang thai. Điều này một phần có thể là do khi mang thai, khứu giác trở nên nhạy hơn và khiến cho mẹ bầu cảm nhận mùi của cơ thể rõ hơn. Tuy nhiên cũng có nhiều nguyên nhân khiến mùi cơ thể thực sự thay đổi trong khảng thời gian này.
Nguyên nhân và cách khắc phục mùi cơ thể khi mang thai Nguyên nhân và cách khắc phục mùi cơ thể khi mang thai

Ngay từ những ngày đầu của thai kỳ, thậm chí trước cả khi người mẹ phát hiện mình mang thai, cơ thể đã bắt đầu có thay đổi để chuẩn bị cho sự phát triển của thai nhi. Những thay đổi này có thể gây ra một số vấn đề mà mẹ bầu không mong muốn, chẳng hạn như thay đổi vị giác và cả mùi cơ thể.

Đúng vậy, mùi cơ thể trong khoảng thời gian mang thai có thể khác so với bình thường.

Tại sao điều này lại xảy ra? Có bình thường hay không và phải khắc phục bằng cách nào?

Nguyên nhân gây mùi cơ thể khi mang thai

Nhiều người nhận thấy rằng mùi cơ thể của mình tăng lên hoặc thay đổi khi mang thai. Điều này một phần có thể là do khi mang thai, khứu giác trở nên nhạy hơn và khiến cho mẹ bầu cảm nhận mùi của cơ thể rõ hơn. Tuy nhiên cũng có nhiều nguyên nhân khiến mùi cơ thể thực sự thay đổi trong khảng thời gian này.

Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể tăng lên đến 50%. (1) Điều này là do cơ thể cần nhiều máu hơn để vận chuyển oxy và dinh dưỡng cho thai nhi. Tuy nhiên, sự gia tăng lượng máu này khiến thân nhiệt dễ tăng cao hơn. Khi thân nhiệt tăng, các tuyến mồ hôi sẽ tiết mồ hôi để hạ nhiệt và giữ cho cơ thể mát mẻ. Đó là lý do tại sao phụ nữ mang thai đổ nhiều mồ hôi hơn bình thường. Mặc dù mồ hôi vốn không mùi nhưng vi khuẩn trên da có thể phân hủy mồ hôi và tạo ra mùi khó chịu. Do đó, nhiều mồ hôi hơn cũng đồng nghĩa với mùi cơ thể tăng, đặc biệt là ở những khu vực có nhiều tuyến mồ hôi như nách và bẹn.

Một nghiên cứu vào năm 2016 đã cho thấy rằng các hormone sinh dục xuất hiện trong thời kỳ mang thai cũng giúp giữ cho cơ thể mát mẻ. Hormone estrogen giúp cơ thể cân bằng nhiệt độ bằng cách kích thích các tuyến mồ hôi tiết mồ hôi. (Điều tương tự cũng diễn ra vào kỳ kinh nguyệt). (2, https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/26674572/

Nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng ra mồ hôi vào ban đêm và sáng dậy ngửi thấy mùi cơ thể. Hiện tượng đổ mồ hôi về đêm khi mang thai có thể là do sự dao động nồng độ hormone hoặc sự thay đổi trong quá trình trao đổi chất.

Tuy nhiên, nếu bị ra quá nhiều mồ hôi vào ban đêm hoặc mùi cơ thể có sự thay đổi đáng kể thì hãy báo cho bác sĩ để kiểm tra xem đó có phải là dấu hiệu của vấn đề bất thường hay không.

Thay đổi về tuyến giáp

Ở một số người, tình trạng đổ mồ hôi về đêm xảy ra do những thay đổi bình thường về chức năng tuyến giáp trong thai kỳ.

Hormone tuyến giáp có vai trò điều hoà thân nhiệt, quá trình tiêu hóa và các chức năng khác trong cơ thể. Trong thời gian mang thai, tuyến giáp tạo ra nhiều hormone hơn bình thường. Lượng hormone mà tuyến giáp tạo ra còn tùy thuộc giai đoạn cụ thể trong thai kỳ. Quá nhiều hormone tuyến giáp có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và dẫn đến đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, đặc biệt là trong khi ngủ vào ban đêm.

Một số phụ nữ mang thai mắc một loại bệnh tuyến giáp có tên là bệnh Graves. Tình trạng này gây cường giáp hay tuyến giáp hoạt động quá mức. Những người mắc bệnh Graves cần phải điều trị. Ngoài đổ nhiều mồ hôi và tăng mùi cơ thể, các triệu chứng khác của bệnh Graves còn có:

  • Tim đập nhanh
  • Sút cân
  • Đại tiện nhiều
  • Yếu cơ
  • Da mỏng
  • Tóc mảnh yếu, dễ gãy
  • Tăng huyết áp
  • Mắt nhạy cảm với ánh sáng
  • Đầu óc mơ hồ, không tỉnh táo
  • Lo âu, bồn chồn

Khi nào mùi cơ thể bắt đầu tăng khi mang thai?

Mẹ bầu có thể nhận thấy rằng mùi cơ thể của mình tăng lên ngay từ ba tháng đầu hoặc vào những thời điểm khác trong thai kỳ. Thời điểm thay đổi mùi cơ thể ở mỗi người là khác nhau vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Sự tăng mùi cơ thể do các nguyên nhân khác như gia tăng lượng máu có thể xảy ra vào ba tháng giữa hoặc cuối của thai kỳ. Cơ thể có mùi hôi cũng có thể là do tăng cân và các nếp gấp trên da. Nếu là do những nguyên nhân này thì mùi cơ thể thường xuất hiện vào tam cá nguyệt thứ ba. Nói chung, mùi cơ thể có thể bắt đầu xuất hiện từ trước khi người mẹ biết mình mang thai và tiếp tục kéo dài cho đến sau khi sinh.

Những thay đổi trong chế độ ăn uống, cân nặng và nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến mùi cơ thể trong suốt thai kỳ và điều này đôi khi xảy ra ngay từ những ngày đầu tiên mang thai.

Những vấn đề khác đi kèm mùi cơ thể

Mang thai dẫn đến nhiều thay đổi rõ rệt trên cơ thể, chẳng hạn như tăng cân. Tăng cân quá nhiều có thể tạo ra nếp gấp da ở những khu vực như nách, hai bên ngực, bụng và bẹn. Mồ hôi sẽ đọng lại ở các nếp gấp này cùng với vi khuẩn và nấm.

Các nếp gấp da ẩm ướt sẽ trở thành môi trường cho vi khuẩn sinh sôi phát triển. Điều này gây ra mùi hôi trên cơ thể cùng các vấn đề khó chịu khác, chẳng hạn như mẩn đỏ, rát hay loét do da luôn trong tình trạng ẩm ướt và bề mặt da cọ xát với nhau hoặc cọ xát với quần áo.

Những nếp gấp da ẩm ướt còn có thể bị nhiễm nấm. Nếu nhận thấy các dấu hiệu nhiễm nấm như ửng đỏ, ngứa ngáy, nóng rát thì nên đi khám.

Giải pháp khắc phục mùi cơ thể khi mang thai

Trong nhiều trường hợp, mùi cơ thể khi mang thai là do những thay đổi bình thường diễn ra trong cơ thể khi thai nhi phát triển. Một số nguyên nhân gây mùi cơ thể là không thể tránh được, chẳng hạn như sự thay đổi hormone nhưng có nhiều cách để làm giảm mùi hôi và giữ cho cơ thể thơm tho:

  • Tắm hàng ngày
  • Sử dụng chất khử mùi và chất chống mồ hôi
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát
  • Chọn quần áo bằng chất liệu tự nhiên hoặc vải thấm hút mồ hôi
  • Sử dụng bột khử mùi hôi chân
  • Ăn uống bổ dưỡng, cân bằng
  • Luôn uống đủ nước

Tóm tắt bài viết

Mùi cơ thể có thể tăng lên khi mang thai. Đây là một hiện tượng bình thường do những thay đổi diễn ra trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu bị đổ mồ hôi quá nhiều, nhận thấy mùi cơ thể bất thường hoặc bất kỳ triệu chứng đáng lo ngại nào khác thì nên đi khám. Đôi khi, đó là những dấu hiệu của vấn đề sức khỏe cần phải điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nách nhiều mồ hôi: Nguyên nhân do đâu và khắc phục bằng cách nào?
Nách nhiều mồ hôi: Nguyên nhân do đâu và khắc phục bằng cách nào?

Nách là một trong những khu vực ra nhiều mồ hôi nhất trên cơ thể. Mặc dù ra mồ hôi là một cơ chế tự nhiên để điều hoàn thân nhiệt và thải chất độc nhưng ra quá nhiều mồ hôi sẽ gây khó chịu, ảnh hưởng đến các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày và làm mất đi sự tự tin, thậm chí còn có thể gây mùi cơ thể nếu như không chú ý giữ vệ sinh. Tuy nhiên, có rất nhiều phương pháp để giảm ra mồ hôi, trong đó có những phương pháp đơn giản có thể thực hiện được tại nhà.

Nguyên nhân và cách điều trị giảm tiết mồ hôi
Nguyên nhân và cách điều trị giảm tiết mồ hôi

Đổ mồ hôi là cách cơ thể tự hạ nhiệt nhưng một số người lại không thể đổ mồ hôi hoặc ra quá ít mồ hôi do các tuyến mồ hôi không hoạt động bình thường. Tình trạng này được gọi là giảm tiết mồ hôi (hypohidrosis hay anhidrosis). Giảm tiết mồ hôi có thể xảy ra trên toàn bộ cơ thể hoặc chỉ xảy ra ở một số khu vực nhất định.

Nguyên nhân nào gây hôi nách?
Nguyên nhân nào gây hôi nách?

Hôi nách là do vi khuẩn phân hủy mồ hôi trên da, do tuyến hôi apocrine phì đại và tăng tiết.

10 nguyên nhân khiến mồ hôi có mùi chua
10 nguyên nhân khiến mồ hôi có mùi chua

Mồ hôi vốn không có mùi nhưng vi khuẩn trên da, nội tiết tố, các hợp chất trong một số loại thực phẩm và các yếu tố khác – mà hầu hết đều vô hại - có thể khiến mồ hôi có mùi chua. Đôi khi, mùi chua của mồ hôi có thể là do vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận.

10 cách đơn giản để loại bỏ mùi cơ thể
10 cách đơn giản để loại bỏ mùi cơ thể

Mùi cơ thể có thể là do nhiều nguyên nhân gây ra như di truyền, vi khuẩn trên da, chế độ ăn, tình trạng sức khỏe và thói quen vệ sinh cá nhân

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Ngoài botox và miradry thì còn cách nào khác để trị nách hôi mùi hành tây?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  515 lượt xem

Nách tôi có cái mùi hành tây kinh khủng, ngày nào cũng bốc mùi sau khoảng 4 giờ kể từ khi tắm xong. Tôi đã thử hầu hết các loại xà phòng, thuốc mỡ, kem diệt khuẩn, chúng chỉ làm da tôi bị bỏng rát chứ mùi vẫn còn đó. Một khi nách bắt đầu có mùi thì không tài nào rửa trôi được. Tôi cũng đã lãng phí tiền của mình vào MiraDry và Botox. Xin các bác sĩ giúp tôi với, cái mùi này đang hủy hoại sự nghiệp của tôi.

Có thể mang thai sau khi tiêm botox không?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  457 lượt xem

Xin chào, hôm qua, tôi đã tiêm Botox lần đầu để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi, khoảng 6 tuần trước đám cưới của tôi. Tôi thật ngớ ngẩn khi không tính đến chuyện chồng sắp cưới và tôi muốn bắt đầu cố gắng có con càng sớm càng tốt sau đám cưới. Bây giờ tôi là chúng tôi nên tạm dừng việc cố có con vì tôi đã dùng botox. Nhưng tôi đã gần 35 tuổi và tôi cảm thấy chúng tôi nên cố gắng có con càng sớm càng tốt. Xin các bác sĩ hãy cho tôi lời khuyên với ạ.

Có những cách nào để điều trị tăng tiết mồ hôi quá mức?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1014 lượt xem

Tôi thuộc kiểu đổ mồ hôi rất nhiều và tôi thấy rất xấu hổ, chủ yếu là trong lúc tập thể dục. Thậm chí tôi đổ mồ hôi nhiều đến mức thu hút sự chú ý tiêu cực từ xung quanh. Tôi thích việc mình có thể đổ mồ hôi, có những người ước họ có thể đổ mồ hôi, nhưng mồ hôi ra quá nhiều, mùi mồ hôi dưới nách cũng mạnh hơn nhiều nên tôi phải tắm rất kỹ. Tắm 3-4 lần một ngày với tôi là chuyện thường. Tôi có thể dùng cách nào để trị chứng đổ mồ hôi quá mức?

Tôi có thể điều trị hôi nách bằng cách nào?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  680 lượt xem

Tôi bị hôi nách rất nặng, tôi không ra mồ hôi nhiều nhưng mùi hôi rất nặng. Tôi không nghĩ mùi hôi có thể bị loại bỏ bằng cách cắt bỏ tuyến mồ hôi vì mùi là do vi khuẩn gây ra. Bác sĩ có lời khuyên nào không, tôi mệt mỏi với chuyện này lắm rồi.

Phương pháp Miradry có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi bù hoặc tăng tiết mồ hôi ở các bộ phận khác của cơ thể không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  525 lượt xem

Miradry có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi bù hoặc tăng tiết mồ hôi ở các bộ phận khác của cơ thể không?

Video có thể bạn quan tâm
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 02:54
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05
Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quảNguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 3192 Lượt xem
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam 06:40
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam
Khách hàng HÔI NÁCH 20 NĂM - Trị khỏi sau 20 Phút► Ca thứ 14 trong ngày - Cận cảnh quy trình hút tuyến nội soiCông nghệ Endo Dry✦ Làm 1 lần duy nhất:...
 3 năm trước
 2541 Lượt xem
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn 05:06
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn
Mùa hè đã đến rồi, đừng để mồ hôi nách khiến bạn tự ti. Với công nghệ Vaser Lipo, không chỉ "giải quyết" mỡ thừa một cách hiệu quả và an toàn mà còn...
 3 năm trước
 2024 Lượt xem
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. 07:19
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều.
Hôm nay bác sĩ thực hiện hút mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo.Cùng theo dõi quá trình bác sĩ thực hiện nhé!
 4 năm trước
 1905 Lượt xem
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! 05:25
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất!
? [Trực tiếp] Đo vẽ + Chiếu sáng hút tuyến mồ hôi1️⃣ lần trị - Trọn đời hết hôi️? TRỊ HÔI NÁCH ENDO DRY:➖ Nặng, nhẹ, lâu năm đều...
 4 năm trước
 1732 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây