1

10 nguyên nhân khiến mồ hôi có mùi chua

Mồ hôi vốn không có mùi nhưng vi khuẩn trên da, nội tiết tố, các hợp chất trong một số loại thực phẩm và các yếu tố khác – mà hầu hết đều vô hại - có thể khiến mồ hôi có mùi chua. Đôi khi, mùi chua của mồ hôi có thể là do vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận.
10 nguyên nhân khiến mồ hôi có mùi chua 10 nguyên nhân khiến mồ hôi có mùi chua

Mồ hôi được tạo ra ở đâu và gồm những gì?

Đổ mồ hôi là một trong những cơ chế tự làm mát của cơ thể.

Mồ hôi được tạo ra từ các tuyến mồ hôi. Cơ thể con người có hai loại tuyến mồ hôi là tuyến apocrine và tuyến eccrine:

  • Tuyến mồ hôi apocrine: Loại tuyến mồ hôi này tập trung chủ yếu ở những vùng có nhiều nang lông, chẳng hạn như nách và bẹn. Tuyến apocrine tiết ra chất dịch đặc.
  • Tuyến mồ hôi eccrine: Những tuyến mồ hôi này nằm rải rác ở phần còn lại của cơ thể và tiết ra chất lỏng loãng, trong như nước mà chúng ta vẫn thường thấy khi thời tiết nắng nóng hay khi chơi thể thao.

Mồ hôi gồm chủ yếu là nước nhưng ngoài ra còn chứa một lượng nhỏ muối, đường, urê và amoniac.

Sự thay đổi về thành phần mồ hôi có thể khiến mùi mồ hôi thay đổi.

Dưới đây là 10 nguyên nhân khiến mồ hôi có mùi chua và những biện pháp để ngăn ngừa, khắc phục tình trạng mồ hôi có mùi khó chịu.

Các nguyên nhân khiến mồ hôi có mùi chua

Gia vị

Những gì mà chúng ta ăn không chỉ được phản ánh qua hơi thở mà còn bộc lộ qua mùi cơ thể.

Cách cơ thể phân hủy giấm, hành, tỏi, cà ri, thìa là và các loại gia vị khác có thể tạo ra các hợp chất có mùi đặc biệt. Các hợp chất này đi vào mồ hôi và làm thay đổi mùi cơ thể.

Thịt và sữa

Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như thịt đỏ, cũng có thể làm thay đổi mùi mồ hôi. Các sản phẩm từ sữa như sữa tươi và phô mai cũng có thể gây ra điều tương tự. Nói chung, những thực phẩm chứa nhiều loại hợp chất dễ bay hơi có thể làm thay đổi mùi mồ hôi.

Căng thẳng

Khi bị căng thẳng, các tuyến mồ hôi apocrine được kích hoạt và tạo ra mùi cơ thể bất thường. Do vậy, mồ hôi có mùi chua có thể là một dấu hiệu cho thấy một người đang bị căng thẳng, áp lực.

Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nồng độ hormone vào tuổi dậy thì, kỳ kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh có thể gây ra những thay đổi về mùi mồ hôi.

Vi khuẩn Corynebacteria

Nhiễm trùng da do vi khuẩn Corynebacteria có thể khiến mồ hôi có mùi chua hoặc các khó chịu khác.

Loại nhiễm trùng da này thường xảy ra ở bàn chân, bẹn và nách.

Nhiễm khuẩn lông nách trichomycosis

Trichomycosis là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn xảy ra ở các nang lông vùng dưới cánh tay. Trichomycosis không lây lan và không gây nguy hiểm.

Tuy nhiên, bệnh trichomycosis có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến mùi mồ hôi. Đây là một trong những loại nhiễm trùng da làm thay đổi mùi mồ hôi.

Tăng tiết mồ hôi

Tăng tiết mồ hôi là tình trạng cơ thể ra quá nhiều mồ hôi và ra mồ hôi cả vào những lúc thời tiết mát mẻ và không vận động mạnh.

Tăng tiết mồ hôi có thể xảy ra do các tình trạng và bệnh lý như mãn kinh hay bệnh tuyến giáp nhưng cũng có thể không rõ nguyên nhân. Lượng mồ hôi tiết ra nhiều bất thường có thể khiến cho cơ thể có mùi chua. Tăng tiết mồ hôi là một chứng rối loạn có thể điều trị được bằng các biện pháp như dùng thuốc, tiêm Botox hay phẫu thuật.

Bệnh tiểu đường

Khi bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt, lượng glucose trong máu sẽ không được vận chuyển vào các tế bào một cách hiệu quả để sản sinh năng lượng. Điều này dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao hay tăng đường huyết.

Lúc này, thay vì glucose, cơ thể lại đốt cháy mỡ để lấy năng lượng. Quá trình đốt cháy mỡ giải phóng ra các chất chuyển hóa, chẳng hạn như axeton vào mồ hôi và hơi thở. Axeton tạo cảm giác ngọt trong miệng và hơi thở có mùi trái cây, ngoài ra còn có thể khiến mồ hôi có mùi chua.

Bệnh thận

Những thay đổi về mùi mồ hôi và nước tiểu có thể là dấu hiệu của bệnh thận hoặc một số bệnh lý khác, chẳng hạn như xơ nang và một số loại ung thư.

Hội chứng mùi cá

Hội chứng mùi cá (trimethylaminuria) là một chứng rối loạn hiếm gặp xảy ra do cơ thể không thể phân hủy trimethylamine - chất hóa học được tạo ra trong ruột do quá trình vi khuẩn phân hủy một số loại thực phẩm.

Kết quả là trimethylamine tích tụ trong cơ thể và được giải phóng ra ngoài qua mồ hôi, nước tiểu và dịch âm đạo, tạo ra mùi chua hoặc tanh nồng.

Cách khắc phục mồ hôi có mùi chua tại nhà

Một số nguyên nhân gây đổ mồ hôi quá nhiều hoặc mùi mồ hôi bất thường cần được điều trị y tế nhưng cũng có nhiều cách mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà để giảm thiểu mùi khó chịu trên cơ thể.

Tắm rửa thường xuyên

Cách đơn giản nhất để giải quyết mùi chua trên cơ thể là tắm rửa sạch sẽ.

Tắm hàng ngày (hoặc nhiều lần trong ngày nếu cần thiết) bằng xà phòng diệt khuẩn có thể giúp giảm lượng vi khuẩn phân hủy mồ hôi trên da.

Sử dụng chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi

Nhiều người nghĩ rằng chất khử mùi và chất chống mồ hôi là một nhưng thực chất, đó là hai sản phẩm khác nhau:

  • Chất khử mùi ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn gây mùi trên da hoặc chỉ đơn giản là chứa hương liệu để át đi mùi hôi trên cơ thể.
  • Chất chống mồ hôi bít lỗ chân lông để ngăn mồ hôi từ các tuyến mồ hôi chảy ra ngoài.

Bạn có thể sẽ phải dùng thử nhiều sản phẩm khác nhau để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với mình.

Thay quần áo thường xuyên

Mồ hôi và mùi khó chịu có thể bám trên quần áo rất lâu sau khi ngừng ra mồ hôi.

Nếu có thể, hãy thay quần áo ngay sau khi ra nhiều mồ hôi. Điều này còn giúp ngăn chặn sự tích tụ hơi ẩm và vi khuẩn trên da, nhờ đó ngăn ngừa nhiễm trùng da.

Khi nào cần đi khám?

Mùi cơ thể gây ảnh hưởng lớn đến sự tự tin và giao tiếp hàng ngày.

Mặc dù có nhiều biện pháp đơn giản để khắc phục mùi mồ hôi khó chịu nhưng đôi khi, tình trạng này là do vấn đề sức khỏe tiềm ẩn gây ra và cần đến các phương pháp điều trị y tế.

Nếu đã vệ sinh thân thể cẩn thận hàng ngày mà mùi cơ thể vẫn không cải thiện hoặc ngày càng nặng thêm thì nên đi khám.

Đặc biệt, phải đến bệnh viện khám ngay nếu có các biểu hiện dưới đây vì đó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng:

  • Thay đổi mùi nước tiểu, đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề về thận
  • Da có mủ, nổi mụn nước hoặc những thay đổi bất thường khác, đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng da
  • Giảm hoặc tăng cân đột ngột. Thay đổi cân nặng đột ngột có thể là do nhiều bệnh lý khác nhau, từ bệnh tiểu đường cho đến ung thư

Các phương pháp điều trị y tế

Mồ hôi có mùi chua có thể là do nhiều tình trạng, bệnh lý gây ra và một số bệnh lý trong đó có thể điều trị được. Tùy vào nguyên nhân cụ thể mà sẽ có biện pháp điều trị khác nhau.

Thuốc kháng sinh

Nếu nguyên nhân gây ra sự thay đổi về mùi mồ hôi là do nhiễm trùng do vi khuẩn thì có thể phải điều trị bằng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn và khôi phục lại các chất hóa học trong cơ thể về bình thường.

Chất chống mồ hôi kê đơn

Những người mắc chứng tăng tiết mồ hôi có thể sẽ phải dùng chất chống mồ hôi kê đơn nếu như các sản phẩm không kê đơn không hiệu quả.

Tiêm Botox

Botulinum toxin A (Botox) chặn các tín hiệu thần kinh truyền đến tuyến mồ hôi, nhờ đó làm giảm sự tiết mồ hôi và hạn chế mùi cơ thể. Phương pháp tiêm Botox thường được thực hiện ở vùng nách nhưng cũng có thể thực hiện ở những khu vực khác trên cơ thể như lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Nhiệt phân vi sóng

Nhiệt phân vi sóng là một phương pháp điều trị tương đối cho chứng tăng tiết mồ hôi ở vùng dưới cánh tay. Phương pháp này phá hủy tuyến mồ hôi bằng các chùm năng lượng vi sóng.

Các tuyến mồ hôi ở nách chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số tuyến mồ hôi của cơ thể nên việc phá hủy những tuyến mồ hôi này sẽ không làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát tự nhiên của cơ thể.

Cách ngăn mùi cơ thể

Đôi khi, những thay đổi trong chế độ ăn uống hoặc thói quen sinh hoạt có thể giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện tình trạng mồ hôi có mùi chua.

Thay đổi chế độ ăn uống

Nếu nhận thấy một số loại thực phẩm khiến mồ hôi có mùi chua thì hãy hạn chế hoặc loại bỏ những thực phẩm đó khỏi chế độ ăn.

Uống nhiều nước

Càng uống nhiều nước, mồ hôi sẽ càng loãng. Điều này giúp giảm nồng độ những chất khiến mồ hôi có mùi khó chịu.

Chọn quần áo phù hợp

Nên mặc đồ bằng chất liệu tự nhiên, chẳng hạn như cotton để da được thoáng khí và giữ mát cơ thể. Đối với quần áo tập thể dục, nên chọn những loại có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.

Thư giãn

Vì căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây đổ mồ hôi nên hãy cố gắng hạn chế căng thẳng và thư giãn bằng các biện pháp như thiền, yoga và hít thở sâu.

Kiểm soát căng thẳng sẽ giúp giảm mồ hôi.

Cảm nhận của mỗi người về mùi mồ hôi có giống nhau không?

Khứu giác của mỗi người là khác nhau, có nghĩa là cảm nhận của mỗi người về mùi, bao gồm cả mùi mồ hôi là không giống nhau. Có thể bạn thấy rằng mồ hôi của mình có mùi chua nhưng chưa chắc người khác cũng có cảm nhận như vậy. Nghiên cứu cho thấy rằng điều này là do những khác biệt về biến thể di truyền ở mỗi người.

Tóm tắt bài viết

Có nhiều nguyên nhân khiến mồ hôi có mùi chua, chẳng hạn như chế độ ăn uống, căng thẳng, thay đổi nội tiết tố, nhiễm vi khuẩn hay một số tình trạng bệnh lý. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng nhiều cách đơn giản như tắm rửa thường xuyên và dùng chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi. Tuy nhiên, nếu đã thử hết các biện pháp tự khắc phục tại nhà mà không hiệu quả thì nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và điều trị. Đôi khi, mùi mồ hôi bất thường là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Xem thêm phương pháp điều trị hôi nách hiệu quả

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: mồ hôi
Tin liên quan
Nguyên nhân nào gây hôi nách?
Nguyên nhân nào gây hôi nách?

Hôi nách là do vi khuẩn phân hủy mồ hôi trên da, do tuyến hôi apocrine phì đại và tăng tiết.

Nách nhiều mồ hôi: Nguyên nhân do đâu và khắc phục bằng cách nào?
Nách nhiều mồ hôi: Nguyên nhân do đâu và khắc phục bằng cách nào?

Nách là một trong những khu vực ra nhiều mồ hôi nhất trên cơ thể. Mặc dù ra mồ hôi là một cơ chế tự nhiên để điều hoàn thân nhiệt và thải chất độc nhưng ra quá nhiều mồ hôi sẽ gây khó chịu, ảnh hưởng đến các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày và làm mất đi sự tự tin, thậm chí còn có thể gây mùi cơ thể nếu như không chú ý giữ vệ sinh. Tuy nhiên, có rất nhiều phương pháp để giảm ra mồ hôi, trong đó có những phương pháp đơn giản có thể thực hiện được tại nhà.

Nguyên nhân và cách khắc phục mùi cơ thể khi mang thai
Nguyên nhân và cách khắc phục mùi cơ thể khi mang thai

Nhiều người nhận thấy rằng mùi cơ thể của mình tăng lên hoặc thay đổi khi mang thai. Điều này một phần có thể là do khi mang thai, khứu giác trở nên nhạy hơn và khiến cho mẹ bầu cảm nhận mùi của cơ thể rõ hơn. Tuy nhiên cũng có nhiều nguyên nhân khiến mùi cơ thể thực sự thay đổi trong khảng thời gian này.

Nguyên nhân và cách điều trị giảm tiết mồ hôi
Nguyên nhân và cách điều trị giảm tiết mồ hôi

Đổ mồ hôi là cách cơ thể tự hạ nhiệt nhưng một số người lại không thể đổ mồ hôi hoặc ra quá ít mồ hôi do các tuyến mồ hôi không hoạt động bình thường. Tình trạng này được gọi là giảm tiết mồ hôi (hypohidrosis hay anhidrosis). Giảm tiết mồ hôi có thể xảy ra trên toàn bộ cơ thể hoặc chỉ xảy ra ở một số khu vực nhất định.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có thể dùng miraDry để chữa đổ mồ hôi ở bàn tay và bàn chân không?
  •  2 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1093 lượt xem

Mình thấy MiraDry được quảng cáo dành cho vùng nách, bao giờ mới có thể dùng miraDry cho tay và chân? Tại sao miraDry không có tác dụng ở những chỗ này?

Phương pháp Miradry có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi bù hoặc tăng tiết mồ hôi ở các bộ phận khác của cơ thể không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  524 lượt xem

Miradry có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi bù hoặc tăng tiết mồ hôi ở các bộ phận khác của cơ thể không?

Các cục u ở nách vẫn chưa biến mất sau khi thực hiện thủ thuật MiraDry, có nên lo lắng không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  605 lượt xem

Tôi đã thực hiện điều trị miradry (cấp độ 5) vào khoảng 2 tháng trước. Tôi được điều trị bởi một người vẫn đang trong quá trình đào tạo, cô ấy mới chỉ điều trị cho khoảng 5 người gì đó. Tôi hơi đau vào ngày đầu tiên nhưng đến ngày thứ 2 thì tôi cảm thấy hoàn toàn ổn. Bây giờ đã hai tháng trôi qua mà tôi vẫn có cục u dưới cánh tay sau khi làm thủ thuật. Tôi có nên lo lắng hay không? Khi tôi ấn vào thì có cảm giác hơi đau.

Loại laser mới được phát triển bởi Alma Lasers – Alma Sweat X – có thể chữa tăng tiết mồ hôi ở lòng bàn tay không?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  503 lượt xem

Có vẻ như Alma Sweat X sử dụng năng lượng tần số vô tuyến và họ cho rằng đó là một sự thay thế tốt hơn và chính xác hơn so với MiraDry và sẽ đem lại ít tác dụng phụ hơn.

Có thể sử dụng Miradry cho bệnh nhân dưới 18 tuổi không?
  •  2 năm trước
  •  5 trả lời
  •  578 lượt xem

Vài tuần nữa em sẽ được 16 tuổi, không biết bác sĩ có cho phép bệnh nhân 16 tuổi thực hiện phương pháp điều trị MiraDry không?

Video có thể bạn quan tâm
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 02:54
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05
Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quảNguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 3192 Lượt xem
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam 06:40
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam
Khách hàng HÔI NÁCH 20 NĂM - Trị khỏi sau 20 Phút► Ca thứ 14 trong ngày - Cận cảnh quy trình hút tuyến nội soiCông nghệ Endo Dry✦ Làm 1 lần duy nhất:...
 3 năm trước
 2537 Lượt xem
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn 05:06
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn
Mùa hè đã đến rồi, đừng để mồ hôi nách khiến bạn tự ti. Với công nghệ Vaser Lipo, không chỉ "giải quyết" mỡ thừa một cách hiệu quả và an toàn mà còn...
 3 năm trước
 2022 Lượt xem
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. 07:19
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều.
Hôm nay bác sĩ thực hiện hút mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo.Cùng theo dõi quá trình bác sĩ thực hiện nhé!
 4 năm trước
 1903 Lượt xem
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! 05:25
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất!
? [Trực tiếp] Đo vẽ + Chiếu sáng hút tuyến mồ hôi1️⃣ lần trị - Trọn đời hết hôi️? TRỊ HÔI NÁCH ENDO DRY:➖ Nặng, nhẹ, lâu năm đều...
 4 năm trước
 1730 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây