1

Nguyên nhân nào gây hôi nách?

Hôi nách là do vi khuẩn phân hủy mồ hôi trên da, do tuyến hôi apocrine phì đại và tăng tiết.
Nguyên nhân nào gây hôi nách? Nguyên nhân nào gây hôi nách?

Mặc dù không phải vấn đề hiếm gặp nhưng hôi nách hay mùi cơ thể (bromhidrosis) vẫn khiến cho nhiều người cảm thấy tự ti. 

Hôi nách không phải vấn đề đáng lo ngại và có rất nhiều cách để giảm thiểu hay ngăn ngừa mùi khó chịu. 

Nguyên nhân gây hôi nách

Cơ thể của chúng ta có các tuyến mồ hôi. Các tuyến này có chức năng tiết ra mồ hôi giúp điều hoà thân nhiệt.

Có hai loại tuyến mồ hôi chính là tuyến mồ hôi eccrine và tuyến mồ hôi apocrine.

  • Tuyến mồ hôi eccrine (eccrine sweat gland): Những tuyến mồ hôi này nằm ở khắp nơi trong cơ thể và tiết ra mồ hồi trực tiếp lên bề mặt da.
  • Tuyến mồ hôi apocrine (apocrine sweat gland): Nằm ở những vùng có nhiều nang lông như bẹn và nách. Khác với tuyến mồ hôi eccrine, các tuyến mồ hôi apocrine tiết ra chất lỏng vào nang lông và chất lỏng này sau đó chảy lên bề mặt da.

Khi cơ thể nóng lên, các tuyến eccrine sẽ tiết ra mồ hôi để làm mát. Mồ hôi từ tuyến Eccrine chủ yếu chứa nước và muối. Một số loại thực phẩm và đồ uống cũng như một số loại thuốc cũng có thể khiến tuyến eccrine tiết ra mồ hôi có mùi bất thường.

Các tuyến apocrine chủ yếu hoạt động khi chúng ta bị căng thẳng. Các tuyến này cũng tiết ra chất lỏng không mùi và chỉ có mùi khi tiếp xúc với vi khuẩn trên da. Chất lỏng từ tuyến Apocrine chứa nhiều lipid và protein, vi khuẩn bề mặt da phân hủy các sản phẩm này tạo thành mùi hôi. Tuyến mồ hôi apocrine bắt đầu hoạt động ở giai đoạn dậy thì và đó là lý do tại sao đây là thời điểm mà đa số mọi người bắt đầu nhận thấy mùi cơ thể. Theo các nghiên cứu tại Nhật Bản và Hàn Quốc, ở những người hôi nách nặng, tuyến Apocrine vùng nách số lượng nhiều và kích cỡ rất to, đây chính là thủ phạm của mùi hôi nách.

Một số người đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Tình trạng này được gọi là tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis). Những người bị tăng tiết mồ hôi thường đổ mồ hôi nhiều ở bàn tay, bàn chân và nách. Nếu người bệnh có các dấu hiệu tăng tiết mồ hôi, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện một số phương pháp để xác nhận chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị.

Cách trị hôi nách

Phương pháp kiểm soát tình trạng hôi nách phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân gây mùi. Nách có mùi khó chịu có thể là do vi khuẩn tích tụ hoặc cũng có thể là do một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Dùng chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi

Sử dụng chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi sau khi tắm hàng ngày có thể giúp khắc phục tình trạng hôi nách. Có thể phải sử dụng thử nhiều loại khác nhau để tìm ra loại phù hợp nhất.

Chất chống mồ hôi giúp giảm lượng mồ hôi tiết ra bằng cách tạm thời bít các lỗ chân lông. Khi có ít mồ hôi chảy lên bề mặt da, mùi khó chiu ở vùng nách sẽ giảm bớt.

Chất khử mùi có tác dụng giảm mùi của mồ hôi nhưng không ngăn sự tiết mồ hôi. Các sản phẩm này thường chứa cồn và làm tăng tính axit của da. Điều này ngăn sự tích tụ vi khuẩn gây mùi.

Điều trị tăng tiết mồ hôi

Nếu đã sử dụng các loại chất khử mùi không kê đơn mà không hiệu quả thì hãy trao đổi với bác sĩ về việc dùng chất khử mùi kê đơn hoặc tiêm Botox.

Phương pháp tiêm Botox được biết đến với tác dụng làm mờ nếp nhăn và trẻ hóa khuôn mặt nhưng ngoài ra, phương pháp này còn có một ứng dụng khác. Tiêm Botox vào tuyến mồ hôi có thể làm giảm sự tiết mồ hôi và giảm mùi. Đây là phương pháp điều trị phổ biến cho những người bị chứng tăng tiết mồ hôi.

Tuy nhiên, tiêm Botox không phải là một giải pháp lâu dài. Hiệu quả sau tiêm chỉ kéo dài vài tháng và do đó sẽ phải tiêm lại thường xuyên để duy trì.

Cách ngăn ngừa hôi nách

Có nhiều cách để ngăn ngừa hôi nách:

  • Tắm bằng xà phòng hàng ngày: Tắm ngay sau các hoạt động ra nhiều mồ hôi như tập thể dục để loại bỏ vi khuẩn và mồ hôi gây mùi.
  • Mặc quần áo bằng chất liệu rộng rãi, thoáng khí như cotton, linen: Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người ra nhiều mồ hôi. 
  • Loại bỏ lông: Một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy rằng cạo hoặc wax lông vùng nách làm giảm đáng kể mùi hôi. Lý do là vì khi không còn lông, việc vệ sinh vùng nách sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Hạn chế căng thẳng: Vì căng thẳng có thể khiến các tuyến mồ hôi tiết ra nhiều mồ hôi hơn nên thư giãn và hạn chế lo âu, căng thẳng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng mùi cơ thể.

Khi nào cần đi khám?

Nếu đã sử dụng nhiều loại chất khử mùi hay chất chống mồ hôi mà tình trạng hôi nách vẫn không cải thiện thì hãy đi khám vì rất có thể nguyên nhân là do một bệnh lý tiềm ẩn. Cần phải xác định và điều trị nguyên nhân gốc rễ thì mới có thể chấm dứt mùi khó chịu ở vùng dưới cánh tay.

Tóm tắt bài viết

Hôi nách là do vi khuẩn phân hủy mồ hôi trên da. Thủ phạm chính là tuyến Apocrine

Một số người bị tăng tiết mồ hôi – tình trạng cơ thể ra nhiều mồ hôi hơn bình thường và điều này có thể dẫn đến mùi cơ thể. Có nhiều cách để khắc phục tình trạng hôi nách, chẳng hạn như dùng chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi. Nếu những cách này không hiệu quả thì có thể thử các chất khử mùi mạnh hơn hoặc tiêm Botox.

Giữ vệ sinh tốt, mặc quần áo rộng rãi, giảm căng thẳng và tẩy lông là những cách hiệu quả để ngăn ngừa hoặc giảm mùi cơ thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nách nhiều mồ hôi: Nguyên nhân do đâu và khắc phục bằng cách nào?
Nách nhiều mồ hôi: Nguyên nhân do đâu và khắc phục bằng cách nào?

Nách là một trong những khu vực ra nhiều mồ hôi nhất trên cơ thể. Mặc dù ra mồ hôi là một cơ chế tự nhiên để điều hoàn thân nhiệt và thải chất độc nhưng ra quá nhiều mồ hôi sẽ gây khó chịu, ảnh hưởng đến các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày và làm mất đi sự tự tin, thậm chí còn có thể gây mùi cơ thể nếu như không chú ý giữ vệ sinh. Tuy nhiên, có rất nhiều phương pháp để giảm ra mồ hôi, trong đó có những phương pháp đơn giản có thể thực hiện được tại nhà.

Nguyên nhân và cách khắc phục mùi cơ thể khi mang thai
Nguyên nhân và cách khắc phục mùi cơ thể khi mang thai

Nhiều người nhận thấy rằng mùi cơ thể của mình tăng lên hoặc thay đổi khi mang thai. Điều này một phần có thể là do khi mang thai, khứu giác trở nên nhạy hơn và khiến cho mẹ bầu cảm nhận mùi của cơ thể rõ hơn. Tuy nhiên cũng có nhiều nguyên nhân khiến mùi cơ thể thực sự thay đổi trong khảng thời gian này.

Nguyên nhân và cách điều trị giảm tiết mồ hôi
Nguyên nhân và cách điều trị giảm tiết mồ hôi

Đổ mồ hôi là cách cơ thể tự hạ nhiệt nhưng một số người lại không thể đổ mồ hôi hoặc ra quá ít mồ hôi do các tuyến mồ hôi không hoạt động bình thường. Tình trạng này được gọi là giảm tiết mồ hôi (hypohidrosis hay anhidrosis). Giảm tiết mồ hôi có thể xảy ra trên toàn bộ cơ thể hoặc chỉ xảy ra ở một số khu vực nhất định.

10 nguyên nhân khiến mồ hôi có mùi chua
10 nguyên nhân khiến mồ hôi có mùi chua

Mồ hôi vốn không có mùi nhưng vi khuẩn trên da, nội tiết tố, các hợp chất trong một số loại thực phẩm và các yếu tố khác – mà hầu hết đều vô hại - có thể khiến mồ hôi có mùi chua. Đôi khi, mùi chua của mồ hôi có thể là do vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận.

MiraDry điều trị tăng tiết mồ hôi nách
MiraDry điều trị tăng tiết mồ hôi nách

Trị mồ hôi nách hiệu quả vĩnh viễn với công nghệ MiraDry

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi có thể điều trị hôi nách bằng cách nào?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  677 lượt xem

Tôi bị hôi nách rất nặng, tôi không ra mồ hôi nhiều nhưng mùi hôi rất nặng. Tôi không nghĩ mùi hôi có thể bị loại bỏ bằng cách cắt bỏ tuyến mồ hôi vì mùi là do vi khuẩn gây ra. Bác sĩ có lời khuyên nào không, tôi mệt mỏi với chuyện này lắm rồi.

Miradry có giúp giảm mùi hôi nách không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  570 lượt xem

MiraDry có giúp tôi giảm bớt mùi hôi nách hay không?

Tôi có cần cạo lông nách trước khi điều trị bằng MiraDry không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  704 lượt xem

Việc con trai cạo lông nách có cảm giác kỳ quặc. Đây có phải là việc tôi cần phải làm trước khi tiến hành điều trị không, hay không làm cũng được?

Điều trị MiraDry xong thì lông nách có mọc lại không?
  •  2 năm trước
  •  5 trả lời
  •  599 lượt xem

Tôi sắp tiến hành điều trị bằng MiraDry, tôi đang băn khoăn không biết sau khi điều trị xong lông nách có mọc lại bình thường không?

Các cục u ở nách vẫn chưa biến mất sau khi thực hiện thủ thuật MiraDry, có nên lo lắng không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  604 lượt xem

Tôi đã thực hiện điều trị miradry (cấp độ 5) vào khoảng 2 tháng trước. Tôi được điều trị bởi một người vẫn đang trong quá trình đào tạo, cô ấy mới chỉ điều trị cho khoảng 5 người gì đó. Tôi hơi đau vào ngày đầu tiên nhưng đến ngày thứ 2 thì tôi cảm thấy hoàn toàn ổn. Bây giờ đã hai tháng trôi qua mà tôi vẫn có cục u dưới cánh tay sau khi làm thủ thuật. Tôi có nên lo lắng hay không? Khi tôi ấn vào thì có cảm giác hơi đau.

Video có thể bạn quan tâm
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 02:54
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05
Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quảNguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 3167 Lượt xem
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam 06:40
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam
Khách hàng HÔI NÁCH 20 NĂM - Trị khỏi sau 20 Phút► Ca thứ 14 trong ngày - Cận cảnh quy trình hút tuyến nội soiCông nghệ Endo Dry✦ Làm 1 lần duy nhất:...
 3 năm trước
 2515 Lượt xem
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn 05:06
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn
Mùa hè đã đến rồi, đừng để mồ hôi nách khiến bạn tự ti. Với công nghệ Vaser Lipo, không chỉ "giải quyết" mỡ thừa một cách hiệu quả và an toàn mà còn...
 3 năm trước
 2006 Lượt xem
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. 07:19
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều.
Hôm nay bác sĩ thực hiện hút mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo.Cùng theo dõi quá trình bác sĩ thực hiện nhé!
 4 năm trước
 1886 Lượt xem
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! 05:25
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất!
? [Trực tiếp] Đo vẽ + Chiếu sáng hút tuyến mồ hôi1️⃣ lần trị - Trọn đời hết hôi️? TRỊ HÔI NÁCH ENDO DRY:➖ Nặng, nhẹ, lâu năm đều...
 4 năm trước
 1713 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây