1

Nếu bạn có ý định nặn mụn, hãy đọc bài viết này

Việc nặn mụn chưa bao giờ là một phương pháp trị mụn đúng cách. Việc nặn mụn sẽ để lại sẹo và có nhiều loại mụn mà bạn còn chẳng thể nặn được.
Nếu bạn có ý định nặn mụn, hãy đọc bài viết này Nếu bạn có ý định nặn mụn, hãy đọc bài viết này

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Việc nặn mụn sẽ đẩy vi khuẩn vào các mô da xung quanh. Khi da phát triển trùm lên, lỗ chân có vi khuẩn sẽ trở thành mụn bọc.
  • Cách tốt nhất để trị mụn là dùng benzoyl peroxide hoặc dầu tràm trà.
  • Việc ngăn chặn sự hình thành mụn đầu đen và mụn đầu trắng sẽ ngăn ngừa được mụn mủ.

Việc trị mụn đòi hỏi bạn phải kiên trì. Bài viết này sẽ lý giải tại sao bạn không nên nặn mụn và đưa ra một số biện pháp xử lý đúng cách đối với mụn.

Tại sao không nên nặn mụn?

Mỗi nốt mụn mủ là một lỗ chân lông vị viêm. Những vi khuẩn gây mụn thường trú ngụ trong lỗ chân lông đó và hấp thụ dầu thừa của da. Sự trao đổi chất ở vi khuẩn sẽ bị chậm đi khi chúng tiếp xúc với oxy.

Mụn làm cho phần da quanh lỗ chân lông khép lại và giữ vi khuẩn ở bên trong. Vi khuẩn tiếp tục ăn dầu thừa và phát triển, sinh sôi nhưng lại không thể thoát ra khỏi da. Chúng tiết ra các chất khiến cho tế bào da trở nên nhạy cảm hơn với sự tấn công từ hệ miễn dịch nhưng lại không làm da bị viêm, hệ miễn dịch mới chính là tác nhân gây viêm da. Chừng nào lỗ chân lông còn có vi khuẩn, hệ miễn dịch sẽ tiếp tục tiết ra các chất để tiêu diệt.

Khi nặn mụn, bạn sẽ làm tổn thương thành lỗ chân lông. Các chất gây viêm từ vi khuẩn sẽ đi vào đường máu và hệ miễn dịch sẽ tạo ra thêm các phản ứng gây viêm. Khi bạn nặn ra được chất dịch giống mủ và dầu từ mụn, vùng da bị thương sẽ mọc da mới và giữ lại vi khuẩn bên trong. Khi không còn thành lỗ chân lông để ngăn cách vi khuẩn với đường máu, chúng sẽ tiếp tục tiết ra các chất kích thích hệ miễn dịch tấn công. Lúc này, nốt mụn mủ ban đầu sẽ trở thành mụn viêm hoặc mụn bọc trên da. Do đó, việc nặn mụn rất có hại cho da.

Bạn nên làm gì nếu không nặn mụn?

Thực tế, bạn không cần phải cố gắng loại bỏ mụn, vì làn da có thể tự làm được điều đó.Thay vào đó, bạn nên tìm cách trị viêm. Nếu bạn muốn trị mụn mà không muốn chi quá nhiều tiền, bạn có thể thử dùng Milk of Magnesia.

Milk of Magnesia (MOM) là một loại thuốc nhuận tràng, nhưng vì dung dịch thuốc có màu trắng nên có thể được dùng để chấm trực tiếp lên nốt mụn để làm giảm đỏ. Vùng mụn sẽ trở nên bớt đỏ hơn chỉ sau 5 giây bôi MOM, nhưng tác dụng này sẽ mất đi khi bạn rửa mặt. MOM còn có thể làm mụn bớt ngứa hơn.

Tuy nhiên, khi bị mụn chắc hẳn chúng ta đều muốn trị dứt điểm chứ không chỉ che giấu mụn. Có hai lựa chọn dành cho việc trị mụn, một là benzoyl peroxide, hai là dầu tràm trà. Cả hai đều có thể bôi trực tiếp lên da dưới dạng kem hoặc gel.

Benzoyl peroxide là chất khử trùng được dùng phổ biến nhất trên thế giới. Benzoyl peroxide trị mụn theo hai cách khác nhau. Thứ nhất, benzoyl peroxide có thành phần hydrogen peroxide, chất này tiết ra oxy làm chậm quá trình trao đổi chất hoặc thậm chí tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p.acnes.

Thứ hai, một chất thành phần khác của benzoyl peroxide là axit benzoic, có khả năng ngăn chặn vi khuẩn sử dụng glucose làm năng lượng tế bào. Ngay cả khi có thể sống sót, vi khuẩn vẫn bị rơi vào trạng thái ngừng hoạt động.

Benzoyl peroxide có công dụng rất hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn nhưng lại không mấy hiệu quả đối với mụn. Nó không thể làm giảm sưng đỏ cho mụn. Hơn nữa, phần lớn người dùng đều bị khô da, bong da trong tuần đầu sử dụng benzoyl peroxide. Thậm chí nhiều người khi dùng benzoyl peroxide còn bị mụn đỏ và viêm nặng hơn trước khi dùng.

Dầu tràm trà là một loại tinh chất thảo dược cũng có công dụng diệt vi khuẩn gây mụn p.acnes nhưng công dụng của dầu tràm trà đến chậm hơn so với benzoyl peroxide. Tuy nhiên, khác với benzoyl peroxide, dầu tràm trà lại có thể làm mụn giảm đỏ ngay lập tức. Nhưng vì là một loại thảo dược nên dầu tràm trà có thể gây dị ứng.

Cả benzoyl peroxide hay dầu tràm trà đều không có tác dụng đối với mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

Ngăn ngừa mụn trước khi nó hình thành

Nếu muốn ngăn ngừa mụn mủ, điều bạn cần làm là ngăn cản sự hình thành của mụn đầu trắng và mụn đầu đen, nguyên nhân khiến vi khuẩn mắc kẹt lại trong lỗ chân lông và gây mụn mủ. Để làm được điều này, bạn cần giữ cho lỗ chân lông luôn thông thoáng, nhưng làm sao để giữ lỗ chân lông thông thoáng?

Trên thực tế, bạn không thể chà sạch mụn, việc chà xát lên da để loại bỏ mụn đầu đen cũng có tác động xấu lên da giống như khi nặn mụn.Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn sự tích tụ của dầu thừa trong lỗ chân lông.

Để ngăn ngừa sự hình thành bã nhờn, bạn sẽ cần một loại sữa rửa mặt thích hợp để loại bỏ dầu thừa khỏi lỗ chân lông. Bạn còn cần một loại tẩy da chết phù hợp để làm lỏng phần da quanh lỗ chân lông, loại bỏ những tế bào da chết gây bít tắc. Ngoài ra, bạn sẽ cần thêm kem dưỡng ẩm để khóa ẩm cho da, ngăn da sản sinh quá nhiều dầu thừa.

Khi chọn sữa rửa mặt, bạn không nên chọn loại có bọt to vì bọt càng to thì càng làm khô da. Da bị khô sẽ khiến các lỗ chân lông co lại và giữ vi khuẩn bên trong.

Một loại sữa rửa mặt tốt là loại có bọt mịn và không làm da bị khô rát. Nếu sau khi rửa mặt mà bạn cảm giác được tác động của sữa rửa mặt một cách rõ rệt thì có nghĩa là sản phẩm đó đang gây hại cho da.

Benzoyl peroxide cũng là một chất có tác dụng tẩy da chết nhưng các loại axit như AHA hay BHA sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. AHA là một hợp chất tự nhiên có trong hoa quả và sữa. AHA phù hợp cho da khô và da trắng. Loại BHA duy nhất được dùng trong các sản phẩm dưỡng da là salicylic acid, nó là một thành phần hoạt tính có trong aspirin. BHA có công dụng rất hiệu quả trong việc giảm đỏ và giảm kích ứng. BHA phù hợp cho da dầu và da tối màu.

Bên cạnh đó, bạn còn cần kem dưỡng ẩm, kể cả khi da bạn là da dầu. Mục đích của việc dưỡng ẩm không phải là để cấp nước cho da. Một số loại kem dưỡng ẩm đắt tiền còn có thành phần collagen, một chất có tác dụng cấp ẩm và làm đẹp da. Nhiều loại kem dưỡng khác lại có chứa cồn gây khô da.

Hiện nay có vô vàn sản phẩm tẩy da chết, sữa rửa mặt và kem dưỡng khác nhau.Vì thế bạn cần lựa chọn một cách thông minh để ra cho mình một sản phẩm phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bạn đang cần trị mụn? Bài viết này là dành cho bạn
Bạn đang cần trị mụn? Bài viết này là dành cho bạn

Phương pháp trị mụn đúng cách phải là phương pháp nhẹ nhàng với da. Không được chà xát, nặn hay đốt mụn.

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2118 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1839 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1506 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1272 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây