1

Bạn đang cần trị mụn? Bài viết này là dành cho bạn

Phương pháp trị mụn đúng cách phải là phương pháp nhẹ nhàng với da. Không được chà xát, nặn hay đốt mụn.
Bạn đang cần trị mụn? Bài viết này là dành cho bạn Bạn đang cần trị mụn? Bài viết này là dành cho bạn

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Việc nặn mụn mủ sẽ đẩy phản ứng viêm xuống sâu hơn dưới da. Còn nặn mụn đầu đen sẽ làm tổn thương vùng da xung quanh.
  • Bác sĩ có thể giúp bạn trị mụn cấp tốc bằng cách tiêm steroid vào nốt mụn, nhưng nếu tiêm nhiều lần sẽ khiến da bị mất màu và mỏng đi.
  • Kem dưỡng ẩm và tẩy tế bào chết có thể giúp trị mụn đầu trắng và mụn đầu đen trong vòng 48 giờ.
  • Cách hiệu quả nhất để trị mụn là áp dụng một quy trình dưỡng da hoàn chỉnh. Bạn sẽ cần có ít nhất là sữa rửa mặt, serum, toner và tẩy da chết.

Những biện pháp trị mụn không phù hợp

Cách trị mụn có hại nhất là nặn mụn và biện pháp này không bao giờ có tác dụng. Các phản ứng viêm làm mụn đỏ và sưng không phải do vi khuẩn mụn p.acnes trong lỗ chân lông gây ra mà là do hệ miễn dịch tạo ra để chống lại vi khuẩn.

Vi khuẩn mụn tiết ra chất chemotactins để chuyển hướng sự tấn công của hệ miễn dịch lên các tế bào da và gây viêm cho da.

Việc nặn mụn sẽ tạo đường cho vi khuẩn mụn di chuyển sang các tế bào da bên cạnh và đẩy vi khuẩn xuống sâu hơn dưới da và ở đó chúng lại tiếp tục sản sinh ra chemotactins. Trong một vài trường hợp, da sẽ phát triển và bao phủ lên lỗ chân lông có vi khuẩn trong khi hệ miễn dịch thì vẫn tiếp tục gây viêm và hình thành nên mụn viêm và mụn bọc.

Việc nặn mụn đầu đen cũng gây hại cho da. Giống như trong trường hợp mụn mủ, việc nặn mụn đầu đen cũng đẩy vi khuẩn xuống sâu hơn và biến mụn đầu đen thành mụn mủ. Tuy nhiên, thông thường việc nặn mụn đầu đen sẽ làm tổn thương vùng da xung quanh và trên da sẽ xuất hiện những vết nứt hoặc xước kèm theo nốt mụn ban đầu.

Những cách phù hợp hơn để trị mụn

Trên thực tế, không có cách nào có thể loại bỏ mụn trứng cá được ngay tức thì nhưng có những biện pháp có thể loại bỏ mụn trong vòng 24 – 48 tiếng.

Các nhanh nhất để làm mụn giảm sưng đỏ là đến gặp bác sĩ da liễu để được tiêm các loại thuốc steroid như prednisone hoặc prednisolone trực tiếp vào nốt mụn. Sau khi được tiêm steroid, nốt mụn sẽ xẹp ngay lập tức và chỉ để lại một đốm đỏ trên da, giúp cho việc trang điểm che phủ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, phương pháp này lại có nhược điểm là có chi phí cao và việc tiêm nhiều lần vào cùng một vùng da sẽ làm mất màu da và khiến da mỏng đi.

Cách tốt nhất để loại bỏ mụn đầu đen là bôi kem dưỡng ẩm và tẩy da chết. Kem dưỡng ẩm có tác dụng làm lỏng lớp da quanh lỗ chân lông trong khi tẩy da chết có tác dụng loại bỏ lớp tế bào chết chặn bên trên lỗ chân lông.

Nếu bạn không có nhiều tiền để chi cho các sản phẩm trên, bạn vẫn có thể loại bỏ mụn đầu đen bằng cách nhúng một chiếc khăn sạch vào nước ấm và đặt lên vùng da có mụn trong vòng 30 phút. Việc này sẽ giúp làm lỏng lớp da bao quanh mụn đầu đen và bạn sẽ thấy được hiệu quả sau vào lần thực hiện. Tuyệt đối không được nặn mà hãy để cho làn da tự đẩy mụn ra ngoài.

Những cách hiệu quả nhất để loại bỏ mụn

Có rất nhiều cách có thể trị được đến ½ - 2/3 số mụn trứng cá trong vòng 2 – 3 tháng. Trong số đó, có những cách có thể loại bỏ được hết những nốt mụn to ngay trong tuần đầu tiên và trị nốt số mụn còn lại trong vòng 3 tháng sau. Các phương pháp kết hợp thường cho hiệu quả nhanh hơn và cũng trị được nhiều mụn hơn, nhưng khi kết hợp nhiều phương pháp lại với nhau, bạn lại có nguy cơ gặp phải nhiều tác dụng phụ hơn.

Hiện nay, vi khuẩn mụn p.acnes đã có khả năng đề kháng lại thuốc kháng sinh. Những loại kháng sinh lâu đời như erythromycin đã không còn tác dụng diệt vi khuẩn. Bên cạnh đó, do chỉ có thể diệt được những cá thể vi khuẩn yếu và để lại những vi khuẩn mạnh hơn tiếp tục sinh sôi nên những loại kháng sinh này còn khiến cho tình trạng mụn nặng thêm.

Ngoài ra, thuốc kháng sinh còn gây ra nhiều tác dụng phụ. Ví dụ, tetracyline và minocyclinecó thể gây ra hiện tượng răng chuyển màu xanh đen ở những người dưới 22 tuổi.

Vi khuẩn mụn p.acnes không có khả năng kháng lại các chất khử trùng như benzoyl peroxide, chlorhexidine hay triclosan. Tuy nhiên, nếu được dùng với nồng độ quá cao những chất này lại gây kích ứng da.

Mụn vẫn có thể hình thành mà không cần đến vi khuẩn gây mụn p.acnes. Bất cứ tác nhân nào làm da có cảm giác căng như isopropyl alcohol, tinh dầu bạc hà hay các loại chất tẩy rửa mặt mạnh đều có thể tác động tiêu cực lên da và dẫn đến sự hình thành của mụn mủ.

Retin-A, Accutane, Differin, Tazorac, Renova và tretinoin dạng bôi là những loại thuốc có hiệu quả rất tốt trong việc kích thích sự phát triển của da, làm cho lỗ chân lông có mụn mở ra, giúp cho mụn viêm hay mụn mủ có thể tự lành mà không cần đến sự can thiệp từ bên ngoài. Tuy nhiên, những loại thuốc này lại có thể gây thêm mụn mủ hoặc mụn đầu đen mới trong quá trình điều trị mụn thể nặng.

Mọi sản phẩm khi được dùng đơn lẻ đều chỉ có thể hỗ trợ một phần trong quá trình trị mụn. Và khi chỉ dùng một sản phẩm nào đó, bạn sẽ phải dùng loại có nồng độ rất mạnh để có thể trị được mụn, điều này lại gây ra các tác dụng không mong muốn. Tuy nhiên, có một cách tốt hơn có thể giải quyết được những vấn đề này, đó là kết hợp nhiều sản phẩm trị mụn cùng một lúc.

Sau đây là 5 bước cơ bản trong quy trình trị mụn dành cho bạn

  1. Bắt đầu bằng việc rửa mặt từ 1 – 2 lần mỗi ngày để loại bỏ dầu thừa và vi khuẩn gây mụn, ngăn ngừa mụn hình thành.
  2. Tiếp theo, dùng toner cho da. Đây là bước giúp loại bỏ mụn đầu trắng và mụn đầu đen. Bạn có thể chọn những sản phẩm có thành phần axit glycolix để loại bỏ lớp tế bào chết bít bên trong lỗ chân lông và kích thích sự phát triển của tế bào da mới trên mặt. Sau đó, mô sẹo sẽ thế chỗ khi mụn bong khỏi da trong vòng 1 – 2 tuần.
  3. Bước tiếp theo, dùng serum. Loại serum tốt nhất là những loại có thành phần làm giảm sự tiết dầu trên da như trà xanh hoặc các thành phần giúp làm giảm phản ứng của da với nhiệt độ xung quanh và căng thẳng thần kinh như gotu kola.
  4. Dùng serumcó tác dụng làm sạch da để giúp lỗ chân lông thông thoáng.
  5. Tẩy da chết để loại bỏ lớp bã nhờn gây mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nếu bạn có ý định nặn mụn, hãy đọc bài viết này
Nếu bạn có ý định nặn mụn, hãy đọc bài viết này

Việc nặn mụn chưa bao giờ là một phương pháp trị mụn đúng cách. Việc nặn mụn sẽ để lại sẹo và có nhiều loại mụn mà bạn còn chẳng thể nặn được.

Các phương pháp trị mụn an toàn dành cho phụ nữ mang thai
Các phương pháp trị mụn an toàn dành cho phụ nữ mang thai

Mụn trứng cá là một vấn đề về da phổ biến ở phụ nữ, bao gồm cả phụ nữ mang thai.

Cách điều trị mới dành cho bệnh chốc lở
Cách điều trị mới dành cho bệnh chốc lở

Những người có thói quen nặn mụn trứng cá có thể bị một vấn đề về da còn kinh khủng hơn đó là bệnh chốc lở.

10 biện pháp trị mụn dành cho thanh thiếu niên tuổi dậy thì
10 biện pháp trị mụn dành cho thanh thiếu niên tuổi dậy thì

Đa số thanh thiếu niên tuổi dậy thì đều gặp vấn đề về mụn trứng cá. Tuy nhiên, chỉ cần không chọn những biện pháp trị mụn sai cách làm mụn nặng thêm thì việc kiểm soát mụn trứng cá ở thanh thiếu niên khá là đơn giản.

Giải đáp các phương pháp trị mụn hàng đầu dành cho phụ nữ
Giải đáp các phương pháp trị mụn hàng đầu dành cho phụ nữ

Mụn trứng cá ở nữ giới thường rất khó chữa trị.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2364 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Đang dùng sản phẩm trị mụn có nên uống thêm viên mát gan không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2336 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em có mụn ẩn 2 bên má và các chú mụn khá to kia. Em đang dự định uống viên mát gan cho đời thêm tươi :) Edit : em đang trị mụn với các sp BHA, re rồi ạ, tình trạng mụn ẩn tiến triển khá tốt dưng mà e đang phân vân nên uống thêm cho da dẻ người ngợm mát mẻ không thôi ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em nhé. Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Da em đang bị mụn viêm và da rất nhiều dầu ướt cả mặt. Em uống isotretinoin 10mg được 4 ngày và chưa thấy tình trạng khô da. Cho em hỏi là khi nào thuốc mới có tác dụng ạ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2342 lượt xem

Da em đang bị mụn viêm và da rất nhiều dầu ướt cả mặt. Em uống isotretinoin 10mg được 4 ngày và chưa thấy tình trạng khô da. Cho em hỏi là khi nào thuốc mới có tác dụng ạ?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2114 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1837 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1504 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây