1

10 biện pháp trị mụn dành cho thanh thiếu niên tuổi dậy thì

Đa số thanh thiếu niên tuổi dậy thì đều gặp vấn đề về mụn trứng cá. Tuy nhiên, chỉ cần không chọn những biện pháp trị mụn sai cách làm mụn nặng thêm thì việc kiểm soát mụn trứng cá ở thanh thiếu niên khá là đơn giản.
10 biện pháp trị mụn dành cho thanh thiếu niên tuổi dậy thì 10 biện pháp trị mụn dành cho thanh thiếu niên tuổi dậy thì

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Dưới đây là 10 cách trị mụn trứng cá hiệu quả cho lứa tuổi dậy thì.

Nội dung chính của bài viết

  • Nếu không có điều kiện đi khám bác sĩ da liễu thường xuyên, bạn hoàn toàn có thể dùng các sản phẩm bình dân để làm sạch da hàng ngày.
  • Nên dùng khăn sạch để tránh lây nhiễm vi khuẩn từ người khác và tránh nhiễm lại vi khuẩn từ chính mình.
  • Tắm rửa sạch sẽ sau khi ra mồ hôi hay không chạm tay lên mặt cũng là những cách ngăn ngừa mụn xuất hiện.
  • Ngoài ra, chế độ ăn lành mạnh, hợp lý cũng giúp ích rất nhiều cho làn da của bạn.

Đến khám bác sĩ da liễu

Nếu có điều kiện, bạn có thể chọn cách đến các phòng khám da liễu để được tiêm steroid trực tiếp vào vùng mụn trong những trường hợp cần trị mụn khẩn cấp. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể dùng một số loại thuốc khác như prednisone hay prednisolone để làm xẹp mụn, khiến cho mụn hết đỏ và chìm vào màu sắc tự nhiên của da.

Ngoài vấn đề giá cả, phương pháp dùng steroid còn có nhược điểm là nếu lạm dụng quá mức, phương pháp này sẽ làm da bị mỏng và mất màu vĩnh viễn. Tuy nhiên, steroid vẫn là lựa chọn phù hợp dành cho người Châu Á.

Trị mụn bằng các phương pháp bình dân hơn

Nếu bạn không có điều kiện chi quá nhiều tiền cho việc đi khám da liễu, bạn vẫn có nhiều lựa chọn khác với chi phí rẻ hơn. Một trong những phương pháp rẻ nhất là dùng các loại sản phẩm rửa mặt hai lần mỗi ngày.

Bạn có thể lựa chọn từ những loại xà phòng bánh giá rẻ đến những loại sữa rửa mặt với mức giá tầm trung hoặc những loại sản phẩm có giá thành cao hơn một chút nhưng vẫn phù hợp với ví tiền.Khi rửa mặt, bạn không nên chà xát lên da. Quy trình rửa mặt đúng cách là: rửa tay sạch sẽ, lấy một vừa phải sữa rửa mặt lên lòng bàn tay, tạo bọt rồi xoa lên mặt. Mát-xa nhẹ nhàng trong khoảng 30 giây rồi rửa lại với nước ấm, sau đó dùng khăn sạch thâm khô mặt.

Nếu không có đủ tiền để chi cho các loại sữa rửa mặt đắt tiền, bạn vẫn có thể dùng các loại xà phòng bánh để rửa mặt nhưng cần dùng đúng cách để tránh làm tổn thương da và gây mụn mới.

Dùng khăn sạch

Trong quá trình dưỡng da, luôn phải dùng khăn sạch sau khi rửa mặt và cả sau khi tắm. Bằng việc dùng khăn sạch, bạn sẽ tránh được nguy cơ bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập lên da. Bên cạnh đó, không dùng chung khăn với người khác để tránh lây nhiễm vi khuẩn.

Nếu không có nhiều khăn để thay mỗi ngày, bạn có thể gập khăn lại và dùng phần sạch để lau mặt.Tuy nhiên, khi tắm bạn vẫn nên dùng khăn mới để lau người.

Dùng các sản phẩm trị mụn trực tiếp

Benzoyl peroxide có tác dụng diệt vi khuẩn nhanh chóng, nhưng lại có thể phá hủy cả lớp biểu bì trên cùng của da. Do đó, thay vì dùng lotion benzoyl peroxide nồng độ thấp cho toàn mặt, bạn nên dùng benzoyl peroxide nồng độ cao (5-10%) để chấm trực tiếp lên nốt mụn.

 Benzoyl peroxide không làm mụn biến mất ngay lập tức nhưng mụn sẽ mờ dần và biến mất trong 1 – 2 tuần. Nếu dùng các sản phẩm có nồng độ benzoyl peroxide 5 – 10%, bạn có thể sẽ gặp phải hiện tượng da nóng rát, châm chích, bong tróc và da còn có thể mọc thêm nhiều mụn hơn lúc ban đầu. Việc dùng benzoyl peroxide để trị mụn trực tiếp sẽ giúp bạn trị được toàn bộ số mụn.

Tắm rửa sau khi ra mồ hôi

Thanh thiếu niên thường gặp phải một loại mụn gọi là mụn trứng cá cơ học. Mọi hoạt động có sự tham gia của da cũng có thể gây mụn trứng cá trên bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Tuy nhiên, mụn trứng cá thường nặng nhất ở những vùng da bị đọng mồ hôi do quần áo chật. Việc này làm cho da bị nhăn và bong tróc. Những mảnh da bị bong sẽ mắc lại trong lỗ chân lông và gây mụn đầu đen, mụn mủ.

Việc tắm rửa sau khi ra mồ hôi sẽ giúp loại bỏ phần da bị bong. Bạn không cần đến sản phẩm tẩy da chết mà chỉ cần kì cọ bằng khăn là đủ. Và bạn cũng không nhất thiết phải tắm ngay sau khi tập luyện hay chơi thể thao mà có thể tắm trong vòng 4 tiếng sau đó là được.

Hạn chế ăn chocolate

Chocolate sữa thường không gây mụn ngoại trừ trường hợp bị dị ứng với chocolate. Tuy nhiên, chocolate đen lại làm tăng sự sản sinh hormone cortisol trong da và gây nổi mụn. Việc ăn liên tục khoảng 110g chocolate đen có thể làm da mọc thêm 8 – 12 nốt mụn mủ, thậm chí có một số trườnghợp, số mụn mọc thêm có thể lên đến con số 85.

Đặc biệt, nếu bạn là người dễ bị nổi mụn khi căng thẳng, bạn nên tránh xa chocolate đen.

Nếu không trị được mụn, hãy che giấu chúng

Nếu bạn không thể trị mụn kịp, bạn có thể dùng mỹ phẩm để che phủ mụn. Bạn nên dùng kem che khuyết điểm màu xanh lá cây để che đi những nốt mụn đỏ và sau đó dùng kem nền trùng với màu da để che phủ tiếp một lớp lên trên, hoặc nếu không muốn lớp trang điểm quá dày, bạn có thể chỉ dùng một lớp kem nền để che mụn.

Việc chỉ trang điểm với một lớp kem nền sẽ đặc biệt có lợi cho da dầu vì sẽ tránh được hiện tượng kem nền tạo vệt trên da.

Không dùng các loại thanh chấm mụn

Thanh chấm mụn là những sản phẩm có đầu lăn để chấm trực tiếp lên nốt mụn. Khi dùng sản phẩm này, mụn có thể sẽ xẹp nhưng vi khuẩn mụn lại có thể xâm nhập ngược từ đầu thanh lăn vào da.

Hạn chế ăn thức ăn nhanh

Không phải loại chất béo nào cũng gây mụn, nguyên nhân thực sự gây mụn là do các loại dầu được dùng để chiên rán như dầu ngô hay dầu đậu nành. Mayonnaise, bơ, phô mai hay thậm chí là mỡ lợn đều không có hại cho da.

Bên cạnh đó, mặc dù ăn rau là tốt nhưng không phải loại rau củ nào cũng có lợi cho da mụn. Cụ thể là việc ăn quá nhiều cà rốt và cà chua sẽ làm tăng sự tiết dầu, do đó không nên ăn hai loại thực phẩm này quá 1 lần/tuần.

Không chạm tay lên mặt

Nhiều người, bao gồm cả thanh thiếu niên có thói quen đưa taylên mặt. Để ngăn ngừa vi khuẩn trên tay xâm nhập vào da, bạn nên tập thói quen không chạm tay lên mặt trừ khi tay đã được rửa sạch sẽ.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Giải pháp trị mụn tuổi dậy thì
Giải pháp trị mụn tuổi dậy thì

Hầu hết lứa tuổi dậy thì bị mụn trứng cá, từ thỉnh thoảng có đợt bùng phát mụn hoặc mụn trứng cá mạn tính đến tuổi trưởng thành. Nhưng vấn đề này có thể được điều trị. Dưới đây là những việc cần làm để hạn chế mụn.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Các biện pháp trị mụn tự nhiên
Các biện pháp trị mụn tự nhiên

Hầu hết những người có vấn đề về mụn đều có thể trị khỏi bằng các phương thuốc kê đơn. Tuy nhiên, phương pháp điều trị điều trị dành cho các loại mụn nhẹ lại dường như ít được bàn tới.

Các phương pháp trị mụn an toàn dành cho phụ nữ mang thai
Các phương pháp trị mụn an toàn dành cho phụ nữ mang thai

Mụn trứng cá là một vấn đề về da phổ biến ở phụ nữ, bao gồm cả phụ nữ mang thai.

Các biện pháp trị mụn nhanh nhất
Các biện pháp trị mụn nhanh nhất

Trị mụn nhanh chóng là điều mà ai cũng muốn và một số sản phẩm thực sự có thể đem lại điều này. Tuy nhiên, trong số đó lại có những sản phẩm làm mụn trở nên nặng hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Mụn trắng nhỏ mọc thành từng cụm phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2274 lượt xem

Thưa bác sĩ, em bị mụn trắng nhỏ mọc thành cụm rất rât nhìu , không sưng , không ngứa , không đỏ, nằm ẩn dưới da. Em không biết cách nào để chữa rất tự ti vì ra sáng nhìn thấy rất rõ và nhiều. Dù em làm cách gì thì nó cũng k hết. Và hầu như là không có tác dụng. Mọc khoảng hơn nữa năm nay và càng ngày càng nhiều lên. Bác sĩ giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  758 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  649 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Giới thiệu mĩ phẩm trị thâm sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  758 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình da em bị thâm đỏ như hình. Bác sĩ giới thiệu giúp em mỹ phẩm trị với ạ. Em cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2113 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1836 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1501 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây