1

Lựa chọn sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô, da thường

Loại nào kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô? Nếu bạn đã từng tìm kiếm trên mạng các sản phẩm dưỡng ẩm da, hoặc dành thời gian đi mua sắm ở các cửa hàng bán mỹ phẩm, siêu thị ở địa phương, bạn sẽ thấy rằng có một số lượng rất rất nhiều các sản phẩm để lựa chọn, làm cho việc tìm ra kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô trở thành một thử thách.
Lựa chọn sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô, da thường Lựa chọn sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô, da thường

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Thời tiết khắc nghiệt hay độ ẩm không khí không đủ là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ra khô.
  • Ngoài ra bệnh thận, tiểu đường hay tác dụng phụ của thuốc và chất tẩy rửa quá mạnh cũng khiến da bạn bị khô.
  • Các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô sẽ sử dụng chất giữ ẩm, chất làm mềm da và chất nút.
  • Còn có một số loại kem dưỡng ẩm được thiết kế để phục hồi hư tổn cho da khô, giúp khôi phục lại độ ẩm.
  • Hãy duy trì những thói quen tốt như uống nhiều nước, lau nhẹ nhàng, không dùng sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh để giữ gìn và bảo vệ làn da khô của bạn. 

Từ thành phần nguồn gốc thực vật giống như bơ và cà rốt đến các hợp chất hóa học phức tạp như propylene glycol linoleate, bạn sẽ thấy một sự bối rối khi phải lựa chọn một sản phẩm phù hợp dành cho da khô. Tin tốt! Bạn không cần phải là một nhà khoa học hay một bác sĩ da liễu mới làm được tất cả việc này. Trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về nguyên nhân và phương pháp chữa trị cho da khô, và bạn sẽ sẵn sàng để mua sắm như một chuyên gia. Vì vậy, chúng ta hãy bắt đầu.

Nguyên nhân nào gây khô da của bạn?

Trước khi tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô, điều quan trọng là biết được điều gì làm da của bạn bị khô. Câu trả lời phổ biến nhất thực sự đơn giản. Da khô là kết quả của việc tiếp xúc với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và độ ẩm không khí không đủ (khô hanh). Nó cũng có thể gây ra bởi bệnh thận hay tiểu đường. Nguyên nhân có thể khác bao gồm tác dụng phụ của thuốc, hoặc chất tẩy rửa da quá mạnh.

Không phải lúc nào cũng có thể thay đổi được các yếu tố gây khô da. Trong khi bạn chắc chắn có thể chuyển sang một loại sữa rửa mặt làm sạch nhẹ nhàng, nhưng bạn không thể kiểm soát thời tiết; và bạn chắc chắn sẽ không muốn dừng uống một loại thuốc quan trọng chỉ vì nó làm khô da của bạn!  Tuy nhiên những gì bạn có thể làm là hiểu những thay đổi vật lý xảy ra trong làn da của bạn làm cho nó khô - và xây dựng một kế hoạch giảm nhẹ những thay đổi đó.

Làn da của bạn sẽ tự bảo vệ  khỏi bị hư tổn bằng cách làm ra một hàng rào bảo vệ - được gọi là lớp sừng – được cấu tạo từ màng lipid (gồm ceramide, cholesterol và acid béo) và các tế bào da. Lớp này ở ngoài cùng của da để ngăn các hạt bụi bẩn, vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể bạn. Nó cũng giúp giữ nước ở bên trong, vì cơ thể con người hơn một nửa là nước, và đây là một chức năng rất quan trọng.

Khi làn da của bạn có đủ độ ẩm, sự thay mới các tế bào chết ở lớp sừng diễn ra theo chu kỳ thường xuyên. Nhưng khi các yếu tố bên ngoài hoặc bên trong (như thời tiết, hoặc thuốc) làm giảm lượng dầu trên da của bạn, quá trình này trở nên rối loạn. Các tế bào da chết tích tụ thành khối đó trở thành mảng có thể nhìn thấy (vảy da khô). Làn da của bạn có thể sẽ bị ửng đỏ và sưng tấy, thậm chí bị nứt trong trường hợp nặng.

Sự hiểu biết này chỉ là một góc nhỏ về quá trình tự nhiên của da, tuy nhiên nó sẽ giúp cho phần tiếp theo dễ dàng hơn: tạo ra một kế hoạch để sửa chữa và bổ sung với một loại kem dưỡng ẩm cho làn da khô.

Kem dưỡng ẩm cho da khô chứa các chất giữ ẩm, chất làm mềm da và chất nút

Công việc đầu tiên của một loại kem dưỡng ẩm tốt cho da khô là để phục hồi lại lượng nước và dầu tự nhiên của da. Về cơ bản, có hai cách để thực hiện điều này: hoặc bằng cách giúp da hấp thụ thêm độ ẩm hoặc niêm phong độ ẩm đã có trong da. Các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô sẽ sử dụng chất giữ ẩm, chất làm mềm da, chất nút và thường là một sự kết hợp của chúng để thực hiện nhiệm vụ này.

Chất giữ ẩm (humectants) thường là gốc nước, và tác dụng giúp da hấp thụ độ ẩm. (Bạn cũng sẽ thấy từ này được sử dụng thường xuyên cho dầu gội đầu được thiết kế để điều trị tóc khô.) Chất giữ ẩm kéo nước từ không khí bên ngoài vào các lớp ngoài cùng của da, và cũng kéo nước từ các lớp bên trong của da. Nó cũng giúp làn da của bạn giữ lại được độ ẩm mà nó hấp thụ. Các thành phần chất giữ giữ ẩm thường gặp bao gồm glycerin, axit lactic, alpha hydroxy axit, và sorbitol.

Chất làm mềm da (Emollient) có thể là gốc dầu hoặc gốc nước. Chúng cung cấp độ ẩm trực tiếp cho da thay vì giúp đỡ da hấp thụ độ ẩm từ các nguồn khác. Đối với làn da rất khô hay nứt nẻ, một chất làm mềm từ dầu có thể là lựa chọn đúng đắn, vì nó sẽ nhờn hơn một chút và do đó ở lại trên da lâu hơn mà không bị bốc hơi. Điểm bất lợi là một loại kem dưỡng ẩm gốc dầu cho da khô sẽ dễ bị nhìn thấy hơn trên bề mặt da và khó làm sạch hơn so với một loại kem dưỡng ẩm với các thành phần làm mềm có gốc nước. Các chất mang dầu, urê, dầu silicone và isopropyl Myristate là thành phần chất làm mềm phổ biến.

Chất nút (Occlusive) tạo ra một hàng rào chống thấm nước để giữ độ ẩm nằm lại lớp ngoài của da. Chúng thường được làm từ các chất có hàm lượng dầu rất cao. Bởi vì các chất nút thường rất nhờn, nên nó là một sự lựa chọn khủng khiếp đối với người có da nhờn. Nhưng đối với làn da khô nẻ, nó là một cách tuyệt vời để giữ lại độ ẩm tối đa. Các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô sẽ bao gồm các thành phần chất nút như dimethicone, petrolatum, dầu khoáng, dầu hạt nho.

Kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô là kem dưỡng ẩm phục hồi hư tổn da

Một số loại kem dưỡng ẩm cho da khô được thiết kế để sửa chữa và phục hồi hư tổn da giúp khôi phục lại độ ẩm. Những sản phẩm này thường được gọi là kem dưỡng ẩm phục hồi hư tổn da, hoặc kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào da, hoặc sửa chữa và phục hồi màng lipid của da. Kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần giống với các thành phần dưỡng ẩm tự nhiên có trong da là đặc biệt tốt trong việc bảo vệ da khỏi ô nhiễm môi trường và duy trì các chức năng tự nhiên của da. Nó là loại sản phẩm dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô.

Các thành phần dưỡng ẩm  đặc biệt có tự nhiên trong da giúp sửa chữa và khôi phục màng lipid của da. Màng lipid của da giống như “ vữa” lấp đầy khoảng trống giữa các tế bào da, giúp liên kết các tế bào da của bạn với nhau, và giữ cho làn da của bạn mạnh mẽ và mềm dẻo. Khi nó bị hư tổn, làn da của bạn bị khô, bong, quá cứng, và thô. Kem dưỡng ẩm phục hồi hư tổn sẽ giúp ngăn ngừa và khắc phục những hư hại ở màng lipid của làn da, giúp da dẻo dai và khỏe mạnh.

Có một số thành phần hữu ích giúp phục hồi hư tổn da có trong một số loại kem dưỡng ẩm tốt cho da khô. Trong số đó có ceramide,  acid hyaluronic, lecithin, glycerin, phospholipid, và polysaccharides. Quan trọng nhất trong các thành phần này là ceramide, vì ceramide chiếm hơn 50% cấu trúc của màng lipid.

Những thói quen tốt cùng với kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô

Hiện tại bạn đã có một sự hiểu biết khá rõ ràng về làn da khô của bạn và làm thế nào để sử dụng một loại kem dưỡng ẩm cho da khô để giúp nó phục hồi. Nhưng đó chưa hoàn toàn là kết thúc! Có một số bước giúp phục hồi da mà bạn cần làm để giữ cho làn da của bạn luôn mềm mại và trẻ trung.

Đầu tiên và trước hết, là chăm sóc da của bạn nhẹ nhàng! Chất tẩy rửa mạnh trong các sữa rửa mặt không phù hợp sẽ gây khô da của bạn, và làm chà sát khuôn mặt bạn, và gây kích ứng và viêm. Hãy rửa mặt với một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ và dùng nước hơi ấm - không nóng. Massage mặt nhẹ nhàng, và không rửa nó quá thường xuyên. Điều này sẽ giúp giữ lại những lipid quan trọng của da.

Sau khi tắm, lau mình khô nhẹ nhàng. Và hãy nhớ, đây là thời gian tốt nhất để dưỡng ẩm! Bạn sẽ nhận được những lợi ích lớn nhất từ kem dưỡng ẩm cho da khô nếu bạn sử dụng nó trong khi làn da của bạn vẫn còn hơi ẩm.

Uống nhiều nước. Sẽ không thể dưỡng ẩm đủ cho làn da của bạn nếu cơ thể bạn thiếu nước. Nếu không khí trong nhà của bạn khô, có thể cần một máy tạo độ ẩm. Bạn sẽ ngạc nhiên trước việc bạn cảm thấy nó thật sự tốt hơn bạn nghĩ, và làn da của bạn sẽ yêu bạn vì điều đó!

Việc tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô chỉ là một phần của cuộc chiến. Với thói quen sống lành mạnh cùng với một loại kem dưỡng ẩm cho da khô sẽ giúp làn da của bạn luôn khỏe mạnh, đủ nước, và trẻ trung. Điều gì có thể tốt hơn nữa?

(*): "Kết quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người"

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá

Nếu bạn bị mụn trứng cá cũng như nhiều người khác, có lẽ bạn đang tự hỏi những loại kem dưỡng ẩm nào tốt nhất cho mụn.

Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất
Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất

Bạn đang tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất? Để có da sạch, mềm mại và hồng hào, hãy vứt những kem nền gây nặng mặt và nhờn mặt đi và chuyển sang một loại kem dưỡng ẩm màu. Bạn sẽ sớm khám phá ra rằng các chất dưỡng ẩm màu là những phát minh vĩ đại nhất kể từ sau thời kỳ bánh mì lát!

Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn

Kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn có một số điểm khác biệt so với các loại kem giành cho da thường và da khô. Da dầu dễ nổi mụn, nên khi lựa chọn sản phẩm phải thận trọng.

Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da
Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da

Biết được và sử dụng những loại kem dưỡng ẩm tốt nhất là rất quan trọng để giúp bảo vệ và giữ cho làn da đẹp.

Cách lựa chọn và sử dụng kem chống nắng
Cách lựa chọn và sử dụng kem chống nắng

Vào mùa hè, kem chống nắng là món đồ không thể thiếu. Mặc dù bên cạnh những thông tin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ da khỏi ảnh náng vẫn có những ý kiến về mặt tiêu cực của kem chống nắng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  653 lượt xem

Object

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  909 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Tìm sản phẩm dưỡng ẩm cho da
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  613 lượt xem

Em đang muốn tìm một sản phẩm để dưỡng ẩm mà không biết nên mua loại nào, da em là da mụn giống y sì như trong ảnh luôn. Bác sĩ có thể đề xuất giúp em những sản phẩm dưỡng ẩm mà giá học sinh một chút được không, em cảm ơn nhiều lắm ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2208 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1512 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1464 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1437 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1410 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây