1

Lộ nút thắt chỉ, tuột chỉ sau khi tạo mắt hai mí

Chỉ khâu là một trong những thành phần vô cùng quan trọng trong tất cả các ca tạo mắt hai mí. Nó đảm trách nhiệm vụ cố định và hình thành nếp mí.
lộ nút thắt chỉ 0 Lộ nút thắt chỉ, tuột chỉ sau khi tạo mắt hai mí

Ở các ca bấm mí, vai trò của chỉ khâu là tạo và duy trì nếp mí, sự hình thành nếp mí phụ thuộc hoàn toàn vào chỉ khâu. Chính vì vậy loại chỉ thường được sử dụng trong các ca bấm mí là chỉ không tiêu. Trong khi đó ở các ca cắt mí, chỉ khâu sẽ có vai trò vô cùng quan trọng trong những tháng đầu, đó là tạo liên kết và tạo điểm để hình thành mô sẹo giữ nếp mí duy trì lâu dài.

Mặc dù nếu được thực hiện bởi bác sĩ uy tín, có đầy đủ trình độ kinh nghiệm chuyên môn thì các biến chứng liên quan đến chỉ khâu rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên vẫn có các trường hợp bị lộ nút thắt chỉ, tuột chỉ hay lòi chỉ sau phẫu thuật. Vậy dấu hiệu, nguyên nhân và cách xử lý những trường hợp này như nào?

Dấu hiệu tạo mắt hai mí bị lộ nút thắt chỉ, tuột chỉ, lòi chỉ

  • Sau khi tạo mắt hai mí, mặc dù mí mắt đã lành thương và hồi phục ổn định nhưng nếp mí mới vẫn không sâu, khiến cho mí mắt mờ, không rõ ràng.
  • Đường mí mắt đứt quãng, mờ nhạt, nhìn không sắc nét
  • Mí mắt trông có thể bị nổi cục hoặc nhìn thấy rõ đoạn chỉ lòi ra, hoặc một phần mí mắt bị tuột chỉ có thể không còn nếp mí, hoặc nếp mí không rõ, trong khi đó phần không bị tuột vẫn thấy mí mắt rõ ràng như khi mới làm.
  • Có thể cảm thấy khó chịu, tức, ngứa ở mi mắt, thậm chí đã có biểu hiện viêm, sưng, đỏ, nổi u hạt…, thậm chí có thể ảnh hưởng đến kết mạc.

Nguyên nhân gây lộ nút thắt chỉ, tuột chỉ, lòi chỉ

  • Nguyên nhân dẫn đến các biến chứng liên quan đến chỉ khâu này chủ yếu là do bác sĩ thao tác tạo sự liên kết giữa cân cơ nâng mi và da mí không chuẩn xác, nút thắt chỉ lỏng lẻo nên dễ bị tuột, cộng với việc giấu nút thắt chỉ không đủ sâu xuống dưới mô, dẫn đến tình trạng bị lộ hoặc sờ thấy từ bên ngoài. Cần lựa chọn một vị trí đủ sâu cho nút thắt và nên giấu nút thắt ở bên dưới cơ vòng mi. Trong quy trình bấm mí, nhiều trường hợp bị áp xe và lộ chỉ có thể đòi hỏi phải tháo bỏ toàn bộ chỉ.
  • Hoặc cũng có thể do loại chỉ sử dụng không tốt, không đảm bảo chất lượng, dẫn đến tình trạng đứt gião, không giữ được nếp mí.
  • Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể là do bệnh nhân, chăm sóc mắt không đúng cách, không tuân thủ các hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ như được tư vấn, không tránh các hoạt động mạnh và gây tác động đến vùng mí mắt. Điều này khiến chỉ bị bung ra, nhất là trong trường hợp bấm mí.

Các biện pháp xử lý lộ nút thắt chỉ, tuột chỉ, lòi chỉ

Tình trạng tuột chỉ, lộ nút thắt chỉ hay lòi chỉ thường không phải là những trường hợp khẩn cấp tuy nhiên bệnh nhân cũng cần đến gặp bác sĩ để được can thiệp, loại bỏ đoạn chỉ khâu đó ra luôn, vì nếu chỉ bị bật ra mà cứ để ở đó thì có thể sẽ gây nhiễm trùng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào da qua đoạn chỉ đó. Ngoài ra hầu hết các bệnh nhân khi gặp tình trạng này cũng sẽ yêu cầu loại bỏ đoạn chỉ vì thường có cảm giác khó chịu do kích thích giác mạc, hay cảm giác mí mắt bị căng, kéo …Loại bỏ chỉ khâu cũng là biện pháp duy nhất có thể xử lý được các biến chứng liên quan đến chỉ trong tạo mắt 2 mí.

Mặc dù các biến chứng liên quan đến chỉ khâu sau bấm mí và cắt có biểu hiện bên ngoài giống nhau, nhưng cách xử lý sẽ khác nhau, thông thường biến chứng của chỉ khâu sau bấm mí sẽ gây ảnh hưởng nhiều hơn và cách xử lý cũng phức tạp hơn.

Cách xử lý lộ nút thắt chỉ, tuột chỉ, lòi chỉ sau bấm mí

Với bấm mí, vì nếp mí phụ thuộc hoàn toàn vào chỉ khâu, nên tình trạng tuột chỉ, lộ nút thắt chỉ hay lòi chỉ đôi khi có thể khiến mất nếp mí ở một đoạn và tình trạng này sẽ không thể cải thiện theo thời gian. Do đó, trong những trường hợp nặng bệnh nhân có thể yêu cầu loại bỏ hoàn toàn chỉ bấm mí và tạo nếp mí lại bằng phương pháp cắt mí. Có 3 phương pháp loại bỏ chỉ có vấn đề sau bấm mí, và những quy trình này thường được thực hiện dưới hình thức gây tê tại chỗ

Loại bỏ chỉ với đường rạch ngắn

lộ nút thắt chỉ

Kỹ thuật này phù hợp trường hợp bệnh nhân bị lộ hoặc bật một đoạn chỉ nhỏ. Bác sĩ sẽ rạch một đường ngắn ở vị trí nút thắt hoặc sợi chỉ bị lộ, sau đó dùng kẹp nhỏ để kéo toàn bộ vòng chỉ ở tại vị trí đó ra. Nếu chỉ cắt bỏ đoạn chỉ lộ bên trên, thì phần còn lại của vòng chỉ nằm ở phía sụn mi (xem hình b bên trên) sẽ di chuyển về phía kết mạc và gây kích ứng giác mạc. Do đó cần loại bỏ toàn bộ vòng chỉ. Sau khi loại bỏ, da sẽ dần lành thương lại, tùy từng tình trạng mà có thể ảnh hưởng đến nếp gấp mí nhiều hoặc ít, nhưng thường thì trong trường hợp này bệnh nhân không cần phải sửa lại nếp mí.

Loại bỏ chỉ với đường rạch dài kết hợp cắt mí lại

lộ nút thắt chỉ 2

Phương pháp này thường được áp dụng với trường hợp có lượng chỉ bấm mí bị ảnh hưởng nhiều và thường theo yêu cầu của bệnh nhân. Với phương pháp này bác sĩ cũng dễ dàng nhìn rõ sợi chỉ để loại bỏ. Bác sĩ sẽ rạch một đường dài dọc theo nếp mí, bóc tách để loại bỏ chỉ bấm mí cũ, sau đó giải phóng hoàn toàn mô liên kết ở nếp mí cũ rồi tạo liên kết mới giữa cân cơ nâng mi với da mí để tạo nếp mí mới. Sau đó khâu đóng đường rạch da lại.

Loại bỏ chỉ qua đường kết mạc

lộ nút thắt chỉ 3

Phương pháp này chủ yếu được chỉ định cho trường hợp bệnh nhân bị đùn chỉ sau 1 thời gian dài bấm mí. Tức là sau vài năm bệnh nhân đột ngột bị kích ứng giác mạc nặng, do chỉ khâu đùn qua. Các đoạn chỉ đùn ra qua giác mác này thường dễ dàng được gắp bỏ bằng một chiếc kẹp nhỏ.

Cách xử lý lộ nút thắt chỉ, tuột chỉ, lòi chỉ sau cắt mí

Với cắt mí, mặc dù chỉ khâu cũng giữ vai trò quan trọng nhưng yếu tố cuối cùng duy trì nếp mí lại là mô sẹo. Ngoài ra, ở phương pháp cắt mí, các bác sĩ sẽ khâu theo 2 lớp, lớp thứ nhất là tạo liên kết giữa da và cân cơ nâng mi để tạo nếp mí, lớp này thường dùng chỉ tự tiêu. Lớp thứ 2 là lớp khâu đóng da ở đường rạch, lớp này có thể dùng chỉ tự tiêu hoặc chỉ không tiêu, nếu chỉ không tiêu thì phải cắt chỉ sau 5 – 7 ngày. Chính vì đã tạo liên kết chắc chắn ở bên dưới nên nguy cơ tuột chỉ gây mất một phần nếp mí là rất hiếm khi xảy ra, cùng lắm là có trường hợp nút thắt chỉ cố định lỏng lẻo, dẫn đến nếp gấp mí nông hơn và “tuổi thọ” ngắn hơn so với bình thường.

lộ nút thắt chỉ 5

Tuy nhiên ở cắt mí, vẫn có tình trạng lộ nút thắt chỉ, nổi u hạt từ chỉ hoặc lòi chỉ. Hiện tượng này cũng khá phổ biến và sợi chỉ bị lộ, lòi bật ra chủ yếu là chỉ ở lớp ngoài, dùng để khâu đóng đường rạch, có thể do quá trình cắt chỉ mí mắt còn sưng nên bác sĩ không phát hiện ra và cắt sót.

Trong trường hợp này bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để được loại bỏ, thao tác loại bỏ rất đơn giản có thể chỉ cần dùng nhíp, kẹp để kéo sợi chỉ ra, hoặc cùng lắm là rạch một đường rất nhỏ để lấy sợi chỉ ra. Và thường việc này sẽ không ảnh hưởng đến nếp mí cũng như giác mạc, mí mắt sẽ dần lành lại. Nếu không loại bỏ sợi chỉ lộ này thì có thể mí mắt sẽ bị nhiễm trùng, hoặc nếu để quá lâu có thể mí mắt sẽ để lại một lỗ nhỏ đòi hỏi thời gian lành lại lâu hơn.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nguồn tham khảo

1. Nổi cục màu đỏ trên đường rạch cắt mí, có phải lộ chỉ không?

9

Tôi mới đi cắt mí về và khoảng 3 hôm trước tôi phát hiện thấy chỗ đường rạch nổi lên một cục màu đỏ và hình như càng ngày nó càng to ra. Hiện giờ tôi đang rất lo. Tôi cần làm gì bây giờ?

2. Vẫn còn sót chỉ 4 tháng sau cắt mí?

5

Cách đây 4 tháng tôi đã đi cắt mí và sau đó 2 tuần thì bác sĩ cắt chỉ. Sau khi đỡ sưng, tôi phát hiện thấy có hai đoạn chỉ còn sót ở mí mắt bên trái. Một tuần sau thì tôi đến bệnh viện để cắt bỏ nốt. Từ lúc đấy thì da mí mắt trái cứ nổi những nốt sần và tôi nghĩ là sẹo. Bây giờ tôi lại thấy vẫn còn một đoạn chỉ nổi lên ở bề mặt da. Tôi thử dùng nhíp kéo nhưng không được vì nó bị thắt nút. Như thế có bình thường không? Tôi nên làm gì bây giờ?

3. Chỉ khâu bật ra và phù kết mạc sau khi tạo mắt hai mí kết hợp mở góc mắt ngoài

25

Chào bác sĩ, ngày thứ 3 sau phẫu thuật mắt phải của tôi bị phù kết mạc, nhưng bác sĩ có vẻ không để tâm, ông ấy nói nó sẽ tự hết. Tôi sợ phù kết mạc có thể làm cho kết mạc bị cứng. Liệu chườm ấm có khiến tình trạng này xấu hơn? Bây giờ tôi mới được 11 ngày sau phẫu thuật, lại phát hiện chỉ khâu không tự tiêu bị bật ra và gây kích ứng da. Tôi nên làm gì bây giờ? Làm sao để chỉ thò ra nhanh rụng đi hơn? Ngoài ra có cách nào để làm cho vết bầm tiêu nhanh hơn không?

Hỏi đáp liên quan
Vẫn còn sót chỉ 4 tháng sau cắt mí
Vẫn còn sót chỉ 4 tháng sau cắt mí
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  26427 lượt xem

Cách đây 4 tháng tôi đã đi cắt mí và sau đó 2 tuần thì bác sĩ cắt chỉ. Sau khi đỡ sưng, tôi phát hiện thấy có hai đoạn chỉ còn sót ở mí mắt bên trái. Một tuần sau thì tôi đến bệnh viện để cắt bỏ nốt. Từ lúc đấy thì da mí mắt trái cứ nổi những nốt sần và tôi nghĩ là sẹo. Bây giờ tôi lại thấy vẫn còn một đoạn chỉ nổi lên ở bề mặt da. Tôi thử dùng nhíp kéo nhưng không được vì nó bị thắt nút. Như thế có bình thường không? Tôi nên làm gì bây giờ?

Tin liên quan
Nhấn mí bị tuột chỉ, lòi chỉ có sao không?
Nhấn mí bị tuột chỉ, lòi chỉ có sao không?

Nhấn mí bị tuột chỉ hay lòi chỉ vốn không phải nguy cơ thường gặp trong bấm mí thẩm mỹ, tuy nhiên cũng có những trường hợp gặp phải rủi ro này.

Video có thể bạn quan tâm
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. "Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. 05:01
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ.
?Và chỉ sau 15' >> Đôi mắt đã to tròn, nếp mí mảnh tự nhiên như chưa thẩm mỹ.?TUẦN VÀNG – ĐẸP AN TOÀN ĐÓN GIÁNG SINH☃️Xmas Combo 1: Cắt mí + Phun môi...
 4 năm trước
 9857 Lượt xem
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? 02:52
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO?
Cận cảnh kỹ thuật lấy mỡ mí dưới. Các bạn cùng xem nhé! xem thêm cắt míBs Trần Phương377 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp HCMHotline: (+84) 774 102...
 3 năm trước
 8690 Lượt xem
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê 03:31
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê
Nguồn: Viện Thẩm Mỹ Y Khoa Dr Hải Lê
 4 năm trước
 7138 Lượt xem
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. 00:25
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí.
Nếu không nhìn hình ảnh trước thẩm mỹ của chị khách nhà DIVA thì có lẽ khó ai nhận ra chị ấy mới trải qua thẩm mỹ cắt mí mắt cách đây 1 tháng. Bởi...
 2 năm trước
 5427 Lượt xem
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG 02:39
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG
? Theo dõi ngay video dưới đây để nghe giải đáp ngay từ Chuyên gia Thẩm mỹ tại TMV Xuân Hương!Chỉ với 45 phút thực hiện, phương pháp Cắt mí tại...
 4 năm trước
 4933 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây