1

Làm thế nào để râu và ria mép nhanh dài?

Râu, ria mép và tóc mai có ảnh hưởng rất lớn đến vẻ ngoài của nam giới. Mặc dù hầu hết mọi người hiện nay đều cạo sạch râu và ria nhưng vẫn có không ít nam giới để ria mép, râu và tóc mai dày để trông nam tính hơn.
Làm thế nào để râu và ria mép nhanh dài? Làm thế nào để râu và ria mép nhanh dài?

Nhiều người cho rằng cứ để vài ngày không cạo là râu và ria sẽ mọc dài nhưng không hẳn là như vậy vì sự mọc lông, tóc ở mỗi người là khác nhau. Vì nhiều lý do mà một số nam giới không mọc râu, ria hoặc tốc độ mọc rất chậm.

Vậy làm thế nào để ria mép, râu và tóc mai nhanh dài? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến tốc độ mọc râu và ria?

Tại sao một số nam giới không có râu và ria mép?

Râu, ria mép và tóc mai đều được coi là lông mặt. Những vùng lông mặt này không cần thiết lắm nhưng một số nam giới thích để ria mép, râu hoặc tóc mai để tăng vẻ nam tính.

Thông thường, nam giới mọc ria mép tốt hơn phụ nữ. Hầu hết phụ nữ đều không có ria mép hoặc chỉ có ria mép mảnh, nhạt màu nhưng cũng có người có ria mép rậm và đen. Nguyên nhân có thể là do di truyền, do cơ thể tạo ra nhiều hormone testosterone hơn bình thường hoặc do dùng một số loại thuốc như thuốc trị rụng tóc đường uống hoặc một số loại thuốc tránh thai.

Mặt khác, nam giới không phải ai cũng có râu hay ria mép. Nhiều người dù có lượng hormone sinh dục cao nhưng lại không có lông mặt hoặc lông mặt mọc chậm trong khi một số người dù có mức hormone thấp nhưng râu, ria và tóc mai lại mọc tốt. Lý do là bởi sự mọc lông mặt không chỉ bị ảnh hưởng bởi nồng độ hormone trong cơ thể như testosterone và DHT mà còn được quyết định bởi phản ứng của cơ thể với hormone, gen di truyền, chế độ dinh dưỡng, lối sống, tình trạng sức khỏe, các loại thuốc đang dùng và các yếu tố khác bên ngoài cơ thể.

Do đó, có rất nhiều phương pháp được ra đời để giúp những nam giới không có lông mặt hoặc lông mặt mọc chậm có được bộ râu, ria mép hoặc tóc mai như ý muốn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ mọc râu, ria và tóc mai

Trước khi tìm hiểu những cách làm cho râu, ria mép và tóc mai nhanh dài thì bạn cần biết những yếu tố có thể tác động đến tốc độ mọc lông mặt.

Di truyền

Gen di truyền quyết định nhiều đặc điểm của cơ thể, bao gồm cả màu sắc, kiểu, vị trí mọc và tốc độ mọc của râu, ria mép và tóc mai. Gen di truyền còn quyết định phản ứng của nang lông với các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ mọc của lông. Những nam giới không mọc râu hay ria mép phần lớn là do di truyền.

Trước đây từng có ý kiến cho rằng gen quyết định sự mọc ria mép đến từ người mẹ nhưng trên thực tế, những gen này đến từ cả bố và mẹ.

Tuy nhiên, cho dù mang gen di truyền không có lông mặt thì vẫn có nhiều cách để có được bộ râu, ria hay tóc mai rậm dày như mong muốn.

Nội tiết tố

Sự mọc lông trên mặt được kích thích bởi hai loại nội tiết tố (hormone) là testosterone và DHT (dihydrotestosterone). Testosterone làm cho lông bắt đầu mọc trong khi hormone DHT thúc đẩy các sợi lông đã mọc tiếp tục phát triển dài ra.

Lượng hormone trong cơ thể càng cao thì nang lông sẽ càng được kích thích nhiều. Do đó, nồng độ testosterone có tác động lớn đến sự mọc ria mép, râu và tóc mai.

Hầu hết nam giới đều có cùng mức hormone, trừ khi có bất thường trong cơ thể nhưng không phải ai cũng có râu hay ria mép giống nhau. Có người có râu, ria rậm trong khi có người lại có râu ria thưa, mọc chậm và cũng có người hoàn toàn không có râu hay ria mép. Lý do là bởi cơ thể mỗi người phản ứng với các hormone theo cách khác nhau.

Thụ thể androgen nằm trong các tế bào nang lông có nhiệm vụ nhận tín hiệu và kích thích nang lông tạo ra sợi lông. Nhưng ở một số người, các thụ thể này hoạt động kém hiệu quả hoặc thậm chí hoàn toàn không hoạt động, dẫn đến râu, ria mọc chậm hoặc không mọc.

Nếu bạn đã từng tìm đọc thông tin về rụng tóc thì chắc hẳn có thấy nhắc đến hormone DHT. Đó là một loại hormone được enzyme chuyển hóa từ testosterone. DHT là một nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc, mỏng tóc và hói đầu ở nam giới. Vậy tại sao hormone này lại làm cho lông mặt mọc dài và dày?

Lý do là vì tóc và lông mặt mọc ở hai khu vực khác nhau trên cơ thể. Nang tóc và nang lông trên mặt phản ứng với hormone DHT theo cách khác nhau.

Hormone DHT rút ngắn giai đoạn phát triển của nang tóc, khiến cho nang tóc ngừng mọc tóc sớm hơn bình thường. Dần dần theo thời gian, nang tóc sẽ không thể mọc tóc trở lại và teo dần, dẫn đến tóc thưa mỏng và hói đầu.

Tuy nhiên, hormone này lại kích thích nang lông trên mặt mọc lông.

Lưu thông máu ở vùng mặt

Hệ thống mạch máu có nhiệm vụ vận chuyển máu mang oxy và chất dinh dưỡng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Nếu mặt có quá ít mao mạch hoặc máu ở vùng mặt lưu thông không tốt thì các tế bào nang lông sẽ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và dẫn đến mọc lông kém.

Chế độ dinh dưỡng

Tóc và lông cần nhiều chất dinh dưỡng để có thể phát triển tốt. Chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho sự mọc lông và tóc là protein hay chất đạm. Lông và tóc chủ yếu được tạo nên từ chất sừng (keratin) - một loại protein chuỗi dài nên khi cơ thể bị thiếu protein thì quá trình mọc lông, tóc sẽ bị chậm lại hoặc rụng tóc. Lý do là vì khi bị thiếu hụt, cơ thể sẽ ưu tiên sử dụng protein cho những chức năng khác quan trọng hơn và ngừng cung cấp protein cho sự phát triển của lông, tóc.

Ngoài protein, các chất dinh dưỡng khác cũng cần thiết cho sự mọc lông và tóc là biotin (vitamin B7), sắt, kẽm, axit béo omega-3 và một số vitamin khác. Mỗi một chất dinh dưỡng đều rất quan trọng.

Trên đây là 4 yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến sự mọc râu, ria mép và tóc mai. Càng có nhiều yếu tố thuận lợi thì nang lông ở những khu vực này sẽ càng hoạt động tốt.

Tuy nhiên, nếu lông mặt mọc chậm hay không có lông mặt thì cũng đừng lo. Có rất nhiều cách mà bạn có thể thử để có được bộ râu hay ria mép như mong muốn.

Cách 1: Tự chăm sóc và điều chỉnh thói quen sống

Điều chỉnh một số thói quen sống hàng ngày cũng có thể giúp ích cho việc nuôi râu và ria. Đây là cách đơn giản và an toàn nhất để làm cho râu và ria mép nhanh dài hơn.

Không nhổ râu, ria

Những người có thói quen nhổ râu hoặc ria mép trong vô thức. Hành động này không chỉ khiến râu và ria mép bị thưa mà còn gây ra nhiều vấn đề khác, chẳng hạn như viêm nang lông hay tắc nghẽn nang lông, dẫn đến lông mọc kém hoặc không mọc. Nhổ có thể khiến cho sợi lông mọc ngược, gây viêm hoặc nổi mụn. Tình trạng tổn thương và nhiễm trùng nang lông còn có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như hình thành sẹo khi tổn thương lành lại. Sẹo sẽ làm hỏng nang lông và vĩnh viễn không thể mọc lông được nữa.

Ngoài ra, việc nhổ nhiều còn khiến chân lông bị suy yếu dần và mọc ra sợi lông mảnh, dễ gãy rụng.

Do đó, nếu bạn có thói quen nhổ râu hay ria mép thì hãy bỏ ngay.

Giữ da mặt luôn sạch sẽ

Rửa mặt sạch sẽ mỗi ngày cũng là điều cần thiết để lông mặt mọc tốt hơn. Rửa mặt sẽ loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết trên da, giảm tắc nghẽn lỗ chân lông và nhờ đó giúp lông mọc ra dễ dàng hơn.

Lưu ý, nếu râu và ria đã mọc dài thì không nên gội râu hàng ngày vì điều này sẽ làm mất đi lượng dầu giữ ẩm cho các sợi lông, khiến râu và ria bị khô xơ, chẻ ngọn, đồng thời còn làm da khô và bong tróc, tạo ra các vảy gàu bám trên râu.

Nếu có ria mép hay râu dài thì chỉ nên gội râu 2 - 3 lần/tuần bằng dầu gội dịu nhẹ hoặc sản phẩm chuyên dụng.

Ngủ nghỉ đầy đủ

Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng khác quyết định sự mọc lông và tóc vì chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng lớn đến nồng độ testosterone trong cơ thể. Một nghiên cứu được thực hiện trên những nam giới có mức testosterone bình thường đã cho thấy rằng nồng độ testosterone có thể giảm chỉ sau một đêm ngủ ít hơn 1 – 2 tiếng so với bình thường. (1)

Và khi testosterone giảm thì lượng DHT cũng sẽ giảm theo. Điều này khiến các nang lông vùng mặt hoạt động kém hơn.

Bên cạnh giấc ngủ, nghỉ ngơi vào các thời điểm khác trong ngày cũng rất quan trọng. Nghỉ ngơi giúp giảm bớt căng thẳng. Căng thẳng có ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể vì căng thẳng gây xáo trộn hoạt động của nhiều hệ thống khác nhau, bao gồm cả hệ nội tiết. Căng thẳng có thể làm giảm sự sản sinh các hormone sinh dục và dẫn đến mọc lông, tóc kém.

Bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá không chỉ giúp lông, tóc mọc tốt hơn mà còn có lợi cho sức khỏe tổng thể vì những chất độc hại trong thuốc lá có ảnh hưởng rất lớn đến mạch máu. Những chất này sẽ làm cho mạch máu bị thu hẹp lại và dẫn đến bệnh cao huyết áp. Tình trạng huyết áp tăng cao kéo dài sẽ khiến các mao mạch trong cơ thể bị phá hủy.

Khi các mao mạch ở vùng mặt bị phá hủy, các nang lông sẽ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và kết quả là ria mép, râu và tóc mai mọc chậm hoặc không mọc do nang lông bị teo dần.

Một nghiên cứu cho thấy rằng nicotine trong thuốc lá có thể làm tăng nồng độ DHT lên tới 14%. (2) Mặc dù nồng độ DHT cao là điều có lợi cho sự mọc râu, ria mép và tóc mai nhưng tăng DHT bằng cách hút thuốc lá sẽ gây hại cho sức khỏe.

Hơn nữa, không phải cứ tăng hormone DHT là lông mặt sẽ mọc nhanh và rậm hơn vì sự mọc lông không chỉ phụ thuộc vào lượng hormone trong cơ thể mà còn phụ thuộc vào các thụ thể hormone tại nang tóc. Có nhiều cách lành mạnh hơn để tăng nồng độ hormone, chẳng hạn như ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ hoặc tập thể dục.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục giúp tăng lượng hormone trong cơ thể một cách an toàn, tự nhiên và nhờ đó giúp cho râu, ria mép mọc tốt hơn. Tất nhiên, cách này lành mạnh và hiệu quả hơn nhiều so với hút thuốc lá.

Tập thể dục đều đặn mang lại lợi ích rất lớn. Bạn có thể chọn bất cứ môn thể thao nào mà bạn thích và kết hợp vận động thường xuyên trong suốt cả ngày. Điều này sẽ giúp làm tăng lượng testosterone và DHT trong máu.

Đặc biệt, các bài tập cardio như chạy bộ còn giúp tăng cường sức khỏe của phổi và tim mạch, từ đó cải thiện chức năng hệ tuần hoàn. Tuần hoàn máu tốt giúp vận chuyển nhiều chất dinh dưỡng hơn đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả các nang tóc và nang lông, nhờ đó làm cho ria mép, râu và tóc mai mọc nhanh hơn và chắc khỏe hơn.

Tập thể dục cũng là một cách để tăng hiệu quả của các thụ thể androgen.

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà sinh lý học và chuyên gia dinh dưỡng đến từ Hoa Kỳ, tập tạ hoặc các bài tập kháng lực như squat giúp tăng cường hoạt động của thụ thể androgen.

Điều này làm cho các nang lông phản ứng tốt hơn với hormone testosterone và DHT, từ đó mọc lông nhanh hơn.

Mát-xa mặt

Mát-xa mặt giúp thúc đẩy sự lưu thông máu. Máu lưu thông đến mặt càng tốt thì ria mép, râu và tóc mai mọc càng nhanh và càng chắc khỏe hơn.

Mát-xa da mặt nên được thực hiện hàng ngày. Trong quá trình mát-xa nên tập trung vào khu vực muốn mọc lông, đặc biệt là vùng má vì đây là vùng lông khó mọc nhất trên khuôn mặt.

Ngoài mát-xa bằng tay thông thường, bạn có thể thử phương pháp lăn kim kích thích mọc râu. Đây là phương pháp sử dụng con lăn có gắn các đầu kim siêu nhỏ lăn lên vùng muốn mọc râu. Các đầu kim sẽ tạo ra những vết thương nhỏ trên da.

Điều này làm tăng lưu lượng máu lưu thông đến khu vực có vết thương để chữa lành vết thương. Bên cạnh lợi ích trẻ hóa da, sự tăng lưu thông máu đến da mặt còn giúp cho các tế bào nang lông được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh tính hiệu quả của phương pháp lăn kim kích thích mọc râu. Hơn nữa, phương pháp này còn tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm trùng nếu dụng cụ không sạch.

Cách 2: Ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng không chỉ giúp lông, tóc mọc tốt hơn mà còn có lợi cho toàn bộ cơ thể.

Chất dinh dưỡng từ thực phẩm sẽ đi vào máu, sau đó được vận chuyển đến nang lông và được nang lông sử dụng trực tiếp để tạo ra sợi lông. Một số chất dinh dưỡng có tác động gián tiếp đến sự mọc lông bằng cách làm tăng nồng độ hormone sinh dục, giúp thụ thể androgen hoạt động hiệu quả hơn hoặc giúp máu vận chuyển chất dinh dưỡng đến nang lông tốt hơn.

Tốt nhất vẫn nên cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể từ thực phẩm tự nhiên như thịt, cá, rau củ quả, trứng, sữa, ngũ cốc hay các loại hạt nhưng nếu chế độ ăn uống không có đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết hoặc cơ thể hấp thụ kém thì có thể dùng thêm thực phẩm chức năng để bổ sung những chất bị thiếu.

Thực phẩm tự nhiên

Các loại thực phẩm đã được nghiên cứu chứng minh là có lợi cho sự mọc râu, ria mép và tóc mai gồm có:

Rau mầm

Rau mầm chứa một số chất dinh dưỡng hỗ trợ sự mọc lông và tóc như protein, vitamin A, vitamin K, vitamin C, vitamin B3, vitamin B5, folate và kẽm. Ăn rau mầm còn giúp làm tăng nồng độ DHT và testosterone.

Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa protein, axit béo omega-3, omega-6, vitamin E, vitamin K, sắt và chất chống oxy hóa. Những chất dinh dưỡng này góp phần vào sự phát triển của lông mặt và giúp tuyến bã nhờn tạo ra nhiều dầu hơn, giúp giữ ẩm cho râu và tóc.

Hạt kê

Hạt kê rất giàu các chất dinh dưỡng như kẽm, sắt và vitamin B giúp mọc lông, tóc. Còn có nghiên cứu chỉ ra rằng ăn hạt kê giúp làm tăng lượng steroid 5-alpha reductase 2 – loại enzyme cần thiết cho sự chuyển hóa testosterone thành DHT, nhờ đó làm tăng lượng hormone DHT và thúc đẩy râu, ria mọc tốt hơn.

Cà phê

Cà phê không chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của lông và tóc nhưng cà phê giúp làm tăng hormone testosterone và DHT. Ngoài ra, cà phê còn chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào nang lông khỏi tác hại của các gốc tự do (free radical).

Nho khô

Nho khô rất giàu chất sắt. Sắt là thành phần chính tạo nên hồng cầu – các tế bào máu có nhiệm vụ vận chuyển chất dinh dưỡng đến tế bào khắp cơ thể. Khi máu có đủ lượng hồng cầu, nang tóc sẽ được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn và râu, ria cũng như là tóc sẽ mọc nhanh, đồng thời chắc khỏe hơn. Nho khô còn chứa boron – một khoáng chất vi lượng được chứng minh là có tác dụng làm tăng lượng testosterone và DHT trong cơ thể.

Thực phẩm chức năng

Bằng chứng nghiên cứu cho thấy một số loại thực phẩm chức năng có tác dụng thúc đẩy hoạt động của nang lông, chẳng hạn như vitamin tổng hợp và carnitine.

Vitamin tổng hợp giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và biotin - thành phần thường có trong các loại vitamin tổng hợp - đóng vai trò quan trọng trong quá trình mọc tóc và lông. Carnitine làm cho các thụ thể hormone tại nang lông hoạt động tốt hơn và kích thích nang lông mọc lông nhiều hơn.

Các loại thực phẩm chức năng khác cũng có lợi cho sự mọc lông và tóc còn có kẽm, sắt, dầu gan cá và vitamin nhóm B.

Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh cho công dụng thúc đẩy mọc râu và ria mép của thực phẩm chức năng. Thêm nữa, việc dùng thực phẩm chức năng có thể gây thừa chất và buộc các cơ quan như gan, thận phải làm việc nhiều hơn để đào thải lượng chất dư thưa ra khỏi máu. Thực phẩm chức năng còn rất tốn kém. Vì vậy, tốt hơn hết vẫn nên bổ sung các dưỡng chất cần thiết từ thực phẩm tự nhiên.

Cách 3: Sử dụng thuốc

Nếu đã thử hết các cách nêu trên mà râu, ria mép vẫn không mọc như mong muốn thì có thể thử dùng thuốc kích thích mọc râu hoặc liệu pháp testoserone. Tuy nhiên, không được tự ý sử dụng vì cả hai đều có thể gây ra nhiều tác dụng phụ và có hại cho sức khỏe về lâu dài nếu dùng không đúng cách. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Thuốc kích thích mọc râu

Dùng thuốc kích thích mọc râu là một cách để làm cho râu, ria mép hoặc tóc mai mọc dài nhanh hơn. Nhiều người đã sử dụng và thấy rất hiệu quả. Một trong những loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất là minoxidil.

Minoxidil chủ yếu được dùng để trị rụng tóc nhưng cũng có thể dùng để thúc đẩy mọc lông ở những vị trí khác trên cơ thể. Minoxidil có cả dạng viên uống và dạng bôi ngoài da. Nếu muốn kích thích mọc ria mép, râu hay tóc mai thì nên sử dụng dạng bôi vì dạng bôi phát huy tác dụng trực tiếp tại khu vực bôi và có ít tác dụng phụ hơn so với dạng uống.

Tuy nhiên, không nên tự ý mua và sử dụng minoxidil vì nếu sử dụng không đúng liều lượng và thời gian thì sẽ xảy ra tác dụng phụ hoặc hiệu quả không được như mong muốn. Nếu có ý định dùng minoxidil thì nên trao đổi với bác sĩ trước.

Ngoài minoxidil còn có một loại thuốc trị rụng tóc nữa cũng đã được phê duyệt là finasteride. Vậy thuốc này có tác dụng kích thích mọc râu và ria mép không?

Finasteride chỉ có tác dụng trị rụng tóc ở nam giới chứ không được dùng để kích thích mọc râu và ria mép do cơ chế tác dụng chính của finasteride là làm giảm lượng hormone DHT. DHT gây rụng tóc ở nam nhưng lại là hormone cần thiết cho sự mọc lông mặt. Do đó, những người muốn nuôi râu hoặc ria mép không nên dùng finasteride.

Liệu pháp testosterone

Liệu pháp testosterone cũng là một cách để làm cho râu và ria mép nhanh dài. Phương pháp này đặc biệt phù hợp cho những người chuyển giới nam vì testosterone không chỉ có tác dụng thúc đẩy sự mọc râu và ria mép mà còn giúp cơ thể có các đặc điểm nam giới khác, chẳng hạn như sự phát triển của cơ và xương, lông rậm dày ở các vị trí khác, giọng nói trầm…

Liệu pháp testosterone cũng là một phương pháp điều trị dành cho những nam giới có nồng độ hormone sinh dục thấp hơn bình thường. Liệu pháp thay thế testosterone có nhiều dạng như dạng tiêm, dạng uống, dạng bôi và dạng miếng dán. Mỗi một dạng có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Tuy nhiên, phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng liệu pháp testosterone. Uống testosterone thường xuyên trong thời gian dài có thể gây ra nhiều vấn đề không mong muốn và thậm chí có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng như bệnh tim mạch, bệnh gan, đau đầu,…

Cách 4: Cấy ria mép, râu và tóc mai

Đây là giải pháp để có bộ râu, ria hoặc tóc mai như mong muốn dành cho những nam giới có quá ít hoặc không có nang lông ở vùng mặt và những người chuyển giới nam.

Cả 3 cách nêu trên đều có tác dụng thúc đẩy nang lông hoạt động tốt hơn nhưng cấy râu, ria và tóc mai có cơ chế khác hoàn toàn. Phương pháp này lấy nang lông từ một khu vực khác của cơ thể và cấy vào vùng cần mọc lông nhưng không có nang lông hoặc nang lông bị teo.

Vậy nang lông sẽ được lấy ở đâu?

Nang lông (tóc) sẽ được lấy từ vùng chẩm (sau đầu) và sau tai. Thực ra, cấy râu, ria mép và tóc mai cũng tương tự như cấy tóc, chỉ khác là nang tóc sau khi lấy từ vùng sau đầu và sau tai không được cấy vào vùng đầu bị hói mà cấy vào quanh miệng hoặc đằng trước tai.

Sở dĩ lấy nang tóc ở sau đầu và sau tai vì đây là hai khu vực có tóc vĩnh viễn, có nghĩa là nang tóc không bị tác động bởi hormone DHT giống như nang tóc ở vùng đằng trước và đỉnh đầu. Do đó mà khi được cấy đến vị trí mới, sợi lông/tóc sẽ không bị rụng khi nồng độ hormone DHT tăng cao.

Phương pháp cấy râu, ria mép và tóc mai sẽ cho kết quả vĩnh viễn cho đến khi nang tóc bị teo đi do lão hóa.

Giống như cấy tóc, quy trình cấy ria mép, râu và tóc mai cũng có thể được thực hiện bằng 2 phương pháp là FUT và FUE. Hai phương pháp này khác nhau ở bước lấy nang tóc từ da đầu.

Trong phương pháp FUE (chiết cụm nang tóc), từng cụm nang tóc ở vùng chẩm được lấy bằng máy khoan điện nhỏ. Máy khoan chỉ lấy nang tóc mà không kèm theo mô xung quanh. Do đó, phương pháp FUE có ưu điểm là chỉ tạo ra các vết thương nhỏ, dễ chăm sóc trên da đầu và không để lại sẹo ở sau đầu. Tuy nhiên, phương pháp FUE không phù hợp với những người có tóc mỏng ở khu vực sau đầu vì sau khi lấy nang tóc, tóc ở khu vực này sẽ càng mỏng. Một nhược điểm nữa là dễ làm hỏng nang tóc.

Trong phương pháp FUT (cắt dải nang tóc), nang tóc được lấy ở vùng chẩm cùng với một dải da đầu. Sau đó, dải da đầu này sẽ được cắt nhỏ và tách rời từng cụm nang tóc dưới kính hiển vi.

Phương pháp FUT có ưu điểm là ít gây hỏng nang tóc hơn so với phương pháp FUE nên tỷ lệ mọc tóc sau khi cấy sẽ cao hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là để lại vết sẹo dài ở gáy. Vết sẹo sẽ bị lộ nếu để tóc quá ngắn.

Các bước cấy ria mép, râu và tóc mai

  1. Bác sĩ đánh giá tình trạng nang lông trên mặt. Nếu vùng quanh miệng và đằng trước tai vẫn còn nhiều nang lông thì bác sĩ sẽ tư vấn các phương pháp điều trị khác, còn nếu có quá ít hoặc không có nang lông thì nên tiến hành cấy.
  2. Bác sĩ định hình kiểu và khu vực cần cấy ria mép, râu hoặc tóc mai cụ thể, sau đó đánh giá diện tích và số lượng nang tóc cần cấy. Dựa trên mật độ tóc ở vùng chẩm, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp FUT hoặc FUE.
  3. Khách hàng được cho dùng thuốc an thần và tiêm thuốc tê tại khu vực lấy và cấy nang tóc để không cảm thấy đau đớn và lo lắng trong quá trình thực hiện. Vì không cần gây mê nên khách hàng sẽ vẫn tỉnh táo. Sau đó bác sĩ tiến hành lấy nang tóc từ vùng chẩm bằng phương pháp FUE hoặc FUT.
  4. Bác sĩ chọn những cụm nang tóc chắc khỏe và cấy vào khu vực ria mép, râu hoặc tóc mai. Từng cụm nang tóc sẽ được cấy lần lượt cho đến khi hết diện tích cần cấy để đảm bảo kết quả tự nhiên nhất.

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp cấy râu, ria mép và tóc mai

Ưu điểm:

  • Hiệu quả cao và nhanh hơn so với các phương pháp khác.
  • Cho kết quả vĩnh viễn, tự nhiên.
  • Sau khi cấy, nang tóc sẽ bắt đầu mọc chỉ sau một thời gian ngắn.
  • Không cần nhiều thời gian nghỉ dưỡng. Khách hàng có thể sinh hoạt bình thường gần như ngay lập tức sau khi cấy.
  • Thực hiện được cho cả những người mà trước đây chưa từng có râu hay ria mép.
  • Khách hàng có thể yêu cầu kiểu râu, ria mép hay tóc mai theo sở thích. Hoặc nếu không biết mình hợp với kiểu nào thì bác sĩ sẽ tư vấn dựa trên hình dáng khuôn mặt.

Nhược điểm:

  • Các vết thương có thể bị viêm hoặc bị nhiễm trùng.
  • Khi cấy râu và ria mép, nguy cơ nhiễm trùng sẽ cao hơn so với cấy tóc hay cấy lông mày vì vùng miệng là nơi có nhiều vi trùng.
  • Nang tóc ở sau gáy phải chắc khỏe và đủ nhiều

Những cách kích thích mọc râu và ria mép không hiệu quả

Nếu bạn tìm kiếm trên mạng thì sẽ thấy có vô số cách khác nhau để làm cho râu hay ria mép mọc dài nhanh hơn. Tuy nhiên, hầu hết các phương pháp này đều chưa được nghiên cứu khoa học kiểm chứng, có hiệu quả rất thấp hoặc hoàn toàn không hiệu quả.

Dưới đây là một số ví dụ.

Dùng Vaseline

Đây là một cách được khá nhiều người sử dụng để kích thích mọc râu, ria mép và cả lông mày. Theo như một số hướng dẫn, Vaseline không chỉ giúp râu, ria dài nhanh hơn mà còn làm cho sợi râu bóng bẩy và dày hơn.

Trên thực tế, Vaseline không hề có tác dụng kích thích mọc ria mép, râu, tóc hay lông ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể.

Lý do là vì Vaseline chỉ chứa sáp dầu khoáng (petroleum jelly) và không hề có bất kỳ thành phần nào có lợi cho sự phát triển của lông/tóc. Hơn nữa, sáp dầu khoáng không thể hấp thụ vào da để kích thích nang tóc.

Mặc dù vậy nhưng việc thoa Vaseline lên da cũng mang lại một số lợi ích. Vì Vaseline khá đặc và không thấm nước nên khi thoa lên da sẽ giúp giữ ẩm. Tuy nhiên, không nên sử dụng Vaseline thường xuyên vì lỗ chân lông trên da mặt rất dễ bị tắc nghẽn. Kết cấu đặc của Vaseline sẽ làm bít lỗ chân lông và gây nổi mụn, khiến cho sợi lông càng khó mọc lên.

Hơn nữa, khi bôi lên vùng ria mép, râu hoặc tóc mai, Vaseline sẽ gây nhờn dính, dễ bám bụi và trông rất bẩn.

Đắp mặt nạ hoa đậu biếc

Đây là một phương pháp đã được áp dụng từ xa xưa. Người ta tin rằng hoa đậu biếc giúp cho tóc trở nên dày và đen hơn. Cách làm rất đơn giản. Chỉ cần xay nhuyễn hoa đậu biếc rồi đắp lên da đầu. Còn nếu cần mọc râu hay ria mép thì chỉ cần đắp lên mặt.

Tuy nhiên, chưa hề có bất cứ nghiên cứu khoa học nào xác nhận tác dụng kích thích mọc lông và tóc của hoa đậu biếc.

Hoa đậu biếc chứa nhiều chất chống oxy hóa anthocyanin. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhóm chất chống oxy hóa này giúp các mạch máu hoạt động tốt hơn và nhờ đó tăng cường lưu thông máu. Khi máu lưu thông tốt, nang lông ở vùng mặt sẽ được cung cấp nhiều dưỡng chất hơn và ria mép, râu hay tóc mai sẽ mọc nhiều hơn.

Nhưng chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng khi đắp lên da, chất anthocyanin trong hoa đậu biếc có thể thẩm thấu sâu vào da và đi vào mạch máu. Vì vậy nên nếu bạn muốn dưỡng râu hay tóc bằng hoa đậu biếc thì nên đưa loại hoa này vào chế độ ăn sẽ hiệu quả hơn. Lưu ý, bạn sẽ phải ăn rất nhiều hoa đậu biếc thì mới bổ sung đủ lượng anthocyanin cần thiết.

Tóm lại, hoa đậu biếc cũng không phải là một cách hiệu quả để làm cho râu hay ria mép mọc nhanh hơn.

Đắp rau củ quả tươi chứa dưỡng chất có lợi cho lông và tóc

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự mọc râu, ria mép và tóc mai là các hợp chất cao phân tử. Để được hấp thụ vào da và phát huy tác dụng thì một chất phải có hai đặc tính: thứ nhất là phải có kích thước phân tử rất nhỏ và thứ hai là phải tan trong chất béo. Trong khi đó, các chất dinh dưỡng có trong rau củ và trái cây tươi lại có kích thước phân tử lớn và không thể hấp thụ được vào da. Do đó, đắp rau củ quả tươi lên mặt sẽ không có bất kỳ tác động nào đến sự mọc râu hay ria mép.

Sở dĩ thành phần vitamin trong các sản phẩm chăm sóc da hấp thụ được vào da là bởi những vitamin này được bào chế tổng hợp và có phân tử rất nhỏ. Các loại vitamin tự nhiên có trong rau củ quả sẽ tự phân hủy trước khi được hấp thụ vào da.

Hơn nữa, việc đắp các loại rau củ, hoa cỏ hay trái cây lên da còn có thể gây nhiễm trùng hoặc bít tắc lỗ chân lông. Nếu muốn cung cấp thêm dưỡng chất cho nang lông thì hãy đưa các loại thực phẩm này vào chế độ ăn thay vì đắp lên mặt.

Cạo râu thường xuyên

Nhiều người cho rằng cạo thường xuyên sẽ giúp râu hoặc ria mép mọc nhanh hơn và rậm hơn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng.

Tốc độ mọc và độ dày của râu, ria được quyết định bởi nhiều yếu tố như gen di truyền, nồng độ hormone trong cơ thể, thụ thể hormone trong nang lông, sự lưu thông máu và chế độ dinh dưỡng. Việc cạo râu không có bất kỳ tác động nào đến những yếu tố này. Ngoài ra, cạo quá nhiều sẽ gây tổn thương da mặt.

Trước khi thực hiện theo một cách nào đó được chia sẻ trên mạng, bạn nên tìm hiểu kỹ xem cách đó có thực sự hiệu quả và có gây hại gì hay không. Nếu nghi ngờ và cảm thấy không an tâm thì tốt nhất nên lựa chọn các phương pháp đã được khoa học kiểm chứng nêu trên.

Nên chọn phương pháp nào?

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều cách khác nhau để thúc đẩy mọc ria mép, râu và tóc mai. Hiệu quả của mỗi một cách là khác nhau và còn tùy thuộc vào cơ thể mỗi người. Trước tiên bạn nên thử những cách đơn giản nhất, đó là điều chỉnh thói quen sinh hoạt và ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Nếu thấy không hiệu quả thì có thể đến gặp bác sĩ để được tư vấn dùng thuốc hoặc cấy râu.

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thế nào
Tin liên quan
6 cách dưỡng tóc nhanh dài đơn giản và tự nhiên
6 cách dưỡng tóc nhanh dài đơn giản và tự nhiên

Quá trình mọc tóc diễn ra từ từ và cách tốt nhất để giúp tóc dài ra nhanh hơn là cải thiện sức khỏe toàn thân, đồng thời chăm sóc tốt cho sức khỏe da đầu và tóc. Chỉ khi nang tóc chắc khỏe thì tóc mới phát triển một cách bình thường.

Đầu Nhanh Hôi: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Đầu Nhanh Hôi: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Đầu nhanh hôi là nguyên nhân do đâu? Cách điều trị vấn đề này ra sao. Ở nhiều người, đầu bốc mùi hôi dù vẫn gội đầu thường xuyên. Và làm thế nào để khắc phục?

Video có thể bạn quan tâm
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan 04:36
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan
Tóc mọc dày dặn, tự nhiên, form tóc vuông lịch lãm như chưa hề bị H.Ó.I hai bên trán chữ M. Ca sĩ chia sẻ:" Tóc của Aki chắc khỏe, form tóc đẹp dễ tạo...
 3 năm trước
 3721 Lượt xem
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z 01:43
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z
Video mô tả đầy đủ các bước trong 1 phiên cấy tóc Chụp ảnh trước cấy Bác sĩ khám, đánh giá mức độ hói đầu, chất lượng tóc Đo vẽ, thiết kế đường chân...
 2 năm trước
 2691 Lượt xem
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng 00:55
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng
Khách hàng nam hói đầu chữ M.Kỹ thuật cấy tóc tự thân FUE. Số nang tóc: 2540.Kết quả sau 7 tháng tóc mọc dày, đều, đẹp. Viện cấy tóc Absolute...
 2 năm trước
 2543 Lượt xem
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu 00:31
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu
Quy trình phẫu thuật phục hồi tóc: Cấy 3412 nang tóc Uống Finasteride 1mg và minoxidil 5mgKết quả tóc mọc dày và đẹp sau 10 tháng.Viện cấy tóc...
 1 năm trước
 1950 Lượt xem
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào 02:16
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào
Click xem ngay!?Cận cảnh cấy tóc Biohair Transplant cấp độ 3: 1000 nang tóc✦Sử dụng chính nang tóc của khách hàng với tương thích và an toàn tuyệt...
 4 năm trước
 1454 Lượt xem
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng 02:25
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng
Dr Duy Thành phân tích trực tiếp case khách hàng bị hói chữ M.Cùng xem để theo dõi bác sĩ nhé.
 1 năm trước
 1283 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây