1

Khi nào cần khám bác sĩ da liễu?

Việc đến khám bác sĩ da liễu là phương pháp đảm bảo nhất để trị được mụn. Tuy nhiên, việc này có thể rất tốn kém và không phải lúc nào cũng cần thiết. Sau đây là 10 trường hợp bạn cần đến sự can thiệp của các bác sĩ da liễu.
Khi nào cần khám bác sĩ da liễu? Khi nào cần khám bác sĩ da liễu?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Nhiều trường hợp bạn nhất định phải nhờ sự can thiệp của bác sĩ da liễu như: bị mụn bọc, mụn đỏ có mủ, trị mụn cấp tốc, mụn mủ mọc liền nhau...
  • Ngoài ra, khi da đang khỏe mạnh đột ngột bị mụn, hay bị mụn thêm sau khi dùng thuốc trị mụn cũng cần phải đi khám bác sĩ ngay.
  • Thâm chí, bạn chỉ muốn ngừng kháng sinh hay muốn trị kết hợp cả mụn và nếp nhăn đều cần đến bác sĩ tư vấn cụ thể.

Bạn vốn có làn da khỏe mạnh nhưng lại đột nhiên bị mụn

Việc xuất hiện đột ngột của các nốt mụn mủ, đặc biệt là khi mụn không chỉ mọc trên mặt là dấu hiệu của các vấn đề còn nghiêm trọng hơn mụn trứng cá như hiện tượng mất cân bằng hormone hay các bệnh tự miễn.

Bạn cũng nên đến gặp bác sĩ nếu tình trạng mụn nặng đi kèm với hiện tượng đau khớp. Cả bệnh vảy nến mụn mủ và mụn trứng cá bộc phát đều có thể gây những cơn đau khớp mức độ nặng và theo sau là các tổn thương ở khớp xương nếu như không được chữa trị kịp thời.

Mụn khỏi nhưng lại để các vết thâm

Các hắc tố trong da không chỉ tạo màu sắc tự nhiên cho da mà còn đóng vai trò như chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các phản ứng viêm. Da càng tối thì càng có nhiều hắc tố, do đó những người có da tối màu thường có tốc độ khỏi mụn nhanh hơn những người có da sáng.

Tuy nhiên, sau khi hết mụn, những hắc tố này vẫn ở lại trên da và hình thành nên các đốm thâm. Bất cứ phương pháp nào lợi dụng cơ chế viêm để trị viêm như các loại sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh, tẩy da chết có tính axit cao, tia laser hay nặn mụn đều khiến da bị thâm sau mụn. Trong trường hợp này, bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn về phương pháp điều trị nhẹ nhàng hơn dành cho da mà không hình thành đốm thâm.

Mụn bọc

Mụn bọc là những nốt mụn mủ bị che phủ bởi các mô sẹo. Nếu không tác động làm mở lỗ chân lông thì sẽ không thể trị được phần sẹo này và nốt mụn bọc ở bên dưới. Nếu bạn điều trị tại nhà bằng cách đâm kim vào nốt mụn, bạn sẽ không những không trị được mà còn làm cho nốt mụn phát triển nặng thêm và hình thành vùng sẹo to hơn.

Bác sĩ sẽ kê cho bạn những loại thuốc kích thích mọc da, làm cho lỗ chân lông ở nốt mụn mở ra tự nhiên và tự hết mụn mà không cần đâm kim hay phẫu thuật lấy mụn.

Bạn có da tối màu và bị mụn đỏ có mủ ở những vùng da bị cạo

Những người có da tối màu thường gặp phải hiện tượng mụn viêm ở những vùng da có lông mọc ngược sau khi cạo râu. Tình trạng viêm này thực chất không phải do vi khuẩn gây mụn p.acnes mà là do sự tấn công của hệ miễn dịch lên lỗ chân lông có lông mọc trong.

Việc bóp hay nặn những nốt mụn này sẽ làm cho vùng viêm lan rộng ra. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc kháng viêm để ngăn chặn sự hình thành sẹo vĩnh viễn.

Bạn cần trị mụn cấp tốc

Nếu bạn bị mụn ngay trước khi diễn ramột sự kiện quan trọng, bạn có thể đến gặp bác sĩ và yêu cầu tiêm steroid trực tiếp vào nốt mụn.Việc này sẽ không làm mụn hết đỏ nhưng sẽ giúp cho vùng mụn xẹp xuống để bạn có thể dễ dàng che phủ bằng mỹ phẩm.

Sẹo rỗ và sẹo chân đế vuông

Các sản phẩm chăm sóc da bình thường có thể có hiệu quả đối với các vết sẹo nhỏ nếu được dùng đều đặn trong vài tháng. Nhưng nếu bạn có sẹo to hơn 3mm, hoặc khi bạn bị sẹo lõm chân đá nhọn hay sẹo chân đế vuông, bạn cần đến gặp bác sĩ để giải quyết vấn đề.

Da bị mụn thêm sau khi dùng thuốc trị mụn kê đơn

Trong trường hợp này, bạn cần liên hệ lại với bác sĩ đã kê đơn cho bạn.Tuy nhiên, nếu bác sĩ vẫn kê đơn thuốc đó cho bạn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Bạn cần trị cả mụn trứng cá và nếp nhăn

Đa số các bác sĩ da liễu và bác sĩ phẫu thuật thẩm mĩ đều trị nhăn bằng cách dời nếp nhăn từ vị trí lộ rõ trên gương mặt đến những vị trí khuất hơn. Bạn cũng có thể nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ đế việc trị mụn trở nên dễ dàng, đỡ tốn công hơn.

Khi bạn muốn ngừng kháng sinh

Đôi khi, bạn không nên ngừng thuốc kháng sinh đột ngột khi đang điều trị mụn trứng cá. Đa số thuốc kháng sinh đều có tác dụng diệt vi khuẩn nhưng vẫn sẽ sót lại vài cá thể vi khuẩn mạnh không bị tiêu diệt. Sau khi dừng thuốc kháng sinh, những vi khuẩn mạnh lúc này sẽ không còn đối thủ cạnh tranh và bắt đầu sinh sôi mạnh mẽ.

Bác sĩ da liễu sẽ tư vấn cho bạn về liều lượng kháng sinh bạn có thể giảm hoặc kê cho bạn một loại kháng sinh khác trong thời gian ngắn. Bác sĩ cũng có thể cho bạn lời khuyên về nồng độ benzoyl peroxide hợp lý để tiêu diệt nốt số vi khuẩn còn lại mà không gây ngứa, kích ứng hay khô da.

Bạn gặp hiện tượng mụn mủ mọc liền nhau, tạo thành cụm

Nếu bạn gặp phải hiện tượng này, có thể bạn đã bị một trong những thể nặng nhất của mụn trứng cá đó là mụn trứng cá cụm. Loại mụn này thường xuất hiện trên lưng, trên cơ thể cũng như vùng mặt và bạn không nên tự điều trị loại mụn này tại nhà.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nặn mụn đúng cách hay đi khám da liễu?
Nặn mụn đúng cách hay đi khám da liễu?

Việc nặn mụn sẽ không có vấn đề gì miễn là bạn làm đúng.

Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Liệu có thể trị được mụn chỉ trong 3 ngày?
Liệu có thể trị được mụn chỉ trong 3 ngày?

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất thường quảng cáo cho những sản phẩm có công dụng thần kì trị được mọi vấn đề về mụn chỉ trong 3 ngày. Và điều này gần như là không thể.

Tác động của hương liệu, nước hoa và chất bảo quản đối với mụn
Tác động của hương liệu, nước hoa và chất bảo quản đối với mụn

Bài viết này sẽ chỉ tập trung vào các tác hại của hương liệu, nước hoa và chất bảo quản trong mỹ phẩm dưỡng da đối với mụn.

Trị mụn bằng liệu pháp quang động
Trị mụn bằng liệu pháp quang động

Liệu pháp quang động là một phương pháp điều trị mụn dựa trên sự tương tác giữa các bước sóng ánh sáng với vi khuẩn gây mụn p.acnes và với da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2369 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2131 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1850 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1513 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1281 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây