1

Sẹo mụn dưới góc nhìn của bác sĩ

Khi bị sẹo do mụn trứng cá, chắc hẳn bạn sẽ muốn loại bỏ chúng ngay lập tức và loại bỏ một cách vĩnh viễn. Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu có thể lại có cái nhìn khác về vấn đề.Có thể bác sĩ sẽ khuyên bạn nên che phủ sẹo bằng cách trang điểm thay vì tìm cách giúp bạn loại bỏ sẹo hoàn toàn.
Sẹo mụn dưới góc nhìn của bác sĩ Sẹo mụn dưới góc nhìn của bác sĩ

Việc hiểu được quan điểm của bác sĩ về các phương pháp trị sẹo sẽ giúp bạn hiểu được mình cần mong đợi gì từ một phương pháp trị sẹo, từ đó có thể đưa ra quyết định giữa việc trị sẹo, dùng mỹ phẩm để che sẹo hay chấp nhận sống chung với sẹo như một phần của gương mặt.

Sẹo trên mỗi vùng da khác nhau trên cơ thể lại cần được điều trị theo cách khác nhau. Khi bị mụn ở ngay trên môi hay trên mi mắt, bạn có thể sẽ có cảm giác rất khó chịu nhưng sau khi khỏi, mụn ở vị trí này hầu như sẽ không để lại sẹo. Mặt khác, mụn ở vùng ngực hay ở cẳng chân lại thường để lại sẹo.

Còn có một số loại da thường gặp phải loại sẹo lồi to, có màu hồng hay còn gọi là sẹo phì đại sau khi hết mụn.Đối tượng thường gặp phải loại sẹo này là những người da đen sau bị viêm nang lông sẹo lồi.

Sẹo dễ trị và sẹo khó trị

Dựa trên mức độ chữa trị khó hay dễ mà bác sĩ sẽ chọn ra phương pháp trị sẹo phù hợp. Vậy loại sẹo nào là dễ chữa trị và loại sẹo nào thì khó chữa trị?

  • Các vết sẹo phẳng thường dễ được che phủ bởi mỹ phẩm và cũng đẽ để điều trị hơn, trong khi đó sẹo lồi thường vẫn bị lộ ngay cả khi đã được che phủ và cũng khó điều trị hơn.
  • Sẹo ở những nếp nhăn hoặc nằm ở giữa các bộ phận trên mặt thường dễ che phủ và dễ chữa trị hơn trong khi đó, sẹo ở vùng trán hay giữa má thì lại hầu như không thể che phủ được hoàn toàn và khó chữa trị.
  • Sẹo trên da chùng nhão cũng thường không bị lộ rõ như sẹo trên da chắc.
  • Ngoài ra, sẹo có hình dạng càng tròn thì càng khó điều trị.
  • Sẹo cũ thường ít lộ rõ hơn sẹo mới. Nếu như da không phải tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên khiến da bị viêm trở lại thì màu đỏ của vết sẹo sẽ mờ dần theo thời gian.

Vết sẹo càng được đánh giá là dễ điều trị thì bác sĩ sẽ đưa ra được càng nhiều hướng giải quyết hơn. Tuy nhiên, đừng kì vọng quá cao khi bác sĩ nói rằng vết sẹo của bạn là dễ điều trị vì ngay cả trong trường hợp đó thì có thể vẫn cần đến 1 năm để phương pháp điều trị phát huy hiệu quả cao nhất…. Bác sĩ có thể biến một vết sẹo từ “khó điều trị” thành “dễ điều trị” tuy nhiên điều này thường phải cần đến phương pháp phẫu thuật chứ không chỉ là các biện pháp đơn giản như dùng tia laser, siêu mài da hay tẩy da chết hóa học.

Phương pháp trị sẹo bằng cách phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật có thể đem lại hiệu quả vượt trội cho vấn đề sẹo sau mụn nhưng nếu sau khi phẫu thuật mà bạn không chú ý chăm sóc da thì hiệu quả cũng sẽ bằng không.Khi bác sĩ cắt bỏ vết sẹo và khâu lại da, phần chỉ khâu sẽ được giấu bên dưới da để đóng miệng vết mổ.Tuy nhiên, phần chỉ khâu lộ ra ngoài mà bạn nhìn thấy được lại nhằm mục đích giúp cho da phát triển được đều hơn chứ không phải để đóng miệng vết mổ. Mặc dù vậy nhưng để kích thích da phát triển và liền lại thì bạn cần phải làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và băng vùng da được phẫu thuật một cách cẩn thận với nhiều lớp băng không co giãn.

Bên cạnh đó, bạn cần thay băng thường xuyên theo như hướng dẫn của bác sĩ và đặt băng mới vào đúng vị trí sau mỗi lần thay. Nếu băng được đặt lệch đi dù chỉ một chút thì cũng đều tạo áp lực lên vùng da đang được điều trị. Khi bị tác động, vết thương sẽ hình nên mô sẹo mới – thường là sẹo lồi có màu hồng ở ngay vị trí của vết sẹo lõm ban đầu.Để ngăn ngừa hiện tượng này, bạn cần hết sức cẩn thận khi chăm sóc cho vùng da vừa được phẫu thuật.

Khi vết mổ bắt đầu lành lại, bác sĩ có thể cho bạn dùng miếng dán silicone hoặc gel silicone để ngăn ngừa sự hình thành của sẹo lồi tại vị trí sẹo vừa được phẫu thuật. Miếng dán silicone có thể được đắp trên da trong suốt cả ngày hoặc chỉ đắp vào ban đêm. Gel silicone thường được bôi lên da và để cho khô để ngăn ngừa các mô sẹo lồi lên trên bề mặt da. Bạn có thể sẽ phải dung silicone dạng gel hay dạng miếng dán đều trong vài tháng liên tục để ngăn ngừa sẹo lồi.

Trong quá trình phẫu thuật để trị sẹo, bác sĩ có thể vẫn tiến hành điều trị thêm bằng phương pháp laser.Liệu pháp laser xung nhuộm màu (Pulsed dye lasers) được dùng để trị các vết sẹo lồi màu hồng trong khi đó, liệu pháp laser không bào mòn (nghĩa là không loại bỏ các lớp da) lại được dùng để làm phẳng rìa sẹo và làm sẹo mờ đi.Ngoài ra, phương pháp mài da cũng được áp dụng để điều trị cho vùng da quanh vết sẹo, giúp sẹo bớt lộ rõ hơn.

Phương pháp phẫu thuật trị sẹo không phải là một phương pháp phổ biến nhưng lại là lựa chọn tốt nhất để loại bỏ sẹo lồi trên da. Tuy nhiên, đừng quá kì vọng phương pháp này sẽ đem lại phép màu và luôn nhớ phải tuân thủ theo mọi hướng dẫn của bác sĩ sau khi phẫu thuật.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Mặt bị mụn đỏ dưới da là mụn gì?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  637 lượt xem

Thưa bác sĩ, da em sờ thì mịn nhưng bị mụn đỏ dưới da rất lâu rồi ở 2 bên má. Bác sĩ cho em hỏi đấy có phải mụn ẩn không ạ? Da e mùa hè lỗ chân lông lại bị nở ra ?, bác sĩ cho cho em xin lời khuyên về da của em với ạ. Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2114 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1836 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1501 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây