1

Kem dưỡng ẩm trong điều trị mụn trứng cá?

Hiện nay, nhiều nguồn thông tin cho rằng để trị mụn cần làm khô da. Trong khi đó, các chuyên gia da liễu lại khuyên rằng kem dưỡng ẩm mới là chìa khóa mang đến làn da sạch mụn. Cả hai ý kiến này đều chỉ đúng một phần.
Kem dưỡng ẩm trong điều trị mụn trứng cá? Kem dưỡng ẩm trong điều trị mụn trứng cá?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Khoa học đã chứng minh rằng ánh sáng xanh và đỏ trong ánh sáng mặt trời mới là yếu tố có tác dụng trị mụn chứ không phải việc làm khô da.
  • Cồn làm khô da và đồng thời khiến da bị viêm.
  • Độ ẩm trong da giúp cho lỗ chân lông luôn mở, do đó ngăn chặn sự hình thành của mụn.
  • Kem dưỡng phù hợp cùng nước, xịt khoáng có thể hỗ trợ tình trạng khô da, giúp giảm thiểu tình trạng mụn.

Xem thêm: cách trị mụn

Nếu bạn bị mụn trứng cá, nhất là loại mụn nhỏ li ti màu đỏ ở vùng mũi, má và trán, bạn sẽ thấy da có biến chuyển rõ rệt khi dùng kem dưỡng ẩm. Nếu da bạn là da dầu và bị nhiều mụn đầu trắng cũng như mụn đầu đen, bạn thỉnh thoảng cũng nên dùng kem dưỡng ẩm. Nhưng không phải ai bị mụn trứng cá cũng cần loại kem dưỡng giống nhau.

Làm khô da có trị được mụn?

Trong suốt một thời gian dài, những người bị mụn trứng cá đều cho rằng để trị được mụn, họ cần phải làm khô da. Điều này nghe có vẻ cũng có lý. Mụn đầu trắng và mụn đầu đen hình thành do dầu thừa tích tụ trong lỗ chân lông và mụn mủ hình thành khi lỗ chân lông bị viêm. Do đó, việc làm khô da được cho là sẽ làm hết mụn.

Trước khi các loại sản phẩm dưỡng da ra đời, cách để làm khô da phổ biến nhất là để da tiếp xúc với ánh nắng. Đúng là ánh nắng có thể làm khô da nhưng chính những tia sáng xanh và đỏ trong ánh nắng mới là yếu tố làm nên sự thay đổi về vấn đề mụn trên da. Ánh sáng xanh có tác dụng diệt vi khuẩn gây mụn p.acnes. Ánh sáng xanh không thể đi sâu vào lỗ chân lông tuy nhiên việc trị mụn cũng không đòi hỏi phải tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn. Ánh sáng đỏ có thể đi sâu vào dưới da hơn và thu nhỏ tuyến bã nhờn, nơi tiết ra dầu thừa gây bít lỗ chân lông.

Tuy nhiên, việc trị liệu với ánh nắng lại có một vấn đề là nếu tiếp xúc quá lâu với nắng, da sẽ bị bắt nắng. Hơn nữa, đối với những người có làn da tối màu, ánh nắng còn làm xuất hiện các đốm đồi mồi và đốm thâm sau mụn trên da. Vì tác hại này của ánh nắng mà sau đó các nhà sản xuất mỹ phẩm đã cho ra đời biện pháp mới để làm khô da, đó là dùng cồn.

Khả năng làm khô da của cồn là điều đã quá rõ ràng và loại cồn được dùng trong mỹ phẩm là isopropyl alcohol, một chất giống với ethanol – loại cồn có trong đồ uống. Vào giữa thế kỉ 20, các sản phẩm tẩy da chết chứa cồn trở nên vô cùng phổ biến trong điều trị mụn và chúng thực sự có công dụng làm khô da. Tuy nhiên, những sản phẩm này lại làm tăng sự tiết dầu của da.

Thậm chí một chuyên gia về chăm sóc da thời đó là Paula Begouncòn đã phản bác lại ý kiến cho rằng cồn làm khô da. Ông này và một số chuyên gia khác cho rằng cồn không kích thích da tiết dầu mà chính nột tiết trong cơ thể mới là thủ phạm. Điều này không sai. Tuy nhiên, thực chất là cồn làm da bị kích ứng, khiến da phải tiết hormone giải phóng corticotrophin. Loại hormone này lại tác nhân kích thích sự sản sinh ra histamine làm da bị kích ứng và tăng cường hoạt động của tuyến bã nhờn. Sau đó, tuyến bã nhờn phải tiết ra nhiều dầu hơn để chữa lành những tổn thương do cồn gây ra.

Tuy nhiên, hiện nay lại có rất nhiều loại kem dưỡng ẩm có chứa cồn. Nếu bạn có làn da dầu và khỏe, bạn có thể vẫn dùng được những sản phẩm này, nhưng dù đối với loại da nào, cồn cũng không hề có tác dụng dưỡng ẩm và cải thiện da.

Tại sao phải dùng kem dưỡng ẩm để trị mụn?

Câu trả lời là vì độ ẩm trong da giúp loại bỏ bớt dầu trên da và chính dầu trên da lại đưa độ ẩm (và cả tế bào chết, vi khuẩn mụn) lên bề mặt da.

Làn da tự hình thành nên một lớp bảo vệ có kết cấu như một bức tường gạch. Những tế bào da ở lớp sừng đóng vai trò như những viên gạch trong khi chất béo và những chất giống chất béo như ceramide và triglycerides là lớp vữa kết dính những viên gạch lại với nhau. Phần lớn cơ thể là nước, vì thế bức tường kết hợp giữa tế bào sừng và chất béo có tác dụng bảo vệ phần nước bên trong cơ thể không bị rò rỉ ra ngoài.

Trong da cũng có chứa một lượng nước nhỏ, vì nước vẫn có thể thẩm thấu một chút qua da và được di chuyển ra vào cơ thể với tốc độ rất chậm. Làn da sử dụng những phân tử chuyên chở là aquaporins để đưa nước ra và vào.

Chỉ cần xịt một chút nước lên da là đã đủ để lấp đầy các phân tử aquaporin và cung cấp một lượng nước đủ để da có thể giữ trong 2 – 3 giờ. Ceramide và chất béo còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác để giữ da luôn ẩm như làm lỏng chất keo kết dính các tế bào da để da đàn hồi nhịp nhàng hơn với chuyển động của các cơ bên dưới; giữ cho lỗ chân lông không bị bít bởi dầu thừa để ngăn chặn sự hình thành của mụn đầu trắng, đầu đen và mụn mủ.

Kem dưỡng ẩm tốt nhất là loại có sự kết hợp giữa dầu và nước. Da bạn là da dầu không có nghĩa là bạn không cần bôi kem dưỡng ẩm cho da, chỉ là da dầu cần bổ sung thêm nhiều nước hơn là dầu.

Những nhà sản xuất liên tục tung ra các dòng sản phẩm mới với lời quảng cáo rằng mỗi vùng da trên mặt như mắt, mũi, cổ, lại cần một loại kem dưỡng khác nhau, do đó bạn không nên chỉ mua một loại dùng cho cả mặt mà nên dùng từ hai loại trở lên.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào chứng minh rằng mỗi vị trí trên cơ thể lại cần những thành phần dưỡng ẩm khác nhau. Nếu có khác biệt thì đó là mỗi vùng trên cơ thể lại cần lượng kem dưỡng khác nhau. Chỉ những người da khô mới nên dùng kem dưỡng cho vùng má mà những người da dầu chỉ nên bôi kem dưỡng cho hai bên mặt. Và nếu bạn muốn bôi kem dưỡng cho cả mặt, bạn nên điều chỉnh lượng kem khác nhau cho mỗi vùng da trên mặt.

Cách dùng kem dưỡng ẩm

Mọi người thường quên mất rằng ngoài công dụng cấp ẩm, kem dưỡng còn được dùng để khóa ẩm trên da. Điều này có nghĩa là bạn không nên đợi da quá khô mới bắt đầu dùng kem dưỡng.

Thời điểm tốt nhất để bôi kem dưỡng là ngay sau khi rửa mặt. Sau khi rửa mặt, bạn nên thấm khô da và bôi kem dưỡng ẩm ngay khi da còn hơi ẩm và mềm. Ngoài ra, bạn cũng có thể bôi kem dưỡng ẩm trước khi đánh kem nền.

Nước là một chất dưỡng ẩm tuyệt vời. Nếu bạn không trang điểm, bạn chỉ cần xịt một chút nước lên da vài lần trong ngày là đã có thể làm sáng da và ngăn ngừa tình trạng bong tróc.

Bên cạnh đó, các loại xịt khoáng cũng có tác dụng làm dịu đối với da nhạy cảm. Các loại xịt khoáng được làm từ nước khoáng tự nhiên giàu khoáng chất selen, magie và lưu huỳnh do đó có tác dụng bổ sung khoáng chất cho da. Bạn cũng có thể xịt khoáng ngay sau khi rửa mặt để làm da bớt đỏ.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ampicilin, kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá
Ampicilin, kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá

Có nên đề nghị bác sỹ kê Ampicilin để trị mụn không? Hoặc nếu có thể mua ampicillin mà không cần đến đơn cúa bác sỹ thì có nên dùng ampicilin để trị mụn mủ, mụn viêm và mụn bọc hay không?

Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá
Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá

Phân tử hạt nano là một khái niệm mới trong điều trị mụn và đang dần trở thành công cụ thu hút người mua của các hãng mỹ phẩm.

Sử dụng Axit Salicylic trong điều trị trứng cá : Lợi và hại
Sử dụng Axit Salicylic trong điều trị trứng cá : Lợi và hại

Axit salicylic là một chất giảm đau rất hiệu quả. Trước đây, các nhà nghiên cứu đã từng cho rằng axit salicylic là một loại vitamin mà họ gọi là vitamin S.

Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng
Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng

Mụn trứng các thể nặng là những loại mụn bạn không nên tự điều trị tại nhà. Bạn sẽ cần đến sự theo dõi y tế và các loại thuốc đặc trị để có thể "đánh bay" được mụn bọc, mụn viêm hay mụn viêm nang lông sẹo lồi.

Vai trò của tinh dầu trong điều trị mụn trứng cá
Vai trò của tinh dầu trong điều trị mụn trứng cá

Mặc dù tinh dầu có tác dụng rất tốt trong các phương pháp trị liệu bằng mùi hương nhưng lại không phù hợp khi dùng trong chăm sóc da, đặc biệt là da mụn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2365 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3619 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Uống Isotretinoin trong bao lâu thì bắt đầu có tác dụng?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  35868 lượt xem

Tôi vừa bắt đầu uống Isotretinoin và muốn biết là uống mấy tuần thì bắt đầu có hiệu quả, vì tôi đọc nhiều thông tin nói thời gian đầu thậm chí mụn còn nặng hơn. Và tôi có phải kiêng gì không trong thời gian uống Iso?

Mụn gì và cách điều trị ra sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  764 lượt xem

Bác sĩ ơi, mụn như thế này là mụn gì vậy bác sĩ? Nhìn cứ li ti như mụn ẩn ấy, em đi lấy nhân được 2 ngày lại thấy nó lên li ti tiếp ? cứ tuần hoàn như vậy, em bất lực quá. Mong bác sĩ giải đáp và chỉ cách điều trị giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Mụn ẩn hay mụn nội tiết? Hướng điều trị thế nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1162 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi da của em là mụn ẩn hay mụn nội tiết và hướng điều trị thế nào ạ ? Hiện tại thì em đang sử dụng tẩy trang Byphasse, srm của Laroche kem trị mụn retin A và bôi kem nghệ ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2118 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1839 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1506 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1272 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây