1

Hướng dẫn chăm sóc sau khi xăm để da màu lành

Xăm hình là một trải nghiệm thú vị và hiện nay, việc xăm hình đã không còn hiếm gặp nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc hình xăm sau khi xăm. Đôi khi, khách hàng không được hướng dẫn tỉ mỉ cách chăm sóc hình xăm mới. Vài tuần đầu sau khi xăm là khoảng thời gian rất quan trọng. Trong khoảng thời gian này, bạn cần chú ý giữ gìn và chăm sóc để vùng da mới xăm lành lại bình thường. Có một số điều mà bạn có thể thực hiện để giúp vùng da mới xăm lành lại nhanh hơn, giảm bớt cảm giác khó chịu, giảm nguy cơ nhiễm trùng và giữ hình xăm không bị nhạt màu.
Hướng dẫn chăm sóc sau khi xăm để da màu lành Hướng dẫn chăm sóc sau khi xăm để da màu lành

Sau bao lâu hình xăm sẽ lành?

Thời gian lành hình xăm phụ thuộc vào kích thước của hình xăm, màu sắc và tốc độ lành vết thương của mỗi người. Đa phần, sau khi xăm, hình xăm sẽ đóng vảy, đỏ và sau đó bong tróc trong khoảng 2 – 4 tuần trước khi vùng da đó trở về gần như bình thường. Có thể mất vài tháng để da lành lại hoàn toàn. Hình xăm nhỏ sẽ lành nhanh hơn hình xăm lớn.

Một số sản phẩm chăm sóc da có thể giúp giảm ngứa, đóng vảy và bong tróc sau khi mới xăm.

Quá trình lành hình xăm

Điều quan trọng là bạn phải hiểu được da sẽ trải qua những thay đổi như thế nào sau khi xăm hình.

Xăm là phương pháp dùng kim tạo ra nhiều lỗ nhỏ trong da và đưa mực vào trong để vẽ hình lên cơ thể.

Về cơ bản, những gì xảy ra sau khi xăm là do cơ thể đang phản ứng với những lỗ nhỏ mà kim xăm tạo ra trong da và với chất lạ được tiêm vào da.

Những lỗ nhỏ do kim xăm tạo ra trên da sẽ chảy máu, đóng vảy và lành lại như những vết thương thông thường. Trong khi đó, khu vực xung quanh hình xăm sẽ bong tróc và tẩy đỏ do viêm khi cơ thể cố gắng loại bỏ các tế bào da chết.

Khi da bị bong tróc, nguy cơ tổn thương hàng rào bảo vệ da và khô da sẽ tăng lên.

Nếu khu vực bên dưới và xung quanh hình xăm quá khô hoặc bong tróc quá nhiều thì màu sắc và đường viền của hình xăm có thể sẽ bị mờ đi. Các nguyên nhân khác làm nhạt màu hình xăm còn có tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và sự oxy hóa do tiếp xúc với oxy mà không có chất chống oxy hóa bảo vệ.

Trong khoảng thời gian hình xăm bong tróc và đóng vảy, vùng da này rất nhạy cảm với ánh nắng.

Vùng da mới xăm còn rất nhạy cảm khi đụng chạm. Đó là lý do tại sao cần che phủ lên hình xăm bằng màng bọc thực phẩm hoặc băng đàn hồi.

Bạn cần chăm sóc cẩn thận cho hình xăm cho đến khi da lành hẳn. Bạn sẽ cần dùng thuốc mỡ, biết cách chăm sóc vùng da đóng vảy và tránh những điều có thể gây cản trở quá trình lành da và ảnh hưởng đến hình xăm.

Bôi thuốc mỡ sau khi xăm

Một sản phẩm được sử dụng rất phổ biến sau khi xăm hình là thuốc mỡ. Các loại thuốc mỡ được dùng để chữa lành vết thương, ví dụ như vết thương sau khi xăm hình, thường có chứa các thành phần như yếu tố tăng trưởng. Yếu tố tăng trưởng và các thành phần tương tự có tác dụng thúc đẩy quá trình lành vết thương và thường được kết hợp với các thành phần dưỡng ẩm nhằm giúp cho mô da bị tổn thương tái tạo một cách nhanh chóng.

Sau khi xăm, bạn nên dùng một loại thuốc mỡ có tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa, dưỡng ẩm và/hoặc điều chỉnh sắc tố. Nhiều loại thuốc mỡ được dùng sau khi xăm hình có chứa thành phần dầu khoáng (mineral oil).

Hình xăm đóng vảy

Một trong những giai đoạn gây khó chịu nhất trong quá trình lành hình xăm là đóng vảy trên và xung quanh hình xăm. Đóng vảy là một cơ chế tự nhiên của cơ thể để bảo vệ vết thương. Khu vực đóng vảy thường rất ngứa nhưng lại không thể gãi bởi gãi có thể để lại sẹo. Việc làm bong vảy quá sớm còn có thể làm mất màu hình xăm bên dưới. Có nhiều cách để giảm bớt cảm giác ngứa và làm cho lớp vảy xấu xí bong ra sớm hơn mà không ảnh hưởng đến màu sắc của hình xăm.

Khi hình xăm đang đóng vảy, bạn nên che phủ lên hình xăm bằng băng vết thương hoặc màng bọc thực phẩm để bảo vệ hình xăm. Một điều quan trọng nữa là giữ cho hình xăm sạch sẽ bằng cách sử dụng sản phẩm làm sạch da phù hợp. Vùng da bị thương và đóng vảy rất dễ bị nhiễm trùng.

Khi da chưa lành lại hoàn toàn, việc cọ xát quá mạnh sẽ khiến vảy bong ra và chảy máu. Vì vậy, bạn phải hết sức nhẹ nhàng, hạn chế đụng chạm lên hình xăm. Hãy che phủ lên hình xăm bằng một thứ gì đó để tránh bị bong vảy quá sớm.

Khi lớp vảy bị nứt hoặc bong, vết thương bên dưới sẽ lộ ra và có nguy cơ cao bị nhiễm trùng. Lúc này sẽ phải điều trị phức tạp, hơn nữa còn ảnh hưởng đến hình xăm và có thể hình thành sẹo.

Những điều cần tránh trong giai đoạn lành hình xăm

Trong khoảng thời gian chờ hình xăm lành lại, có một số điều mà bạn cần tránh để không gây cản trở quá trình lành da và không làm ảnh hưởng đến hình xăm. Thứ nhất là cần tránh sử dụng những sản phẩm chứa các thành phần sau đây lên da:

  • Vitamin C (axit ascorbic)
  • Tẩy tế bào chết
  • Các loại axit alpha hydroxy (AHA) như axit glycolic
  • Các loại axit beta hydroxy như axit salicylic
  • Các thành phần có độ pH thấp
  • Retinoid

Thứ hai là tránh để vùng da mới xăm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng vì vùng da này đang rất nhạy cảm và rất dễ bị cháy nắng.

Bạn cũng nên tránh để lộ hình xăm nếu hình xăm không chỉ có màu đen và trắng. Nhiều màu xăm có thể bị oxy hóa và thay đổi màu sắc khi tiếp xúc với không khí. Đó là lý do tại sao nên che hình xăm cho đến khi lành lại hoàn toàn.

Ngoài ra, không được chà xát lên hình xăm, ít nhất là cho đến khi vết thương lành lại và vảy tự bong ra. Cho dù có ngứa đến đâu thì cũng không được gãi.

Nếu da quá nhạy cảm, khô hoặc bong tróc thì không nên cạo lông ở khu vực đó.

Tẩy tế bào chết sau khi xăm

Không sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết hoặc các thành phần làm tăng tốc độ bong da chết tự nhiên lên hình xăm trong ít nhất một tháng sau khi xăm (tùy thuộc vào kích thước hình xăm và da có còn bong tróc hay không). Việc tẩy tế bào chết sẽ loại bỏ đi lớp da trên cùng, điều này sẽ ảnh hưởng đến màu sắc và thậm chí cả đường nét của hình xăm.

Nếu bạn đang sử dụng các hoạt chất tẩy tế bào chết như retinol, AHA hay BHA thì cần tạm ngừng cho đến khi hình xăm lành lại hoàn toàn.

Hướng dẫn chăm sóc sau khi xăm hình

Trên thực tế, nếu biết cách thì việc chăm sóc sau khi xăm hình cũng không quá phức tạp.

Có một số bước đơn giản mà bạn có thể thực hiện để giữ cho vùng da mới xăm không bị nhiễm trùng, giảm ngứa, khó chịu và lành lại nhanh hơn:

  1. Sử dụng sản phẩm làm sạch dịu nhẹ trên vùng da mới xăm
  2. Thoa thuốc mỡ để dưỡng ẩm, bảo vệ và giúp vết thương nhanh lành
  3. Tránh để vùng da mới xăm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời
  4. Không gãi và cọ sát lên hình xăm
  5. Che chắn hình xăm bằng màng nilon hoặc băng, nhất là khi đi ngủ
  6. Không sử dụng hóa chất mạnh lên vùng da mới xăm
  7. Tránh để vùng da mới xăm tiếp xúc với những chất bẩn

Các rủi ro khi xăm hình

Xăm nói chung rất an toàn nếu thực hiện đúng. Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý về việc xăm hình.

Vùng da mới xăm dễ bị nhiễm trùng do các loại vi khuẩn và virus khác nhau như tụ cầu vàng và một số loại virus viêm gan. Những vi sinh vật này có thể đến từ kim xăm nếu thợ xăm không thay kim xăm mới hoặc vệ sinh kim xăm trước mỗi lần xăm. Các mầm bệnh cũng có thể đến từ môi trường và xâm nhập vào cơ thể qua vết thương hở trên da.

Hiện nay cơ quan chức năng không quản lý các loại mực xăm được sử dụng cho mục đích thẩm mỹ. Nhiều loại mực xăm trên thị trường có chứa các hợp chất độc hại như thủy ngân và chu sa.

Nếu bạn bị dị ứng với các thành phần của mực xăm hoặc nhạy cảm với các hóa chất kể trên thì việc xăm hình có thể dẫn đến phản ứng dị ứng hoặc phản ứng nhiễm độc nghiêm trọng.

Hãy hỏi thợ xăm về các thành phần có trong mực xăm hoặc hỏi về nhãn hiệu của mực xăm và tự mình tìm hiểu.

Việc xăm hình sẽ tạo vết thương hở trên da và sau khi xăm, bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro tương tự như các dạng vết thương khác. Điều quan trọng là sử dụng các sản phẩm giữ cho vùng da bị tổn thương luôn sạch sẽ, đủ ẩm và phục hồi hàng rào bảo vệ tự nhiên của da.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các Lợi Ích Của Tinh Dầu Cam Hương (Bergamot) Trong Chăm Sóc Da
Các Lợi Ích Của Tinh Dầu Cam Hương (Bergamot) Trong Chăm Sóc Da

Tinh dầu cam hương (cam bergamot) đã được sử dụng trong sản xuất nước hoa và mỹ phẩm từ đầu thế kỷ 18. Loại tinh dầu này chứa các hợp chất chống oxy hóa, chống viêm và chống lại sự chết tế bào.

Jello Skin – Xu Hướng Chăm Sóc Da Căng Bóng Như Thạch
Jello Skin – Xu Hướng Chăm Sóc Da Căng Bóng Như Thạch

Jello skin là một xu hướng làm đẹp được khởi xướng bởi beauty influencer người Hàn Quốc Ava Lee và lần đầu xuất hiện trên Tik Tok. Xu hướng này nhanh chóng được nhiều người biết đến và làm theo. Vậy Jello skin là gì? Có gì đặc biệt khiến nhiều người thực hiện theo như vậy?

Hướng Dẫn Chăm Sóc Da Vùng Cổ
Hướng Dẫn Chăm Sóc Da Vùng Cổ

Khám phá bí quyết chăm sóc vùng da cổ đúng cách để giữ cho làn da mềm mại, trắng sáng và giảm các dấu hiệu lão hóa. Xem những mẹo chăm sóc da cổ hiệu quả và sản phẩm chăm sóc da phù hợp, để bạn luôn tự tin với làn da khỏe đẹp

Độ pH Của Da Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Hiệu Quả Chăm Sóc Da?
Độ pH Của Da Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Hiệu Quả Chăm Sóc Da?

Độ pH cân bằng là điều rất quan trọng để có làn da khỏe mạnh. Độ pH của các sản phẩm chăm sóc da sẽ làm thay đổi độ pH của da. Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp có thể giúp duy trì tính axit nhẹ tự nhiên của da.

Công Dụng Của Tinh Dầu Hoa Oải Hương (Lavender) Trong Chăm Sóc Da
Công Dụng Của Tinh Dầu Hoa Oải Hương (Lavender) Trong Chăm Sóc Da

Hoa oải hương (lavender) đã được trồng và chiết lấy tinh dầu từ hàng trăm năm trước nhờ hương thơm nồng nàn cùng đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh. Ngày nay, tinh dầu oải hương vẫn là một trong những thành phần được sử dụng phổ biến nhất trong mỹ phẩm.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2822 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  921 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  829 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1446 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây