1

Hoại tử mỡ sau nâng mông bằng mỡ tự thân

Hoại tử mỡ là một trong những vấn đề được nhắc tới nhiều nhất sau nâng mông bằng mỡ tự thân kiểu Brazil.
Hoại tử mỡ sau nâng mông bằng mỡ tự thân Hoại tử mỡ sau nâng mông bằng mỡ tự thân

Giới thiệu

Lý do là vì gần như 100% bệnh nhân cấy mỡ mông đều gặp phải tình trạng này, tùy biểu hiện nặng hay nhẹ, và cho dù được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật giỏi hay giàu kinh nghiệm đến đâu thì cũng khó tránh khỏi hoàn toàn.

Hoại tử mỡ chính là tình trạng mỡ cấy vào nhưng không thể sống sót mà bị chết đi, thường xảy ra thứ phát do thiếu máu. Tùy từng tình trạng mà biểu hiện hoại tử mỡ sẽ khác nhau. Có những người mặc dù bị nhưng không có biểu hiện rõ rệt nào ngoại trừ kích thước mông nhỏ hơn theo thời gian. Điều này là do khối hoại tử nhỏ và cơ thể kịp thời hấp thụ đi.

Tuy nhiên, có những trường hợp khối mỡ hoại tử không được cơ thể hấp thụ kịp thời có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như nhiễm trùng, áp xe, vôi hóa, hay biến dạng mông lồi, lõm bất thường. Các tế bào mỡ khi chết đi sẽ giải phóng ra các axit béo và các chất hóa học khác gây viêm, sưng và đôi khi cả đau. Biểu hiện thường là một cục cứng, sờ vào thấy cứng và đau. Mỡ hoại tử khi gây viêm cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng, áp xe với các dấu hiệu như tấy đỏ, đau, sốt, ớn lạnh….Và trong những trường hợp này bệnh nhân bắt buộc phải can thiệp xử lý.

khối hoại tử mỡ cứng, lồi rõ, gây biến dạng mông 1
Khối hoại tử mỡ cứng, lồi rõ, gây biến dạng mông 
khối hoại tử mỡ cứng, lồi rõ, gây biến dạng mông 2
Khối hoại tử mỡ cứng, lồi rõ, gây biến dạng mông 
mo hoai tu bi nhiem trung
Mỡ hoại tử bị nhiễm trùng
mo hoai tu bij nhiem trung
Mỡ hoại tử bị nhiễm trùng

Nguyên nhân gây hoại tử mỡ sau cấy mỡ mông

Nguyên nhân chính gây hoại tử mỡ là do mỡ cấy vào không tạo được nguồn cung cấp máu cho mình và bị chết đi. Có nhiều nguyên nhân khiến mỡ cấy vào không thiết lập được nguồn máu nuôi tốt dẫn đến không thể sống sót, trong đó bao gồm cả nguyên nhân do kỹ thuật của bác sĩ và việc chăm sóc hậu phẫu của bệnh nhân như:

  • Kỹ thuật cấy mỡ không chuẩn, đưa một lượng mỡ quá lớn vào mông và cấy một lượng quá lớn vào cùng một vị trí

Không phải bệnh nhân cứ muốn nâng mông to là có thể cấy mỡ thoải mái, lượng mỡ cấy phù hợp sẽ phụ thuộc vào lượng mỡ mà vùng mông có thể tiếp nhận tốt, tức là độ đàn hồi của da mông. Nếu vượt quá số lượng này chắc chắn sẽ gây phản ứng xấu và kết quả không như ý. Việc cấy một lượng mỡ quá lớn vào mông và cấy quá nhiều tại một vị trí sẽ khiến chất béo bị chèn ép, khó có khả năng lấy được nguồn cung cấp máu và nguy cơ hoại tử cao hơn rất nhiều. Việc cấy nhiều ở một chỗ khiến khối mỡ hoại tử lớn cũng dẫn tới khả năng cơ thể hấp thụ đi lượng mỡ chết thấp hơn và nguy cơ bị vón cục, cứng, biến dạng lổn nhổn, vôi hóa cao hơn.

  • Kỹ thuật thu lấy, xử lý mỡ cấy không tốt, chất lượng mỡ cấy kém dẫn đến khả năng sống sót không cao

Không phải kỹ thuật hút mỡ nào cũng có thể áp dụng trong quy trình này để thu lấy mỡ cấy. Thông thường, kỹ thuật tốt nhất được đánh giá là hút mỡ bằng sóng siêu âm Vaser, đây là kỹ thuật không gây ảnh hưởng hay tác động đến các tế bào mỡ, giúp giữ khả năng tồn tại cao nhất cho mỡ cấy. Mỡ sau khi được thu lấy cũng cần được tinh lọc, đảm bảo đúng quy trình vô trùng và chọn ra những tế bào mỡ khỏe mạnh nhất, giúp tạo điều kiện tốt nhất cho công đoạn cấy mỡ sau đó.

  • Bệnh nhân gây áp lực sớm lên mông, gây tác động mạnh đến các tế bào mỡ mới còn yếu ớt, chặn đứng nguồn cung cấp máu đến chúng dẫn đến tình trạng hoại tử

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần đảm bảo không ngồi hoặc nằm trực tiếp lên mông trong ít nhất 3 tuần  để đảm bảo không gây áp lực và tổn thương lên mô mỡ mới. Áp lực là một trong những yếu tố hàng đầu khiến mỡ bị chết đi hoặc di chuyển đến những vị trí không mong muốn khác, dẫn đến kết quả không còn đúng như ý.

  • Hút thuốc, uống rượu bia và duy trì thói quen sinh hoạt không tốt sau hẫu thuật

Hút thuốc hay uống rượu bia làm suy giảm tuần hoàn máu, ảnh hưởng nghiệm trọng đến quá trình tái tạo nguồn cung cấp máu của các tế bào mỡ cấy dẫn đến tỉ lệ sống sót của mỡ cấy thấp hơn.

Phải làm gì khi bị hoại tử mỡ sau cấy mỡ mông?

3
Hoại tử mỡ sau BBL gây lồi lõm mông: ảnh trước và sau chỉnh sửa

Thông thường các khối hoại tử mỡ nhỏ sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến vùng mông cũng như cảm giác của bệnh nhân và nhiều trường hợp bệnh nhân không hề biết mình đang bị hoại tự mỡ. Trong trường hợp này sẽ không cần can thiệp gì.

Ở những trường hợp bệnh nhân có thể sờ thấy rõ khối hoại tử mỡ cứng cứng ở mông, nhưng không có biểu hiện đau hay không gây biến dạng lồi lõm mông quá mức thì lựa chọn an toàn nhất là nên chờ thêm từ 6 – 9 tháng. Theo thời gian cơ thể sẽ dần hấp thụ đi phần mỡ bị hoại tử này và có thể chỉ còn lại khối hoại tử nhỏ không gây ảnh hưởng gì. Để đẩy nhanh quá trình này, bệnh nhân có thể tham khảo ý kiến bác sĩ thực hiện các biện pháp như matxa, xoa bóp để làm mềm vùng cứng đó.

Ở những bệnh nhân hoại tử mỡ nặng hơn, tức là phát hiện một vùng cứng to, gây đau, gây biến dạng mông rõ rệt hoặc đã chờ đợi trong một thời gian nhưng vẫn không thấy cải thiện hoặc vùng hoại tử mỡ bị nhiễm trùng, áp xe thì chắc chắn cần can thiệp.

4
Vùng mỡ cấy hoại tử hình thành áp xe được dẫn lưu

Trong những trường hợp vùng hoại tử mỡ chỉ có biểu hiện cứng, đau, gây biến dạng mông, không có dấu hiệu nhiễm trùng thì thường: 1 -  là khối hoại tử ở dạng đã bị vôi hóa và cứng; 2 - là khối hoại tử tồn tại dưới dạng có vỏ cứng ở bên ngoài nhưng bên trong chứa dịch lỏng. Dù là ở dạng gì thì cũng cần loại bỏ. Để loại bỏ, bệnh nhân sẽ có 2 lựa chọn: 1 là hút mỡ bằng sóng siêu âm, 2 là phẫu thuật rạch da và cắt bỏ khối mỡ hoại tử. Lựa chọn thứ nhất thường phù hợp với những trường hợp khối hoại tử nhỏ, và/hoặc có chứa dịch lỏng ở bên trong, tuy nhiên trường hợp này sẽ không loại bỏ được hoàn toàn khối hoại tử, thường là chỉ làm cho nó nhỏ hơn và mức độ ảnh hưởng ít hơn. Đôi khi chỉ với phương pháp này cũng đủ làm bệnh nhân hài lòng và không cần phẫu thuật rạch da. Với lựa chọn thứ 2, thường bác sĩ sẽ chọn đặt đường rạch ở dưới mông rồi bóc tách tiếp cận đến vùng hoại tử để loại bỏ.

Ở trường hợp khối hoại tử bị nhiễm trùng hay hình thành áp xe thì thường bệnh nhân sẽ dược dẫn lưu thoát dịch ra và cho dùng kháng sinh.

Khi khối hoại tử được xử lý có thể sẽ để lại các vùng lõm ở mông hoặc gây biến dạng đường viền mông rõ rệt. Tuy nhiên sau khi mô mông ổn định, bệnh nhân hoàn toàn có thể cân nhắc cấy mỡ lại hoặc đặt túi độn mông để điều chỉnh lại dáng mông tròn đều, cân đối.

Các biện pháp ngăn ngừa nguy cơ hoại tử sau cấy mỡ mông

  • Áp dụng kỹ thuật cấy mỡ vi giọt. Mỡ cấy cần được tiêm thành những giọt thật nhỏ để cơ thể có khả năng kết hợp các tế bào mỡ này với mô mông hiện tại giúp thiết lập nguồn cung cấp máu.
  • Tránh tạo áp lực lên vùng mông cũng như các hoạt động mạnh để giảm nguy cơ làm chết tế bào mỡ
  • Tránh hút thuốc lá để đảm bảo lượng tế bào máu lưu thông đủ đến mô mỡ mới cấy
  • Hạn chế rượu bia để đảm bảo tuần hoàn máu khỏe mạnh và giảm nguy cơ suy thoái mô mỡ
  • Duy trì chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng giúp hồi phục nhanh, cung cấp nguồn máu khỏe mạnh và kích thích khả năng tồn tại của mỡ cấy.
  • Duy trì cân nặng ổn định, tránh tăng giảm cân nhiều để duy trì kích thước mông sau cấy mỡ.

Nhìn chung, hoại tử mỡ không phải là một vấn đề đáng lo ngại khi bệnh nhân được thực hiện bởi một bác sĩ phẫu thuật có đầy đủ trình độ và kinh nghiệm chuyên môn cũng như thực hiện tốt chê độ chăm sóc hậu phẫu. Trong những trường hợp này hoại tử mỡ thường chỉ diễn ra âm thầm mà không gây ảnh hưởng cũng như gây phiền phức gì đến bệnh nhân. Do đó, để tránh nguy cơ này và có được kết quả cấy mỡ bền lâu thì việc lựa chọn bác sĩ và ý thức chăm sóc hậu phẫu của bệnh nhân là những yếu tố cần được ưu tiên số 1.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nâng Mông Bằng Mỡ Tự Thân Kiểu Brazil (BBL)
Nâng Mông Bằng Mỡ Tự Thân Kiểu Brazil (BBL)

Cấy mỡ mông đã có những hướng dẫn, cập nhật mới nhất để đảm bảo tính an toàn cho phẫu thuật.

Nhiễm trùng sau nâng mông bằng mỡ tự thân
Nhiễm trùng sau nâng mông bằng mỡ tự thân

Nhiễm trùng là một biến chứng có thể xảy ra sau bất kỳ quy trình phẫu thuật nào, trong đó bao gồm cả nâng mông bằng mỡ tự thân (BBL).

Quá Trình Hồi Phục Sau Nâng Mông Bằng Mỡ Tự Thân
Quá Trình Hồi Phục Sau Nâng Mông Bằng Mỡ Tự Thân

Quá trình hồi phục sau nâng mông bằng mỡ tự thân sẽ khác nhau ở mỗi bệnh nhân, và mặc dù phải phục hồi ở cả hai vị trí cấy mỡ và hút mỡ nhưng hầu hết các bệnh nhân đều đánh giá đây không phải giai đoạn quá khó khăn mà hoàn toàn có thể chịu đựng được.

Quá trình hồi phục sau nâng mông bằng túi độn
Quá trình hồi phục sau nâng mông bằng túi độn

Nâng mông bằng túi độn là quy trình tạo hình lại và nâng cao vùng mông, giúp mang lại cặp mông căng tròn, săn chắc vốn được coi là biểu tượng của sự nữ tính và gợi cảm.

Nâng Mông Bằng Túi Độn
Nâng Mông Bằng Túi Độn

Nâng mông bằng túi độn silicone và nâng mông bằng mỡ tự thân BBL là 2 kỹ thuật thẩm mỹ phổ biến giúp tăng kích thước vòng 3, mang đến vòng mông căng tròn hấp dẫn

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Mỡ bị hoại tử và vón cục sau nâng mông bằng mỡ tự thân
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  870 lượt xem

1 năm trước tôi đã phẫu thuật nâng mông bằng mỡ tự thân, nhưng hiện tại bên má mông phải của tôi có 2 chỗ bị cứng và nổi cục. Ngay sau phẫu thuật bác sĩ nói hiện tượng này là bình thường, nhưng sau khi tìm hiểu và sau suốt 1 năm lành thương tôi biết tình trạng này là do kỹ thuật của bác sĩ. Hiện tại tôi đang thực hiện liệu pháp trẻ hóa da meso và liệu pháp sóng âm để điều trị các vùng lõm và cứng ở mông. Có cách nào khác trị hoại tử mở không? Liệu tiếp tục thực hiện BBL thì có an toàn không?

Kết quả nâng mông bằng mỡ tự thân kiểu Brazil kéo dài được bao lâu?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  2080 lượt xem

Tôi đang cân nhắc phương pháp nâng mông kiểu Brazil (BBL) và muốn biết kết quả giữ được bao lâu? Liệu lượng mỡ được cấy vào mông có bị mất đi theo thời gian không?

Ngồi nhiều có làm ảnh hưởng đến kết quả nâng mông bằng mỡ tự thân BBL không?
  •  5 năm trước
  •  10 trả lời
  •  2196 lượt xem

Công việc của tôi đòi hỏi ngồi rất nhiều, đến 7 tiếng mỗi ngày, 5 ngày một tuần. Nếu tôi nâng mông BBL kiểu Brazil thì liệu việc ngồi lâu như vậy có khiến mông tôi bị phẳng và biến dạng không?

Thời gian phục hồi sau nâng mông BBL bằng mỡ tự thân kiểu Brazil là bao lâu?
  •  5 năm trước
  •  14 trả lời
  •  3520 lượt xem

Sắp tới tôi muốn phẫu thuật nâng mông BBL nên tôi muốn biết thời gian hồi phục sau phương pháp phẫu thuật này là bao lâu?

Nâng mông bằng mỡ tự thân kiểu Brazil có hiệu quả không?
  •  5 năm trước
  •  10 trả lời
  •  1592 lượt xem

Có bao nhiêu phương pháp nâng mông? Phương pháp nâng mông bằng mỡ tự thân kiểu Brazil - BBL có gì khác so với các phương pháp nâng mông khác? Tôi muốn mông mình tròn hơn và có hình quả táo thì liệu có nên chọn phương pháp nâng mông BBL này không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình ĐỘN MÔNG MOTIVA bảo hành trọn đời + CẤY MỠ HÔNG Cận cảnh quá trình ĐỘN MÔNG MOTIVA bảo hành trọn đời + CẤY MỠ HÔNG 07:45
Cận cảnh quá trình ĐỘN MÔNG MOTIVA bảo hành trọn đời + CẤY MỠ HÔNG
Sự khác biệt của mông chưa độn và mông đã độn túi Motiva size 235 ( 3 phút 54).==> Mời các bạn cùng đón xem !Xem thêm: nâng mông bằng túi độn
 4 năm trước
 4123 Lượt xem
MÔNG ĐẸP KHÔNG KHÓ- CHỈ CẦN CÓ QUYẾT TÂM MÔNG ĐẸP KHÔNG KHÓ- CHỈ CẦN CÓ QUYẾT TÂM 00:20
MÔNG ĐẸP KHÔNG KHÓ- CHỈ CẦN CÓ QUYẾT TÂM
⁉️ Chị em nào ở đây luôn cảm thấy tự ti về bờ “mông lép”, mông bè và luôn ao ước sở hữu vòng 3- cong hơn, tròn...
 4 năm trước
 3764 Lượt xem
Nâng mông bằng mỡ tự thân - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 01 Nâng mông bằng mỡ tự thân - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 01 08:28
Nâng mông bằng mỡ tự thân - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 01
Nguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 2964 Lượt xem
Kết quả NÂNG CẤP VÒNG 3 bằng túi độn MOTIVA 305cc sau 15 ngày Kết quả NÂNG CẤP VÒNG 3 bằng túi độn MOTIVA 305cc sau 15 ngày 11:54
Kết quả NÂNG CẤP VÒNG 3 bằng túi độn MOTIVA 305cc sau 15 ngày
? Nâng cấp vòng 3 nhà VQ chưa bao giờ khiến chị em thất vọng✅ Nữ khách hàng NÂNG CẤP V3 kết hợp HÚT MỠ VÙNG EO? Đón xem thành quả của...
 4 năm trước
 2940 Lượt xem
Ngực tấn công, mông phòng thủ Ngực tấn công, mông phòng thủ 06:20
Ngực tấn công, mông phòng thủ
Khách hàng nâng cấp V1, V2 và hôm nay nâng cấp V3 để sở hữu vóc dáng hoàn hảo.Mời cả nhà chiêm ngưỡng kết quả ngay sau phẫu thuật ca nâng mông số...
 4 năm trước
 2373 Lượt xem
XU HƯỚNG MÔNG TO "QUẢ ĐÀO" ĐANG DẦN CHIẾM TRỌN THỊ HIẾU PHÁI ĐẸP XU HƯỚNG MÔNG TO "QUẢ ĐÀO" ĐANG DẦN CHIẾM TRỌN THỊ HIẾU PHÁI ĐẸP 01:41
XU HƯỚNG MÔNG TO "QUẢ ĐÀO" ĐANG DẦN CHIẾM TRỌN THỊ HIẾU PHÁI ĐẸP
? Theo nhiều nghiên cứu, vòng 3 to và căng đầy được xem là cuốn hút, gợi cảm và thể hiện sự nữ tính 1 cách tự nhiên. Ngoài ra, còn khiến cho...
 3 năm trước
 2059 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây