1

Dầu bôi giảm ho Vicks VapoRub có dùng được cho da mặt không?

Vicks VapoRub là sản phẩm bôi ngoài da được sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên để giảm các cơn ho nhẹ do cảm lạnh, ngoài ra còn có tác dụng giảm đau nhức nhẹ ở cơ và khớp. Sản phẩm này còn được nhiều người sử dụng trên da mặt để điều trị nếp nhăn, da chảy xệ, vết rạn da và vết muỗi đốt. Liệu Vapor Rub có những tác dụng này không? Và dùng sản phẩm trên da mặt có an toàn hay không?
Dầu bôi giảm ho Vicks VapoRub có dùng được cho da mặt không? Dầu bôi giảm ho Vicks VapoRub có dùng được cho da mặt không?

Thành phần trong Vicks VapoRub

Vicks Vapor Rub chứa cả thành phần hoạt tính và thành phần không hoạt tính, tất cả những thành phần này góp phần mang lại những tác dụng của sản phẩm. Nhiều thành phần trong số này có thể gây kích ứng da và dẫn đến viêm da tiếp xúc. Một số thành phần có thể gây bít tắc lỗ chân lông.

Các thành phần hoạt tính trong Vicks VapoRub

  1. Long não (Tổng hợp) 4,8%: có tác dụng giảm ho và giảm đau tại chỗ. Long não tạo cảm giác ấm khi thoa lên da và tương tác với các thụ cảm đau.
  2. Tinh dầu khuynh diệp 1,2%: có tác dụng giảm ho, mang lại cảm giác êm dịu và có mùi thơm dễ chịu.
  3. Menthol 2,6%: cũng có tác dụng giảm ho và giảm đau tại chỗ, menthol tạo cảm giác mát lạnh khi thoa lên da và giúp giảm đau nhức nhẹ.

Các thành phần không hoạt tính:

Mặc dù các thành phần dưới đây được coi là thành phần không hoạt tính nhưng chúng vẫn có tác dụng nhất định với da:

  • Dầu tuyết tùng: giúp tạo mùi thơm.
  • Dầu nhục đậu khấu: thường được sử dụng trong dầu thơm vì có hương thơm nhẹ nhàng và tác dụng làm ấm.
  • Petrolatum: được sử dụng làm lớp nền, giúp sản phẩm có thể bám trên da sau khi bôi.
  • Thymol: có đặc tính sát trùng.
  • Dầu nhựa thông: giúp tạo mùi thơm cho sản phẩm.

Vicks Vapo Rub có tác dụng gì cho da không?

Vicks Vapo Rub là một loại thuốc giảm ho dạng thuốc mỡ bôi trực tiếp lên ngực. Tuy nhiên, sản phẩm này được nhiều người sử dụng để trị mụn trứng cá và được cho là có thể giúp hết mụn nhanh chóng. VaporRub chứa long não và menthol mang lại cho da cảm giác êm dịu và làm tê da nhưng hoàn toàn không tác động đến các con đường gây viêm trong da và không có tác dụng làm giảm viêm da mà mụn trứng cá là do viêm và để trị mụn thì cần phải làm giảm viêm. Do đó, Vicks VapoRub không có tác dụng trị mụn trứng cá. Có chăng sản phẩm này cũng chỉ giúp làm giảm cảm giác đau do mụn.

Vapo Rub có tác dụng trị nếp nhăn không?

Vapor Rub không có tác dụng loại bỏ vĩnh viễn các nếp nhăn nhưng sản phẩm này có thể gây kích ứng da và sưng phù, từ đó làm cho da căng lên và mờ các nếp nhăn tạm thời. Tuy nhiên, không nên sử dụng Vicks Vapor Rub làm sản phẩm chống lão hóa. Một lý do nữa mà Vicks Vapor Rub được sử dụng để trị nếp nhăn là vì thành phần tinh dầu khuynh diệp trong sản phẩm này. Đúng là tinh dầu khuynh diệp có lợi ích chống lão hóa da nhưng Vicks Vapor Rub lại chứa các thành phần khác có thể gây kích ứng da.

Tác dụng trị nếp nhăn của tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp (eucalyptus) là một trong những thành phần chính của Vicks VapoRub. Nhiều lợi ích của sản phẩm này là nhờ tinh dầu khuynh diệp.

Các nghiên cứu gần đây đã khám phá tác dụng chống lão hóa của tinh dầu chiết xuất từ lá cây khuynh diệp. Tinh dầu khuynh diệp đã được chứng minh là có thể làm giảm số lượng tế bào lão hóa tích tụ theo thời gian – nguyên nhân góp phần gây lão hóa da. Tinh dầu khuynh diệp ức chế hoạt động của matrix metalloproteinases, loại enzyme phá hủy collagen, đồng thời tinh dầu khuynh diệp còn giúp tăng sự sản xuất collagen. Bằng cách nhắm đến các tế bào lão hóa và bảo vệ các protein của chất nền ngoại bào như collagen và axit hyaluronic (các thành phần cấu trúc cho da), tinh dầu khuynh diệp có thể giúp điều trị các dấu hiệu lão hóa da như nếp nhăn. Tuy nhiên, các thành phần khác trong Vicks VapoRub có thể gây kích ứng da, vì vậy tốt hơn hết bạn nên sử dụng riêng tinh dầu khuynh diệp hoặc các sản phẩm chăm sóc da chứa tinh dầu khuuynh diệp thay vì dùng Vicks VapoRub.

Các hoạt chất trị nếp nhăn hiệu quả nhất

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại kem dưỡng da buổi tối để ngăn ngừa và điều trị nếp nhăn thì không nên dùng Vapor Rub. Thay vào đó hãy sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa một trong những hoạt chất đã được chứng minh sau:

  • Exosome
  • Yếu tố tăng trưởng
  • Retinoid
  • Vitamin C

VapoRub có thể dụng cải thiện da chảy xệ không?

Lý do mà Vicks VapoRub được cho là có thể giúp làm giảm da chảy xệ cũng là vì tinh dầu khuynh diệp.

Tinh dầu khuynh diệp có thể giúp làm săn chắc và căng da nhưng cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người để chứng minh điều này. Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất khuynh diệp có thể giúp bảo vệ da khỏi tổn thương và lão hóa do tia UVB gây ra. Khi thoa lên da chuột không lông tiếp xúc với tia UVB, chiết xuất khuynh diệp làm tăng biểu hiện của elastin, một loại protein quan trọng giúp da có khả năng đàn hồi. Ngoài ra, chiết xuất khuynh diệp còn làm giảm lượng MMP-1, một loại enzyme phá hủy elastin và các protein cấu trúc khác ở làn da bị lão hóa/tổn thương. MMP-1 rất giống với elastase, một loại enzyme khác cũng phá hủy elastin. Bằng cách thúc đẩy sự sản sinh elastin và ức chế MMP-1/elastase, chiết xuất khuynh diệp giúp duy trì cấu trúc da săn chắc, đàn hồi và giảm nếp nhăn ở chuột. Tóm lại, việc sử dụng chiết xuất khuynh diệp trực tiếp trên da đã giúp chống lão hóa da ở chuột được chiếu tia UVB bằng cách tăng lượng elastin và giảm các enzyme phá hủy protein cấu trúc của da như MMP-1. Mặc dù nghiên cứu này không đo lường độ đàn hồi, độ dày hay độ chảy xệ của da nhưng chiết xuất khuynh diệp hứa hẹn là một hoạt chất chống lão hóa da hiệu quả.

VapoRub có tác dụng trị mụn trứng cá không?

Menthol và long não trong Vicks Vapo Rub có thể gây nổi mụn trứng cá, trong khi tinh dầu khuynh diệp lại có thể giúp trị mụn.

Mặc dù điều này chưa được nghiên cứu cụ thể và không có nghiên cứu dựa trên bằng chứng nhưng Vicks VapoRub có thể gây mụn trứng cá do làm tăng phản ứng viêm trong da. Điều này xảy ra vì một số lý do:

  • Phản ứng dị ứng hoặc kích ứng: Các thành phần trong Vicks VapoRub như menthol và long não, có thể gây kích ứng da, đặc biệt là ở làn da nhạy cảm và da dễ bị mụn trứng cá. Kích ứng có thể làm tăng viêm và trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.
  • Tăng lưu lượng máu: Những thành phần này còn có thể làm tăng lưu lượng máu đến da, điều này làm tăng tình trạng viêm và cũng khiến cho mụn trứng cá nặng thêm.
  • Kích hoạt TRPV: Menthol và long não trong Vapor Rub tương tác với các kênh TRP, đặc biệt là TRPV1 và TRPA1, những kênh có liên quan đến phản ứng viêm trong da. Việc kích hoạt các kênh này có thể góp phần gây viêm thần kinh, một tình trạng có liên quan đến nhiều vấn đề về da. Do tác động đến những con đường này nên các thành phần trong Vicks VapoRub có thể làm tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá hoặc khiến cho tình trạng mụn hiện tại thêm nặng hơn.

Mụn trứng cá và viêm da là những vấn đề khá phức tạp. Thoa Vicks VapoRub lên mụn trứng cá sẽ tạo cảm giác châm chích và tê da giống như đang trị mụn nhưng trên thực tế, sản phẩm này có thể làm cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Vicks VapoRub hoàn toàn không có tác dụng trị mụn trứng cá.

Tác dụng trị mụn của tinh dầu khuynh diệp tận gốc

Tinh dầu khuynh diệp có thể giúp giảm viêm ở mụn trứng cá và là một trong những thành phần tự nhiên có tác dụng trị mụn. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tinh dầu khuynh diệp và khuynh diệp có đặc tính kháng vi sinh vật, giúp chống lại nhiều loại vi sinh vật, gồm có virus vi khuẩn (thậm chí cả những loại vi khuẩn kháng thuốc) và các loại nấm như nấm Candida. Ngoài đặc tính kháng vi sinh vật, tinh dầu khuynh diệp còn có đặc tính kích thích miễn dịch, chống oxy hóa, chống viêm, giảm đau và chống co thắt.

Mặc dù tinh dầu khuynh diệp có nhiều đặc tính có thể giúp trị mụn nhưng Vapor Rub không chỉ chứa mình tinh dầu khuynh diệp. Một số thành phần khác trong Vapor Rub có thể gây bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến nổi mụn. Do đó, không nên dùng Vicks VapoRub để trị mụn trứng cá. Thay vào đó, bạn nên sử dụng mình tinh dầu khuynh diệp hoặc các thành phần trị mụn tự nhiên khác như tinh dầu tràm trà (tea tree oil). Luôn phải pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi thoa lên da. Không được thoa tinh dầu chưa pha loãng lên da.

VapoRub có tác dụng điều trị bệnh trứng cá đỏ không?

Tuyệt đối không dùng Vicks Vapor Rub để điều trị bệnh trứng cá đỏ (rosacea) vì nhiều thành phần trong sản phẩm này có thể gây kích ứng và làm bùng phát các triệu chứng bệnh.

VapoRub có tác dụng làm dịu da cháy nắng không?

Vaporub có thể làm giảm cảm giác nóng rát do cháy nắng. Tuy nhiên, có nhiều phương pháp tự nhiên có hiệu quả chống viêm và làm dịu cháy nắng tốt hơn, ví dụ như lô hội (nha đam).

VapoRub có tác dụng trị vết côn trùng cắn không?

Vicks VapoRub có tác dụng giảm ngứa do côn trùng cắn. Điều quan trọng là không được gãi vết côn trùng cắn.

VapoRub có tác dụng trị rạn da không?

Công dụng chính của Vicks Vapor Rub là giảm ho và giảm đau nhức cơ nhưng sản phẩm này còn được sử dụng cho rất nhiều mục đích khác và một trong số đó là điều trị rạn da. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh Vicks Vapor Rub có tác dụng này.

Sử dụng Vicks VapoRub khi mang thai có an toàn không?

Rạn da là một vấn đề phổ biến khi mang thai. Phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng Vicks VapoRub trên các vết rạn da hoặc vùng da rộng. Dầu nhựa thông và một số thành phần trong sản phẩm này có thể làm tăng khả năng thẩm thấu của các thành phần khác vào da. Những thành phần này có thể xâm nhập vào máu của người mẹ và sau đó vào trong cơ thể thai nhi. Do đó, không nên sử dụng VapoRub trên vùng da rộng trong thời gian mang thai.

Nếu bạn đang mang thai và cần điều trị rạn da hoặc giảm ngứa thì nên sử dụng các loại dầu có tác dụng làm dịu da thay vì Vicks VapoRub.

Tác động của Vicks VapoRub đến thụ thể TRPV

Sự tương tác giữa các hoạt chất của Vicks VapoRub, đặc biệt là long não và menthol, với các thụ thể TRPV là điều mang lại phần lớn tác dụng của sản phẩm này đối với da. Thụ thể TRPV nhạy cảm với các kích thích khác nhau và phản ứng với cảm giác làm mát và làm ấm do menthol và long não tạo ra.

Nghiên cứu cho thấy menthol và long não tương tác với thụ thể TRPV và có tác dụng giảm đau và chống viêm, điều này có lợi cho một số vấn đề sức khỏe như đau nửa đầu và đau khớp. Nhưng các thành phần này chưa được chứng minh là giúp điều trị viêm da, da nhạy cảm hay mụn trứng cá. Và những thành phần này có thể khiến da bị châm chích.

Mặc dù sự kết hợp các thành phần độc đáo trong Vicks VapoRub mang lại những lợi ích nhất định nhưng việc sử dụng sản phảm này trên da mặt, đặc biệt là để điều trị các vấn đề như mụn trứng cá hay cháy nắng, không được khuyến khích do một số thành phần trong sản phẩm có thể gây kích ứng da. Nhưng Vicks VapoRub có thể giúp giảm ngứa do muỗi đốt.

Sử dụng Vicks VapoRub vào lúc nào?

Vicks VapoRub là một loại thuốc mỡ có khả năng “khóa” các thành phần khác vào da. Nếu bạn muốn dùng Vicks Vaporub để dưỡng da mặt thì nên sử dụng vào buổi tối vì sản phẩm này chứa nhiều dầu và rất nhờn. Thoa Vicks Vaporub vào ban ngày sẽ gây cảm giác nhờn dính, nặng mặt khó chịu và còn có thể khiến bụi bẩn bám lên da.

Tuy nhiên, Vicks VapoRub rất dễ gây kích ứng da mặt nên tốt hơn hết là không nên sử dụng làm sản phẩm dưỡng da. Có rất nhiều loại kem dưỡng da có tác dụng tương tự mà không gây kích ứng da.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
5 dấu hiệu bạn đang dùng sản phẩm dưỡng da không phù hợp
5 dấu hiệu bạn đang dùng sản phẩm dưỡng da không phù hợp

Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da là một điều cần thiết để có được hiệu quả tối ưu.

Có nên dùng thuốc xịt côn trùng có chỉ số SPF không?
Có nên dùng thuốc xịt côn trùng có chỉ số SPF không?

Nếu bạn thích dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời vào mùa hè thì sẽ có hai vấn đề chính mà bạn sẽ phải đối mặt là cháy nắng và côn trùng cắn.

Có nhất thiết phải dùng sản phẩm chăm sóc da không chứa gluten không?
Có nhất thiết phải dùng sản phẩm chăm sóc da không chứa gluten không?

Các loại thực phẩm và sản phẩm chăm sóc da không chứa gluten đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Chế độ ăn không chứa gluten có thể cần thiết cho những người không hấp thụ hay dị ứng với gluten nhưng liệu làn da có thực sự được lợi từ việc dùng các sản phẩm không có gluten không?

Vitamin C Có Tác Dụng Điều Trị Nám Da Không?
Vitamin C Có Tác Dụng Điều Trị Nám Da Không?

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tình trạng viêm do tia cực tím trong ánh nắng mặt trời và tiếp xúc với ánh sáng (ví dụ như ánh sáng xanh).

Dùng Retinol Có An Toàn Không?
Dùng Retinol Có An Toàn Không?

Retinoid là nhóm hợp chất tự nhiên hoặc tổng hợp thuộc họ vitamin A. Retinol là một loại retinoid, có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da với các mức nồng độ khác nhau và có thể mua mà không cần đơn của bác sĩ. Hầu hết các loại retinoid đều an toàn khi sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, retinyl palmitate (một este retinoid) có thể gây nguy hiểm. Retinoid có trong cả các sản phẩm bôi ngoài da và thuốc đường uống. Phụ nữ mang thai không nên dùng vitamin A và retinoid.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  656 lượt xem

Object

Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1783 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  929 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1269 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2215 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1518 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1444 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây