1

Da nhiễm sắc tố là gì?

Melanin sắc tố tạo nên màu da đồng thời là yếu tố gây ra các vấn đề sắc tố da như nám, tàn nhang, da xỉn màu
Da nhiễm sắc tố là gì? Da nhiễm sắc tố là gì?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Nếu bạn đang gặp phải vấn đề màu da không đồng đều hoặc có đốm nâu trên da thì da của bạn là loại da nhiễm sắc tố.
  • Yếu tố di truyền, nội tiết tố hay ánh nắng là những yếu tố ảnh hưởng đế sắc tố của da.
  • Bằng chế độ chăm sóc da phù hợp, kết hợp với thói quen sinh hoạt lành mạnh và một số phương pháp trị liệu chuyên sâu nếu cần thiết, bạn sẽ có được một làn da đều màu hơn và khỏe mạnh hơn.

Giới thiệu

Da của mỗi người đều có các tế bào biểu bì tạo hắc tố (melanocyte) sản sinh ra một loại sắc tố gọi là melanin. Đây là sắc tố tạo nên màu sắc của da. Mặc dù tất cả mọi người đều có cùng số lượng tế bào tạo hắc tố nhưng lượng melanin mà mỗi tế bào này sản sinh ra là khác nhau. Lượng melanin càng nhiều thì màu da càng tối.

Ở một số người, đặc biệt là những người có 1 trong 8 loại da nhiễm sắc tố (theo hệ thống phân loại da Baumann) thì các tế bào tạo hắc tố hoạt động quá mức, có nghĩa là tạo ra nhiều melanin hơn mức cần thiết. Di truyền và các yếu tố bên ngoài như ánh nắng cũng góp phần làm cho các tế bào này sản sinh ra quá nhiều melanin, dẫn đến các vấn đề về sắc tố da như đốm nâu và da không đều màu.

Da tạo sắc tố như thế nào?

Tế bào tạo hắc tố melanocyte là các tế bào da chuyên biệt nằm trong lớp đáy (basal layer) – lớp dưới cùng của tầng biểu bì, nằm ngay bên trên lớp giữa của da - lớp trung bì. Mỗi tế bào tạo hắc tố đều có chứa các bào quan nhỏ hơn gọi là melanosome. Bên trong melanosome, một loại enzyme có chứa đồng tên là tyrosinase thực hiện nhiệm vụ tạo ra melanin bằng một loạt các phản ứng hóa học.

Sau khi melanin được tạo ra, các melanosome sẽ di chuyển đến các đầu nhánh của tế bào tạo hắc tố, tại đây chúng có thể chuyển melanin sang các tế bào sừng (keratinocyte). Vì tế bào sừng nằm ở gần bề mặt da hơn nên tại đây, sắc tố sẽ được nhìn thấy rõ trên da.

Điều gì ảnh hưởng đến sắc tố da?

Yếu tố di truyền đóng vai trò quyết định đến lượng melanin mà da sản sinh một cách tự nhiên. Tuy nhiên, sự tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng là một trong những yếu tố bên ngoài lớn nhất góp phần gây ra những vấn đề về sắc tố da. Khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, làn da sẽ tăng cường sản xuất melanin để tạo sự bảo vệ chống lại các tổn hại do gốc tự do gây ra và ngăn ngừa ung thư da. Tình trạng sản sinh melanin quá mức cần thiết sẽ gây ra các đốm nâu hay đốm đồi mồi ở và thường không tự biến mất giống như những vùng da bị bắt nắng.

Nhiều người cho rằng da tối màu thì không cần phải dùng kem chống nắng nữa nhưng sự thật không phải vậy. Dù là màu da nào thì tia UV trong ánh nắng mặt trời vẫn có thể xuyên qua da, gây hình thành gốc tự do và dẫn đến nhiều vấn đề như lão hóa sớm hay ung thư tế bào hắc tố (melanoma). Trên thực tế, những người không bị bỏng rát khi tiếp xúc với ánh nắng lại là những người có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn vì không có dấu hiệu bộc lộ ra bên ngoài cảnh báo rằng da đã bị tổn thương.

Thay đổi nội tiết tố cũng là một nguyên nhân phổ biến khác khiến cho các tế bào melanocyte hoạt động quá mức. Đây là nguyên nhân gây ra một dạng tăng sắc tố thường gặp đó là nám da - vấn đề xảy ra phổ biến ở phụ nữ mang thai. Ở nhiều người, những mảng da tối màu này là do sự biến động về nồng độ nội tiết tố và sẽ mờ dần đi sau sinh khi nồng độ nội tiết tố trở lại bình thường. Tuy nhiên, ở một số phụ nữ, nguyên nhân gây nám da hoặc khiến cho tình trạng nám trở nên nghiêm trọng hơn lại là do tiếp xúc với ánh nắng nên rất khó điều trị.

Các vấn đề về sắc tố được điều trị như thế nào?

Duy trì chế độ chăm sóc da phù hợp với loại da và có thói quen chống nắng hàng ngày là hai trong số những cách quan trọng nhất để điều trị và ngăn ngừa các vấn đề về sắc tố da. Luôn luôn phải bôi kem chống nắng, ngay cả khi bạn không đi ra ngoài vì tia UVA có thể xuyên qua cửa kính và do đó da vẫn có thể bị tổn thương khi bạn ngồi trong oto hoặc ngồi gần cửa sổ trong văn phòng.

Các thành phần làm sáng da như vitamin C, kojic acid và hydroquinone có thể làm sáng các vùng da tối màu và cải thiện làn da không đều màu. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu về các phương pháp trị liệu chuyên sâu như peel da hóa học hay điều trị bằng laser để tăng cường hiệu quả của chu trình chăm sóc da tại nhà.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Da nhiễm sắc tố và các thuật ngữ liên quan
Da nhiễm sắc tố và các thuật ngữ liên quan

Những người có da nhiễm sắc tố thường có một tâm lý chung là đều muốn dùng những sản phẩm làm trắng da.

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)

Mô tả ngắn gọn về loại da này, gồm có 4 yếu tố: da dầu- nhạy cảm- không nhiễm sắc tố-căng

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, nhiễm sắc tố, nhăn (ORPW)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, nhiễm sắc tố, nhăn (ORPW)

Với những người có làn da dầu, khỏe, nhiễm sắc tố, nhăn, việc bắt đầu chăm sóc da từ sớm sẽ đem lại những lợi ích rất lớn cho sức khỏe về lâu dài của làn da.

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, nhiễm sắc tố, căng (ORPT)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, nhiễm sắc tố, căng (ORPT)

Nếu bạn có làn da thuộc loại ORPT thì xin chúc mừng, da của bạn là một trong những loại da dễ chăm sóc nhất vì nhưng ưu điểm của loại da này vượt xa so với những bất lợi mà nó mang lại.

Chăm sóc da Bauman- Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, căng (OSPT)
Chăm sóc da Bauman- Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, căng (OSPT)

Da OSPT là da rất thường gặp ở những người da nhờn trẻ tuổi Châu Á.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2154 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1668 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1472 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1426 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1411 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1374 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây