1

Có phải da nâu dễ bị mụn hơn không?

Khi bị mụn trứng cá, da nâu sẽ cần đến những phương pháp điều trị đặc biệt. Những người da nâu thường bị mụn muộn hơn hoặc có thể không bao giờ bị mụn.
Có phải da nâu dễ bị mụn hơn không? Có phải da nâu dễ bị mụn hơn không?

Tuy nhiên, một khi đã bị mụn thì da nâu thường bị những loại mụn nặng và để lại thâm, sẹo trong một thời gian dài.

Nội dung chính của bài viết

  • Ở những người da nâu, mụn trứng cá thường xuất hiện muộn hơn, nhưng lại thường bị thâm sau mụn.
  • Người da nâu khi bị mụn thường không phù hợp với phương pháp siêu mài da nhưng lại phù hợp với tẩy da chết.
  • Người da nâu cũng cần đến kem chống nắng khi dùng các loại thuốc trị mụn.
  • Nặn, cậy mụn là những hình động đặc biệt nên tránh đối với người da nâu nếu không sẽ gây ra sẹo và thâm vĩnh viễn trên da.

Mụn trứng cá ở da nâu có gì khác biệt?

Màu nâu của da được tạo nên do các hắc tố melanin - một loại sắc tố da có ở mọi loại da và chỉ khác nhau về số lượng. Melanin được tạo nên từ các tế bào da đặc biệt gọi là tế bào tạo sắc tố melanocyte có tỏng tầng nền của da. Mọi người đều có lượng tế bào tạo sắc tố như nhau nhưng sự khác biệt về gen ảnh hưởng rất nhiều đến lượng melanin được tạo ra.

Melanin có nhiều màu khác nhau như xám, đen hay nâu. Khi tế bào tạo sắc tố chỉ tạo ra một lượng nhỏ hắc tố nâu mà không có xám hay đen, làn da hoặc tóc sẽ có màu vàng hoặc vàng nâu. Khi có thêm hắc tố đen, tóc và da sẽ có màu nâu.

Hắc tố melanin trong da có nhiệm vụ chống viêm. Nó có vài trò như một chất chống oxy hóa để trung hòa các chất gây viêm. Vì làn da tạo ra một lượng lớn các sắc tố nâu để chống viêm nên các đốm thâm sẽ còn lại trên da sau khi hết mụn. Những đốm thâm này thường sẫm màu hơn ở da nâu.

Làm sao để biết mụn sẽ để lại thâm?

Mặc dù da nâu có nguy cơ bị thâm sau mụn cao hơn nhưng không phải khi nào mụn cũng để lại thâm. Sau đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn cần thực hiện các biện pháp trị thâm sau mụn:

  • Bạn bị mụn mủ hoặc mụn do lông mọc trong.
  • Sau khi da bị rách, vết thương không có màu hồng mà lại có màu nâu.
  • Bạn thường vị đốm nâu trên má và môi trên nhiều hơn các vị trí khác trên mặt.
  • Nếu bạn là phụ nữ và đang dùng thuốc tránh thai, vì việc dùng thuốc tránh thai sẽ làm cho da cả cơ thể xuất hiện những đốm nâu.
  • Bạn bị tàn nhang và những vết cháy nắng trên mặt, ngực, lưng và cánh tay.
  • Khi bạn ra ngoài trời sau một thời gian dài ở trong nhà, làn da không bị cháy nắng mà chỉ đen đi.
  • Màu tóc tự nhiên của bạn là nâu hoặc đen.

Tuy nhiên, da nâu lại có rất nhiều ưu điểm. Da nâu thường ít bị tác động bởi ánh nắng hơn. Các tế bào tạo sắc tố trong da nâu sản xuất ra rất nhiều sắc tố chống oxy hóa để làm dịu hiện tượng cháy nắng ngay khi mới bắt đầu, vì thế ánh nắng mặt trời có tác động rất nhỏ đối với da nâu. Da nâu có tone da ấm, làm cho chuyển động của các cơ dưới da trở nên rõ ràng hơn và làm cho cảm xúc dễ bộc lộc ra ngoài hơn. Hơn nữa, da nâu thường có rất ít dấu hiệu của sự lão hóa ví dụ như các nếp nhăn.

Nhược điểm của da nâu là loại da này rất dễ bị thâm và cũng rất dễ bị sẹo lồi sau mụn. Ngoài ra, một loại mụn trứng cá thể nặng gọi là viêm nang lông sẹo lồi cũng được chứng minh là phổ biến hơn ở những người da nâu.

Viêm nang lông sẹo lồi và da nâu

Nhiều người da nâu thường không hề bị mụn trứng cá. Trẻ nhỏ có da trắng thường bị mụn trứng cá từ khi 8 tuổi do tuyến thượng thận bắt đầu tạo ra vật chất để hình thành hormone giảm stress cortisol. Loại hormone này làm da trắng trở nên nhạy cảm hơn với các phản ứng viêm sau khi mụn hình thành trong lỗ chân lông. Và ở tuổi dậy thì, tình trạng mụn còn trở nên nghiêm trọng hơn.

Người có da nâu thường không bị mụn khi ở tuổi thiếu niên nhưng lại có thể bị viêm nang lông sẹo lồi khi bước qua tuổi 20 nếu bị thừa testosterone. Những người có nguy cơ cao nhất bị loại mụn này là nam giới trong độ tuổi 18 – 25 và có da nâu.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do các sợi lông mọc tỏng bị tấn công bởi hệ miễn dịch. Lớp da mới mọc trùm lên vùng lông mọc trong, hình thành nên sẹo lồi màu hồng. Loại mụn này có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào đã từng bị cạo lông trên cơ thể, bao gồm da mặt, đầu hoặc ở phụ nữ là vùng da dưới cánh tay và quanh vùng bikini. Việc điều trị loại mụn này sẽ cần đến sự hỗ trợ của bác sĩ. Tuy nhiên, một số người da nâu vẫn bị các thể mụn trứng cá nhẹ đến vừa vào cuối độ tuổi thiếu niên.

Cách điều trị mụn nhẹ đến vừa đối với da nâu

Việc dùng những phương pháp dành cho người da trắng để điều trị mụn nhẹ đến vừa cho người da nâu sẽ không có tác dụng, vì:

Mụn trứng cá thể nhẹ ở da nâu thường không phản ứng với phương pháp siêu mài da hay những sản phẩm chứa các vật liệu mài mòn như xơ dừa, yến mạch, hạt polyethylene. Những sản phẩm, phương pháp này sẽ chỉ làm tăng nguy cơ hình thành thâm sau mụn đối với da nâu.

Mụn trứng cá thể nhẹ ở da nâu phản ứng tốt với các sản phẩm tẩy da chết vì tẩy da chết giúp giữ cho lỗ chân lông thông thoáng và làm mờ dần các đốm thâm trên da. Những người da nâu có thể tẩy da chết bằng các loại dược mỹ phẩm có thành phần axit salicylic, hay AHA kèm theo một loại sữa rửa mặt thông thường.

Lưu huỳnh là một chất có công dụng trị mụn rất tốt dành cho da nâu nhưng lại khiến mụn đỏ hơn khi dùng cho da trắng.

Da nâu không phải khi nào cũng là da dầu và những người da nâu thuộc loại da dầu vẫn có thể gặp phải vấn đề khô da khi thời tiết hanh khô. Da nâu không cần đến kem chống năng có chỉ số SPF quá cao mà chỉ cần SPF 15 là đủ. Mặc dù vậy, nhưng da nâu vẫn phải cần kem chống nắng trong khi dùng các loại thuốc trị mụn.

Không được nặn, cậy mụn nếu không mụn sẽ để lại hậu quả là các đốm thâm trên da.

Da nâu cần thận trọng khi dùng các loại gel vuốt tóc hay xịt tóc vì những sản phẩm này có thể gây mụn ở đường chân tóc. Ngoài ra, cần trành để tóc dính lên mặt vì những sản phẩm trên tóc có thể hòa trộn với dầu trên da và gây mụn.

Ở người da nâu, mồ hôi có thể phản ứng với mỹ phẩm trang điểm và gây bít lỗ chân lông. Do đó, cần phải tẩy trang sạch sẽ trước khi hoạt động mạnh. Đảm bảo mọi thứ chạm lên mặt đều phải sạch sẽ: thay vỏ gối ít nhất 2 lần/tuần, dùng khăn sạch cho mỗi lần rửa mặt, vệ sinh vỏ điện thoại bằng cồn ít nhất 2 lần/tuần.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có cần phải gặp bác sĩ khi bị mụn không?
Có cần phải gặp bác sĩ khi bị mụn không?

Đa số chúng ta đều từng bị mụn trong giai đoạn từ 8 đến 18 tuổi. Khi đến khám da liễu, bác sĩ sẽ cho bạn những lời khuyên và đơn thuốc để giúp bạn kiếm soát mụn đến mức tối đa nhưng cũng đừng hi vọng có thuốc thần kì nào có thể trị mụn chỉ sau một đêm.

Khí hậu có phải nguyên nhân gây mụn không?
Khí hậu có phải nguyên nhân gây mụn không?

Ở nhiều người, mụn trứng cá xuất hiện nhiều hơn vào những thời điểm nhất định trong năm, có thể là vào mùa đông hoặc khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng vào mùa hè.

Chứng dày sừng tiết bã, mụn nhưng không phải là trứng cá
Chứng dày sừng tiết bã, mụn nhưng không phải là trứng cá

Một trong những vấn đề về da nghiêm trọng và khó chữa trị nhất là chứng dày sừng tiết bã. Vấn đề này gây ra những nốt mụn giống như mụn trứng cá và thường xuất hiện vào độ tuổi 60 và kéo dài trong nhiều năm.

Cách Trị Vết Thâm Sau Mụn Không Phải Ai Cũng Biết
Cách Trị Vết Thâm Sau Mụn Không Phải Ai Cũng Biết

Vết thâm sau mụn còn được gọi là tăng sắc tố sau viêm da PIH

Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1882 lượt xem

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Không biết có phải bị mụn do dị ứng hay kích ứng?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2086 lượt xem

Bác sĩ giúp em với ạ. Em không biết có phải do dị ứng hay kích ứng gì không. Mà tự nhiên mặt em nổi mấy mụn li ti, đầu trắng và đỏ khắp vùng mụn. Nó mọc theo vùng và lan khắp mặt em. Em đè nó thì thấy có xịt nước ra, nó bé li ti ấy ạ. Tấm này e chụp ngay khi nó mới mọc. 3 ngày rồi nhưng chưa thấy giảm, thấy nó lan rộng ra hơn. Em giờ chỉ rửa mặt bằng Cerave + xịt khoáng Vichy thôi. Còn lại không bôi bất cứ cái gì khác. Bác sĩ có thể cho em biết tại sao em lại bị như vậy và cách khắc phục như thế nào không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Trị mụn viêm mủ mãi không khỏi phải làm gì?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1246 lượt xem

Thưa bác sĩ, da e vào hè năm ngoái em có lên ít con mụn do thay đổi nội tiết tố nhưng lại k biết, vì lúc đấy chỉ quan k quan tâm đến da như nào. Sau e có dùng 1 lọ kem đặc trị mụn của Việt Nam (em xin dc dấu tên ạ) và sau đấy da e bắt đầu ngày càng nổi nhiều hơn và sưng mủ các kiểu. Có đi khám, cũng chữa rồi mà k dc. Thì đến tết em có uống thuốc và dùng kem hãng Pair của Nhật thì có hiệu quả hẳn. Da hết mụn và còn thâm. sau em có dùng tiếp nhưng mụn vẫn có bị lại. Và đây là da hiện tại của em vừa nặn xong luôn ạ. Bác sĩ cho em lời khuyên để chữa trị tình trạng bị mụn viêm mủ mà da hỗn hợp, lỗ chân lông to với ạ, chứ em bị như này cả 1 năm trời rồi chữa mãi đều k khỏi dc huhuu Em cảm ơn nhiều ạ ❤️

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2365 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Mụn có tái phát trở lại sau khi dừng uống Isotretinoin không?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  16532 lượt xem

Tôi sắp kết thúc liệu trình uống Isotretinoin, nhưng tôi lo rằng mình đã quá phụ thuộc vào nó và tôi sợ mụn của tôi sẽ quay trở lại. Liệu mụn có tái phát sau đó không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2118 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1839 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1505 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1272 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây