1

Chế độ ăn táo để ngừa mụn trứng cá

Cũng giống như nhiều loại thực phẩm tốt cho da khác, một quả táo mỗi ngày không thể giúp bạn trị hết mụn hoàn toàn. Thế nhưng táo có thể mang lại ích lợi lớn trong việc giảm viêm trên da.
Chế độ ăn táo để ngừa mụn trứng cá Chế độ ăn táo để ngừa mụn trứng cá

Tóm tắt bài viết:

  • Chất có công dụng trị mụn có trong táo là quercetin một loại chất chống gốc tự do thuộc nhóm flavonoid. Đây cũng là chất có trong hành và vỏ cam, chanh.
  • Quercetin làm dịu da và giúp ngăn ngừa dị ứng.
  • Một quả táo mỗi ngày là đủ để tạo nên khác biệt cho da.
  • Táo đỏ là loại táo có chứa nhiều quercetin nhất.
  • Quercetin có trong vỏ táo nên ăn táo cả vỏ sẽ đem lại hiệu quả cao nhất nhưng đừng quên rửa táo trước khi ăn.

Lợi ích của quả táo

Táo là một loại quả được bán ở khắp mọi nơi, có giá thành tương đối rẻ và phần lớn chúng ta đều đã từng ăn loại quả này. Mặc dù thông dụng như vậy nhưng táo lại là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng mà có thể chúng ta không ngờ đến. Táo có chứa rất nhiều loại chất dinh dưỡng khác nhau như chất xơ, kali và vitamin C. Cùng với hành tây và các loại quả họ cam, chanh, táo cũng là nguồn cung cấp một loại hợp chất thực vật có tên là quercetin.

Quercetin là chất giúp cho táo có tác dụng trị mụn. Hợp chất này có khả năng không bị phân hủy khi đi qua đường ruột và được đưa qua đường máu đến da. Ở trong da, quercetinbám lấy các dưỡng bào sản sinh ra histamine – một tác nhân chính gây mụn trứng cá.

Kha da nhận thấy cơ thể có căng thẳng hoặc da đang chịu các tác động như cồn hay các chất gây kích ứng, da sẽ tự tạo ra hormone giảm stress cortisol. Loại hormone này kích hoạt các dưỡng bão giải phóng ra histamine. Histamine khiến cho da bị đỏ, ngứa, kích ứng và nốt mụn trở nên sưng to hơn. Tuy nhiên, mục đích mà histamine được tiết ra là để tiêu diệt các tế bào da và loại bỏ các chất gây hại lên bề mặt da. Vấn đề ở đây là quá trình này vẫn có thể diễn ra ngay cả khi không có tác nhân gây hại. Việc tiếp xúc với ánh nắng và căng thẳng thần kinh cũng có thể khiến da nổi mụn. Quercetin có tác dụng làm chậm quá trình gây viêm và giúp da hết mụn.

Cách tốt nhất để trị mụn với táo

Chất quercetin có nhiều nhất trong phần vỏ táo nên nếu muốn trị mụn, bạn nên ăn táo tươi cả vỏ, thay vì ăn táo đã gọt vỏ hay nước ép táo. Mặc dù đường trắng trong nước hoa quả đóng chai không quá gây hại cho da nhưng tốt hơn hết bạn nên bổ sung quercetin bằng cách ăn hoa quả tươi, nhờ vậy cơ thể không phải xử lí đường hóa học.

Táo tạo ra quercetin để tự bảo vệ khỏi ánh nắng. táo chín cây thường có lượng quercetincao nhất, đặc biệt là táo được trồng ở những vùng khí hậu khô nóng. Táo được trồng ở nơi khô nóng còn có lượng vitamin C cao gấp 3 lần so với táo được trồng ở nơi nhiều mưa. Ngoài ra, mỗi giống táo lại có lượng quercetin khác nhau.

Vì quercetin có trong vỏ táo nên việc ăn táo cả vỏ sẽ đem lại giá trị cao nhất. Khoảng 20% chất diệt nấm trong vỏ táo sẽ bị phân hủy trong quá trình bảo quản nên những quả táo được thu hái từ lâu sẽ ít độc hại hơn những quả táo mới hái nhưng táo cũ thì lại không có mùi vị thơm ngon như lúc mới hãi nữa. Mặc dù vậy nhưng bạn vẫn nên rửa táo cẩn thận trước khi ăn.

Điểm hạn chế của việc ăn táo để trị mụn

Ngay cả các phương pháp trị mụn tốt nhất cũng không thể có hiệu quả với tất cả mọi người, và việc trị mụn bằng táo cũng vậy. Có một số người không thể ăn táo vì bị dị ứng, đặc biệt là những người vừa bị mụn lại vừa bị dị ứng với táo.

Hiện tượng dị ứng với táo lại thường phổ biến nhất ở những vùng trồng nhiều táo, như vùng nông thôn của Anh và xứ Wale hay vùng Tây Bắc Thái Bình Dương.

Trên thực tế, ăn một quả táo mỗi ngày là đủ để cung cấp lượng quercetin giúp trị mụn. Việc ăn nhiều hơn sẽ không giúp bạn nhanh hết mụn hơn và ngoài ra, bạn nên ngừng ăn táo trong vòng hai tuần để xem liệu táo có thực sự mang lại tác dụng cho da hay không.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ngăn ngừa hay điều trị mụn trứng cá bùng phát?
Ngăn ngừa hay điều trị mụn trứng cá bùng phát?

Trên thực tế, có nhiều phương pháp mà chúng ta tưởng là có thể trị mụn nhưng lại khiến cho tình trạng mụn thêm trầm trọng hơn.

Cách ngăn ngừa mụn trứng cá
Cách ngăn ngừa mụn trứng cá

Việc ngăn ngừa sự tái phát của mụn trứng cá thể nhẹ sau khi mụn được chữa khỏi là điều không hề khó mà chỉ cần đến một quy tình dưỡng da đúng cách với các sản phẩm phù hợp là đủ.

Mụn trứng cá là gì?
Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng bệnh lý ở da ảnh hưởng đến hầu hết mọi người trong một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời của họ.

Tại sao mụn trứng cá xảy ra?
Tại sao mụn trứng cá xảy ra?

Mụn xuất hiện khi các tuyến tiết dầu (gọi là tuyến bã nhờn) trong các nang lông trở nên hoạt động quá mức. Những tuyến này tạo ra bã nhờn- là một chất dầu giúp ngăn chặn sự khô da.

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì
Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì và thanh niên là nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi mụn trứng cá. Có khoảng tám phần mười (80%) người từ 11 đến 30 tuổi có mụn trứng cá.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2367 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3623 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Khắc phục tình trạng mặt nổi mụn ngứa, ngực nổi mụn li ti
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1335 lượt xem

Thưa bác sĩ, lúc trước da em có dùng kem trộn rượu thuốc. Em có đi bs da liễu, uống thuốc được 5 tháng, mụn đỡ chút chứ không hết mà tiền thuốc cao quá (khoảng 4tr4/tháng) nên em ngưng. Vô khám thì nhìn qua loa rồi hỏi muốn 100 hay 150k/ngày, thuốc bóc vỏ và để sẵn trong bịch rồi nên ko biết nó là thuốc gì.Trước giờ em chỉ dùng mỗi sữa rửa mặt... Sau 2 tháng ngừng thuốc thì gần đây em bị mụn lại mà nhiều hơn, nó lan xuống cổ và ngực. Nó ngứa như điên. Sau đó, em đi có đi spa, bác sĩ cho uống iso 10mg+zinc và mua sản phẩm chăm sóc da như hình mà tình trạng ngứa của em nó ko cải thiện, ngực nổi li ti khá nhiều. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng này của em là do đâu? Chữa trị bằng cách nào ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Da mặt dị ứng, sần khô và nổi mụn ngứa là sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1036 lượt xem

Bác sĩ ơi, cả tháng nay da mặt em cứ dị ứng, sần, khô và hay nổi nốt ngứa như này mãi không khỏi là sao ạ? Dạo này em không dùng mĩ phẩm gì hết ạ, mà vẫn ko khỏi. Bác sĩ giải cứu giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Cách khắc phục tình trạng mụn và ngứa sau khi đi triệt lông?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  8008 lượt xem

Thưa bác sĩ, em mới làm liệu trình triệt lông chân đc 2 buổi. Buổi đầu tiên spa cạo ko sát chân lông thì ko có vấn đề gì. Nhg sang buổi thứ 2 cạo sát chân lông thì về đc 1 2 ngày bị mẩn lên thế này. Chân em cứ cạo sát chân lông là sẽ bị mẩn lên và ngứa. Em thường xuyên dùng tdc và dùng gel lô hội hàng ngày. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục tình trạng này với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1846 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1511 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây