1

Điều chỉnh chế độ ăn để trị mụn trứng cá

Bạn nghĩ rằng chỉ cần không ăn chocolate hay đồ chiên rán là đã có thể trị mụn? Các nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng nhiều loại thực phẩm mặc dù tốt cho sức khỏe lại có thể khiến mụn thêm nặng hơn và trái lại có một số loại thực phẩm có công dụng trị mụn mà chúng ta đều không ngờ đến.
Điều chỉnh chế độ ăn để trị mụn trứng cá Điều chỉnh chế độ ăn để trị mụn trứng cá

Tóm tắt bài viết:

  • Nếu bị mụn ở tuổi trưởng thành, đường sẽ có ảnh hưởng lớn đến làn da. Việc hạn chế đường và các loại carbohydrate tinh luyện khác sẽ làm giảm sự nhạy cảm của da với các phản ứng viêm và giúp làm giảm mụn mủ, mụn bọc và mụn viêm.
  • Việc bổ sung protein vào bữa ăn sẽ giúp mở lỗ chân lông nhưng chỉ khi trong khẩu phần ăn có thêm các loại chất béo tốt cho sức khỏe, ví dụ như dầu trong các loại hạt, các sản phẩm từ sữa, quả bơ hay cá nước lạnh.
  • Các loại đồ uống có ga và nước tăng lực khiến da dễ nổi mụn hơn khi bị căng thẳng.
  • Vitamin A có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da. Khi có cân nặng bình thường, cơ thể có thể tạo ra vitamin A từ betacaroten nhưng khi béo phì, bạn cần phải bổ sung vitamin A trực tiếp từ thực phẩm hay các loại thuốc.
  • Vitamin C làm tăng độ nhờn của da ở mức độ nhẹ.
  • Vitamin E dưới dạng alphatocopherol khiến sự sản sinh dầu trong da tăng đáng kể nhưng vitamin E tự nhiên lại không gây ra vấn đề này.
  • Khi ăn cà chua, đàn ông dễ nổi mụn hơn phụ nữ.
  • Chỉ cần uống khoảng 120ml nước mỗi ngày là đủ để cấp nước cho da.

Tác hại của đường

Nhiều nghiên cứu y tế đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu protein (44% protein, 35% carbohydrate, 21% chất béo) làm chậm sự chuyển hóa testosterone thành một dạng khác kích thích sự sản sinh dầu trong da. Tuy nhiên, chế độ ăn giàu carbohydrate (10% protein, 70% carbohydrate và 20% chất béo) lại gây ra điều ngược lại.

Thông thường, chỉ mất khoảng 2 tuần để một chế độ ăn giàu protein có thể làm da sạch mụn nhưng không phải ai cũng phù hợp với phương pháp này. Đối với những người da trắng, đường thường không phải là nguyên nhân đằng sau vấn đề mụn. Tuy nhiên có nhiều lí do mà bạn nên hạn chế lượng đường và các loại thức ăn giày carbohydrate trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Những người có da tối màu thường có nguy cơ cao bị mụn do sự thay đổi trong lượng testosterone. Đặc biệt là ở những người chưa từng bị mụn ở thời niên thiếu và chỉ bị mụn khi trưởng thành, việc hạn chế đường, nhất là đồ uống có ga sẽ mang lại hiệu quả đáng kể trong điều trị mụn mủ, mụn bọc hay mụn viêm.

Tác hại của nước uống có ga

Các loại nước uống có ga và nước tăng lực đều có chứa đường và caffeine. Đường làm cho da trở nên nhạy cảm hơn với testosterone và tiết nhiều dầu hơn.

Trong khi đó, caffeine làm cho da nhạy cảm hơn với một chất tên là chất P - một chất dẫn truyền cảm giác đau. Cơ thể tạo ra chất này nhiều hơn khi bị căng thẳng và cả khi đói. Nếu bạn uống đồ uống có ga khi đói, cơ thể sẽ tiếp tục tạo ra chất P làm cho bạn càng muốn uống thêm.

Trong da, chất P gây ra sự giải phóng của một loại hormone làm cho da nhạy cảm hơn với phản ứng viêm. Việc uống quá nhiều nước ngọt khiến da vẫn có thể bị mụn ngay cả khi không có sự phát triển quá mức của vi khuẩn.

Các loại đồ uống có ga không đường cũng không tốt hơn là bao. Khi uống quá nhiều, nước ngọt không đường vẫn có thể gây cản trở cho hệ tiêu hóa và cho sự hoạt động của lợi khuẩn trong đường ruột. Khi cơ thể bị căng thẳng thì mọi loại đồ uống có ga đều có tác hại như nhau.

Chất béo và mụn

Chất béo không phải lúc nào cũng có hại cho da mụn. Các nghiên cứu y tế tại Hà Lan đã tiến hành đo độ dầu trên da của 302 tình nguyện viên bằng một loại thiết bị chuyên dụng. Các tình nguyện viên cũng được lấy máu để đánh giá về một số chất dinh dưỡng phổ biến trong cơ thể.

Kết quả cho thấy rằng, một chế độ ăn có lượng chất béo vừa phải thậm chí còn có thể giúp hạn chế mụn. Làn da sử dụng chất béo để duy trì độ ẩm, khi da đủ ẩm và đàn hồi, dầu thừa sẽ dễ dàng thoát ra ngoài lỗ chân lông hơn. Da càng chứa nhiều chất béo có lợi thì lượng dầu thừa trong lỗ chân lông sẽ càng ít đi.

Mặc dù các nghiên cứu hiện nay vẫn cho ra những kết quả khác nhau về tác động của chocolate đen lên da mụn nhưng nhìn chung, chất béo có trong hạt ca cao, các loại hạt khác và dầu cá đều có được chứng minh là có tác dụng giảm tiết dầu trong da. Những loại thực phẩm này có chứa axit béo n-3 được coi là một chất độc đối với vi khuẩn mụn p. acnes. Khi phân hủy, dầu trong da tiết ra loại axit béo này và làm giảm số vi khuẩn trên da. Tuy nhiên, các loại dầu thực vật như dầu đậu nành và bơ thực vật lại có chứa axitbéo n-6 làm bít lỗ chân lông. Vi khuẩn ăn loại axit này cho đến khi chỉ còn sót lại axit béo n-3.

Nghiên cứu tại Hà Lan nói trên còn cho thấy rằng hầu hết các loại thực vật đều có chứa chất béo có lợi trong khi chất béo có trong các loại dầu được sản xuất công nghiệp lại là chất béo có hại. Ngay cả sữa nguyên kem, bơ, kem và phô mai đều có chứa chất béo không bão hòa dạng đơn thể có tác dụng bảo vệ da trong khi đó, hàm lượng của loại chất béo này trong dầu oliu, các loại hạt và chocolate lại không nhiều lắm.

Lợi ích của đồ ăn giàu protein đối với da

Làn da sử dụng axitamin từ các loại thực phẩm giàu protein để tạo ra collagen. Collagen hấp thụ nước và cấp nước cho da. Tuy nhiên, các loại sản phẩm collagen cao cấp cũng không mang lại hiệu quả nào nổi trội vì mặc dù collagen có tác dụng hấp thu độ ẩm từ các sản phẩm dưỡng da khác và giúp da mềm mại nhưng tác dụng này sẽ mất đi khi bạn rửa mặt và sau đó sẽ lại phải bắt đầu lại từ đầu.

Mặc khác, việc ăn các loại thực phẩm giàu protein lại giúp làm tăng lượng collagen bên trong da và giúp lỗ chân lông luôn thông thoáng. Tuy nhiên, cũng theo nghiên cứu tại Hà Lan, nếu chế độ ăn chỉ giàu protein mà thiếu đi chất béo thì cũng không có tác dụng. Bạn cần bổ sung thêm các loại axit béo có lợi từ thực vật, cá để làm tăng sự sản sinh collagen.

Mặt lợi và hại của vitamin

Các nhà khoa học tại Hà Lan đã tìm ra rằng một số loại vitamin có tác dụng giảm tiết dầu trong khi một số loại khác lại làm tăng tiết dầu trong da.

  • VitaminA và các dẫn xuất, bao gồm retinol, retinylpalmitate và các loại thuốc retinoid như Accutane, Retin- A đều đóng vai trò rất quan trọng trong việc trị mụn. Ở người có cân nặng bình thường, cơ thể có tể tạo ra vitamin A từ beta-carotene trong thực phẩm. Tuy nhiên, ở những người béo phì thì cần phải bổ sung vitamin A trực tiếp từ thực phẩm hoặc thuốc bổ sung vitamin A vì beta-carotene bị giữ lại trong mỡ.
  • Vitamin C làm tăng tiết dầu hoặc cũng có thể làm khô da ở mức độ nhẹ. Nhưng nếu bạn không uống quá 250mg vitamin C mỗi ngày thì những hiện tượng này sẽ không xảy ra.
  • Vitamin E dưới dạng alpha-tocopherol – dạng vitamin E có trong các loại thực phẩm bổ sung được sản xuất công nghiệp – làm tăng sự tiết dầu một cách đáng kể. Vì thế, nếu cần bổ sung vitamin E để điều trị một số vấn đề về sức khỏe, bạn nên chọn vitamin E tự nhiên, bao gồm các chất đồng phân khác của vitamin E như tocopherolgamma và tocotrienols gamma. Phần lớn dân số thế giới đều bị thiếu hụt tocopherol gamma và không bị mụn khi bổ sung vitamin E tự nhiên.
  • Lycopene – một hợp chất có trong cà chua cũng làm tăng tiết dầu ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, vấn đề này chỉ xảy ra khi bạn ăn quá nhiều cà chua.
  • Cryptoxanthin-beta và zeaxanthin – những hóa chất thực vật có trong ngô ngọt và cải xoăn có tác dụng cấp nước cho da và đồng thời cũng làm tăng sản sinh dầu, nhưng điều này chỉ xảy với nam giới.
  • Can-xi trong các sản phẩm từ sữa làm tăng độ pH của da, do đó da không còn là môi trường lí tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, nhưng điều này cũng chỉ có tác dụng đối với nam giới.

Vai trò của nước trong việc trị mụn

Một phương pháp trị mụn đơn giản nhưng thường không được để ý đến đó là uống nhiều nước, ít nhất là 1200ml mỗi ngày. Uống nước máy và nước khoáng giúp làm tăng độ pH trên da nhưng không tăng quá nhiều mà chỉ đủ để chống lại vi khuẩn mụn p. acnes. Đặc biệt, đối với người có da khô, việc uống thêm 120ml nước mỗi ngày sẽ đem đến thay đổi rõ rệt.

Xem thêm: cách trị mụn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn
Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn

Nếu bạn nhìn thấy dấu hiệu mụn trứng cá đang để lại một vết sẹo trên da bạn, bạn không phải cười gượng và chịu đựng nó. Có rất nhiều cách để khắc phục sẹo mụn của bạn và ngăn ngừa những vết sẹo mới.

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

8 sai lầm thường gặp nhất khi điều trị mụn trứng cá
8 sai lầm thường gặp nhất khi điều trị mụn trứng cá

Những sai lầm thông thường mà mọi người thường mắc phải khi điều trị mụn.

Sử dụng virus để điều trị mụn trứng cá
Sử dụng virus để điều trị mụn trứng cá

Sử dụng virus để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn là một hướng đi thú vị trong điều trị mụn trứng cá.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2369 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3626 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Mụn gì và cách điều trị ra sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  767 lượt xem

Bác sĩ ơi, mụn như thế này là mụn gì vậy bác sĩ? Nhìn cứ li ti như mụn ẩn ấy, em đi lấy nhân được 2 ngày lại thấy nó lên li ti tiếp ? cứ tuần hoàn như vậy, em bất lực quá. Mong bác sĩ giải đáp và chỉ cách điều trị giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Mụn ẩn hay mụn nội tiết? Hướng điều trị thế nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1173 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi da của em là mụn ẩn hay mụn nội tiết và hướng điều trị thế nào ạ ? Hiện tại thì em đang sử dụng tẩy trang Byphasse, srm của Laroche kem trị mụn retin A và bôi kem nghệ ạ!

Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  762 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1848 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1512 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây