1

Chế độ ăn giảm cân và mụn trứng cá

Có một sự thật đáng ngạc nhiên đó là, việc áp dụng chế độ nhịn ăn ngắn hạn thường được dùng trong giảm cân còn có tác dụng giúp kiểm soát được các vấn đề mụn trứng cá thể thường trên da.
Chế độ ăn giảm cân và mụn trứng cá Chế độ ăn giảm cân và mụn trứng cá

Tuy nhiên, nguyên nhân đằng sau việc này không liên quan đến lượng chất béo có trong khẩu phần ăn mà là do sự sản sinh ra hormone sinh trưởng trong não bộ.

Hormone sinh trưởng và não bộ

Hormone sinh trưởng là một loại protein được sản sinh ra ở tuyến yên trong não bộ và được biết đến là một chất kích thích sự phát triển của cơ bắp, do đó các vận động viên thể hình thường tiêm loại hormone này vào cơ thể mặc dù đôi khi việc này là bất hợp pháp. Hormone sinh trưởng kích thích sự phát triển của cơ bằng cách kích thích các thụ thể có trong sụn và đi vào cơ. Khi đã đi vào trong sụn, hormone tăng trưởng giúp các cơ phản ứng lại với các yếu tố tăng trưởng giống insulin (giống insulin chứ không phải insulin) và hấp thụ axitamin, đường và nước – những yếu tố khiến cơ to và khỏe hơn.

Hormone tăng trưởng còn thúc đẩy sự phát triển của da, đồng thời làm trẻ hóa các mô bên dưới da, giúp cho da mịn màng và sáng hơn.

Tuy nhiên, khi có mụn, việc kích thích sự nhảy cảm của da với các yếu tố giống insulin lại không phải là một điều tốt.Những hormone này kích thích sự sản sinh dầu ở tuyến bã nhờn dưới da. Nếu như chỉ kích thích sự sản sinh dầu thì hormone tăng trưởng sẽ chỉ gây hại cho da thế nhưng vì sự tiết thêm dầu lại làm mở lỗ chân lông nên hormone tăng trưởng còn có tác dụng giúp da mịn hơn và giảm thiểu nguy cơ hình thành mụn.

Cách bổ sung thêm hormone tăng trưởng vào cơ thể

Việc bổ sung hormone tăng trưởng không hề khó, bạn chỉ cần tiêm một mũi hormone tăng trưởng tái tổ hợp nhưng loại hormone này có giá thành khá cao và chỉ có thể mua được khi có đơn của bác sĩ.

Tuy nhiên, đừng lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể kích thích cơ thể tự tạo ra loại hormone này. Cách thứ nhất là tập thể hình.Việc rèn luyện tập trung cho cơ bắp sẽ thúc đẩy tuyến yên giải phóng ra nhiều hormone tăng trưởng hơn. Tuy nhiên, việc này chỉ nên được thực hiện 2 ngày một lần đối với người dưới 50 tuổi và 3 ngày một ngày với người trên 50 tuổi.

Một cách khác để kích thích cơ thể tạo ra hormone tăng trưởng là ngủ sâu giấc, có nghĩa là ngủ từ 6 – 7 tiếng liên tục, không gián đoạn mỗi đêm để tuyến yên có thể tạo ra hormone tăng trưởng mà cơ thể cần. Quá trình sản xuất ra hormone tăng trưởng sẽ tụt giảm khi bạn thức giấc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm nicotinamide – một loại vitamin B, tuy nhiên, bạn cần cẩn thận khi bổ sung vitamin B nếu bạn bị bệnh trứng cá đỏ hoặc nếu không bạn cần đảm bảo được rằng mức đường huyết không lên quá cao.

Hoặc bạn có thể ăn kiêng

Não bộ sẽ tiết ra hormone tăng trưởng để bảo vệ cơ thể khi bạn nhịn ăn. Bạn không cần phải nhịn ăn trong nhiều tuần hay nhiều ngày liền để kích hoạt tuyến yên sản sinh ra hormone tăng trưởng mà chỉ cần nhịn ăn 18 tiếng là đủ. Trong khi ngủ là bạn đã nhịn ăn được 8-9 tiếng và chỉ cần nhịn thêm một bữa trước hoặc sau đó là bạn đã nhịn được tổng cộng 18 tiếng liên tục một cách dễ dàng.

Trong trường hợp không mắc bệnh dự trữ glycogen hay không phải theo chế độ ăn nghiêm ngặt để điều trị tiểu đường, việc nhịn ăn này sẽ không gây hại cho cơ thể và cũng không gây hại cho cơ bắp.

Trên thực tế, việc nhịn ăn trong thời gian ngắn như vậy đem lại hiệu quả tích cực cho rất nhiều người. Chỉ cần nhịn ăn trong 18 tiếng là đủ để cơ thể đốt cháy mỡ thừa thay vì đốt cháy lượng đường do gan thải ra. Khoảng thời gian 18 tiếng cũng đủ để cơ thể điều chỉnh lại sựphản ứng với loại hormone kiểm soát cơn thèm ăn và cũng đủ để cơ thể tạo ra lượng hormone tăng trưởng kích thích cơ bắp phát triển và làm trẻ hóa da.

Khi không mắc phải các bệnh về trao đổi chất, bạn hoàn toàn có thể nhịn ăn lên đến 48 giờ mà không hề gây bất kì tác động tiêu cực nào lên cơ thể. Tuy nhiên, việc nhịn ăn 18 giờ là đã đủ để mang lại hiệu quả tối đa và dù có nhịn ăn lâu hơn nữa thì cũng không có ích lợi gì, vì thế bạn chỉ nên nhịn bữa sáng hoặc bữa tối từ 1 – 2 lần/tuần.

Khi bạn ăn bù lại nhiều hơn lượng thức ăn mà bạn đã nhịn, cơ thể sẽ tạo ra lượng enzyme tiêu hóa lại từ đầu. Bạn sẽ giảm cân hiệu quả hơn nếu như có thể ăn uống bình thường sau khi nhịn ăn và khi đó, cơ thể sẽ có thể xử lý được nhiều loại thức ăn hơn.

Nếu như lỡ ăn quá nhiều và tăng cân sau khi kì nghỉ lễ và gặp vấn đề với mụn, hãy thử phương pháp nhịn ăn này. Chỉ cần nhịn 2 bữa mỗi tuần là bạn sẽ giảm được số cân nặng mong muốn một cách dễ dàng và đồng thời giúp da sạch mụn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
7 mẹo đơn giản giúp giảm mụn trứng cá
7 mẹo đơn giản giúp giảm mụn trứng cá

Việc trị mụn đòi hỏi một quy trình dưỡng da hoàn chỉnh gồm nhiều bước, tuy nhiên, nếu bạn không có điều kiện để mua nhiều sản phẩm đắt tiền cùng một lúc thì bạn có thể tham khảo qua những phương pháp đơn giản để kiểm soát mụn sau đây.

Dùng nước chanh để giảm và chữa trị mụn trứng cá
Dùng nước chanh để giảm và chữa trị mụn trứng cá

Hàng triệu người có mụn trứng cá trên khắp thế giới có thể chứng minh các tính chất chữa bệnh của nước chanh, được sử dụng trực tiếp lên da và uống như đồ uống không chứa đường. Tuy nhiên, nước chanh không bị pha loãng có thể gây kích ứng da nhạy cảm.

Mụn trứng cá là gì?
Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng bệnh lý ở da ảnh hưởng đến hầu hết mọi người trong một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời của họ.

Tại sao mụn trứng cá xảy ra?
Tại sao mụn trứng cá xảy ra?

Mụn xuất hiện khi các tuyến tiết dầu (gọi là tuyến bã nhờn) trong các nang lông trở nên hoạt động quá mức. Những tuyến này tạo ra bã nhờn- là một chất dầu giúp ngăn chặn sự khô da.

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì
Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì và thanh niên là nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi mụn trứng cá. Có khoảng tám phần mười (80%) người từ 11 đến 30 tuổi có mụn trứng cá.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2361 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3616 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Cách làm giảm bớt mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  550 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi có cách nào giúp bớt mụn không ạ? em cảm ơn!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2112 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1835 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1501 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây