1

Chăm sóc da nhạy cảm cần lưu ý gì?

Một khi đã biết được loại da cụ thể của mình và hiểu các đặc điểm riêng của làn da thì việc chăm sóc sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều
Chăm sóc da nhạy cảm cần lưu ý gì? Chăm sóc da nhạy cảm cần lưu ý gì?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Một khi đã biết được loại da cụ thể của mình và hiểu các đặc điểm riêng của làn da thì việc chăm sóc sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
  • Nếu bạn không biết da mình thuộc loại nào thì có thể đi khám bác sĩ da liễu để được thăm khám và tư vấn về một chu trình chăm sóc da an toàn.
  • Đối với da nhạy cảm, cần tránh alpha hydroxy acid và tinh dầu vì nó có thể gây viêm, tổn hại đến da.

Da nhạy cảm rất dễ bị mẩn đỏ, ngứa và kích ứng nếu không có chế độ chăm sóc da phù hợp. Tuy nhiên, nhiều người thường chỉ dựa trên những hiện tượng gặp phải trên da và cho rằng mình có da nhạy cảm mà không biết rằng có nhiều loại da nhạy cảm khác nhau và mỗi loại lại cần có chế độ điều trị, chăm sóc không giống nhau. Nếu bạn đang phải khổ sở trong việc chăm sóc cho làn da khó chiều của mình thì cần lưu ý 5 điều dưới đây.

1. Xác định loại da của mình

Trong số 16 loại da theo hệ thống phân loại da Baumann, một nửa trong đó được xếp vào nhóm “nhạy cảm”. 8 loại da nhạy cảm gồm có:

  • Da khô, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, căng (DSPT)
  • Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (DSNT)
  • Da khô, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn (DSPW)
  • Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (DSNW)
  • Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, căng (OSPT)
  • Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)
  • Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn (OSPW)
  • Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (OSNW)

Như bạn có thể thấy, không chỉ có một loại da nhạy cảm như nhiều người vẫn nghĩ. Da nhạy cảm có thể đi kèm các đặc điểm khác như dầu, khô, nhiễm sắc tố, không nhiễm sắc tố, căng hoặc nhăn. Tuy nhiên, tất cả các loại da nhạy cảm đều có một điểm chung, đó là dễ xảy ra phản ứng viêm. Phản ứng viêm chính là nguyên nhân gây ra tình trạng đỏ, ngứa và kích ứng thường xảy ra với da nhạy cảm. Vì mỗi sản phẩm chúng ta bôi lên da đều có ảnh hưởng đến phản ứng viêm, có thể theo hướng tích cực hoặc tiêu cực nên cần đi khám bác sĩ để xác định chính xác loại da của mình và có phương pháp chăm sóc da phù hợp.

Một khi đã biết loại da là da nhờn, da khô hay có một trong 4 vấn đề của da nhạy cảm như mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, kích ứng hoặc viêm da tiếp xúc thì bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn một chế độ chăm sóc da gồm có các sản phẩm đáp ứng chính xác nhu cầu cụ thể của làn da.

2. Chọn các thành phần kháng viêm

Sau khi xác định được loại da thì bạn có thể tìm các sản phẩm chăm sóc da có chứa những thành phần có đặc tính kháng viêm để làm dịu tình trạng mẩn đỏ và kích ứng. Một trong các thành phần như vậy là dầu argan. Đây là một loại dầu có chứa linoleic acid – chất mang lại cho nó đặc tính chống viêm và chống oxy hóa rất mạnh. Bôi dầu argan nguyên chất khi da bị đỏ hoặc bong tróc là một biện pháp làm dịu da hiệu quả, tự nhiên và có thể thay thế cho phương pháp sử dụng các loại kem bôi hydrocortisone.

Các thành phần kháng viêm khác cũng có lợi cho làn da nhạy cảm còn có:

  • Trà xanh (green tea)
  • Cúc La Mã (chamomile)
  • Cúc thơm (feverfew)
  • Nha đam (aloe vera)
  • Tinh dầu hoa anh thảo (evening primrose)
  • Yến mạch đặc (colloidal oats)

3. Dùng các loại mặt nạ làm dịu

Nếu bạn có làn da nhạy cảm thì cần phải rất cẩn thận khi chọn mặt nạ dưỡng da vì các sản phẩm này có thể chứa nhiều thành phần kích hoạt phản ứng viêm trong da. Nên chọn các loại mặt nạ chứa các thành phần như trà xanh, hoa cúc hay resveratrol để làm dịu da khô, kích ứng. Nếu bạn không chắc một sản phẩm nào đó có phù hợp với mình hay không thì có thể thử lấy một lượng nhỏ bôi thử lên vùng da ở hàm dưới và theo dõi. Nếu không có vấn đề gì thì có thể tiếp tục sử dụng.

4. Tránh alpha hydroxy acid

Các loại alpha hydroxy acid như glycolic acid và lactic acid có thể gây kích ứng ở một số loại da nhạy cảm. Vì vậy, cần tránh sử dụng các loại tẩy da chết hay sản phẩm dương da có chứa thành phần này, trừ khi được bác sĩ hướng dẫn. Thay vào đó, da nhạy cảm nên dùng salicylic acid vì thành phần này có đặc tính chống viêm. Nếu da thường hay bị châm chích thì cần tránh các thành phần như cồn (alcohol), witch hazel và benzoic acid.

5. Tránh xa tinh dầu

Ngay cả các thành phần tự nhiên và hữu cơ có thể gây rắc rối cho làn da nhạy cảm. Nếu bạn hiện đang sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa các loại tinh dầu như khuynh diệp (eucalyptus), bạc hà (peppermint) hay chanh (lemon)… và thấy da liên tục bị kích ứng, mẩn đỏ thì cần ngừng ngay rồi theo dõi xem da có sự cải thiện hay không. Nếu có thì đó chính là thủ phạm và cần loại bỏ tất cả những sản phẩm này ra khỏi chu trình chăm soc da hàng ngày của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)

Mô tả ngắn gọn về loại da này, gồm có 4 yếu tố: da dầu- nhạy cảm- không nhiễm sắc tố-căng

Chăm sóc da Bauman- Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, căng (OSPT)
Chăm sóc da Bauman- Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, căng (OSPT)

Da OSPT là da rất thường gặp ở những người da nhờn trẻ tuổi Châu Á.

Chăm sóc da Bauman- Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn (OSPW)
Chăm sóc da Bauman- Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn (OSPW)

Đây là một loại da rất phổ biến và có các đặc điểm là viêm da hoặc mụn trứng cá, sắc tố da không đều và dễ nhăn.

Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (DSNW)
Chăm sóc da Bauman - Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (DSNW)

Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn là một trong những loại da phức tạp nhất vì có rất nhiều yếu tố khác nhau cần được cân nhắc khi lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da.

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (OSNW)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn (OSNW)

Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn OSNW là một loại da rất phổ biến và có đặc trưng là tình trạng viêm da và dễ bị nhăn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2773 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  888 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Tư vấn cho da nhạy cảm, lỗ chân lông to, tàn nhang
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1426 lượt xem

Em chào bác sĩ. Mong mn tư vấn giúp e với ạ! Da e là da nhạy cảm. Đổ dầu nhiều ở vùng mũi . Lcl to, tàn nhang nữa. E bị mụn bọc và mụn ẩn ở quanh cằm và má, e có đi khám da liễu, bs kê uống iso kèm thuốc bôi. Tới nay đã theo da liễu dc 6 tháng rồi. 2 tháng đầu mụn đẩy lên khá nhiều. Tới tháng thứ 3 là ổn, còn thâm đỏ. Hiện tại mụn bọc đã hết . Còn vài cái mụn ẩn thôi ạ. Bs chữa da liễu có kê loại differin và dưỡng ẩm eucerin . E dùng 4 tháng rồi e ko thấy có chuyển biến gì. Da còn bị sạm màu đi mặt mũi đen thui vàng ra. E có khám lại thì bs bs kê thuốc bôi acnetin -a. Và uống iso, mới hết thuốc mà e thấy cũng không khả quan lắm. Da vẫn thế , đôi khi còn tệ hơn. Mụn thì hết mà thâm đỏ bôi cả 4 5 tháng ko có chuyển biến gì. Theo e tìm hiểu thì dùng tre nếu ko biết cách rất nguy hiểm. E có hỏi bs rất nhiều mà bs ko tl. E xuống khám hỏi dùng các sản phẩm như thế đã hợp lí chưa, bác nhìn liếc qua rồi bảo được. Bác sĩ xem giúp em các bước em chăm sóc da. Thiếu xót gì mong bác sĩ cho e ý kiến ạ Sáng : srm aquaphil - dưỡng ẩm eucerin- kcn biore Tối : tẩy trang innisfree- srm hada labo - acnetin Lâu lâu e có đắp mask giấy của innisfree. Cảm ơn bác sĩ!

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  797 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2154 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1666 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1471 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1425 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1410 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1373 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây