1

Cách xử lý vết cắt chảy máu trên da

Biết cách xử lý vết cắt chảy máu trên da sẽ giúp bạn cầm máu và ngăn ngừa nhiễm trùng cho da.
Cách xử lý vết cắt chảy máu trên da Cách xử lý vết cắt chảy máu trên da

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Khi da có vết thương hở, bước đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần làm là phải cầm máu và ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Nếu vết thương chảy nhiều máu, hãy giữ chắc vết thương cho đến khi máu ngừng chảy.
  • Sau đó, để giữ cho vết thương sạch sẽ và không bị nhiễm trùng, hãy sử dụng một sản phẩm vệ sinh da kháng khuẩn rồi bôi một loại kháng sinh như bacitracin hoặc mupirocin.
  • Cuối cùng băng vết thương lại bằng băng y tế sạch.

Tìm ra nguyên nhân gây ra vết cắt

Sau khi sơ cứu cho vết cắt, bạn cần xác định nguyên nhân gây ra vết cắt. Nếu vết cắt là do các đồ vật bẩn gây ra như đinh gỉ, mảnh gỗ hoặc vết cắn của động vật, bạn sẽ dễ có nguy cơ bị nhiễm trùng. Trong trường hợp này, bạn nên đến cơ sở y tế để tiêm phòng uốn ván hoặc thuốc kháng sinh.

Vết thương do mèo cào

Sau khi bị mèo cào hay cắn, bạn có thể sẽ bị nhiễm trùng và sốt do mèo thường bị nhiễm một loại vi khuẩn có tên là Bartonellahenselae. Tuy nhiên,kể cả khi bị nhiễm loại vi khuẩn này, mèo thường không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào và bạn sẽ khó mà biết được con mèo của mình có bị nhiễm bệnh hay không. Do đó, bất cứ khi nào bạn bị mèo cào thì nên làm sạch vết thương ngay lập tức và chú ý theo dõi các triệu chứng như:

  • Da đỏ và sưng
  • Vùng tổn thương lan rộng
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Nhức đầu
  • Sốt

Chó cắn

Nếu bị chó cắn, bạn cũng sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng, uốn ván hoặc bệnh dại. Mặc dù hiện nay phần lớn chó đều được tiêm phòng dại nhưng sau khi bị chó cắn, bạn vẫn nên đến ngay cơ sở y tế để xử lý kịp thời, đề phòng vấn đề trở nên nghiêm trọng, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng. Trong một số trường hợp, có thể bạn sẽ cần tiêm phòng uốn ván nếu chưa từng tiêm trước đây.

Nếu da không bị rách, hãy sát trùng cho vết thương và sau đó theo dõi xem da có các dấu hiệu nhiễm trùng như đau, mưng mủ và đỏ hay không.

Đinh gỉ và bệnh uốn ván

Đa số những trường hợp bị uốn ván đều là do dẫm phải đinh gỉ. Tuy nhiên, lớp gỉ sét không phải nguyên nhân trực tiếp gây bệnh mà là do một loại vi khuẩn sống ở những nơi như đất, bụi và phân gây ra. Thông thường, các vật gỉ sét đều tiếp xúc lâu với bụi bẩn có chứa loại vi khuẩn này, khiến chúng trở thành nguyên nhân số một gây uốn ván.

Nếu bạn chưa bao giờ tiêm phòng uốn ván hoặc không tiêm bổ sungtrong vòng 10 năm thì bạn sẽ có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn uốn ván cao hơn và nên tìm đến các cơ sở y tế nếu bị một vật gỉ sét làm rách da.

Các dấu hiệu của bệnh uốn ván:

  • Co thắt quai hàm
  • Co thắt cơ đột ngột, thường là ởvùng bụng
  • Cơ bắp căng cứng
  • Co giật
  • Gặp khó khăn khi nuốt
  • Đau đầu
  • Sốt

Da bị rách do vật sắc

Nếu da bị rách do các vật sắc như dao thì tùy thuộc vào kích thước của vết rách mà bạn có thể sẽ cần phải khâu vết thương. Các vết cắt có chiều dài dưới 1cm thường ít khi để lại sẹo và không cần khâu. Nếu vết cắt dài hơn 1cm và có độ sâu trên 4 - 5mm hoặc miệng vết cắt mở rộng thì bạn sẽ cần phải khâu. 

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, sẽ rất khó để xác định mức độ nghiêm trọng, độ sâu hoặc nguy cơ nhiễm trùng của vết cắt, vì thế bạn nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra chắc chắn.

Ngăn ngừa nhiễm trùng

Sau khi gặp bác sĩ và tiến hành các biện pháp cần thiết, bạn có thể tự chăm sóc cho vết thương theo cách như sau:

  • Thay băng và bôi thuốc mỡ kháng sinh mỗi ngày một lần hoặc khi băng bị ướt.
  • Không cậy vảy, hãy để cho vết thương tự lành.
  • Sau khi vảy bong ra, bạn có thể ngừng sử dụng kháng sinh và băng.
  • Sau khoảng ba tuần, khivết thương chuyển màu hồng, bạn có thể cân nhắc tiến hành phương pháp laser Vbeam để ngăn ngừa sự hình thành sẹo.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách loại bỏ những đốm nâu sần sùi trên da
Cách loại bỏ những đốm nâu sần sùi trên da

Bạn đã bao giờ gặp những vùng thô ráp, có màu nâu hoặc đen trên da trông giống như nốt ruồi hay mụn cóc chưa? Nếu đã từng bị thì có thể bạn đã bị bệnh dày sừng tiết bã (seborrheic keratosis).

Cách Làm Sạch Kem Chống Nắng Trên Da
Cách Làm Sạch Kem Chống Nắng Trên Da

Kem chống nắng được thiết kế để lưu lại trên da trong thời gian dài để bảo vệ da khỏi ánh nắng và không dễ bị trôi khi ra mồ hôi. Để làm sạch kem chống nắng trên da, bạn nên sử dụng dầu tẩy trang và/hoặc sữa rửa mặt tạo bọt.

Cách Lựa Chọn Toner Dựa Trên Loại Da
Cách Lựa Chọn Toner Dựa Trên Loại Da

Trên thị trường có vô vàn loại toner khác nhau và việc lựa chọn không hề đơn giản. Bạn cần chọn toner dựa trên loại da của mình. Không phải loại da nào cũng cần dùng toner và mỗi loại da sẽ phù hợp với loại toner khác nhau.

Các cách làm săn chắc da lỏng lẻo, chảy xệ
Các cách làm săn chắc da lỏng lẻo, chảy xệ

Giảm cân, sự lão hóa và tiếp xúc nhiều với với ánh nắng khiến cho làn da trở nên lỏng lẻo và chảy xệ. Có nhiều cách để khắc phục tình trạng này và khôi phục lại sự săn chắc cho da, gồm có dùng sản phẩm dưỡng da, điều chỉnh chế độ ăn uống, uống bổ sung một số chất, thực hiện bài tập cơ mặt… Bên cạnh đó còn có những phương pháp điều trị giúp trẻ hóa da chuyên sâu như điều trị bằng laser. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về các nguyên nhân khiến da bị lỏng lẻo, chảy xệ và hiệu quả của các biện pháp khắc phục kể trên.

Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá

Nếu bạn bị mụn trứng cá cũng như nhiều người khác, có lẽ bạn đang tự hỏi những loại kem dưỡng ẩm nào tốt nhất cho mụn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2815 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  917 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1918 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Có cách nào làm mờ vết thâm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1613 lượt xem

Thưa bác sĩ, cơ địa em là kiểu dễ bị thâm và sẹo. Chân em bị sẹo thâm là do muỗi đốt. Dù có gãi hay để nguyên như vậy thì mấy hôm sau cũng để lại thâm ạ và thâm hết khá lâu khoảng gần 1 năm mới mờ đi gần hết chứ cũng không hết hẳn. Có cách nào để cải thiện làm mờ vết thâm hơn được không ạ. Em là con gái nên bao năm qua rất tự ti toàn phải mặc quần dài. Em cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2203 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1688 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1506 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1461 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1434 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1408 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây