1

Cách loại bỏ mụn thâm

Sự xuất hiện của mụn trứng cá, bao gồm cả mụn cám hay mụn đầu đen trên mặt đều gây khó chịu, thậm chí đối với da người Châu Á, kể cả sau khi mụn được chữa khỏi vẫn sẽ để lại những vết thâm kéo dài trên da.
Cách loại bỏ mụn thâm Cách loại bỏ mụn thâm

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn làm thế nào để trị được mụn với những biện pháp đơn giản, an toàn cho mọi loại da.

Tóm tắt bài viết:

  • Mụn trứng cá, vết thâm hình thành da da nhờn, bít tắc lỗ chân lông và vi khuẩn gây mụn P.acnes
  • Bất cứ tác nhân nào gây viêm đều khiến da tiết nhiều dầu.
  • Các sản phẩm dịu nhẹ luôn phù hợp cho mọi loại da.
  • Mụn trên da tối màu hay da Châu Á thường để lại thâm kéo dài trong nhiều tháng sau khi được trị khỏi.
  • Bất cứ tác nhân nào làm nóng da đều khiến mụn nặng thêm.
  • Các sản phẩm dành cho tóc cũng có thể gây mụn.
  • Kem steroid có thể làm mỏng da và khiến da nhạy cảm hơn với các phản ứng viêm.
  • Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa và trị mụn là thực hiện các bước dưỡng da đầy đủ mỗi ngày.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá

Lỗ chân lông nằm bên trên nang lông và có chứa tuyến bã nhờn.Tuyến bã nhờn là nơi sản sinh ra dầu trong da.Nếu không có đủ dầu, da sẽ chắc lại và nhăn nheo.Khi ở trong lỗ chân lông, dầu có tác dụng làm mềm da và ngoài ra còn có nhiệm vụ đưa tế bào chết lên trên bề mặt da. Bên trong lỗ chân lông, ngoài dầu và tế bào chết thì còn có vi khuẩn. Khi tồn tại với số lương nhỏ, những vi khuẩn này giúp giữ cho lỗ chân lông khỏe mạnh nhờ khả năng phân hủy dầu thành các axit béo có lợi.

Đôi khi, các tế bào chết tích tụ lại và gây bít lỗ chân lông. Đôi khi, do hệ thần kinh trong da phản ứng với hormone giảm stress cortisol và gây viêm cho da. Trong những trường hợp này, một trong những phản ứng của da là tiết thêm nhiều dầu.Hỗn hợp tế bào chết và dầu thừa gây bít lỗ chân lông và giữ lại vi khuẩn ở bên trong.

Khi bị chà xát mạnh, những lỗ chân lông đang bị viêm sẽ đẩy những tác nhân gây hại bên trong ra ngoài. Tuy nhiên, hệ miễn dịch sẽ ngăn chặn không cho những vi khuẩn, nấm, mốc, vi-rút và bụi bẩn này xâm nhập vào da, gây nhiễm khuẩn và các phản ứng có hại. Bên cạnh đó, việc nặn hay chọc mụn cũng thường khiến cho mụn sưng to hơn. Đối với da Châu Á và da tối màu, đây lại chưa phải là toàn bộ vấn đề.

Làn da mỗi người đều có chứa những tế bào tạo sắc tố, sắc tố này có thể có màu nâu, đen hay xám.Khi có nhiều sắc tố nâu hay đen, da sẽ có màu tương ứng.Khi chỉ có sắc tố nâu, da sẽ có màu vàng như da của người Châu Á. Khi bị tác động, da sẽ sản sinh ra sắc tố nhiều hơn hoặc ít hơn so với bình thường.

Đối với những loại da bình thường vốn có nhiều sắc tố nâu, đen thì khi bị kích ứng, da sẽ còn tạo ra nhiều sắc tố hơn nữa. Lượng sắc tố trong da còn đóng vai trò là chất chống oxy hóa, giúp làm giảm tình trạng viêm do hệ miễn dịch gây ra và giúp mụn nhanh lành hơn. Vấn đề ở đây là những sắc tố này vẫn còn tiếp tục ở lại trong da ngay cả sau khi hết mụn. Do đó, ở những người có da tối màu hay người Châu Á, vấn đề thâm sau mụn thậm chí còn đáng lo hơn là mụn.

Cách ngăn ngừa mụn

Việc ngăn ngừa mụn bao giờ cũng dễ dàng hơn việc trị mụn.Đặc biệt là khi bạn có màu da tối, bạn cần chú ý không để dầu trên tóc và các sản phẩm dưỡng tóc dính lên da mặt.Các sản phẩm như xịt tóc, gel vuốt tóc, bọt dưỡng tóc, dầu gội hay dầu xả đều có thể gây mụn.

Ngoài ra, nếu trang điểm thì bạn cần tẩy trang kĩ càng mỗi tối vì mỹ phẩm trang điểm có thể bít lỗ chân lông. Dầu trong da có thể hòa tan dầu trong mỹ phẩm ở một mức độ nhất định nhưng nếu lỗ chân lông đã bị bít bởi da chết, sự kết hợp của mỹ phẩm còn sót trên da và dầu thừa sẽ gây ra mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

Nhiệt độ cao và sự chà xát mạnh cũng có nguy cơ gây mụn. Việc ở ngoài trời nắng quá lâu hay đi tắm hơi có thể dẫn đến phản ứng chống viêm ở trong da. Da sẽ tự bảo vệ khỏi nhiệt độ cao bằng cách tạo ra nhiều dầu hơn và gây bít lỗ chân lông. Bên cạnh đó, phản ứng tương tự cũng xảy ra khi tóc cọ xát lên mặt hay khi bạn dùng lực quá mạnh trong quá trình rửa mặt.

Điều đáng nói là, các loại steroid được dùng để trị viêm lại cũng có thể gây mụn.Khi cảm nhận được tác động từ bên ngoài, hoặc khi cơ thể bị căng thẳng, da đều sẽ tiết ra một chất gọi là hormone giải phóng corticotrophin. Ví dụ như khi bạn bôi kem steroid hoặc kem có thành phần hydrocortisone lên da, hiện tượng viêm sẽ tạm thời được kiểm soát nhưng lần tiếp theo khi bị tác động, da sẽ tạo ra nhiều hormone giải phóng corticotrophin hơn. Kết quả là tình trạng viêm trở nên nặng hơn và gây ra nhiều mụn hơn, lượng hắc tố được tạo ra cũng nhiều hơn và gây tổn hại lớn hơn cho da.

7 cách ngăn ngừa mụn, vết thâm

Đối với người Châu Á hay người có da tối màu, việc trị ngăn ngừa và trịmụn sẽ đòi hỏi những sản phẩm có tác dụng dịu nhẹ hơn so với khi điều trị cho da sáng màu để ngăn ngừa sự hình thành các vết thâm trên da sau mụn.

  • Tẩy da chết nhẹ nhàng hàng ngày bằng các sản phẩm có chứa AHA, BHA hay benzoyl peroxide.
  • Không dùng khăn mặt thô ráp, mút rửa mặt hay các loại miếng dán tẩm cồn cho da mặt vì chúng có thể gây kích ứng, làm tăng tiết dầu và làm hình thành mụn mới.
  • Dưỡng ẩm cho da bằng kem dưỡng không chứa cồn và không chứa dầu ngay sau khi rửa mặt và trước khi trang điểm. Kem dưỡng có chứa AHA có thể sẽ tốt cho da nhưng bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Không chọc, nặn hay cậy mụn bằng tay, nhất là khi tay bẩn.
  • Không bao giờ được dùng các loại kem corticosteroid không kê đơn để trị mụn. Những sản phẩm này sẽ làm mỏng da và một khi ngừng sử dụng, mụn sẽ quay trở lại còn nghiêm trọng hơn ban đầu.
  • Trước khi dùng bất kì sản phẩm trị mụn nào, kể cả các loại kem vitamin có chứa retinol hay ascorbylpalmitate đều phải thử trước lên tay rồi mới dùng cho mặt.
  • Trong những trường hợp khẩn cấp, bạn có thể nhúng một chiếc khăn sạch vào nước muối ấm và đắp lên da để giảm viêm hoặc dùng kem che khuyết điểm, theo sau là kem nền và phấn phủ để che đi những nốt mụn mà bạn chưa trị được. Không dùng kem đánh răng hay baking soda để che mụn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống

Bạn không thể trị được mụn chỉ với một viên thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc phù hợp và đúng cách thì có thể đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Cách trị mụn bằng các loại thuốc vi lượng đồng căn
Cách trị mụn bằng các loại thuốc vi lượng đồng căn

Hiện nay, phương pháp vi liệu đồng căn đang dần trở nên phổ biến trong điều trị bệnh và đặc biệt là trị mụn.

Cách chọn loại kem trị mụn hiệu quả
Cách chọn loại kem trị mụn hiệu quả

Mặc dù có rất nhiều loại sản phẩm trị mụn khác nhau nhưng kem trị mụn bao giờ cũng được ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong cuộc chiến chống mụn. Lý do là vì kem trị mụn rất thông dụng và dễ dùng. Tuy nhiên, liệu kem trị mụn có thực sự hiệu quả và chỉ dùng kem trị mụn thì có đủ để giải quyết được vấn đề mụn không?

Cách Trị Vết Thâm Sau Mụn Không Phải Ai Cũng Biết
Cách Trị Vết Thâm Sau Mụn Không Phải Ai Cũng Biết

Vết thâm sau mụn còn được gọi là tăng sắc tố sau viêm da PIH

Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách trị thâm mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  482 lượt xem

Thưa bác sĩ, mặt em bị thâm do mụn để lại, mọi người giúp em 1 số cách trị thâm hiệu quả với ạ, hoặc có serum nào trị thâm tốt dành cho da dầu cho em xin thông tin ạ. Cảm ơn bác sĩ ạ!

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  8 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2561 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1792 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1878 lượt xem

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Cách trị mụn do nội tiết testosterone tốt nhất?
  •  7 năm trước
  •  3 trả lời
  •  3584 lượt xem

Tôi không bao giờ có mụn trứng cá cho đến gần đây. Tôi gần 40 tuổi và bị mụn bọc do nội tiết tố. Tôi đã kiểm tra nội tiết và hormone testosterone là rất cao. Tôi muốn biết những cách trị mụn tốt nhất để điều trị vấn đề này. Tôi không muốn uống thuốc Isotretinoin. Tôi đã thử các phương pháp như IPL, siêu mài mòn, lột da, serum, và tazorac, và Aldactone. Da của tôi bị rất nhiều vết thâm sau mụn trông rất khủng khiếp

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2112 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1833 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1501 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây