1

Các phương pháp trị mụn cho từng vùng trên cơ thể

Chắc hẳn đa số chúng ta ai cũng đã từng bị mụn trứng cá ít nhất là một lần trong độ tuổi từ 7 – 22 tuổi. Đó có thể là mụn thể nhẹ như mụn cám, mụn đầu đen hoặc các thể mụn nặng như mụn viêm, mụn bọc hay mụn trứng cá sẹo lồi.
Các phương pháp trị mụn cho từng vùng trên cơ thể Các phương pháp trị mụn cho từng vùng trên cơ thể

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Mỗi loại sản phẩm khác nhau lại có hiệu quả cho những vùng da nhất định.
  • Mụn vùng lưng thường là mụn đầu đen và có thể được điều trị bằng tretinoin.
  • Mụn quanh mắt thường là do da bị khô và có thể chỉ cần kem dưỡng ẩm để điều trị.
  • Mụn mủ trên má và mũi có thể là dấu hiệu quả bệnh trứng cá đỏ.
  • Đối với người châu Á, thâm sau mụn thường là một vấn đề còn lớn hơn mụn trứng cá.
  • Một số sản phẩm thực sự có công dụng làm trắng da, một số khác lại làm da bị mất màu.

Xem thêm: cách trị mụn

Thông thường sau khi được điều trị, các loại mụn thể nhẹ đều sẽ khỏi nhưng có khoảng 25% người vẫn tiếp tục bị mụn khi trưởng thành. Khi trưởng thành, những vùng mụn trên da thường không có phạm vi rộng như mụn thời thanh thiếu niên nhưng vẫn đòi hỏi những phương pháp điều trị riêng biệt. Tuy nhiên, không cần đến những phương pháp quá phức tạp, bài viết này sẽ chỉ cho bạn những cách đơn giản mà hữu hiệu để đối phó với mụn ở những vị trí khác nhau trên cơ thể.

Cách điều trị mụn vùng lưng

Mụn đầu đen và mụn mủ ở vùng lưng có thể là một vấn đề kéo dài suốt thời kì trưởng thành. Thậm chí ngay cả những người cao tuổi cũng có thể bị mụn đầu đen ở lưng và hiện tượng này cũng có thể tồn tại trong nhiều năm.

Mụn lưng xuất hiện do da vùng lưng quá chắc và cứng. Khi gặp loại mụn này, không nên nặn mụn vì lỗ chân lông khi đó sẽ đóng chặt và mụn sẽ không bao giờ được đẩy ra ngoài. Thay vào đó, bạn nên dùng tretinoin dạng bôi để loại bỏ mụn trên lưng.

Tretinoin dạng bôi là sản phẩm dạng không kê đơn của thuốc trị mụn Retin –A. Nó là một thể của vitamin A và có tác dụng kích thích sự phát triển của các tế bào da, làm cho chúng nhanh chết hơn và rụng khỏi bề mặt da. Do đó, khi bôi quanh vùng mụn đầu đen ở lưng, tretinoin sẽ kích thích da phát triển và làm mở lỗ chân lông, từ đó mụn có thể tự rụng ra ngoài.

Tretinoin là một chất gây kích ứng da nhưng vì vùng da lưng cứng và dày hơn nhiều so với vùng da mặt nên tretinoin vẫn có thể được dùng cho lưng. Khi bôi tretinoin, bạn nên dùng gương hoặc nhờ người bôi hộ, sau đó không để vùng da vừa bôi thuốc chạm vào quần áo để thuốc có thể ngấm hết vào da. Bạn sẽ thấy hiệu quả sau từ 3 – 4 tuần.

Một loại mụn khác cũng xuất hiện ở vùng lưng là mụn trứng cá cơ học. Quần áo chật hay dây áo lót làm cho mồ hôi đọng lại trong lỗ chân lông là nguyên nhân gây ra những nốt mụn nhỏ trên lưng. Đối với loại mụn này, cách giải quyết vấn đề chỉ đơn giản là mặc đồ rộng ra và mụn sẽ tự hết trong vòng 3 – 4 tuần.

Cách trị mụn ở thái dương và hai bên mặt

Một số người không bị mụn ở trên mặt mà lại bị ở thái dương và hai bên mặt. Loại mụn này có nguyên nhân do lỗ chân lông bị đóng chặt và thường xảy ra vào mùa hè hoặc khi thời tiết hanh khô.

Cách giải quyết vấn đề ở đây là dưỡng ẩm cho da. Sau khi rửa mặt, bôi một lượng nhỏ kem dưỡng ẩm không cồn lên vùng da có mụn .Thông thường sau 24 tiếng mụn sẽ tự bị đẩy ra ngoài.

Cách trị mụn vùng trán

Mụn trứng cá ở vùng trán và đường chân tóc thường là do các sản phẩm chăm sóc tóc gây ra. Dầu gội, dầu xả, gel bôi tóc, thuốc xịt tóc có thể lọt vào lỗ chân lông và gây bít tắc.

Nếu xả sạch tóc cẩn thận sau khi gội và có thể tránh để sản phẩm dính lên da thì mụn sẽ nhanh chóng biến mất mà không cần các phương pháp điều trị.

Cách trị mụn vùng má và mũi

Nếu mụn ở má và mũi là mụn đầu đen và mụn cám thì rất dễ điều trị, nhưng nếu là mụn mủ thì lại việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Vùng da má hai bên mũi thường được coi là vùng T-zone – vùng da tiết nhiều dầu nhất trên gương mặt. Nếu bạn thường bị mụn không viêm ở vùng da này thì nguyên nhân là do dầu thừa nhưng đừng bao giờ cố làm khô da mà chỉ nên thấm bớt dầu khi da có dấu hiệu bị bóng.

Nếu trang điểm, bạn nên dùng những sản phẩm có khả năng kiểm soát dầu như phấn phủ để giữ cho da không bị bóng trong suốt cả một ngày. Bên cạnh đó, cần phải nhớ tẩy trang kĩ càng trước khi đi ngủ.

Nếu vùng mũi và má xuất hiện những nốt mụn li ti thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh bệnh trứng cá đỏ. Nguyên nhân gây ra loại mụn này không phải do lỗ chân lông bị bít tắc mà là do các mạch máu dưới da bị vỡ, do đó các phương pháp trị mụn bằng cách làm mở lỗ chân lông sẽ không có tác dụng với bệnh trứng cá đỏ.

Ở người bị bệnh trứng cá đỏ, mụn thường bộc phát sau khi da tiếp xúc với nhiệt độ cao từ môi trường bên ngoài hoặc đồ uống nóng. Do đó, loại mụn này cần được điều trị bằng những phương pháp phù hợp.

Cách trị thâm sau mụn

Vấn đề rắc rối nhất trong điều trị mụn trứng cá đối với người Châu Á và người có màu da tối không phải là những nốt mụn cứng đầu mà là hiện tượng thâm do mụn để lại. Điều quan trọng nhất cần nhớ khi trị thâm ở những loại da này đó là, những sản phẩm làm trắng, làm sáng da dùng cho da trắng có thể sẽ gây vấn đề lớn cho da Châu Á hay da tối màu.

Ví dụ như, hydroquinone là một chất phổ biến trong các sản phẩm dưỡng trắng cho da trắng nhưng lại khiến da Châu Á có nguy cơ xuất hiện những vệt xanh hoặc đen.Bên cạnh đó còn có một lưu ý quan trọng nữa đó là khi nào thì nên dùng các chất làm trắng.

Các chất làm trắng như arbutin, vitamin C, axitkojic và axitazelaic cần được dùng trước khi da bị thâm, trong khi đó AHA và axit salicylic cần được dùng sau khi da bị thâm để xóa mờ vết thâm.

Hydroquinone có thể dùng cho da trắng nhưng những người da trắng lại thường không bị thâm sau mụn. Trong khi đó, các loại da không phải da trắng đều không nên dùng hydroquinone và fluocinolone (thường có trong các loại kem bôi tretinoin) để làm trắng da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các mẹo và phương pháp trị mụn trứng cá vùng miệng
Các mẹo và phương pháp trị mụn trứng cá vùng miệng

Ngoài các vị trí khác trên mặt như má hay hai bên mặt, vùng quanh miệng cũng là nơi có thể xuất hiện mụn trứng cá.

Các phương pháp hiệu quả nhất để trị mụn vùng mũi
Các phương pháp hiệu quả nhất để trị mụn vùng mũi

Mụn vùng mũi có thể là mụn trứng cá thông thường hoặc là bệnh trứng cá đỏ (rosacea).

12 phương pháp trị mụn lạ lùng có thể bạn chưa từng biết đến
12 phương pháp trị mụn lạ lùng có thể bạn chưa từng biết đến

Từ xưa đến nay, con người đã nghĩ ra vô số các biện pháp kì lạ để trị mụn, từ việc dùng nước tiểu đến giấy sấy khô quần áo.

10 phương pháp trị mụn tại nhà có thể bạn chưa từng thử
10 phương pháp trị mụn tại nhà có thể bạn chưa từng thử

Nếu bạn đang tìm kiếm cách khắc phục mụn trứng cá hoàn hảo tự làm tại nhà và bạn nghĩ rằng bạn đã thử tất cả, hãy suy nghĩ lại. Dưới đây là 10 phương pháp điều trị mụn trứng cá tại nhà mà bạn có thể chưa bao giờ thử trước đây - và tất cả đều an toàn và nhẹ nhàng cho làn da của bạn.

Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  757 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  646 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Dừng uống Isotretinoin bao lâu thì có thể làm các thủ thuật thẩm mỹ khác trên mặt?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  19274 lượt xem

Tôi nghe các bác sĩ nói cần uống Isotretinoin 5 - 6 tháng mới đủ liệu trình, vậy sau khi dừng uống bao lâu thì tôi có thể làm các kỹ thuật thẩm mỹ khác trên mặt như laser hoặc trị sẹo lõm. Và cần phải uống đủ liệu trình 5-6 tháng mới đạt hiệu quả trị mụn hay sao?

Tìm phương án trị mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  572 lượt xem

Thưa bác sĩ, em bị mụn hơn 3 năm rồi, spa có da liễu có nhưng chỉ 1 time là lại lên… em ở Hà Nội ạ, bác sĩ có phương án nào giúp em với ạ. Em cảm ơn!

Mụn trắng nhỏ mọc thành từng cụm phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2272 lượt xem

Thưa bác sĩ, em bị mụn trắng nhỏ mọc thành cụm rất rât nhìu , không sưng , không ngứa , không đỏ, nằm ẩn dưới da. Em không biết cách nào để chữa rất tự ti vì ra sáng nhìn thấy rất rõ và nhiều. Dù em làm cách gì thì nó cũng k hết. Và hầu như là không có tác dụng. Mọc khoảng hơn nữa năm nay và càng ngày càng nhiều lên. Bác sĩ giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2107 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1832 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1500 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1269 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây