1

10 phương pháp trị mụn tại nhà có thể bạn chưa từng thử

Nếu bạn đang tìm kiếm cách khắc phục mụn trứng cá hoàn hảo tự làm tại nhà và bạn nghĩ rằng bạn đã thử tất cả, hãy suy nghĩ lại. Dưới đây là 10 phương pháp điều trị mụn trứng cá tại nhà mà bạn có thể chưa bao giờ thử trước đây - và tất cả đều an toàn và nhẹ nhàng cho làn da của bạn.
10 phương pháp trị mụn tại nhà có thể bạn chưa từng thử 10 phương pháp trị mụn tại nhà có thể bạn chưa từng thử

Nội dung chính của bài viết

  • Giảm lượng tiêu thụ các loại nước ngọt có ga để làm mụn giảm sưng đỏ.
  • Bổ sung lợi khuẩn trong quá trình uống thuốc kháng sinh để trị mụn.
  • Ăn các thực phẩm làm từ đậu nành để giảm sự hình thành các đốm nâu trên da sau khi hết mụn.
  • Uống trà xanh, dùng long não, nước ép rau củ, đắp mặt nạ đất sét hay xông mặt bằng cúc la mã rất tốt cho da mụn. 
  • Cần tuyệt đối tránh ánh nắng mặt trời và dùng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi sự hình thành của mụn.

Xem thêm: cách trị mụn

1. Ngừng uống các loại đồ uống có ga, nhất là các loại có chứa sucralose

Các loại đồ uống có ga, bao gồm cả các loại không đường đều có thể ảnh hưởng đến lợi khuẩn trong đường ruột. Loại vi khuẩn này có tác dụng ngăn ngừa mụn bằng cách khiến cho hệ miễn dịch tạo ra ít phản ứng viêm hơn khi tấn công vi khuẩn gây mụn.

Các loại đồ uống có ga, kể cả không đường làm tăng độ pH trong đường ruột và khiến cho môi trường trong đường ruột không còn phù hợp cho lợi khuẩn nữa.

2. Bổ sung lợi khuẩn, đặc biệt là khi uống thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes mà còn tiêu diệt cả những lợi khuẩn. Do đó, bạn cần bổ sung thêm lợi khuẩn cho cơ thể bằng cách ăn các loại sữa chua có chứa men sống hoặc các loại thuốc lợi khuẩn.

Việc uống bổ sung thuốc lợi khuẩn sẽ có hiệu quả tốt hơn vì lớp vỏ thuốc sẽ bảo vệ cho vi khuẩn khỏi axit khi đi qua đường ruột.

3. Dùng thảo mộc Red clover để trị bệnh trứng cá đỏ

Red clover là một loại thảo mộc có chứa coumadin tự nhiên – chất có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu dưới da. Đối với người mắc bệnh trứng cá đỏ, red clover có tác dụng giữ cho máu lưu thông đều dưới da, do đó giảm thiểu tác động của nhiệt độ bên ngoài lên da.

Điều này cũng giúp cho các mao mạch dưới da ít bị vỡ hơn, nhờ đó làm giảm tần suất xuất hiện của các nốt mụn và hiện tượng đỏ da.

4. Ăn các loại thực phẩm làm từ đậu nành để ngăn ngừa hiện tượng thâm trên da sau mụn

Sau khi chữa khỏi mụn, tế bào sừng keratinocyte sẽ gửi đi các túi melanosome chứa hắc tốmelanin. Loại sắc tố này còn đóng vai trò là chất chống viêm và giúp da bắt đầu quá trình tự chữa lành. Nhưng sau khi hết mụn, những sắc tố này sẽ để lại các đốm thâm trên da.

Đậu nành có chứa chất ức chế protease để ngăn chặn loại emzym làm vỡ các túi melanosome. Việc ăn đậu nành trong khi trị mụn sẽ làm giảm khả năng hình thành của các đốm thâm trên da sau khi hết mụn. Để có được tác dụng này từ đậu nành, bạn chỉ cần ăn một lượng nhỏ các loại thực phẩm chứa đậu nành, ví dụ như khoảng 14g đậu phụ mỗi ngày là đủ.

5. Uống trà xanh mỗi ngày

Trong trà xanh có chứa những chất giúp làm giảm căng thẳng cho cơ thể và cả cho da. Ngoài ra, trà xanh còn giúp cải thiện tình trạng khó thức dậy vào buổi sáng và giúp bạn có vẻ ngoài tươi tỉnh hơn.

6. Tự làm mặt nạ với đất sét bentonite

Không cần phải chi quá nhiều tiền cho các sản phẩm mặt nạ cao cấp, bạn hoàn toàn có thể tự làm mặt nạ đất sét tại nhà chỉ với chi phí rất nhỏ. Các bước làm mặt nạ như sau:

  • Mua đất sét bentonite và thêm nước ấm cho đến khi hỗn hợp sệt lại.
  • Bôi mặt nạ lên mặt và chờ khô.
  • Sau đó, rửa sạch với nước ấm.

Việc dùng một loại mặt nạ chỉ có thành phần đất sét sẽ tốt hơn là dùng các loại mặt nạ bán sẵn có chứa cồn, tinh dầu bạc hà hay tinh chất witch hazel - các thành phần gây kích ứng và khô da.

7. Xông mặt bằng tinh dầu hoa cúc la mã

Cúc la mã có tác dụng làm giảm viêm và điều trị dị ứng. Bạn có thể uống trà hoa cúc hoặc dùng loại tinh dầu này để xông mặt. Nếu chọn cách xông mặt, bạn sẽ cần có nước nóng, tinh dầu, một cái tô to và khăn sạch.

Đổ nước nóng vào tô và nhỏ 8 – 10 giọt tinh dầu. Giữ mặt ở trên miệng tô và quấn khăn xung quanh thành tô để hơi nước không thoát ra ngoài. Khi cơ thể được thư giãn, làn da cũng sẽ thư giãn và ít bị mụn hơn.

8. Dùng long não để trị hiện tượng ngứa do mụn

Long não là một loại thảo dược được dùng nhiều trong chăm sóc da và có tác dụng như một chất chống kích ứng. Khi dùng long não, da sẽ hơi có cảm giác nóng và do đó sẽ không còn thấy ngứa ở vùng mụn nữa. Tuy nhiên, nếu lạm dụng, long não sẽ gây ra các vấn đề không mong muốn cho da.

Do đó, long não không nên được dùng để chăm sóc da hàng ngày nhưng nếu nốt mụn gây ngứa quá mức khiến bạn phải gãi, cậy liên tục thì có thể dùng các sản phẩm chứa long não để làm dịu da.

9. Uống nước ép củ dền, cần tây và nước ép dưa chuột để làm giảm đau do mụn

Sự kết hợp giữa nước ép củ dền, cần tây và dưa chuột là một phương pháp đã được dùng từ rất lâu để giảm đau cho những người mắc bệnh lở miệng.

Những loại nước ép rau củ này còn có tác dụng giảm đau do mụn và do bệnh chốc lở nhưng bạn vẫn cần đến các sản phẩm khác để trị mụn dứt điểm. Nếu bạn không uống được loại nước này, bạn có thể thử dùng một túi trà ẩm áp lên da để giảm đau.

10. Tránh xa ánh nắng mặt trời

Việc cho da tiếp xúc với nắng sẽ không giúp bạn trị mụn mà sẽ chỉ khiến da bị khô đi. Khi da khô, những vảy da chết nhỏ li ti sẽ bongkhỏi thành lỗ chân lông, chặn bên trên tuyến bã nhờn và vi khuẩn trong lỗ chân lông.

Việc để da bị bắt nắng hay tệ hơn là cháy nắng sẽ khiến cho mụn thêm nặng hơn trong vòng từ 2 – 4 tuần sau khi da tiếp xúc với nắng. Do đó, bạn cần tránh ánh nắng mặt trời và dùng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi sự hình thành của mụn.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
12 phương pháp trị mụn lạ lùng có thể bạn chưa từng biết đến
12 phương pháp trị mụn lạ lùng có thể bạn chưa từng biết đến

Từ xưa đến nay, con người đã nghĩ ra vô số các biện pháp kì lạ để trị mụn, từ việc dùng nước tiểu đến giấy sấy khô quần áo.

Các phương pháp trị mụn cho từng vùng trên cơ thể
Các phương pháp trị mụn cho từng vùng trên cơ thể

Chắc hẳn đa số chúng ta ai cũng đã từng bị mụn trứng cá ít nhất là một lần trong độ tuổi từ 7 – 22 tuổi. Đó có thể là mụn thể nhẹ như mụn cám, mụn đầu đen hoặc các thể mụn nặng như mụn viêm, mụn bọc hay mụn trứng cá sẹo lồi.

Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Trị mụn bằng phương pháp hóa trị
Trị mụn bằng phương pháp hóa trị

Chúng ta chắc hẳn đều đã quen với khái niệm “hóa trị” trong điều trị ung thư. Nhưng bạn đã bao giờ nghe về việc dùng hóa trị để trị mụn chưa?

Một phương pháp mới trong điều trị mụn
Một phương pháp mới trong điều trị mụn

Các chuyên gia da liễu hiện đang nghiên cứu về một loại thuốc mới trong điều trị mụn, đó là peroxisome proliferator-activated receptor agonists, hay còn gọi là chất chủ vận PPAR.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  758 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  649 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Có nên bôi kem chứa corticoid (hydrocortisone) lên mụn mủ, mụn bọc?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  9495 lượt xem

Tôi không thể gặp được bác sĩ da liễu vài tháng nay rồi. Liệu tôi có thể sử dụng kem bôi chứa corticoid (hydrocortisone) lên những mụn bọc đã xuất hiện vài tuần nay được không? Nó có giúp giảm mụn và ngăn ngừa sẹo do mụn bọc để lại giống như tiêm cortisone vào trong mụn không?

Isotretinoin chữa hết mụn nhưng để lại sẹo
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  6554 lượt xem

Tôi bị mụn 4 năm và vừa sạch mụn xong. Tôi hoàn thành liệu trình Isotretinoin, mụn hết nhưng xuất hiện một số sẹo lõm mà trước đây không có. Sẹo trông cũng khá sâu. Liệu có phải sẹo là do uống Iso không, và có cách nào làm mờ sẹo không?

Cách chữa trị mặt mụn và da bị viêm nặng?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1334 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi hộ bạn em. Bạn em nó trị mụn 2 năm nay rồi vẫn không đỡ :((. Nó bị mụn từ đầu năm 2018 rồi đi spa nặn mụn nhưng không hết mà còn trở thành viêm:((. Nó đã đi khám da liễu và uống thuốc đủ kiểu rồi mà 2 năm vẫn không hết được mụn và tình trạng da đang như thế này ạ :(( Mong bác sĩ cho bạn em một lời khuyên với ạ. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2114 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1838 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1504 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây