1

Cách trị mụn tại nhà (phần 2)

Có những phương pháp trị mụn tại nhà đã trở nên quá quen thuộc với mọi người như mặt nạ mật ong hay tẩy da chết bằng dấm táo. Bên cạnh đó, vẫn có nhiều phương pháp mà chắc chắn bạn chưa từng nghe đến.
Cách trị mụn tại nhà (phần 2) Cách trị mụn tại nhà (phần 2)

Nội dung chính của bài viết

  • Vệ sinh điện thoại bằng cồn ít nhất một lần mỗi tuần hay không dùng giấy sấy thơm khi sấy quần áo là những thói quen tốt giúp ngăn ngừa mụn.
  • Ngoài ra, hạn chế ăn cà chua, ăn thực phẩm lên men hay uống cà phê tách caffeine cũng hạn chế được mụn.
  • Bạn có thể tự tạo nguồn ánh sáng xanh và đỏ với cửa sổ để trị mụn tại nhà.
  • Để trị mụn một cách dứt điểm, ngoài các phương pháp tại nhà, tốt nhất bạn vẫn cần đi khám bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp nhất. 

10 phương pháp trị mụn tại nhà được giới thiệu dưới đây sẽ làm bạn bất ngờ.

Lau điện thoại với cồn ít nhất mỗi tuần một lần

Một nghiên cứu được tiến hành tại Trường y học nhiệt đới & vệ sinh dịch tễ London đã chỉ ra rằng trên điện thoại di động có chứa rất nhiều vi khuẩn mụn p.acnes, tụ cầu khuẩn và vi khuẩn E.coli. Trong khi vi khuẩn p.acnes gây mụn thì tụ cầu khuẩn gây bệnh chốc lở và bệnh viêmxoangcòn vi khuẩn E.coli thì gây tiêu chảy và thậm chí là các bệnh về thận có thể gây chết người.

Bạn nên dùng isopropyl alcohol để vệ sinh điện thoại và sẽ chỉ mất vài giây để tiêu diệt hết vi khuẩn có trên điện thoại, nhờ đó có thể ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào da.

Hạn chế ăn cà chua

Theo các nhà khoa học tại Hà Lan, cà chua có thể gây tăng tiết dầu ở da. Da càng tiết ra nhiều dầu thì mụn đầu trắng và mụn đầu đen sẽ càng nhiều. DĨ nhiên, việc hạn chế ăn cà chua sẽ không có tác dụng trị mụn ngay lập tức nhưng sau một thời gian, sức khỏe của làn da sẽ có thay đổi rõ rệt.

Cũng theo các nhà khoa học Hà Lan, các sản phẩm từ sữa như bơ, kem, phô mai hay kể cả mỡ động vật đều không có tác hại đối với mụn, chỉ khi ăn đồ ăn được chiên bằng dầu ngô hay dầu đậu nành thì tình trạng mụn mới bị nặng thêm.

Không dùng giấy sấy thơm để sấy quần áo

Giấy sấy thơm là loại giấy được tẩm nước hoa và có tác dụng ướp hương cho quần áo sau khi được sấy khô. Tuy nhiên, loại giấy này lại có chứa polycarbamylpolyglycol ester, một chất có thể di chuyển từ giấy sang quần áo và từ quần áo bám lên da. Khi bám trên da, chất này sẽ hình thành nên một lớp chắn trên bề mặt da và giữ vi khuẩn, dầu thừa lại bên trong lỗ chân lông.

Rửa sạch dầu mỡ trên tay

Sau khi chiên đồ ăn hay sửa chữa xe, tay sẽ bị dính dầu và bạn cần phải rửa tay thật sạch trước khi chạm lên mặt. Tuy nhiên, dù dầu mỡ có khó rửa đến đâu, bạn cũng không nên rửa tay với aceton hay gasoline vì những chất này đều rất độc hại.

Thay vào đó, bạn nên dùng bọt cạo râu để loại bỏ những vết dầu mỡ khó rửa trên tay. Chỉ cần một lượng rất nhỏ bọt cạo râu thôi là bạn đã có thể làm sạch tay và không còn phải lo về nguy cơ dầu mỡ dính lên da và gây mụn nữa.

Đánh răng bằng các sản phẩm tự nhiên

Đa số kem đánh răng trên thị trường đều có chứa chất tạo bọt sodium lauryl sulfate hay còn gọi là sodium dodecyl sulphate. Chất này có thể gây mụn ở vùng khóe miệng, đặc biệt là ở phụ nữ.

Một nghiên cứu đã khám phá ra rằng có đến 80% người bị mụn trứng cá vùng miệng đã khỏi mụn sau khi ngừng dùng các sản phẩm có chứa sodium lauryl sulfate trong 30 ngày. Nếu như không tìm mua được các loại kem đánh răng tự nhiên, bạn cần phải rửa mặt lại thật kĩ, nhất là vùng da quanh miệng sau khi đánh răng.

Tự tạo nguồn ánh sáng xanh và ánh sáng đỏ với cửa sổ

Ánh sáng xanh có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p.acnes ở bên trên lỗ chân lông. Trong khi đó, ánh sáng đỏ có thể đi xuống sâu hơn dưới da và thu nhỏ tuyễn bã nhờn và giảm sự tiết dầu. Bạn có thể tự tạo ra nguồn ánh sáng xanh, đỏ cho mình bằng cách dán giấy bóng kính có màu xanh và đỏ lên kính cửa sổ ở nơi có nhiều ánh nắng nhất trong nhà

Tất nhiên, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn nếu như bạn mua được các loại đèn chuyên dụng và kết hợp cả ánh sáng xanh và ánh sáng đỏ. Không nên ngồi quá gần với nguồn sáng để tránh làm khô và bỏng da. Liệu pháp điều trị bằng ánh sáng này thường phải mất 1 tháng để mang đến hiệu quả rõ rệt.

Uống cà phê không chứa caffeine

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê có tác dụng điều chỉnh lại lượng đường huyết và khi lượng đường huyết được điều chỉnh, cơ thể sẽ giảm sản sinh ra các hormone gây viêm làm da bị sưng đỏ.

Tuy nhiên, cà phê lại chứa caffeine gây hại cho cơ thể, do đó bạn nên chọn những loại cà phê tách caffeine để vừa có hiệu quả ngăn ngừa mụn và vừa không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tắm bằng nước mát thay vì nước nóng

Việc tắm bằng nước nóng sẽ đem lại cảm giác thư giãn nhưng lại làm khô da. Nếu có thể, bạn nên tắm bằng nước mát hoặc nước ấm để tránh làm tổn thường da trên cơ thể.

Bổ sung các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi, dưa muối vào khẩu phần ăn hàng ngày

Thực phẩm lên men có chứa vi khuẩn Lactobacillus, loại vi khuẩn có thể xâm nhập và tích tụ ở ruột non. Hệ miễn dịch coi hiện tượng này là sự nhiễm khuẩn nhưng vì loại vi khuẩn này thường đi theo thức ăn và bị đẩy xuống ruột già nên hệ miễn dịch sẽ không gây ra các phản ứng viêm để tiêu diệt.Do đó, làn da cũng sẽ ít bị mụn mủ hơn.

Tạo thói quen rửa tay sau khi về nhà

Việc rửa tay sau khi về nhà sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ đưa vi khuẩn E.coli và vi khuẩn gây cúm vào trong nhà. Điều này còn giúp ngăn chặn hiện tượng dầu và da chết trên tay xâm nhập vào da khi bạn vô thức chạm tay lên mặt.

10 phương pháp nói trên có thể giúp bạn được phần nào trong quá trình ngăn ngừa và trị mụn nhưng bạn sẽ vẫn cần đến các phương pháp khác để trị mụn một cách dứt điểm.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách trị mụn tại nhà (phần 1)
Cách trị mụn tại nhà (phần 1)

Nếu bạn muốn trị mụn nhưng lại có điều kiện kinh tế eo hẹp, đừng lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể tự trị mụn với các phương pháp thực hiện tại nhà.

Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Lựa chọn các cách trị mụn phù hợp
Lựa chọn các cách trị mụn phù hợp

Tìm các phương pháp điều trị mụn phù hợp với từng loại mụn- như kem retinoid, thuốc kháng sinh, isotretinoin, laser và isolaz

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  9 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2567 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1801 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1888 lượt xem

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Cách trị mụn do nội tiết testosterone tốt nhất?
  •  7 năm trước
  •  3 trả lời
  •  3593 lượt xem

Tôi không bao giờ có mụn trứng cá cho đến gần đây. Tôi gần 40 tuổi và bị mụn bọc do nội tiết tố. Tôi đã kiểm tra nội tiết và hormone testosterone là rất cao. Tôi muốn biết những cách trị mụn tốt nhất để điều trị vấn đề này. Tôi không muốn uống thuốc Isotretinoin. Tôi đã thử các phương pháp như IPL, siêu mài mòn, lột da, serum, và tazorac, và Aldactone. Da của tôi bị rất nhiều vết thâm sau mụn trông rất khủng khiếp

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3630 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2139 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1856 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1520 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1286 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây