1

Các giải pháp hiệu quả cho da dễ bị mụn

Mụn trứng cá xảy ra ở cả người da khô và da dầu. Mỗi loại da cần các phương pháp xử lý khác nhau
Các giải pháp hiệu quả cho da dễ bị mụn Các giải pháp hiệu quả cho da dễ bị mụn

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Những người có da khô thường phải giải quyết vấn đề viêm da và mụn trứng cá.
  • Những người có da dầu thường phải giải quyết vấn đề thâm sau mụn.
  • Hiện tượng da khô và da dầu có thể xuất hiện ở mọi tone màu da.
  • Một số sản phẩm có ích cho da khô nhưng lại gây hại cho da dầu.

Mụn trứng cá và da khô

Những người có da khô, da chắc, da nhạy cảm thường bị mụn trứng cá thông thường, bệnh trứng cá đỏ và eczema hoặc bị cùng lúc cả ba vấn đề này. Da khô nhạy cảm thường rất dễ bị kích ứng và tình trạng kích ứng có thể diễn ra quanh năm.

Việc chăm sóc da khô sai cách có thể gây mụn ở những người có làn da trắng. Khi da bị khô sẽ làm lộ ra một lớp da sần sùi và có màu đỏ. Tình trạng này cần được điều trị bằng kem dưỡng ẩm để lấy lại màu sắc bình thường của da.

Tuy nhiên, nhiều loại kem dưỡng ẩm hiện nay lại có một vấn đề là có chứa cồn, tinh chất thảo dược, tinh dầu và hương liệu gây dị ứng da. Khi bị dị ứng, lỗ chân lông trên da sẽ đóng chặt và giữ dầu thừa lại ở bên trong, tạo thành nguồn thức ăn cho vi khuẩn gây mụn p. acnes và mụn sẽ hình thành.

Bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da khô là dưỡng ẩm đúng cách cho da. Bạn có thể dùng máy phun sương để tạo độ ẩm cho không khí khi trời hanh khô, ngoài ra bạn nên uống 1200ml nước mỗi ngày để ngăn ngừa hiện tượng mất nước trong cơ thể. Tuy nhiên, việc chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp dành cho da lại không đơn giản như vậy.

Da khô là một loại da phổ biến, mọi người thuộc mọi màu da đều có thể gặp vấn đề về da khô. Gen di truyền cũng là yếu tố ảnh hưởng đến loại da. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn đồ dưỡng da cho da khô.

  • Mọi sản phẩm có bọt đều có thể gây mụn cho da khô.
  • Da người Châu Á, nhất là Nhật Bản thường có phản ứng tiêu cực khi dùng những sản phẩm tạo bọt
  • Các loại tẩy da chết có chứa hydroquinone để dưỡng trắng có thể gây ra các vùng sắc tố đen ở một số loại da.

Vậy thì đâu là phương pháp phù hợp để trị mụn cho da khô?

Điều quan trọng nhất trong việc trị mụn ở da khô là dưỡng ẩm và sản phẩm dưỡng ẩm hiệu quả nhất lại thường là những sản phẩm có thành phần đơn giản như bơ hạt mỡ (shea butter), dầu dừa hay dầu jojoba.

Đừng lo ngại những sản phẩm có thành phần cholesterol vì đây là một chất dưỡng ẩm tự nhiên cho da, bên cạnh đó ceramide cũng có tác dụng dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, cần tránh những sản phẩm có chứa hương liệu vì thành phần này gây kích ứng da.

Nếu da bạn là da khô, bạn nên dùng kem dưỡng ẩm 2 – 3 lần mỗi ngày hoặc nhiều hơn. Khi da đủ ẩm thì việc trị mụn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhưng bạn sẽ vẫn cần đến nhiều bước dưỡng da khác để trị mụn hoàn toàn.

Dùng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc cũng có thể dùng các loại dầu tự nhiên để làm sạch da.

Sau khi rửa mặt, dùng xịt khoáng để cấp nước cho da. Xịt khoáng là loại sản phẩm dưỡng da được làm từ nước có chứa các khoáng chất như selen hoặc lưu huỳnh để làm dịu da và không chứa clo gây kích ứng da. Sau khi xịt khoáng, bạn nên bôi kem dưỡng ẩm ngay để ngăn nước bốc hơi hết và không còn tác dụng với da.

Sau đó, trị mụn với kem bôi retinol. Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, có tác dụng kích thích sự phát triển của da. Chất này có khả năng ngăn không cho lỗ chân lông đóng chặt và giữ vi khuẩn lại bên trong.

Mụn trứng cá và da dầu

Những người có da dầu thường xuyên gặp phải vấn đề về mụn và theo sau đó là thâm trên da. Tuy nhiên, giải pháp trị mụn dành cho da dầu lại không phải là làm khô da.

Ở những người da dầu, mụn vẫn có thể tiếp diễn khi đã đến tuổi trưởng thành mà thậm chí còn trở nên nặng hơn, nhất là ở phụ nữ vì việc mang thai hoặc dùng thuốc tránh thai sẽ làm thay đổi lượng estrogen và progesterone, gây tăng tiết dầu trên da.

Ở da dầu, lỗ chân lông thường rất dễ bị tắc và hình thành mụn mủ. Mụn mủ sau khi khỏi sẽ để lại vết thâm trên da và da càng tối màu thì đốm thâm sẽ càng đậm màu. Các loại sản phẩm trị thâm nếu được dùng cho loại da không phù hợp có thể khiến da xuất hiện những đốm xanh đen còn tệ hơn thâm mụn.

Có một tác nhân gây hại cho da dầu mà nhiều người thường không biết đến, đó là nhiệt độ cao. Bất cứ nguồn nhiệt nào từ môi trường bên ngoài cũng có thể gây viêm bên trong cơ thể. Ở những người có da dầu nhạy cảm, các loại sáp tẩy lông nóng hay ánh nắng đều có thể gây thâm da ở bất cứ đâu trên cơ thể.

Mọi tác nhân làm da sưng đỏ đều có thể để lại đốm thâm, những đốm thâm này có thể bám trụ trên da còn lâu hơn mụn, lên đến vài tháng, vài năm thậm chí vài chục năm và trở nên càng đậm màu hơn khi tiếp xúc với ánh nắng.

Da dầu cần lưu ý gì khi trị mụn? Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn.

  • Đầu tiên, cần tránh làm cho mụn nặng thêm.
  • Không nhổ lông bằng nhíp hay dùng kem tẩy lông vùng mặt vì điều này có thể làm tổn thương lỗ chân lông và gây mụn.
  • Cạo râu quá sát da cũng có thể gây mụn cho da dầu nhạy cảm.
  • Đồ ăn, đồ uống cay nóng có thể gây mụn trứng cá thông thường hoặc bệnh trứng cá đỏ.
  • Gel vuốt tóc có thể gây mụn ở da đầu, thậm chí là viêm nặng dẫn đến hói đầu ở cả nam và nữ.
  • Xông hơi cũng có thể gây mụn.

Sau đó là thực hiện những bước dưỡng da hàng ngày như sau:

  • Mỗi sáng, rửa mặt với một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ có chứa axit salicylic để giữ lỗ chân lông thông thoáng và trị viêm mụn, ngăn ngừa hình thành đốm thâm trên da.
  • Đối với các nốt mụn to, bạn nên dùng benzoyl peroxide thay vì dầu tràm trà, vì mặc dù dầu tràm trà có chứa những thành phần trị mụn nhưng lại không phù hợp cho da dầu nhạy cảm.
  • Bôi kem dưỡng ẩm nếu bạn có da hỗn hợp – loại da bình thường thì dầu nhưng lại bị khô khi tiếp xúc với ánh nắng, nhiệt độ cao.
  • Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài. Tuy nhiên, khi dùng kem chống nắng thường xuyên, bạn cần uốngthêm các loại thuốc bổ sung vitamin D cho cơ thể.

Ngoài ra, khi bị mụn, bạn không nên dùng khăn nóng hay đá lạnh để áp lên vùng mụn mà thay vào đó, dùng các sản phẩm benzoyl peroxide hoặc axit salicylic hoặc cứ để cho nốt mụn tự lành. Nốt mụn càng ít bị viêm thì sẽ càng ít để lại thâm trên da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Giải pháp trị mụn tuổi dậy thì
Giải pháp trị mụn tuổi dậy thì

Hầu hết lứa tuổi dậy thì bị mụn trứng cá, từ thỉnh thoảng có đợt bùng phát mụn hoặc mụn trứng cá mạn tính đến tuổi trưởng thành. Nhưng vấn đề này có thể được điều trị. Dưới đây là những việc cần làm để hạn chế mụn.

Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình
Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình

Trên thực tế, mọi phương pháp, bao gồm cả những phương pháp hiệu quả nhất đều không thể trị được hết mụn hoàn toàn chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần. Việc chữa trị cho da mụn cần đến sự kết hợp giữa các phương pháp khác nhau và phải được tiến hành một cách có hệ thống.

Các phương pháp hiệu quả nhất để trị mụn vùng mũi
Các phương pháp hiệu quả nhất để trị mụn vùng mũi

Mụn vùng mũi có thể là mụn trứng cá thông thường hoặc là bệnh trứng cá đỏ (rosacea).

Giải đáp các phương pháp trị mụn hàng đầu dành cho phụ nữ
Giải đáp các phương pháp trị mụn hàng đầu dành cho phụ nữ

Mụn trứng cá ở nữ giới thường rất khó chữa trị.

Tìm ra giải pháp trị mụn phù hợp
Tìm ra giải pháp trị mụn phù hợp

Việc tìm ra được giải pháp phù hợp với bản thân sẽ giúp cho quá trình trị mụn trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là những điều bạn cần có cho một quy trình điều trị mụn trứng cá.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  762 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  9 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2565 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1798 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất cho da mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  975 lượt xem

Thưa bác sĩ, hiện cháu đang là học sinh không đủ điều kiện để đi da liễu ạ. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ! Da cháu là da dầu và nhảy cảm ạ. Vì chưa tìm hiểu kĩ nên hơn 1 năm trước cháu có dùng rượu thuốc, sau đấy da đẹp được 6 tháng thì bắt đầu nổi mụn lại. Cháu có đi spa nặn mụn được 2 tuần mụn lại lên tiếp và tiếp theo cháu có dính tới ĐỒ TRỘN, khi biết thì cháu ngưng liền 2 tháng nay chỉ dùng srm Simple và không dùng thêm gì nữa ạ. Cháu có tìm hiểu thì thấy mọi người review khá tốt về 2sp dưới, hiện da cháu có thể dùng 2sp dưới không ạ? Bác sĩ có thể chỉ giúp cháu cách dùng hiệu quả nhất và cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm đi kèm không ạ? Da cháu hiện có nhiều mụn nhưng lại không có nhân ạ.

Giải cứu da mặt dùng kem trộn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  661 lượt xem

Em chào bác sĩ ạ! Đây là tình trạng da của em sau khi dính kem trộn bên fresh skin đây ạ. Em đã bỏ được 2 tuần và hiện tại đang skincare bằng những sản phẩm bên dưới (da em là da dầu mụn) Tối: Nước muối sinh lí - srm LRP - xịt khoáng LRP - Kem B5 - chấm mụn A.I Sáng: Nước muối sinh lí - xịt khoáng LRP Ngoài ra em còn xông mặt bằng chanh + sả 2 lần/ 1 tuần nữa. Em mong bác sĩ tư vấn và giúp em những sp để cứu lấy da em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1848 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1512 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây