1

Các biện pháp trị mụn nhanh nhất

Trị mụn nhanh chóng là điều mà ai cũng muốn và một số sản phẩm thực sự có thể đem lại điều này. Tuy nhiên, trong số đó lại có những sản phẩm làm mụn trở nên nặng hơn.
Các biện pháp trị mụn nhanh nhất Các biện pháp trị mụn nhanh nhất

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Bất cứ sản phẩm nào có cồn đều không có lợi cho da.
  • Nên dùng sản phẩm có nồng độ benzoyl peroxide thấp để không làm tổn thương da.
  • Cây huyết rồng có công dụng tuyệt vời trong việc làm dịu da nhưng lại không có tác dụng trị mụn.
  • Tinh dầu tràm trà có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, giúp mụn giảm đỏ nhưng không được sử dụng cho trẻ chưa dậy thì.

Bài viết này sẽ mách bạn về những sản phẩm trị mụn có lợi và cả có hại cho da.

Cồn

Isopropyl alcohol là một loại cồn được dùng trong các sản phẩm dưỡng da và khác với loại cồn dùng trong sản xuất đồ uống. Bạn có thể mua được isopropyl alcohol nguyên chất trong các hiệu thuốc. Đa số các loại miếng dán trị mụn và sữa rửa mặt trị mụn đều có chứa 20 – 50% isopropyl alcohol đi kèm với các thành phần khác được hứa hẹn là tốt cho da.

Một sản phẩm dưỡng da cần có nồng độ isopropyl alcohol ít nhất là 45% để có tác dụng diệt vi khuẩn. Nếu dưới 45%, isopropyl alcohol sẽ không có công dụng diệt vi khuẩn mà lại làm da bị đổ dầu nhiều hơn.

Tuy nhiên, Isopropyl alcohol với nồng độ 45% cũng làm da tiết thêm dầu. VÌ thế, bạn không nên dùng các sản phẩm có chứa cồn để trị mụn cho da mà chỉ nên dùng cồn để sát khuẩn các vật dụng bạn tiếp xúc hàng ngày như điện thoại di động để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào da.

Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide là thành phần chính trong rất nhiều sản phẩm trị mụn. Khi được bôi lên da, benzoyl peroxide sẽ phân tách thành hai chất: một là hydrogen peroxide có khả năng phá hủy lớp màng bảo vệ của vi khuẩn mụn p. acnes và hai là benzoic làm cho vi khuẩn dễ bị tiêu diệt bởi ánh sáng xanh hơn.

Bên cạnh khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, benzoyl peroxide còn có thể phá hủy da. Điều này không hẳn là xấu vì đôi khi benzoyl peroxide có thể loại bỏ lớp da chết làm bít lỗ chân lông. Ngoài các chất tẩy da chết như axit salicylic, benzoyl peroxide cũng có thể vừa tiêu diệt vi khuẩn p. acnes vừa làm lỏng bã nhờn gây mụn cám và mụn đầu đen.

Ban cần cẩn thận khi dùng các sản phẩm benzoyl peroxide, luôn phải bắt đầu với loại có nồng độ thấp nhất, tốt nhất là không quá 2.5%. Ngoài dùng lotion cho toàn mặt bạn có thể dùng một loại gel có nồng độ cao hơn để chấm trực tiếp lên vùng mụn. Khi mới dùng bạn nên thử sản phẩm lên tay trước, để nguyên trong vòng 8 – 12 tiếng, nếu da tay không có phản ứng gì thì bạn có thể bắt đầu dùng sản phẩm đó cho vùng mặt trong vòng 3 – 4 tiếng sau đó xả lại với nước.

Có hai trường hợp mà bạn bắt buộc phải dùng benzoyl peroxide. Một là khi bị mụn trứng cá ở lưng, vì da vùng lưng thường dày và cứng hơn da mặt nên bạn sẽ cần sản phẩm có nồng độ benzoyl peroxide cao hơn để phá vỡ bã nhờn.

Trường hợp thứ hai là khi bạn dùng thuốc kháng sinh để trị mụn, bao gồm cả kháng sinh dạng uống và kháng sinh dạng bôi. Đôi khi, trong quá trình dùng kháng sinh, một số cá thể vi khuẩn lại có khả năng kháng lại thuốc kháng sinh và không bị tiêu diệt. Lúc này do thuốc kháng sinh đã tiêu diệt được hết các cá thể yếu hơn nên những vi khuẩn này có thể độc chiếm nguồn thức ăn và sinh sôi mạnh mẽ. Do đó bạn sẽ bị mụn nặng hơn.

 Vì vi khuẩn không có khả năng kháng lại benzoyl peroxide nên chất này có thể tiêu diệt được những vi khuẩn mà kháng sinh bỏ sót. Nhờ đó, việc kết hợp cả kháng sinh và benzoyl peroxide cùng một lúc sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ da bị nhiễm khuẩn nặng hơn. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng để tránh làm kích ứng da.

Đất sét

Đất sét y tế có tác dụng rất tốt trong việc loại bỏ dầu trên da. Loại đất sét này còn được gọi là bùn ở một số sản phẩm mặt nạ, nhưng đừng vì thế mà tự lấy bùn dưới đất để đắp cho da, thay vào đó bạn nên tìm mua loại mặt nạ bùn có bán trong các cửa hàng mĩ phẩm.

Khi nói về mặt nạ bùn thì những sản phẩm có giá rẻ hơn lại thường có chất lượng tốt hơn. Bạn không nên chọn mua những loại mặt nạ có chứa cồn, chất dưỡng ẩm, tinh dầu thực vật vì chúng có thể gây kích ứng da, làm da đổ nhiều dầu hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những sản phẩm làm da nóng lên vì điều này sẽ làm da bị nổi mụn.

Tinh chất huyết rồng

Mặc dù có tên là huyết rồng nhưng đây không phải là máu của loài sinh vật trong truyền thuyết mà là nhựa được lấy từ một loài cây mọc ở vùng Nam Mỹ.

Nhựa huyết rồng là một chất có công dụng làm dịu da rất tốt. Bạn có thể bôi nhựa loài cây này lên những vùng da bị đứt để giúp da mau liền.

Do có tác dụng làm liền da nên nhựa huyết rồng không phù hợp cho trị mụn. Khi bị mụn, điều bạn nên làm là giúp lỗ chân lông mở ra, chứ không phải khiến chúng khép chặt lại. Do đó, khi bị mụn bạn không nên dùng những sản phẩm có chứa chiết xuất huyết rồng để tránh làm mụn nặng hơn.

MOM

MOM là viết tắt của Milk of Magnesia, một loại thuốc trị bệnh dạ dày giá rẻ nhưng lại có công dụng che phủ mụn. MOM có khả năng che phủ mụn đỏ và còn giúp giảm viêm mụn. Tuy nhiên do có màu trắng đục nên loại thuốc này không phù hợp dùng cho da tối màu.

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ cây tràm trà - một loài cây thuộc họ đước được trồng ở Úc và New Zealand. Hoa của loài cây này còn được dùng để nuôi ong và tạo ra mật ong Manuka - loại mật ong nổi tiếng có tác dụng dưỡng da.

Tinh dầu tràm trà là một sự lựa chọn tuyệt vời để thêm vào quy trình dưỡng da trị mụn. Tinh dầu tràm trà có công dụng diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes và cả tụ cầu khuẩn – loại vi khuẩn gây ra những nốt mụn chứa mủ và có nhân màu vàng. Tinh dầu tràm trà có khả năng giúp mụn giảm sưng đỏ chỉ trong vài ngày. Tuy nhiên, một sản phẩm nếu chỉ có mùi tràm trà và có nồng độ tinh dầu tràm trà trong thành phần thấp hơn 10% thì sẽ không có tác dụng đối với mụn.

Để có hiệu quả cao nhất, bạn nên tìm mua những loại dầu tràm trà nguyên chất và dùng tăm bông sạch để chấm tinh dầu trực tiếp lên vùng mụn. Tuy nhiên, không nên dùng tinh dầu tràm trà cho trẻ chưa qua dậy thì. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có một số trường hợp được ghi nhận trong đó dầu tràm trà gây ra hội chứng Nữ hóa tuyến vú ở con trai chưa qua tuổi dậy thì.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các biện pháp trị mụn tự nhiên
Các biện pháp trị mụn tự nhiên

Hầu hết những người có vấn đề về mụn đều có thể trị khỏi bằng các phương thuốc kê đơn. Tuy nhiên, phương pháp điều trị điều trị dành cho các loại mụn nhẹ lại dường như ít được bàn tới.

10 biện pháp trị mụn dành cho thanh thiếu niên tuổi dậy thì
10 biện pháp trị mụn dành cho thanh thiếu niên tuổi dậy thì

Đa số thanh thiếu niên tuổi dậy thì đều gặp vấn đề về mụn trứng cá. Tuy nhiên, chỉ cần không chọn những biện pháp trị mụn sai cách làm mụn nặng thêm thì việc kiểm soát mụn trứng cá ở thanh thiếu niên khá là đơn giản.

Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình
Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình

Trên thực tế, mọi phương pháp, bao gồm cả những phương pháp hiệu quả nhất đều không thể trị được hết mụn hoàn toàn chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần. Việc chữa trị cho da mụn cần đến sự kết hợp giữa các phương pháp khác nhau và phải được tiến hành một cách có hệ thống.

Các phương pháp hiệu quả nhất để trị mụn vùng mũi
Các phương pháp hiệu quả nhất để trị mụn vùng mũi

Mụn vùng mũi có thể là mụn trứng cá thông thường hoặc là bệnh trứng cá đỏ (rosacea).

Những biện pháp trị mụn có thể khiến bạn ngạc nhiên
Những biện pháp trị mụn có thể khiến bạn ngạc nhiên

Có những sản phẩm trị mụn, cả kê đơn và không kê đơn có thể làm tiêu tốn của bạn rất nhiều tiền mà kết quả chúng đem đến lại không được như mong đợi. Bên cạnh đó có những phương pháp trị mụn rất hiệu quả mà bạn lại chẳng cần tốn một đồng nào cả.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1792 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Cách trị mụn do nội tiết testosterone tốt nhất?
  •  7 năm trước
  •  3 trả lời
  •  3584 lượt xem

Tôi không bao giờ có mụn trứng cá cho đến gần đây. Tôi gần 40 tuổi và bị mụn bọc do nội tiết tố. Tôi đã kiểm tra nội tiết và hormone testosterone là rất cao. Tôi muốn biết những cách trị mụn tốt nhất để điều trị vấn đề này. Tôi không muốn uống thuốc Isotretinoin. Tôi đã thử các phương pháp như IPL, siêu mài mòn, lột da, serum, và tazorac, và Aldactone. Da của tôi bị rất nhiều vết thâm sau mụn trông rất khủng khiếp

Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất cho da mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  970 lượt xem

Thưa bác sĩ, hiện cháu đang là học sinh không đủ điều kiện để đi da liễu ạ. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ! Da cháu là da dầu và nhảy cảm ạ. Vì chưa tìm hiểu kĩ nên hơn 1 năm trước cháu có dùng rượu thuốc, sau đấy da đẹp được 6 tháng thì bắt đầu nổi mụn lại. Cháu có đi spa nặn mụn được 2 tuần mụn lại lên tiếp và tiếp theo cháu có dính tới ĐỒ TRỘN, khi biết thì cháu ngưng liền 2 tháng nay chỉ dùng srm Simple và không dùng thêm gì nữa ạ. Cháu có tìm hiểu thì thấy mọi người review khá tốt về 2sp dưới, hiện da cháu có thể dùng 2sp dưới không ạ? Bác sĩ có thể chỉ giúp cháu cách dùng hiệu quả nhất và cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm đi kèm không ạ? Da cháu hiện có nhiều mụn nhưng lại không có nhân ạ.

Tìm sản phẩm trị mụn nhanh
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  747 lượt xem

Có sản phẩm nào trị mụn với thâm như trên ảnh kh ạ

Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  758 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2113 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1836 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1501 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây