1

Các biến chứng sau mở góc mắt ngoài

Mở góc mắt ngoài đòi hỏi kỹ thuật thực hiện cao, nếu kỹ thuật không chuẩn xác có thể gây tình trạng sẹo lộ, xấu, phù kết mạc, lộ niêm mạc, lật mí, thậm chí là biến dạng góc mắt ngoài.
Các biến chứng sau mở góc mắt ngoài Các biến chứng sau mở góc mắt ngoài

Mở góc mắt ngoài mặc dù không chỉ mang lại hiệu quả kéo dài khe mi, hạ thấp đuôi mắt, tạo đôi mắt to và hiền hơn mà còn đồng thời giúp khắc phục tình trạng mí dưới lỏng lẻo, cũng như khôi phục chức năng của mí mắt. Tuy nhiên đây là một quy trình vốn không hề đơn giản, “kén chọn” đối tượng thực hiện và liên quan đến nhiều yếu tố, do đó việc xảy ra các biến chứng hoặc kết quả không thuận lợi sau phẫu thuật cũng không có gì là lạ.

Dưới đây là 5 biến chứng phổ biến nhất sau mở góc mắt ngoài mà bệnh nhân có thể gặp phải

Sẹo lộ/sẹo xấu sau mở góc mắt ngoài

biến dạng góc mắt ngoài sẹo
Sẹo lộ để lại sau mở góc mắt ngoài

Đây là tình trạng đường sẹo qua thời gian dài vẫn lộ rõ ở đuôi mắt. Nguyên nhân có thể do cơ địa bệnh nhân, nhưng cũng có thể do bác sĩ khi khâu cố định đường rạch không áp dụng các kỹ thuật giảm độ căng cho vết khâu, dẫn đến vết khâu bị căng giãn quá mức và hình thành sẹo xấu.

Để khắc phục, tùy từng trường hợp mà bệnh nhân có thể bôi hoặc dán miếng trị sẹo silicone hoặc tiêm steroid cho mềm mô sẹo, hoặc những trường hợp ảnh hưởng thẩm mỹ nhiều có thể cần phẫu thuật để cắt bỏ mô sẹo và làm cho vết sẹo bớt bị lộ hơn.

Phù kết mạc sau mở góc mắt ngoài

phù kết mạc mức nhẹ

Phù kết mạc là tình trạng kết mạc bị sưng, phồng lên. Có 3 mức độ phù kết mạc, mức nhẹ - chỉ nhìn thấy kết mạc hơi có màu hồng; mức trung bình – kết mạc sưng, đỏ phù lên thấy rõ, nhưng vẫn có thể nhắm kín mắt; và mức nặng – kết mạc bị sưng phù to, khiến bệnh nhân không thể nhắm kín mắt

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do thao tác bóc tách rộng vùng góc mắt ngoài và quanh ổ mắt, nhất là trong trường hợp có kết hợp cả cắt mí. Một nguyên nhân nữa là do tình trạng tăng tính thấm thành mạch sau phẫu thuật và tắc nghẽn mạch bạch huyết hoặc suy giảm chức năng thoát nước của mí mắt và ổ mắt.

Để khắc phục tình trạng này, bệnh nhân cần sử dụng gạc ép cùng với thuốc mỡ tra mắt steroid, nước mắt nhân tạo và thuốc steroid dạng uống để hạn chế phản ứng viêm. Trường hợp nặng có thể cần can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật, như châm kim hoặc cắt kết mạc.

Biến dạng góc mắt sau mở góc mắt ngoài

biến dạng góc mắt ngoài1
Góc mắt ngoài bị biết dạng hình tù

Đây là tình trạng góc mắt ngoài sau khi mở rộng bị biến dạng cong tròn lại hoặc có hình tù. Điều này sẽ khiến bệnh nhân có cảm giác như ca phẫu thuật không mang lại hiệu quả gì, thậm chí có vẻ mắt họ còn nhỏ hơn trước.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do trong quá trình bóc tách, bác sĩ không bảo tồn lại phần mô viền góc mắt ngoài. Nguyên nhân thứ 2 là do dây chằng ở góc mắt ngoài không được cố định chắc chắn vào phía trong của rìa ổ mắt, và nguyên nhân thứ 3 là do khi khâu đóng bác sĩ không phân phối chính xác lực căng mô, dẫn đến mô bị co kéo biến dạng, méo mó.

Để khắc phục biến dạng này, sau khi lành thương hoàn toàn, bác sẽ sẽ cần rạch mở lại góc mắt ngoài, cố định lại dây chằng vào vị trí phù hợp, đồng thời khéo léo tạo hình và phân phối đều lực căng mô khi cố định đưởng rạch.

Lộ niêm mạc và lật mí sau mở góc mắt ngoài

biến dạng lật mí dưới
Lật mí dưới và lộ niêm mạc

Đây là tình trạng mí dưới sau phẫu thuật bị lật ngửa ra ngoài, dẫn đến sự tiếp xúc kém giữa mí dưới và nhãn cầu, đồng thời bị lộ niêm mạc.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do lỗi cố định, sụn mi dưới không được cố định chắc chắn vào màng xương rìa ổ mắt phía ngoài. Tình trạng này thường xảy ra nhất ở những bệnh nhân có mí dưới bị lão hóa, lỏng lẻo, điển hình là ở người có tuổi.

Để khắc phục biến dạng này, bác sĩ sẽ cần rạch mổ lại, xử lý tình trạng lỏng lẻo của mí dưới, đồng thời cố định lại sụn mi dưới vào màng xương rìa ổ mắt ngoài. Tuy nhiên vì phần sụn mi dưới ở phía gần góc mắt ngoài rất nhỏ, nên việc cố định không phải là thao tác dễ dàng, do đó ở nhiều trường hợp, phần dây chằng góc mắt ngoài (kết nối với tấm sụn mi dưới) có thể được sử dụng để làm mô cố định thay thế.

Trên đây là các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật mở góc mắt ngoài. Tuy nhiên nếu lựa chọn đúng bệnh nhân phù hợp và bác sĩ thực hiện là người có đầy đủ trình độ chuyên môn, giàu kinh nghiệm thì ca phẫu thuật hoàn toàn có thể an toàn, đáng tin cậy và mang lại kết quả tốt. Vì thế bệnh nhân cần lưu ý luôn phải tìm hiểu kỹ bác sĩ trước khi quyết định thực hiện.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Chỉ khâu bật ra và phù kết mạc sau khi tạo mắt hai mí kết hợp mở góc mắt ngoài
Chỉ khâu bật ra và phù kết mạc sau khi tạo mắt hai mí kết hợp mở góc mắt ngoài
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1142 lượt xem

Chào bác sĩ, ngày thứ 3 sau phẫu thuật mắt phải của tôi bị phù kết mạc, nhưng bác sĩ có vẻ không để tâm, ông ấy nói nó sẽ tự hết. Tôi sợ phù kết mạc có thể làm cho kết mạc bị cứng. Liệu chườm ấm có khiến tình trạng này xấu hơn? Bây giờ tôi mới được 11 ngày sau phẫu thuật, lại phát hiện chỉ khâu không tự tiêu bị bật ra và gây kích ứng da. Tôi nên làm gì bây giờ? Làm sao để chỉ thò ra nhanh rụng đi hơn? Ngoài ra có cách nào để làm cho vết bầm tiêu nhanh hơn không?

Xuất hiện cục cứng nhỏ sau mở góc mắt ngoài
Xuất hiện cục cứng nhỏ sau mở góc mắt ngoài
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2545 lượt xem

Tôi mới cắt mí với đường rạch một phần kết hợp mở góc mắt ngoài. Thực sự tôi rất hài lòng với kết quả, nhưng khoảng tuần thứ 2 lại thấy phần đuôi mắt ở mí dưới có xuất hiện một cục cứng nhỏ. Tôi đã dùng gel trị sẹo strataderm và matxa như bác sĩ hướng dẫn được khoảng 1 tháng rồi. Liệu nó có tự biến mất không hay là có cần chỉnh sửa lại hoặc tiêm Steroid không? Tôi chỉ muốn đến gặp một bác sĩ khác khám xem thế nào.

Sau mở góc mắt ngoài: có thể chỉnh sửa để mắt về lại như cũ không?
Sau mở góc mắt ngoài: có thể chỉnh sửa để mắt về lại như cũ không?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1811 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 9 năm tôi phẫu thuật mở góc mắt ngoài, nhưng sau đó thấy góc ngoài mắt trái của mình quá thấp, dài và lộ nhiều kết mạc màu hồng. Nên sau đó 1 năm tôi đã phẫu thuật lại nhưng vẫn thấy góc mắt ngoài chưa nâng lên đủ và vẫn còn hơi dài. Liệu có cách nào để mắt tôi về lại như cũ không? Phẫu thuật một lần nữa để chỉnh sửa thì có ảnh hưởng về lâu dài không?

Tin liên quan
Biến chứng sau cắt mí, hãy coi chừng!
Biến chứng sau cắt mí, hãy coi chừng!

Cắt mí tạo đôi mắt to đẹp có hồn đã trở thành một quy trình phẫu thuật thẩm mỹ vô cùng phổ biến ngày nay, không chỉ dành cho phái đẹp mà cả phái mạnh cũng đang rất ưa chuộng.

Những biến chứng sau bấm mí luồn chỉ có thể gặp phải
Những biến chứng sau bấm mí luồn chỉ có thể gặp phải

Bấm mí luồn chỉ nếu không thực hiện đúng kỹ thuật có thể gây ra các vấn đề như nếp mí không đều, lật mí, kích ứng giác mạc, hình thành u nang, lộ chỉ khâu...

Những biến chứng sau phẫu thuật cắt mí
Những biến chứng sau phẫu thuật cắt mí

Sau cắt mí có thể gặp phải các biến chứng liên quan đến phẫu thuật nói chung như sẹo, nhiễm trùng và các biến chứng thẩm mỹ của vùng mắt như mắt bị trợn, nếp mí quá to, mắt không đều,....

Các biến chứng sau mở góc mắt trong
Các biến chứng sau mở góc mắt trong

Mở góc mắt trong nếu được thực hiện bởi một bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm thì thường là một quy trình an toàn với tỉ lệ thành công rất cao. Tuy nhiên giống như bất kỳ thủ thuật phẫu thuật nào, cũng có những rủi ro và biến chứng có thể xảy ra.

Các biến chứng sau chỉnh sửa sụp mí
Các biến chứng sau chỉnh sửa sụp mí

Phẫu thuật sụp mí là một quy trình khá phổ biến không chỉ để cải thiện thẩm mỹ mà còn cải thiện chức năng của đôi mắt. Tuy nhiên đây là một quy trình phẫu thuật chuyên sâu nên cũng không tránh khỏi các rủi ro, biến chứng đáng tiếc.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Các biến chứng của phẫu thuật cắt mí
  •  5 năm trước
  •  14 trả lời
  •  2037 lượt xem

Tôi đang cân nhắc phẫu thuật cắt mí nên muốn biết là có thể sẽ gặp phải những biến chứng nào? Và nếu gặp phải thì cần xử lý ra sao?

7 ngày sau khi cắt mí trên mới cắt chỉ có muộn quá không, có dễ gây biến chứng không?
  •  4 năm trước
  •  6 trả lời
  •  35605 lượt xem

Tôi vừa mới cắt mí mắt trên và bác sĩ nói là sẽ cắt chỉ sau 7 ngày. Liệu như thế có quá muộn quá không? Tôi lo nếu để lâu thì sẽ để lại sẹo.

Biến chứng phổ biến nhất của phẫu thuật cắt mí?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1196 lượt xem

Trong số các biến chứng của phẫu thuật cắt mí thì biến chứng nào là phổ biến nhất? Bệnh nhân có thường hay phải phẫu thuật sửa lại không? Và làm thế nào để giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng đó?

Biến chứng phổ biến sau cắt mí dưới kết hợp dịch chuyển, sắp xếp lại vị trí mỡ ổ mắt?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1029 lượt xem

Dưới mí mắt tôi có các miếng mỡ phồng lên nhưng không phải là do lão hóa vì tôi mới 33 tuổi. Tôi đang cân nhắc phẫu thuật cắt mí dưới kết hợp phân bổ, sắp xếp lại lớp mỡ này. Quy trình này sẽ có những nguy cơ gì?

BIẾN CHỨNG SAU CẮT MÍ
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1302 lượt xem

Chào Bác sĩ: Tôi cắt mí được 45 ngày và hiện giờ mắt tôi bị tính trạng như sau: Mắt nữa mí sau thì da còn chùng nhiều nhưng nữa đầu mí trước của mắt còn căng, trong đó có một bên mắt ngay tại vị trí khóe trong mắt hình thành sẹo lồi kéo da tạo hình cánh quạt rất mất thẩm mỹ dù tôi đã kiêng khem và bôi chà sẹo như hướng dẫn. Nếp mí gồ ghề trong rất xấu và không đều. Từ khi cắt mí mắt cuộc sống của tôi rất tồi tệ khi nhìn vào mắt mình. Xin các bác sĩ cho tôi hỏi mắt tôi tình trạng như vậy có phải biếng chứng sau phẩu thuật cắt mí không? 2 mắt đầu mí cứ căng, nữa mắt sau thì chùng da. Tôi có cần phẫu thuật lại không? tình trạng căng này bao lâu thì hết? sẹo lồi kiêng trì bôi thuốc có hết không? tôi vô cùng hoang mang.

Video có thể bạn quan tâm
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. "Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. 05:01
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ.
?Và chỉ sau 15' >> Đôi mắt đã to tròn, nếp mí mảnh tự nhiên như chưa thẩm mỹ.?TUẦN VÀNG – ĐẸP AN TOÀN ĐÓN GIÁNG SINH☃️Xmas Combo 1: Cắt mí + Phun môi...
 4 năm trước
 9820 Lượt xem
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? 02:52
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO?
Cận cảnh kỹ thuật lấy mỡ mí dưới. Các bạn cùng xem nhé! xem thêm cắt míBs Trần Phương377 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp HCMHotline: (+84) 774 102...
 3 năm trước
 8617 Lượt xem
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê 03:31
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê
Nguồn: Viện Thẩm Mỹ Y Khoa Dr Hải Lê
 4 năm trước
 7103 Lượt xem
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. 00:25
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí.
Nếu không nhìn hình ảnh trước thẩm mỹ của chị khách nhà DIVA thì có lẽ khó ai nhận ra chị ấy mới trải qua thẩm mỹ cắt mí mắt cách đây 1 tháng. Bởi...
 2 năm trước
 5389 Lượt xem
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG 02:39
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG
? Theo dõi ngay video dưới đây để nghe giải đáp ngay từ Chuyên gia Thẩm mỹ tại TMV Xuân Hương!Chỉ với 45 phút thực hiện, phương pháp Cắt mí tại...
 4 năm trước
 4914 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây