1

10 câu hỏi thường gặp về laser nội tĩnh mạch

Nhờ những bước tiến trong công nghệ y học mà tất cả các vấn đề về tĩnh mạch như tĩnh mạch mạng nhện hay suy giãn tĩnh mạch đều có thể điều trị được. Hơn nữa, những lựa chọn điều trị hiện nay đều rất an toàn, đơn giản và không đau đớn. Một trong những lựa chọn đó là laser nội tĩnh mạch.
10 câu hỏi thường gặp về laser nội tĩnh mạch 10 câu hỏi thường gặp về laser nội tĩnh mạch

Vậy phương pháp này là gì? Được thực hiện như thế nào? Có đau không? Có an toàn không?

Dưới đây là tổng hợp 10 thắc mắc phổ biến về laser nội tĩnh mạch và lời giải đáp cho những ai đang cân nhắc giải pháp này để điều trị các vấn đề về tĩnh mạch.

1. Laser nội tĩnh mạch là gì?

Laser nội tĩnh mạch (endovenous laser ablation – EVLA) là một thủ thuật y tế đã được chứng minh là an toàn, được ứng dụng không chỉ để điều trị các triệu chứng của chứng suy giãn tĩnh mạch mà còn có thể xử lý được nguyên nhân gốc rễ gây ra các vấn đề về tĩnh mạch.

2. EVLA phù hợp với đối tượng nào?

Nếu bị suy giãn tĩnh mạch và gặp phải những triệu chứng như đau đớn, chuột rút ở chân, sưng phù hoặc chân không yên thì có thể điều trị bằng laser nội tĩnh mạch. EVLA thường được sử dụng để xử lý các tĩnh mạch lớn và nằm sâu bên trong chân. Với các tĩnh mạch nhỏ, nằm sát bề mặt da thì nên chích xơ tĩnh mạch là giải pháp phù hợp hơn. Bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương án điều trị cho từng người dựa trên mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

3. Quy trình thực hiện như thế nào?

Laser nội tĩnh mạch là một thủ thuật đơn giản, nhanh chóng và không đau đớn. Trước tiên, vùng điều trị sẽ được gây tê tại chỗ. Bác sĩ sẽ còn tiêm thuốc tê dọc theo tĩnh mạch cần xử lý. Sau đó rạch một đường nhỏ trên da và luồn ống thông vào trong lòng tĩnh mạch có vấn đề dưới sự hướng dẫn của siêu âm và đưa một sợi quang mảnh vào trong ống thông. Tia laser được truyền qua sợi quang. Khi ống thông cùng sợi quang được từ từ rút ra, năng lượng laser sẽ đốt nóng thành mạch, làm cho đoạn tĩnh mạch đó xẹp xuống và cuối cùng biến mất.

4. Có đau không?

Điều này còn tùy thuộc vào khả năng chịu đau của mỗi người nhưng nhìn chung, hầu hết bệnh nhân đều không cảm thấy đau hoặc chỉ hơi đau một chút khi điều trị bằng laser nội tĩnh mạch. Thông thường, bệnh nhân chỉ cảm thấy đau khi tiêm thuốc gây tê. Trong khoảng một tháng sau thủ thuật, vùng điều trị có thể bị ngứa và trở nên nhạy cảm nhưng không đau.

5. Cần chuẩn bị gì trước khi điều trị?

Trước khi làm thủ thuật, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn đầy đủ về những gì cần chuẩn bị. Cần báo cho bác sĩ nếu bị rối loạn đông máu và tất cả các loại thuốc, thực phẩm chức năng đang dùng, nhất là thuốc chống đông máu và các thuốc chống viêm không steroid như aspirin hoặc ibuprofen. Có thể sẽ cần phải ngừng dùng những loại thuốc này trong một thời gian trước khi làm thủ thuật.

6. Thời gian phục hồi là bao lâu ?

Laser nội tĩnh mạch là một thủ thuật nhanh chóng, mất chưa đầy một giờ là hoàn thành và không cần ở lại viện. Hầu hết bệnh nhân đều không cảm thấy quá đau đớn, khó chịu sau điều trị và có thể sinh hoạt trở lại bình thường chỉ sau vài giờ.

7. EVLA có để lại sẹo và thâm không?

Có thể sẽ bị bầm tím nhẹ sau khi điều trị bằng laser nội tĩnh mạch nhưng đây chỉ là hiện tượng tạm thời và sẽ tự hết sau vài tuần. Phương pháp này không để lại sẹo vì toàn bộ quá trình được thực hiện qua một đường rạch vô cùng nhỏ trên da.

8. Hiệu quả đến đâu?

Tỷ lệ điều trị thành công của phương pháp laser nội tĩnh mạch là 98% ngay trong lần đầu tiên. Hiếm có ai phải quay lại điều trị lần thứ hai. Đây được coi là một trong những giải pháp hiệu quả nhất để xử lý chứng suy giãn tĩnh mạch.

9. EVLA có an toàn không?

Laser nội tĩnh mạch là một thủ thuật rất an toàn và đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn.

10. Cần làm gì sau điều trị?

Mặc dù đây là một thủ thuật đơn giản và không cần nhiều thời gian nghỉ dưỡng nhưng vẫn có một số điều mà bệnh nhân cần lưu ý sau khi điều trị.

Thứ nhất là tránh chạy nhảy, tập thể dục cường độ cao và vận động mạnh trong 48 giờ sau thủ thuật. Trong thời gian này cũng không được ngồi và đứng quá lâu.

Thứ hai, nên mang tất nén trong 2 tuần để tăng hiệu quả và lành lại nhanh hơn.

Thứ ba, nếu cảm thấy khó chịu thi có thể dùng các loại thuốc giảm đau nhẹ như ibuprofen.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những câu hỏi thường gặp về suy tĩnh mạch chi dưới
Những câu hỏi thường gặp về suy tĩnh mạch chi dưới

“Suy tĩnh mạch chân (suy tĩnh mạch chi dưới) có tỷ lệ người mắc bệnh rất cao. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO): Suy tĩnh mạch chi dưới thường gặp ở khoảng 35% người đang làm việc và 50% người đã nghỉ hưu, trong đó, phụ nữ gấp 3 lần nam giới. Về mặt bệnh lí, các triệu chứng diễn ra âm thầm và không được quan tâm đúng mức. Vì thế, hiện nay có nhiều ca để lại biến chứng nguy hiểm vì không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Laser nội tĩnh mạch EVLT
Laser nội tĩnh mạch EVLT

Tìm hiểu về laser nội tĩnh mạch EVLT

Laser nội tĩnh mạch có hiệu quả không?
Laser nội tĩnh mạch có hiệu quả không?

Hiện nay có rất nhiều giải pháp an toàn và ít xâm lấn để xử lý chứng suy giãn tĩnh mạch và một trong số đó là laser nội tĩnh mạch.

Suy giãn tĩnh mạch
Suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tiêm xơ tĩnh mạch
Tiêm xơ tĩnh mạch

Tìm hiểu phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có thể tập thể dục bình thường sau khi loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện bằng laser không?
  •  4 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1068 lượt xem

Tôi thường tập cardio khoảng 1 tiếng mỗi ngày và tập nhảy vài lần một tuần. Giờ tôi đã quen với chế độ tập luyện và không muốn nghỉ quá lâu. Tôi còn có thể duy trì thói quen tập luyện bình thường (5 ngày/tuần) sau khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser không? Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả không? Ngoài ra, ngay sau khi điều trị thì tôi đã có thể quan hệ lại chưa?

Nên chọn tiêm xơ tĩnh mạch hay điều trị bằng laser?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  3403 lượt xem

Đùi và cẳng chân của tôi bị tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch. Tôi nên chọn liệu pháp laser hay nên kết hợp laser và tiêm xơ tĩnh mạch tĩnh mạch để điều trị cả hai vấn đề này?

Các nguy cơ và biến chứng khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1201 lượt xem

Tôi đang chuẩn bị điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser nhưng rất lo lắng về nguy cơ tăng sắc tố. Tôi có da sáng, hơi ngả sang tone màu olive và ngoại trừ việc hay mặc đồ ngắn vào mùa hè ra thì tôi không thường tiếp xúc nhiều với nắng hay tắm nắng. Liệu da tôi có bị tăng sắc tố sau khi điều trị không?

Các nguy cơ thường gặp khi tiêm xơ tĩnh mạch?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  4354 lượt xem

Các nguy cơ thường gặp khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện.

Bao lâu sau laser và chích xơ tĩnh mạch thì thấy hiệu quả?
  •  4 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1458 lượt xem

Tôi muốn biết là bao lâu thì sẽ thấy hiệu quả sau khi chích xơ tĩnh mạch và điều trị bằng laser? Phương pháp nào có hiệu quả cao hơn?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2108 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1309 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1234 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1217 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1136 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 947 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây