1

ỨNG DỤNG LASER TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH LÝ MẠCH MÁU

ỨNG DỤNG LASER TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH LÝ MẠCH MÁU

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH

  • Laser hoạt động bằng cách khuếch đại và phát ra các chùm ánh sáng cường độ cao có bước sóng đơn theo cách được kiểm soát.
  • Laser nhuộm xung (PDL), Laser Potassium Titanyl phosphate (KTP) và Laser Nd:YAG là những phương pháp điều trị phổ biến đối với các tổn thương mạch máu của da.
  • Các tổn thương mạch máu bẩm sinh xuất hiện khi sinh, bao gồm u máu ở trẻ sơ sinh (infantile hemangiomas ), bớt rượu vang (port wine stains ) và u mạch bạch huyết (lymphangiomas).
  • Điều kiện y tế, môi trường tiếp xúc hoặc lão hóa gây ra tổn thương mạch máu mắc phải, bao gồm giãn mao mạch, hemangiomas anh đào, giãn tĩnh mạch, u hạt sinh mủ, hồ tĩnh mạch, poikiloderma, và Kaposi sarcoma.
  • Laser là một giải pháp thay thế cho phẫu thuật loại bỏ các tổn thương mạch máu của da.

GIỚI THIỆU

Các laser chính được sử dụng để điều trị các tổn thương mạch máu bao gồm: laser nhuộm xung (PDL), laser potassium titanyl phosphate (KTP) và laser neodymium: yttri aluminium garnet (Nd: YAG).

Tổn thương mạch máu bẩm sinh xuất hiện từ lúc mới sinh. Theo thời gian, chúng có thể tăng kích thước, giữ nguyên kích thước hoặc biến mất hoàn toàn, tùy thuộc vào tổn thương. Những tổn thương này bao gồm: u máu sơ sinh, bớt rượu vang và lymphangiomas.

Tổn thương mạch máu mắc phải không xuất hiện từ khi sinh và có thể được gây ra bởi các nguyên nhân như điều kiện y tế, môi trường tiếp xúc hoặc lão hóa. Những tổn thương này bao gồm: giãn mao mạch, hemangiomas anh đào, giãn tĩnh mạch, u hạt sinh mủ, hồ tĩnh mạch, poikiloderma, và Kaposi sarcoma.

U MÁU BẨM SINH (INFANTILE HEMANGIOMAS)

Là những u mạch máu bẩm sinh phổ biến nhất ở trẻ em. Thông thường những tổn thương này sẽ tự khỏi sau thời gian phát triển nhanh ban đầu. Tuy nhiên, những tổn thương này nên được điều trị nếu chúng đe dọa đến tính mạng, dẫn đến suy giảm chức năng, bị loét hoặc chảy máu. Chúng cũng cần được loại bỏ nếu ảnh hưởng về thẩm mỹ.

Laser không phải là phương pháp điều trị được chỉ định đầu tiên đối với bệnh u máu bẩm sinh, nhưng chúng có thể là một giải pháp thay thế cho trẻ em không đáp ứng với các phương pháp điều trị ban đầu. Loại laser tốt nhất để sử dụng cho u máu bẩm sinh là laser nhuộm xung (PDL) là loại laser xung dài để giảm thiểu nguy cơ để lại sẹo (xem Hình 1).

u máu bẩm sinh

BỚT RƯỢU VANG

Bớt rượu vang là tổn thương bẩm sinh xuất hiện dưới dạng các mảng màu đỏ hoặc hồng. Những tổn thương này có thể phát triển thành hình dạng mảng có nhiều cục lổn nhổn và có thể bị chảy máu.

Phương pháp điều trị bằng laser phổ biến nhất cho những tổn thương này là laser nhuộm xung (xem Hình 2). Những tổn thương này rất khó điều trị và cần nhiều lần để có kết quả. Trong một nghiên cứu lớn liên quan đến việc xử lý các bớt rượu vang bằng nhiều lần laser nhuộm xung, bệnh nhân đã cải thiện bớt tính trung bình khoảng 79% [1]. Kết quả điều trị tốt khó đạt được hơn khi tuổi tăng lên hoặc da sẫm màu. Những tổn thương này cũng khó điều trị nếu chúng ở giữa mặt, trên thân hoặc ở tứ chi. Cần biết sẽ có vết bầm tím sẽ xuất hiện ngay sau khi điều trị nhưng sẽ hết trong vòng 2 tuần. Bên cạnh đó, thường xuất hiện phù và đỏ sau thủ thuật 

bớt rượu vang

U MẠCH BẠCH HUYẾT (LYMPHANGIOMAS)

Hệ thống bạch huyết dẫn chất lỏng dư thừa trong các mô. U mạch bạch huyết là dị dạng bạch huyết thường xuất hiện dưới dạng tổn thương phát triển chậm. Hầu hết là bẩm sinh, nhưng chúng cũng có thể phát sinh sau chấn thương, nhiễm trùng và sưng tấy mô.

Khoảng 15% các tổn thương này tự thoái lui. Thông thường điều trị u mạch bạch huyết là phẫu thuật, nhưng liệu pháp laser có thể là một giải pháp thay thế cho các tổn thương khó điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân nên được thông báo về những nguy cơ sẹo, tái phát và khả năng cần nhiều đợt điều trị.

u mach bach huyet

GIÃN MAO MẠCH (TELANGIECTASIAS)

Telangiectasias là những mạch máu nhỏ, giãn gần bề mặt da. Chúng xảy ra vì nhiều lý do, bao gồm phơi nắng quá nhiều, bôi steroid tại chỗ, uống rượu hoặc uống estrogen bổ sung. Hơn nữa, chúng có thể xảy ra trong một số bệnh như trứng cá đỏ. Laser nhuộm xung (PDL) là một trong những phương pháp điều trị tốt nhất cho telangeictasias, đặc biệt là những trường hợp xảy ra trên mặt, vì nằm nông nhất trên bề mặt da (xem Hình 3). Nguy cơ chính với phương pháp điều trị này là bầm tím sau phẫu thuật, có thể giảm bớt bằng cách sử dụng laser nhuộm xung có xung dài.

gian mao mach

CHERRY HEMANGIOMAS

Đây là những tổn thương mạch máu phổ biến nhất ở người lớn. Chúng là sự tăng sinh lành tính của các mạch giãn nở xuất hiện dưới dạng tổn thương hình vòm màu đỏ trên da. Vì các tổn thương ở bề mặt da, chúng có thể được điều trị dễ dàng bằng một số phương pháp điều trị như laser nhuộm xung và đông lạnh. Laser nhuộm xung là phương pháp điều trị ít xâm lấn, cho kết quả nhanh với hiệu quả thẩm mỹ tốt.

cherry

GIÃN TĨNH MẠCH

Giãn tĩnh mạch là các tĩnh mạch nông bị sưng to thường thấy ở chân. Chúng có thể xảy ra sau thời gian đứng kéo dài. Theo thời gian, áp lực từ trạng thái đứng khiến các van ngừng hoạt động và các tĩnh mạch trở nên không thể đưa máu về tim. Giãn tĩnh mạch có thể không hấp dẫn về mặt thẩm mỹ và đôi khi có thể gây đau. Chúng có thể được điều trị bằng liệu pháp laser nội soi tĩnh mạch (xem Hình 4). Phương pháp này liên quan đến việc đặt tia laser vào trong tĩnh mạch. Tia laser làm nóng máu, gây ra sự phá hủy của thành tĩnh mạch. Khi so sánh với phương pháp điều trị phẫu thuật, phương pháp này chữa lành nhanh hơn với ít đau hơn. Nguy cơ đáng chú ý nhất của liệu pháp laser nội soi là chảy máu sau thủ thuật.

gian tinh mach

U HẠT SINH MỦ (PYOGENIC GRANULOMAS)

Đây là những sự phát triển quá mức của các mạch máu ra khỏi da. Chúng thường được tìm thấy ở tay và mặt, đặc biệt là xung quanh miệng. Chúng có thể được gây ra bởi chấn thương trên da, nhưng cũng có thể xảy ra trong thai kỳ. Bệnh u hạt có thể có xu hướng chảy máu với tác động nhẹ ở khu vực này. Laser nhuộm xung và Laser Nd: YAG đều là những lựa chọn thích hợp để điều trị. Bởi vì có ít sẹo khi điều trị bằng laser nhuộm xung, nên đây là loại laser được lựa chọn cho trẻ em có u hạt nhỏ. Đối với các tổn thương ở niêm mạc miệng, Laser Er: YAG với độ hấp thụ nước cao và độ cắt chính xác là một lựa chọn phù hợp hơn so với laser Nd: YAG [3]. Do đó, nó là lựa chọn tốt hơn để giảm nguy cơ tổn thương cho răng và nướu. So với phẫu thuật, điều trị bằng laser cho kết quả ít chảy máu, đau và sẹo.

u hat sinh mu

HỒ TĨNH MẠCH (VENOUS LAKES)

Hồ tĩnh mạch là những vùng màu xanh tròn trên bề mặt da thường được gây ra bởi sự giãn nở tĩnh mạch bề mặt. Chúng bằng phẳng hoặc nhô cao trên bề mặt da gặp phổ biến nhất trên vùng mặt. Chúng có thể được hình thành từ việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mạnh làm tổn thương thành tĩnh mạch. Nó thường không có triệu chứng liên quan ngoại trừ chảy máu thường xuyên. Laser nhuộm xung là loại laser được sử dụng phổ biến nhất cho các hồ tĩnh mạch vì điều trị nhanh và ít xâm lấn, thường không đau với chảy máu ít ngay sau khi làm thủ thuật. Laser nhuộm xung cho kết quả thẩm mỹ với ít sẹo nhất. Laser Nd: YAG cũng được sử dụng điều trị các hồ tĩnh mạch với tỷ lệ thành công cao.

ho tinh mach

POIKILODERMA

Đây là một tình trạng da mỏng và tăng sắc tố thường gặp ở phụ nữ. Da có thể chuyển sang màu đỏ hoặc xanh và phần lớn ảnh hưởng đến cổ. Poikiloderma cũng thường liên quan với giãn mao mạch. Laser tốt nhất cho poikiloderma là laser nhuộm xung (xem Hình 5) vì những thay đổi của da ở bề mặt nông và phân tán. Các laser nhuộm xung cho hiệu quả với ít bị sẹo nhất và kết quả hấp dẫn nhất về mặt thẩm mỹ

poikiloderma

 

KAPOSI SARCOMA

Kaposi Sarcoma thường biểu hiện dưới dạng nhiều tổn thương da nổi, màu tím. Đây là một khối u ác tính gây ra bởi Human Herpesvirus 8. Laser có thể được sử dụng trong các trường hợp cụ thể của Kaposi sarcoma, vì chúng chỉ điều trị tổn thương da và không tác động cơ quan ngoài da. Loại laser được lựa chọn là PDL, vì nó được nghiên cứu rộng rãi nhất để sử dụng trong Kaposi sarcoma [4]. PDL đặc biệt hữu ích cho các tổn thương đơn độc. Mặc dù không được sử dụng phổ biến, kết quả thành công cũng đã được báo cáo với laser Nd: YAG.

kaposi sarcoma

THỰC HIỆN THỦ THUẬT

Điều trị laser nhiều lần sẽ ít gặp các vấn đề như đau, chảy máu và sẹo, thời gian phục hồi nhanh. Thời gian thực hiện thủ thuật khác nhau từ vài phút đến một vài giờ, tùy thuộc vào thủ thuật cụ thể. Bệnh nhân có thể tỉnh táo trong suốt quá trình thực hiện, có thể không cần gây tê để giảm đau. Bệnh nhân sẽ được yêu cầu đeo kính bảo vệ mắt. Chảy máu có thể xảy ra trong hoặc sau khi làm thủ thuật, và bạn có thể bị đau hoặc khó chịu. Như các thủ thuật khác, luôn có nguy cơ nhiễm trùng. Dù laser ít xâm lấn hơn phẫu thuật, bệnh nhân vẫn có thể có một số vết sẹo tùy thuộc vào mức độ tổn thương và loại laser được sử dụng. Nhiều thủ thuật có kết quả ngay lập tức, nhưng một số có thể mất vài tuần để lành hoàn toàn.

KẾT LUẬN

Laser có thể điều trị nhiều loại các tổn thương mạch máu ở da bằng cách nhắm mục tiêu là các mạch máu bên dưới da. Điều chỉnh các thông số dựa trên loại da và loại tổn thương sẽ cho phép có kết quả tốt nhất. Có thể mất nhiều lần để loại bỏ hoàn toàn tổn thương của bạn và một số chỉ có thể cải thiện một phần.

KHUYẾN NGHỊ

  • Chủ động điều trị. Tổn thương mạch máu của da có kết quả lâu dài tốt hơn nếu được điều trị sớm và hiệu quả, đặc biệt là nếu là tổn thương bẩm sinh.
  • Cùng theo dõi với bác sĩ của bạn. Trẻ sơ sinh bị tổn thương mạch máu gần mắt, môi, mũi và đáy chậu có nguy cơ cao bị các biến chứng tiềm ẩn như bệnh tăng nhãn áp và nên tìm cách điều trị sớm.
  • Dùng kem chống nắng. Hãy nhớ thoa kem chống nắng hàng ngày, đặc biệt là các khu vực bị ảnh hưởng trước khi làm thủ thuật.
  • Sau thủ thuật, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều và tránh bơi cho đến khi vết thương hoàn toàn lành.
  • Cùng theo dõi với bác sĩ da liễu để đánh giá sự thành công của điều trị.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Alster T. S., Wilson F. Treatment of port-wine stains with the flashlamppumped pulsed dye laser: extended clinical experience in children and adults. Ann. Plast. Surg., 1994; 32(5):478-484.
  2. Yu D. Y., Chen H. C., Chang S. Y., Hsiao Y. C., Chang C. J. Comparing the Effectiveness of 1064 vs. 810 nm Wavelength Endovascular Laser for Chronic Venous Insufficiency (Varicose Veins). Laser Ther., 2013; 22(4):247-253.
  3. Fekrazad R., Nokhbatolfoghahaei H., Khoei F., Kalhori K. A. Pyogenic Granuloma: Surgical Treatment with Er:YAG Laser. J. Lasers Med. Sci., 2014; 5(4):199- 205.
  4. Bassi A., Bonan P., Cannarozzo G., et al. New successful treatment of genital AIDS-related Kaposi's sarcoma resistant to systemic therapy with 595-nm pulsed dye laser. G. Ital. Dermatol. Venereol., 2011; 146(6): 507-508. 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Điều trị bằng laser xung nhuộm màu trong khi đang dùng thuốc trị mụn Accutane có được không?

 4 năm trước
 4
 Đã xem 1120

Chào bác sĩ, ngày càng có nhiều người dùng laser xung nhuộm màu Vbeam để trị tình trạng da đỏ do mụn trong khi bệnh nhân vẫn đang uống Accutane và kết quả cũng đầy hứa hẹn. Tuy nhiên tôi băn khoăn liệu điều trị như thế trong khi đang uống Accutane có ảnh hưởng gì không, tôi có nên làm theo như vậy không?

Tác dụng phụ khi điều trị u mạch trên mặt (Facial Angioma) bằng laser?

 4 năm trước
 2
 Đã xem 580

Chào bác sĩ, laser xung nhuộm màu có gây ra bất kỳ tác dụng phụ (vĩnh viễn hay tạm thời) nào không nếu điều trị u mạch trên mặt?

So sánh tạo hình thành bụng với laser trong điều trị da chùng nhão sau sinh

 7 năm trước
 24
 Đã xem 3196

Tôi đã có 3 đứa con, mổ đẻ và đã cắt bỏ tử cung. Tôi cao 1m57 và nặng 51 kg và thường tập thể dục vài lần một tuần. Mặc dù bụng tôi trông có vẻ phẳng khi tôi đứng, nhưng khi cúi xuống thì da bị chùng nhão chảy xệ, và các vết rạn da cũng khiến bụng tôi trông thô ráp. Liệu việc làm săn chắc da bằng laser có hiệu quả không hay là tôi cần phẫu thuật tạo hình bụng để khắc phục vấn đề này?

Nên chọn tiêm xơ tĩnh mạch hay điều trị bằng laser?

 5 năm trước
 8
 Đã xem 3395

Đùi và cẳng chân của tôi bị tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch. Tôi nên chọn liệu pháp laser hay nên kết hợp laser và tiêm xơ tĩnh mạch tĩnh mạch để điều trị cả hai vấn đề này?

Các nguy cơ và biến chứng khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser

 5 năm trước
 7
 Đã xem 1196

Tôi đang chuẩn bị điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser nhưng rất lo lắng về nguy cơ tăng sắc tố. Tôi có da sáng, hơi ngả sang tone màu olive và ngoại trừ việc hay mặc đồ ngắn vào mùa hè ra thì tôi không thường tiếp xúc nhiều với nắng hay tắm nắng. Liệu da tôi có bị tăng sắc tố sau khi điều trị không?

Video có thể bạn quan tâm
Điều trị đồi mồi tay bằng công nghệ Laser Picosure Điều trị đồi mồi tay bằng công nghệ Laser Picosure 04:56
Điều trị đồi mồi tay bằng công nghệ Laser Picosure
Nguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam 
 4 năm trước
 1702
Điều trị sẹo nhựa đường bằng công nghệ Laser Toning Điều trị sẹo nhựa đường bằng công nghệ Laser Toning 03:49
Điều trị sẹo nhựa đường bằng công nghệ Laser Toning
Nguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 1615
Laser Picosure - Xóa sạch tàn nhang sau 1 lần bắn ️ Laser Picosure - Xóa sạch tàn nhang sau 1 lần bắn ️ 03:10
Laser Picosure - Xóa sạch tàn nhang sau 1 lần bắn ️
? Comment/Inbox - Nhận tư vấn CHI TIẾT!? Xem cận cảnh hình ảnh khách hàng khi vừa điều trị tàn nhang xong và cùng nghe phân tích của bác sĩ...
 4 năm trước
 1557
Tự ti với vết bớt trên khuôn mặt của cô gái xinh đẹp đến từ Hải Phòng! Tự ti với vết bớt trên khuôn mặt của cô gái xinh đẹp đến từ Hải Phòng! 07:58
Tự ti với vết bớt trên khuôn mặt của cô gái xinh đẹp đến từ Hải Phòng!
Cả nhà cùng theo dõi xem Dr Hoàng Tuấn giúp gì cho bạn gái này nhé 
 4 năm trước
 1323
Tin liên quan
Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá
Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá

Phân tử hạt nano là một khái niệm mới trong điều trị mụn và đang dần trở thành công cụ thu hút người mua của các hãng mỹ phẩm.

Sử dụng Axit Salicylic trong điều trị trứng cá : Lợi và hại
Sử dụng Axit Salicylic trong điều trị trứng cá : Lợi và hại

Axit salicylic là một chất giảm đau rất hiệu quả. Trước đây, các nhà nghiên cứu đã từng cho rằng axit salicylic là một loại vitamin mà họ gọi là vitamin S.

Laser và ánh sáng trong điều trị thẩm mỹ da - bài đọc chuyên sâu
Laser và ánh sáng trong điều trị thẩm mỹ da - bài đọc chuyên sâu

Tìm hiểu về laser và máy ánh sáng trong điều trị các vấn đề da liễu và thẩm mỹ da

Có nên dùng tinh dầu để điều trị bệnh trứng cá đỏ?
Có nên dùng tinh dầu để điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Có rất nhiều mẹo và phương pháp khác nhau để làm giảm các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ. Một trong những cách phổ biến nhất là sử dụng tinh dầu hắc mai biển và một số loại tinh dầu khác để tiêu diệt một loại mạt có kích thước siêu nhỏ có liên quan đến bệnh trứng cá đỏ. Tuy nhiên, trước khi bạn thử điều này, bạn cần biết những điều dưới đây.

Các bệnh về tĩnh mạch và cách điều trị
Các bệnh về tĩnh mạch và cách điều trị

Suy giãn tĩnh mạch là chứng bệnh phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề duy nhất xảy ra ở tĩnh mạch mà ngoài ra còn có một số bệnh lý về tĩnh mạch khác mà mọi người nên biết.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây