1

Trị mụn bằng thuốc Spironolactone

Thuốc trị mụn Spironolactone được dùng để điều trị nhiều bệnh khác nhau từ cao huyết áp đến các bệnh gây phù. Dù FDA không khuyến cáo dùng Spironolactone là để trị mụn trứng cá, nhưng nó vẫn thường được bác sĩ kê đơn như là thuốc trị mụn giành cho phụ nữ bị mụn do nội tiết
Trị mụn bằng thuốc Spironolactone

Thuốc Spironolactone trong điều trị được mụn trứng cá

Thuốc này không phải là thuốc đầu tay khi điều trị mụn. Nó chỉ hiệu quả khi chống lại mụn gây ra bởi sự thay đổi của nội tiết. Nó đặc biệt hữu ích cho phụ nữ bị rối loạn nội tiết dẫn đến bị mụn và các vấn đề khác, chẳng hạn như rậm lông (lông mọc nhiều ở mặt).

Spironolactone được bán theo đơn của bác sĩ. Nó cũng có thể được bán dưới tên nhãn hiệu Aldactone

Tác dụng của Spironolactone

Spironolactone thuộc nhóm thuốc kháng Androgen. Nội tiết Androgen ( trong đó có Testosterol) thường được biết đến là nhóm nội tiết nam. Nhưng thực tế Androgen cũng có ở nữ giới, nhưng với nồng độ thấp hơn.

Một số người phụ nữ sản xuất Androgen nhiều hơn mức cần thiết. Chất kháng Androgen như Spironolactone ức chế tế bào hấp thu Androgen. Androgen được cho là liên quan đến cơ chế gây mụn, vì thế các chất kháng Androgen góp phần vào ngăn ngừa và làm giảm mụn.

Xuất phát cơ chế tác dụng của spironolactone, nên chỉ những người phụ nữ bị mụn trứng cá gặp vấn đề nội tiết mới có hiệu quả với thuốc này. Với những người phụ nữ bị mụn do nội tiết, thuốc này sẽ hữu ích trong việc kiểm soát mụn.

Một số nghiên cứu cho thấy khoảng 66% phụ nữ uống thuốc spironolactone có sự cải thiện rất tốt hoặc hết hoàn toàn mụn trên da. Khi sử dụng kết hợp với các thuốc tránh thai, con số này lên khoảng 85%, theo kết quả của một nghiên cứu khác.

Hướng dẫn sử dụng thông thường

Khi sử dụng thuốc spironolactone như là một thuốc trị mụn trứng cá, liều lượng phổ biến nhất là 50 đến 100 mg hàng ngày. Nhiều bác sĩ da liễu thời điểm ban đầu thường kê đơn 25mg sau đó tăng dần đến liều mục tiêu trong khoảng một vài tuần sau đó. Bác sĩ sẽ xác định liều uống thích hợp nhất cho bạn, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của bạn

Nếu bạn chỉ có xu hướng bị mụn trong khoảng thời gian của chu kỳ kinh nguyệt, bác sĩ da liễu của bạn có thể cho bạn uống thuốc spironolactone trong tuần trước thời điểm hành kinh.

Spironolactone thường được kê đơn cùng với các thuốc tránh thai. Nó cũng cần được sử dụng kết hợp với các kem trị mụn khác.

Tác dụng phụ của thuốc Spironolactone có thể gặp phải

Khi sử dụng thuốc trị mụn spironolactone với liều thấp thường ít tác dụng phụ hơn so với liều cao. Các tác dụng phụ có thể gặp phải là:

  • Kinh nguyệt không đều
  • Đau vú

Các tác dụng phụ khác có thể găp:

  • Khát nước, khô miệng
  • Đau bụng, ói mửa, và/ hoặc tiêu chảy
  • Đau đầu
  • Chóng mặt
  • Tăng nồng độ Kali máu
  • Huyết áp thấp

Tăng nồng độ kali máu và huyết áp thấp cần được kiểm tra định kỳ trong khi bạn dùng thuốc này. Ngoài ra, bạn không nên có thai khi đang dùng thuốc. Và thuốc này không phải là sự lựa chọn tốt nếu bạn có vấn đề về thận, hoặc có tiền sử ( hoặc tiền sử gia đinh) bị ung thư vú, ung thư tử cung hoặc ung thư buồng trứng

Mẹo sử dụng thuốc spironolactone

  • Hãy uống thuốc sau ăn nếu uống lúc đói làm bạn đau dạ dày
  • Uống nhiều nước. Spironolactone hoạt động như một thuốc lợi tiểu
  • Hãy kiên nhẫn. Nó có lẽ sẽ mất vài tuần trước khi bạn thực sự nhận thấy một sự cải thiện trong da của bạn
  • Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn bị bất kỳ tác dụng phụ nào

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1526 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1138 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1457 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17636 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36087 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách làm ngực to bằng kem nở ngực và thuốc nở ngực?

 6 năm trước
 11
 Đã xem 2168

Tôi thấy trên thị trường quảng cáo nhiều loại kem nở ngực và thuốc nở ngực giúp ngực to lên 50% mà không cần phải phẫu thuật. Những loại kem này có tốt, an toàn và hiệu quả không ? So với nâng ngực thì những loại kem nở ngực này rẻ hơn rất nhiều, nên tôi cũng đang quan tâm.

Điều trị bằng laser xung nhuộm màu trong khi đang dùng thuốc trị mụn Accutane có được không?

 4 năm trước
 4
 Đã xem 1151

Chào bác sĩ, ngày càng có nhiều người dùng laser xung nhuộm màu Vbeam để trị tình trạng da đỏ do mụn trong khi bệnh nhân vẫn đang uống Accutane và kết quả cũng đầy hứa hẹn. Tuy nhiên tôi băn khoăn liệu điều trị như thế trong khi đang uống Accutane có ảnh hưởng gì không, tôi có nên làm theo như vậy không?

Tôi bị huyết áp cao nhưng có kiểm soát bằng thuốc, nếu tôi làm combo ngực bụng thì có an toàn không?

 2 năm trước
 9
 Đã xem 802

Tôi khá to béo và đang có ý định điêu khắc mỡ vùng bụng trên và bụng dưới, treo sa trễ kèm đặt túi độn và nâng mông bằng cấy mỡ tự thân. Kết quả xét nghiệm nồng độ hemoglobin của tôi rất tuyệt và tôi không có vấn đề nghiêm trọng nào về sức khỏe, ngoài việc bị huyết áp cao, nhưng vẫn luôn kiểm soát bằng thuốc. Có bác sĩ đã đề nghị tôi làm cả hai cánh tay, giữa hai đùi và cằm. Liệu làm như thế có an toàn hay không?

Uống thuốc kháng sinh Bactrim DS để trị mụn bọc?

 9 năm trước
 3
 Đã xem 2370

Các loại thuốc kháng sinh tetracycline (doxy, mino, solodyn) đã thất bại, và các kem trị mụn cũng vậy. Tôi bắt đầu uống Bactrim DS cách đây 3 tuần ( 2 lần/ngày), nhưng tôi vẫn đang mọc các mụn bọc mới ở trên lưng. Làm sao để ngăn chặn sớm các mụn này? Sao tôi vẫn bị các mụn bọc mới mặc dù đã 3 tuần rồi? Chúng làm xuất hiện các sẹo lớn trên ngực và lưng của tôi. Tôi được xác định là: mụn bọc mức độ vừa và bệnh trứng cá đỏ mức độ nhẹ.

Triệt lông vĩnh viễn bằng loại laser nào tốt nhất?

 9 năm trước
 34
 Đã xem 3783

Các phòng khám gần tôi cung cấp một số loại máy laser khác nhau. những cái tên như LightSheer, IPL, YAG, Duet, Cool Glide. Điều gì làm các chuyên gia y tế ở đây nghĩ rằng triệt lông vĩnh viễn tốt nhất là bằng laser? Và loại laser nào triệt lông vĩnh viễn hiệu quả nhất?

Tin liên quan
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống

Bạn không thể trị được mụn chỉ với một viên thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc phù hợp và đúng cách thì có thể đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Cách trị mụn bằng các loại thuốc vi lượng đồng căn
Cách trị mụn bằng các loại thuốc vi lượng đồng căn

Hiện nay, phương pháp vi liệu đồng căn đang dần trở nên phổ biến trong điều trị bệnh và đặc biệt là trị mụn.

Điều trị mụn bằng thuốc Differin
Điều trị mụn bằng thuốc Differin

Differin là một trong những loại thuốc được kê trong những đơn điều trị mụn. Differin không có tác dụng trị khỏi mụn hoàn toàn mà chỉ có thể làm giảm bớt tình trạng mụn.

Trị rụng tóc bằng thuốc Dutasteride có hiệu quả không?
Trị rụng tóc bằng thuốc Dutasteride có hiệu quả không?

Dutasteride, được bán dưới tên thương mại Avodart, là một loại thuốc thuộc nhóm thuốc ức chế 5-alpha-reductase. Loại thuốc này được FDA phê duyệt sử dụng để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt) nhưng ngoài ra, dutasteride còn được dùng dưới hình thức ngoài nhãn (off-label) để điều trị chứng rụng tóc ở nam giới.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây