1

Điều trị mụn bằng thuốc Differin

Differin là một trong những loại thuốc được kê trong những đơn điều trị mụn. Differin không có tác dụng trị khỏi mụn hoàn toàn mà chỉ có thể làm giảm bớt tình trạng mụn.
Điều trị mụn bằng thuốc Differin Điều trị mụn bằng thuốc Differin

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Tuy nhiên, Differin lại có ít tác dụng phụ hơn nhiều so với các loại thuốc trị mụn có cùng công dụng.

Nội dung chính của bài viết

  • Differin là retinoid dạng nhẹ dành cho việc điều trị các loại mụn trứng cá nhẹ đến vừa.Differin còn làm giảm sưng trên da.
  • Differin không gây nên những tác dụng phụ cho cơ thể vì Differin tan trong nước nên không thể đi vào đường máu.
  • Differin có tác dụng trị mụn đầu trắng và mụn đầu đen hiệu quả hơn so với tretinoindạng bôi.
  • Tuy nhiên Differin vẫn chưa đủ để loại bỏ hoàn toàn mụn trứng cá.

Retinoid dạng bôi có tác động lên mụn như thế nào?

Differin là tên được bán trên thị trường của adapalene, một loại thuốc thuộc nhóm retinoid - chất phái sinh của vitamin A. Retinoid có tác dụng trị mụn bằng cách thúc đẩy quá trình bong da chết trên da.

Bình thường, những tế bào da sẽ được tạo ra ở lớp nền dưới da.Sau vòng đời 21 ngày, những tế bào da này được đẩy lên trên để những tế bào da mới có thể tiếp tục được sinh ra ở bên dưới. Khi lên đến bề mặt da cũng là lúc những tế bào này chết đi và rời khỏi da.

Ở những người bị mụn, đôi khi tế bào da lại không tuân theo quy trình này mà khi chết đi, chúng vẫn tiếp tục bám trên da, tích tụ lại quanh lỗ chân lông khiến cho lỗ chân lông dày lên và đóng chặt, giữ lại dầu thừa và vi khuẩn bên trong. Dầu thừa và vi khuẩn bị kẹt lại trong lỗ chân lông sẽ hình thành nên mụn đầu trắng, sau đó bị oxy hóa thành mụn đầu đen. Sự tấn công của hệ miễn dịch lên vi khuẩn trong lỗ chân lông sẽ tạo thành mụn mủ.

Vitamin A có tác dụng kích hoạt các gen khiến tế bào da trưởng thành và chết đi. Differin là một thể của vitamin A cũng có khả năng kích hoạt thêm gen làm tế bào da nhanh kết thúc vòng đời và được đẩy ra ngoài.

Differin có gì khác biệt?

Differin có tác dụng dịu nhẹ hơn các loại thuốc retinoid khác và không khiến các tế bào da chết quá nhanh. Differin còn có hiệu quả hơn retin-A hay Accutane trong việc điều chỉnh hệ miễn dịch hạn chế tiết ra các chất gây viêm da ở vùng mụn.

Ngoài ra, khác với các loại retinoid khác,Differin có thể bị tan trong nước. Và vì thế, Differin không thể đi vào đường máu và gây ra những phản ứng phụ trên toàn cơ thể.

Differin có hiệu quả như tretinoin dạng bôi không?

Tazorac (tazarotene) và Tretinoin là hai loại thuốc khác thuộc nhóm retinoid và cũng được dùng cho da dưới dạng gel, kem và lotion. Differin gây viêm ít hơn cả hai loại thuốc này, thậm chí không hề gây viêm. Tác dụng của những loại thuốc này lên mụn cũng không giống nhau:

  • Differin ít gây kích ứng hơn hẳn tretinoin dạng bôi.
  • Differin loại bỏ được nhiều mụn đầu trắng và mụn đầu đen hơn so với tretinoin dạng bôi nhưng tretinoin lại trị mụn mủ tốt hơn.
  • Tretinoin có tác dụng trị mụn đầu trắng và mụn đầu đen nhanh hơn Differin trong tuần đầu tiên nhưng lại gây kích ứng nhiều hơn.
  • Differin ít gây kích ứng hơn Tazorac nhưng có cùng hiệu quả trị mụn.

Differin có nồng độ càng mạnh thì hiệu quả trị mụn lại càng cao. Một loại gel có chứa 0.3% Differin sẽ tốt hơn loại chỉ có 0.1% Differin.

Differin có thể được dùng kèm với kháng sinh doxycycline. Doxycycline tiêu diệt vi khuẩn trong khi Differin có tác dụng mở lỗ chân lông. Tại Ấn Độ, Differin thường được dùng chung với clindamycin, trong đó Differin đóng vai trò đưa thuốc thẩm thấu vào da.

Differin còn được kết hợp với benzoyl peroxide. Benzoyl peroxide diệt vi khuẩn trong khi Differin làm mở lỗ chân lông.

Bác sỹ nói gì về Differin?

Differin là một trong những loại thuốc kê đơn hiệu quả nhất được dùng trong điều trị mụn. Differin không gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như Accutane và hầu như không gây viêm cho da.Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Differin không có tác dụng phụ.

Đối với da Châu Á, chỉ cần phản ứng viêm nhẹ cũng có thể để lại vết thâm vĩnh viễn trên da.Việc ngăn ngừa thâm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc trị thâm trên da người châu Á. Người Châu Á khi dùng Differin cần bôi thêm lotion có chứa vitamin E lên vùng mụn để ngăn ngừa hình thành đốm thâm, nhưng không được bôi vitamin E cùng lúc với DIfferin. Trong nhiều sản phẩm dưỡng trắng da đều có chứa thành phần hydroquinone tuy nhiên chất này cũng có thể gây ra những vùng da màu nâu đen vĩnh viễn đối với da người Châu Á.

Đối với làn da tối màu, sự viêm nhiễm cũng có thể làm hình thành những đốm da sậm màu hơn so với vùng da xung quanh. Trong trường hợp này, những sản phẩm có chứa arbutin có thể có tác dụng làm chậm quá trình hình thành sắc tố da tối màu. Hydroquinone cũng có thể làm xuất hiện những vùng da thâm đen trên làn da tối màu.

Những người da trắng cũng có thể phù hợp với phương pháp điều trị bằng một thể khác của bitamin C là ascorbylpalmitate. Da sáng màu thường ít khi bị thâm sau mụn hơn nhưng ascorbylpalmitate vẫn có thể hỗ trợ làm giảm quá trình hình thành đốm thâm.

Có một điều quan trọng bạn cần biết về Differin, vitamin E, vitamin C và arbutin đó là những chất này đều bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí. Nếu không đậy nắp cẩn thận sau khi dùng, sản phẩm sẽ nhanh chóng bị mất tác dụng.

Differin vẫn chưa đủ để trị mụn

Differin có tác dụng trị mụn rất nhanh chóng và lại ít gây phản ứng phụ. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng Differin và thuốc kháng sinh, mụn sẽ nhanh chóng quay trở lại sau khi ngừng thuốc. Vì thế, để ngăn chặn vấn đề này, bạn cần dưỡng da với một quy trình hoàn chỉnh mỗi ngày.

Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn

Các nhà nghiên cứu nói rằng bệnh nhân bị mụn trứng cá nên xem xét rủi ro so với lợi ích của điều trị bằng kháng sinh.

Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống

Bạn không thể trị được mụn chỉ với một viên thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc phù hợp và đúng cách thì có thể đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Cách trị mụn bằng các loại thuốc vi lượng đồng căn
Cách trị mụn bằng các loại thuốc vi lượng đồng căn

Hiện nay, phương pháp vi liệu đồng căn đang dần trở nên phổ biến trong điều trị bệnh và đặc biệt là trị mụn.

Trị mụn bằng ánh sáng và vị trí điều trị
Trị mụn bằng ánh sáng và vị trí điều trị

Có một câu nói nổi tiếng về giá trị của bất động sản: ba điều quan trọng nhất của một mảnh đất là vị trí, vị trí và vị trí. Điều tương tự cũng như thế về hiệu quả của phương pháp trị liệu ánh sáng xanh và đỏ cho mụn trứng cá - đó là vị trí.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có thuốc điều tiết cơ thể không mụn mủ viêm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  483 lượt xem

Bác sĩ ơi, em stresss quá. cứu cứu. Bác sĩ có thuốc nào giúp điều tiết cơ thể k mụn mủ viêm k ạ. Tình trạng của em bây giờ mụn viêm hoài mụn to dầu tiết ra liên tục. Đi da liễu không thấy giảm bớt gì cả. hết xong lại nổi cái mới. Bác sĩ cho em lời khuyên với ạ. Cảm ơn bác sĩ!

Uống thuốc kháng sinh Bactrim DS để trị mụn bọc?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2355 lượt xem

Các loại thuốc kháng sinh tetracycline (doxy, mino, solodyn) đã thất bại, và các kem trị mụn cũng vậy. Tôi bắt đầu uống Bactrim DS cách đây 3 tuần ( 2 lần/ngày), nhưng tôi vẫn đang mọc các mụn bọc mới ở trên lưng. Làm sao để ngăn chặn sớm các mụn này? Sao tôi vẫn bị các mụn bọc mới mặc dù đã 3 tuần rồi? Chúng làm xuất hiện các sẹo lớn trên ngực và lưng của tôi. Tôi được xác định là: mụn bọc mức độ vừa và bệnh trứng cá đỏ mức độ nhẹ.

Trị mụn bằng lột da bằng hóa chất với Glyolic acid hay salicylic acid cái nào tốt hơn ?
  •  8 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1555 lượt xem

Tôi bị mụn mức độ nhẹ đến trung bình, và một người bạn đề nghị tôi nên dùng phương pháp lột da bằng hóa chất để trị mụn hàng tháng. Tôi đã đọc về lột da bằng hóa chất với glycolic axit và salicylic acid nhưng chúng có vẻ giống nhau và tôi không biết cái nào sẽ trị mụn trứng cá tốt hơn. Xin vui lòng cho tôi biết cái nào là tốt nhất?

Trị sẹo lõm do bị thủy đậu bằng cách nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1388 lượt xem

Bác sĩ giúp em với, em bị thuỷ đậu được gần 3 tháng rồi giờ để lại các nốt sẹo trên mặt rất to như thế này. Bác sĩ có cách nào chỉ giúp e với ạ. Em ra tmv hay các spa có cách xâm lấn hay cách nào đó để hết đk k ạ, e đã bôi thuốc trị sẹo và vtm c 3 tháng rồi mà nó chỉ đầy sẹo lõm lên chút chút thôi à Và 1 vấn đề nữa có cách nào làm da bớt dầu đi k ạ chứ 2 má bên cánh mũi e lcl to bên trong toàn bã nhờn và nhân mụn viên viên cứ hết nó lại lên.

Mụn gì và cách điều trị ra sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  765 lượt xem

Bác sĩ ơi, mụn như thế này là mụn gì vậy bác sĩ? Nhìn cứ li ti như mụn ẩn ấy, em đi lấy nhân được 2 ngày lại thấy nó lên li ti tiếp ? cứ tuần hoàn như vậy, em bất lực quá. Mong bác sĩ giải đáp và chỉ cách điều trị giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2124 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1845 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1508 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1275 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây