1

Phân loại khớp cắn đơn giản nhất - Nha khoa Đăng Lưu

Nhiều người bị mất tự tin vì hàm răng “có vấn đề” và mong muốn được chỉnh nha, niềng răng để có thể sở hữu nụ cười đẹp, gương mặt đẹp, sự tự tin khi xuất hiện trước người khác. Thế nhưng, hàm răng như thế nào thì cần chỉnh nha, niềng răng là điều không phải ai cũng biết. Đây là cách phân loại khớp cắn đơn giản để các bạn có thêm hiểu biết về răng miệng của bản thân, từ đó có quyết định đúng đắn trong việc có nên chỉnh nha, niềng răng hay không.
Phân loại khớp cắn đơn giản nhất - Nha khoa Đăng Lưu

Phân loại khớp cắn đơn giản nhất

Có 7 loại khớp cắn

1. Khớp cắn chuẩn

2. Khớp cắn ngược (móm, vẩu ngược, khớp cắn hạng III)

3. Khớp cắn “xuôi” (hô, vẩu, khớp cắn hạng II)

4. Khớp cắn hở

5. Khớp cắn đối đầu

6. Khớp cắn sâu

7. Khớp cắn chéo

Phân loại khớp cắn đơn giản nhất

Chúng ta đi tìm hiểu kỹ từng loại khớp cắn để bạn có cái nhìn tổng quan hơn.

1. Khớp cắn chuẩn

Khớp cắn chuẩn còn được gọi là khớp cắn trung tâm. Với những bạn sở hữu khớp cắn trung tâm, hàm răng thường đẹp, tương quan 3 phần mặt chuẩn nên không cần chỉnh khớp cắn mà cần tập trung vào chỉnh các vấn đề khác nếu có như răng thưa, răng xô lệch, răng chen chúc.

2. Khớp cắn ngược (móm, vẩu ngược, khớp cắn hạng III)

Khớp cắn ngược hay còn gọi theo cách gọi dân gian thông thường là móm, vẩu ngược là tình trạng phổ biến của người Châu á nói chung và người Việt Nam nói riêng.

Phân loại khớp cắn đơn giản nhất

Nguyên nhân của khớp cắn ngược có thể do xương, răng hay kết hợp cả hai nhưng do đặc điểm di truyền của chủng người châu Á nên thường là do xương nhiều hơn.

3. Khớp cắn “xuôi” (hô, vẩu, khớp cắn hạng II)

Như đã nói ở trên, khớp cắn “xuôi” là tình trạng ngược lại của khớp cắn ngược. Với người bị vẩu, nhìn trực diện, gương mặt khá khó coi do cấu trúc gương mặt hơi nhọn giống “tinh tinh”, ngoài ra họ còn hay bị tình trạng hở nướu (khi cười thấy nướu nhiều hơn răng) nên gây cho người đối diện cảm giác không thoải mái. 

Do vậy, việc chỉnh nha, niềng răng ở nhóm đối tượng này vì thẩm mỹ nhiều hơn nhóm “khớp cắn ngược” nhưng nên chỉnh để có hàm răng khỏe đẹp và gương mặt hài hòa.

4. Khớp cắn hở

Phân loại khớp cắn đơn giản nhất

Khớp cắn hở thường được nhận định là do bệnh nhân từ nhỏ có thói quen đẩy lưỡi hay mút ngón tay, cắn bút… khiến khẩu hình bị biến dạng.

Khớp cắn hở khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc cắn xé thức ăn, ảnh hưởng đến việc ăn nhai nên cần phải chỉnh nha, niềng răng đóng khoảng hở lại.

5. Khớp cắn đối đầu

Về bản chất, khớp cắn đối đầu là tình trạng của khớp cắn ngược ở mức độ nhẹ. Vì những đặc điểm trên, những bạn bị khớp cắn đối đầu thường gặp khó khăn trong ăn nhai do mặt tiếp xúc của nhóm răng sau không chuẩn.

Phân loại khớp cắn đơn giản nhất

Do vậy, nhóm này cần được chỉnh nha, niềng răng đưa nhóm răng trước hàm trên ra ngoài và đóng khoảng cách giữa 2 hàm ở nhóm răng trong.

6. Khớp cắn sâu

Những bạn bị khớp cắn sâu thường bị khó khăn trong cắn xé lẫn ăn nhai nên rất cần chỉnh nha, niềng răng để khớp cắn đúng, giúp việc ăn uống dễ dàng hơn.

Phân loại khớp cắn đơn giản nhất

(Mỗi bệnh nhân sẽ cho ra kết quả khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng của mỗi người)

7. Khớp cắn chéo

Về cơ bản, khớp chắn chéo gần giống với khớp cắn xuôi, ít gây ra tình trạng bệnh lý cho người bị tình trạng này. Khớp cắn chéo nặng có thể gây méo, lệch cằm, còn nhẹ hầu như không gây hiện tượng gì nên đây là trường hợp cũng không bắt buộc phải chỉnh nha, niềng răng.

Nguồn: Nha khoa Đăng Lưu

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Laser Picoway có thực sự là loại laser hiệu quả nhất hay là các bác sĩ chỉ đang thổi phồng nó lên?

 4 năm trước
 4
 Đã xem 1364

Chào bác sĩ, liệu laser Picoway có thực sự xóa xăm sạch trong 3 – 4 phiên điều trị, hay đây chỉ là một lời đồn thổi?

Triệt lông vĩnh viễn bằng loại laser nào tốt nhất?

 9 năm trước
 34
 Đã xem 3783

Các phòng khám gần tôi cung cấp một số loại máy laser khác nhau. những cái tên như LightSheer, IPL, YAG, Duet, Cool Glide. Điều gì làm các chuyên gia y tế ở đây nghĩ rằng triệt lông vĩnh viễn tốt nhất là bằng laser? Và loại laser nào triệt lông vĩnh viễn hiệu quả nhất?

Dán sứ Lumineer có phải loại mặt dán sứ tốt nhất không?

 5 năm trước
 13
 Đã xem 1543

Khi tìm hiểu về phương pháp dán sứ, tôi thấy nhiều bác sĩ khuyên chọn một loại mặt dán sứ tên là Lumineer. Trên trang web của hãng sản xuất có nói rằng với loại mặt dán sứ này, răng có thể được khôi phục lại như cũ sau khi gỡ mặt dán và ít gây đau hơn do không cần mài răng. Vậy đây có phải là loại mặt dán sứ tốt nhất không?

Hút mỡ bằng sóng siêu âm Vaser có phải là giải pháp tốt nhất để loại bỏ mỡ thừa trên ngực nam giới không?

 5 năm trước
 5
 Đã xem 1647

Tôi đang tìm kiếm một phương pháp có thể loại bỏ được mỡ thừa ở ngực, nhưng chỉ mất rất ít thời gian hồi phục và không để lại sẹo. Quan trọng nhất là tôi không muốn loại bỏ vùng núm vú của tôi. Tôi sẽ thử phương pháp đông hủy mỡ Coolscuplting nhưng tôi không muốn phải chi trả cho nhiều liệu trình điều trị. Mục tiêu của tôi là lấy hết mỡ thừa từ vùng ngực dưới và phía bên ngực ra. Tôi muốn ngực tôi trông phẳng hơn. Mỡ khiến vùng ngực tôi trông không đẹp, đặc biệt là khi mặc áo phông mỏng.

Phương pháp nào giúp loại bỏ vùng mỡ nhỏ ở bụng bụng tốt nhất, tôi mang thai 2 lần nặng 54kg cao 1m7

 5 năm trước
 4
 Đã xem 1154

Tôi đã tìm hiểu về các phương pháp hút mỡ khác nhau và quan tâm đến kỹ thuật hút mỡ bằng sóng siêu âm VASER và đông hủy mỡ. Kỹ thuật thứ hai có vẻ rẻ hơn nhưng tôi muốn biết quy trình nào tốt nhất cho trường hợp của tôi. Tôi đã mang thai 2 lần, lần cuối cùng là 10 tháng trước. Mặc dù tôi đã giảm được hết cân nặng tăng lên khi mang thai nhưng không thể thoát khỏi vùng mỡ nhỏ ở bụng, như một khối mỡ cứng đầu không nhúc nhích ở bụng tôi. Tôi nặng 54kg, cao 1m7.

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11276
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 4 năm trước
 6984
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 6104
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 4 năm trước
 5285
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 5 năm trước
 4618
Tin liên quan
Các loại thuốc trị mụn tốt nhất
Các loại thuốc trị mụn tốt nhất

Cùng tìm hiểu về những loại thuốc trị mụn tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Rửa mặt không chỉ đơn giản là loại bỏ chất bẩn
Rửa mặt không chỉ đơn giản là loại bỏ chất bẩn

Khi tìm kiếm các thông tin về trị mụn, bạn sẽ thấy hầu hết các bài viết đều có đề cập đến các sản phẩm rửa mặt và lợi ích của việc rửa mặt trong trị mụn.

Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm
Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm

Bạn đã bao giờ nói không với sản phẩm chăm sóc da nói chung hoặc kem dưỡng ẩm nói riêng đơn giản bởi vì nó chứa các loại dầu tự nhiên?

Tìm hiểu về các loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất
Tìm hiểu về các loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất

Bạn tự hỏi về các loại kem đêm và loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất cho bạn sẽ như thế nào? Thông thường mọi người cho rằng không có sự khác biệt thực sự giữa các loại kem dưỡng ẩm ban đêm và kem dưỡng ban ngày.

Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da
Cách chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da mặt phù hợp với từng loại da

Biết được và sử dụng những loại kem dưỡng ẩm tốt nhất là rất quan trọng để giúp bảo vệ và giữ cho làn da đẹp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây