1

Nội tiết và mụn trứng cá

Hầu hết các bác sĩ da liễu đều tin rằng mụn trứng cá có liên quan mật thiết với sự thay đổi nội tiết diễn ra trong cơ thể.
Nội tiết và mụn trứng cá

Trên thực tế, nội tiết tố testosterone được xác định là yếu tố chủ yếu gây ra sự phát triển của mụn . Theo hiệp hội da liễu Mỹ, testosterone kích thích hoạt động của tuyến bã sản xuất nhiều dầu hơn, từ đó da có khuynh hướng dễ bị mụn trứng cá.

Testosterone và tuyến bã

Androgen là một nhóm nội tiết tố được giải phóng ra từ tuyến thượng thận, buồng trứng và tinh hoàn. Testosterone là một loại nội tiết tố trong nhóm nội tiết Androgen. Dù testosterone thường được hiểu là nội tiết nam tính, nhưng nó có cả ở đàn ông và phụ nữ.

Testosterone bị enzyme 5a reductase chuyển hóa thành di-hydrotestosterone. Sau đó di-hydrotestosterone kích thích tuyến bã sản xuất nhiều dầu hơn, từ đó làm da bị nhờn (da dầu). Lúc này lỗ chân lông sẽ bị ngập đầy dầu thừa, trở nên dễ bít tắc hơn. Sự bít tắc trong lỗ chân lông tạo ra nhân mụn, và nhân mụn phát triển thành mụn trứng cá.

Testosterone và tuổi dậy thì

Trong suốt tuổi dậy thì, nội tiết Androgen tăng lên, điều này giải thích tại sao mụn trứng cá đột nhiên xuất hiện ở lứa tuổi này. Testosterone xuất hiện ở cả nam và nữ, nhưng nồng độ cao hơn ở cơ thể nam giới. Điều này giải thích tại sao mụn tác động đến cả con trai và con gái, nhưng các cậu con trai thường bị mụn trứng cá nặng hơn và kéo dài hơn so với các cô gái.

Nội tiết và mụn ở người trưởng thành

Testosterone cũng tác động lên sự phát triển của mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành, đặc biệt là ở phụ nữ. Khi cơ thể phụ nữ thiếu estrogen ( nội tiết nữ giới), thường có sự tăng lên của testosterone. Estrogen giảm và teststerone tăng lên thường xảy ra ở giai đoạn rụng trứng và kinh nguyệt, giai đoạn mang thai, tiền mãn kinh và cũng có thể xảy ra khi uống thuốc tránh thai. Trong các giai đoạn này phụ nữ thường dễ mọc mụn  hoặc mụn sẽ trở nên nặng hơn bình thường.

Các bệnh đặc biệt như bệnh buồng trứng đa nang sẽ kích thích sản xuất nhiều testosterone, từ đó làm mụn mọc nhiều. Ba dấu hiệu cơ bản nhận biết bệnh buồng trứng đa nang là: rối loạn kinh nguyệt, rậm lông và mụn trứng cá nhiều. Bệnh này cần được điều trị bởi bác sĩ sản khoa.

Các loại thuốc như Steroid và các thuốc tránh thai nào đó cũng có thể làm rối loạn sự sản xuất nội tiết từ đó làm mụn xuất hiện.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1526 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1138 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1457 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17636 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36087 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?

 7 năm trước
 5
 Đã xem 3646

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Nếu bị viêm đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng thận thì còn hút mỡ được không?

 3 năm trước
 3
 Đã xem 670

Một tuần nữa là đến lịch làm hút mỡ, nhưng hình như tôi bị viêm đường đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng thận. Ngày mai tôi sẽ tới gặp bác sĩ và lấy kháng sinh. Theo ý kiến chuyên môn của các bác sĩ thì liệu bác sĩ của tôi có cho hoãn ca hút mỡ không?

Tiêm botox để trị tăng tiết mồ hôi nách có gây tác dụng phụ nhiễm trùng huyết không?

 2 năm trước
 3
 Đã xem 925

Tôi đã lên lịch tiêm botox vào nách để cải thiện tình trạng tăng tiết mồ hôi của mình. Vì tôi cũng là một người bị lo lắng (hoảng loạn, trầm cảm) nên tôi hơi lo về chuyện có thể xảy ra. Nách là "khu vực bẩn", tôi sẽ phải tiêm nhiều mũi ở đó, liệu tôi có thể bị nhiễm trùng huyết khi thực hiện việc điều trị này không? Giải pháp phẫu thuật (cắt bỏ tuyến mồ hôi) có ít nguy cơ gây nhiễm trùng huyết hơn không?

Tiêm botox sau khi bị áp-xe để giảm tiết mồ hôi ở nách có làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng không?

 2 năm trước
 1
 Đã xem 654

Tôi đã được tiêm botox để điều trị chứng tăng tiế mồ hôi ở nách. Lần tiêm tiếp theo của tôi là khoảng vài tháng nữa, đó sẽ là lần thứ 4. Nhưng cách đây 2,5 tuần, tôi có một ổ áp xe lớn (apxe sâu/rộng 2,5 cm) ở nách và đã được dẫn lưu. Nó để lại lại một cái hố lớn, mà giờ gần như đã lành. Liệu việc tiêm botox vào khu vực đó (khi nó đã hoàn toàn lành lặn) có làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, từ đó tăng khả năng hình thành ổ áp xe khác không? Botox có tương thích với mô sau khi bị áp-xe không? Tôi nên đợi bao lâu trước khi tiêm lần nữa?

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?

 9 năm trước
 3
 Đã xem 2386

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Tin liên quan
Mụn trứng cá do buồng trứng đa nang và nội tiết
Mụn trứng cá do buồng trứng đa nang và nội tiết

Mụn trứng cá biểu hiện trên khuôn mặt có thể phản ánh một số bệnh lý khác như hội chứng buồng trứng đa nang và bệnh liên quan đến nội tiết

Chứng dày sừng tiết bã, mụn nhưng không phải là trứng cá
Chứng dày sừng tiết bã, mụn nhưng không phải là trứng cá

Một trong những vấn đề về da nghiêm trọng và khó chữa trị nhất là chứng dày sừng tiết bã. Vấn đề này gây ra những nốt mụn giống như mụn trứng cá và thường xuất hiện vào độ tuổi 60 và kéo dài trong nhiều năm.

Mụn trứng cá là gì?
Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng bệnh lý ở da ảnh hưởng đến hầu hết mọi người trong một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời của họ.

Tại sao mụn trứng cá xảy ra?
Tại sao mụn trứng cá xảy ra?

Mụn xuất hiện khi các tuyến tiết dầu (gọi là tuyến bã nhờn) trong các nang lông trở nên hoạt động quá mức. Những tuyến này tạo ra bã nhờn- là một chất dầu giúp ngăn chặn sự khô da.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây