1

Bác sĩ tư vấn về vật liệu tái cấu trúc mũi

Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Hành, Chủ tịch hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam (VSAPS) chia sẻ ưu, nhược điểm của các vật liệu nâng mũi.

- Bác sĩ ấn tượng với giải pháp chỉnh hình mũi nào nhất? 

- Có rất nhiều phương pháp mới và hiện đại, nhưng tôi đánh giá cao kỹ thuật chỉnh hình mũi tái cấu trúc bởi nó đáp ứng được mọi dáng mũi. Giải pháp này giúp xây dựng lại đỉnh mũi bằng sụn tự thân, đồng thời nâng sống mũi bằng vật liệu tự thân hoặc nhân tạo. 

Kỹ thuật "tái cấu trúc" xuất xứ từ phương Tây, nhưng vẫn có thể áp dụng cho người Việt Nam nhờ một số cải tiến thích hợp. Khi chỉnh hình đỉnh mũi, chúng ta phải dùng vật liệu tự thân, trong đó quan trọng nhất là sụn. Các loại sụn được dùng bao gồm sụn vách ngăn, sụn vành tai hoặc sụn sườn, nên hạn chế dùng vật liệu nhân tạo ở phần đỉnh mũi

Ngược lại, ở vùng sống mũi, chúng ta cần thanh độn thẳng, dài, có độ uốn lượn phù hợp. Bác sĩ cũng có thể dùng vật liệu nhân tạo như silicone dẻo, ePTFE (vật liệu nhân tạo Gotex) vì đẹp hơn vật liệu tự thân. Tuy nhiên, vẫn có thể ứng dụng sụn sườn trong một số trường hợp cần thiết. 

Gần đây không ít bác sĩ dùng sụn sườn để chỉnh hình mũi. Thậm chí có ý kiến cho rằng "chỉnh hình mũi dùng sụn sườn là đẹp nhất hay phải dùng sụn sườn mũi mới đẹp". Tôi khẳng định cách nói này không đúng, dễ gây ngộ nhận và khiến mọi người nhận định sai lệch về cách sử dụng sụn sườn trong chỉnh hình mũi.

bs le hanh
Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Hành - Chủ tịch hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam (VSAPS).

- Bác sĩ có thể chia sẻ kỹ hơn ưu, nhược điểm của sụn tự thân, nhất là sụn sườn?

- Sụn sườn là một trong những sụn tự thân của cơ thể mà chúng ta có thể sử dụng được. Ưu điểm của nó là không bị dị ứng và đào thải; có sức đề kháng tương đối tốt hơn so với vật liệu nhân tạo; khối lượng nhiều, có thể đáp ứng cho những tái tạo mũi phức tạp...

Tuy nhiên, sụn sườn cũng có một số nhược điểm. Về phẫu thuật, bệnh nhân được gây mê toàn thân để lấy sụn; vùng mổ bị đau, có thể kéo dài rất lâu; sẹo xấu ở vùng ngực; có thể gặp biến chứng gây tràn khí màng phổi do thủng màng phổi hoặc chảy máu...

Về mặt thẩm mỹ, để nâng cao sống mũi cần một đoạn sụn sườn khá dài, khoảng 4cm. Bản thân sụn sườn thường cong, không đều, hóa vôi nên bất lợi khi dùng nâng sống mũi. Khó đẽo gọt sụn sườn thành thanh độn sống mũi đẹp, có độ uốn lượn như ý.

Nếu đặt sụn sườn quá nông dưới da thì dễ bị lộ và thay đổi màu da (da bị đỏ) như dùng vật liệu nhân tạo. Sụn sườn sẽ bị hấp thu bởi cơ thể sau một thời gian vì nó là vật liệu của chính mình. Thanh độn bị nhỏ lại, không đều, cong, gãy nên sống mũi sẽ mất thẩm mỹ vê lâu dài.

mau sun 2
Những mẫu sụn sườn đang được gọt đẻo dùng để ghép vào mũi

- Những trường hợp nào cần tái cấu trúc mũi bằng sụn sườn thưa bác sĩ?

- Sụn sườn được sử dụng trong những trường hợp cần vật liệu nâng đỡ, tái tạo sườn của mũi như sau:

Mũi bị chấn thương, mất sụn, mất xương, tổn thương da và niêm mạc quan trọng.

Mũi bị biến chứng, biến dạng do mổ đi mổ lại nhiều lần. Các cấu trúc mũi như sụn cánh mũi, sụn vách ngăn, niêm mạc... bị tổn thương nghiêm trọng ( thường thấy dưới dạng mũi co rút)

Mũi gặp các bệnh lý (sau mổ khối u, dị tật nặng).

- Những lưu ý khi nâng mũi tái cấu trúc sụn sườn?

- Việc dùng sụn sườn trong chỉnh hình mũi tái cấu trúc cần được cân nhắc kỹ, về nguyên tắc nên hạn chế. Với những người chỉnh hình mũi lần đầu, nên dùng sụn vành tai, sụn vách ngăn để chỉnh hình đỉnh mũi và dùng vật liệu nhân tạo để nâng sống mũi. Tránh lạm dụng gây mê cho những trường hợp thông thường để hạn chế biến chứng có thể xảy ra. Trong trường hợp mũi khó, biến dạng, mất chất, dị tật... nên dùng sụn sườn để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Mọi vật liệu đều có yếu điểm, phẫu thuật viên có vai trò quan trọng, chọn lựa giải pháp thích hợp. Đừng bắt bệnh nhân chịu những tổn thất không cần thiết khi phải gây mê, giá phẫu thuật cao, đau đớn hơn, kéo dài, đối diện với biến chứng khi chọn sụn sườn.

Những phẫu thuật viên được đào tạo bài bản sẽ biết cách sử dụng sụn vách ngăn, sụn vành tai để tạo hình mũi tái cấu trúc với mọi trường hợp, từ người mổ lần đầu hay mổ lại lần 2, 3. 

- Bác sĩ có thể chia sẻ thêm về giải pháp dùng vật liệu nhân tạo trong nâng mũi? 

- Vật liệu nhân tạo có nhiều ưu điểm như số lượng không hạn chế, dễ đẻo gọt để có sống mũi như ý, không bị hấp thu theo thời gian. Tuy nhiên, nhược điểm là sức đề kháng nhiễm trùng kém hơn vật liệu tự thân. Bao xơ quanh vật liệu có thể xuất hiện sau một thơi gian, trễ là 5 năm, 10 năm hoặc có thể hơn. Do đó, nếu tôn trọng nguyên tắc vô trùng và yêu cầu cơ bản của phẫu thuật thì không đáng kể

Vật liệu nhân tạo kém an toàn khi dùng ở đỉnh mũi vì có độ di động nhất định. Silicone dẻo thì cách biệt với mô chung quanh; HDPPE (vật liệu nhân tạo Medpor) có độ thâm nhập kết dính vào mô chung quanh nhưng quá cứng. Một số vật liệu tự tiêu như PDS,PCL (chỉ tự tiêu) có thể dùng nhưng không đảm bảo độ nhô của mũi lâu dài.

mau sun 3
Hai vật liệu nhân tạo gồm: silicone dẻo (trái) và Medpor (phải).

Phòng Khám phẫu thuật thẩm mỹ Lê Hành
Địa chỉ: 83 Trần Thiện Chánh phương 12 quân 10, TP HCM
Điện thoại: 028. 38627474 - 0987 627 474

Nguồn: Vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?

 8 năm trước
 3
 Đã xem 2343

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Triệt lông bằng laser vùng kín cần bao nhiêu liệu trình?

 7 năm trước
 5
 Đã xem 6353

Tôi đang xem xét triệt lông ở vùng kín. Màu lông của tôi đen, kiểu lông xoăn và vùng kín cũng thế. Trông chúng thật kinh khủng, liệu ai đó có thể ước tính giúp tôi số liệu trình cần điều trị và mức giá trung bình?

Liệu tôi có thể trông thon thả sau 5 ngày sau khi hút mỡ bằng laser hay không?

 5 năm trước
 8
 Đã xem 1509

Tôi 19 tuổi, nặng 59kg và cao 1m58. Tôi đang định hút mỡ Smart Lipo trên đùi ngoài/trong, hông, đầu gối, eo, và lưng. Tôi có kế hoạch sẽ bắt đầu đi làm trong vòng một tuần hoặc sau khi phẫu thuật, nhưng tôi muốn biết, liệu tôi có thể mong chờ sự khác biệt lớn sau 5 ngày đến một tuần hay không? Chẳng hạn như giảm đi 2 size? Hay là tôi sẽ trông như cũ và chỉ nhìn thấy kết quả sau một tháng hoặc lâu hơn? Tôi thực sự hy vọng tôi sẽ thấy một sự khác biệt như tôi muốn, trông thon thả hơn cho công việc mới của tôi. Xin vui lòng cho tôi biết. Cảm ơn!

Liệu Smartlipo có khắc phục được cuộn mỡ lằn dưới ngực không?

 5 năm trước
 9
 Đã xem 1444

Tôi muốn tìm hiểu phương pháp hút mỡ bằng laser, chính xác là smartlipo. Liệu Smartlipo có làm thon gon, săn chắc được vùng áo ngực của tôi không, ngay cả một chút cũng được. Tôi rất muốn thoát khỏi cuộn mỡ cứng đầu này.

Âm vật liệu có nguy cơ bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật cắt môi bé không?

 5 năm trước
 14
 Đã xem 2085

Tôi không biết là liệu phẫu thuật thu gọn môi bé có thể gây tổn thương cho âm vật không? Có phải phương pháp này tốt nhất nên được thực hiện bởi bác sĩ thẩm mỹ không? Bác sĩ phụ khoa của tôi nói rằng cô ấy cũng có thể thực hiện được phương pháp này và bảo hiểm sẽ hỗ trợ chi trả. Tôi muốn biết là nên chọn bác sĩ nào để có được kết quả cao nhất.

Tin liên quan
Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Liệu có thể trị được mụn chỉ trong 3 ngày?
Liệu có thể trị được mụn chỉ trong 3 ngày?

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất thường quảng cáo cho những sản phẩm có công dụng thần kì trị được mọi vấn đề về mụn chỉ trong 3 ngày. Và điều này gần như là không thể.

Tác động của hương liệu, nước hoa và chất bảo quản đối với mụn
Tác động của hương liệu, nước hoa và chất bảo quản đối với mụn

Bài viết này sẽ chỉ tập trung vào các tác hại của hương liệu, nước hoa và chất bảo quản trong mỹ phẩm dưỡng da đối với mụn.

Khi nào cần khám bác sĩ da liễu?
Khi nào cần khám bác sĩ da liễu?

Việc đến khám bác sĩ da liễu là phương pháp đảm bảo nhất để trị được mụn. Tuy nhiên, việc này có thể rất tốn kém và không phải lúc nào cũng cần thiết. Sau đây là 10 trường hợp bạn cần đến sự can thiệp của các bác sĩ da liễu.

Trị mụn bằng liệu pháp quang động
Trị mụn bằng liệu pháp quang động

Liệu pháp quang động là một phương pháp điều trị mụn dựa trên sự tương tác giữa các bước sóng ánh sáng với vi khuẩn gây mụn p.acnes và với da.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây