1

Đốm trắng trong họng là bệnh gì?

Thứ sáu - 21/07/2023 10:25
Nhiều bệnh nhân thấy trong họng của mình xuất hiện những đốm trắng, thỉnh thoảng họ khạc ra được những hạt màu trắng hoặc màu vàng, rất bẩn và hôi. Việc này lặp đi lặp lại khiến họ rất lo lắng. Vậy đốm trắng trong miệng là bệnh gì, có nguy hiểm không?
Đốm trắng trong họng là bệnh gì?

Đốm trắng trong họng là bệnh gì?

Theo PGS.TS.BS. Phạm Thị Bích Đào - BV Đại học Y Hà Nội, tình trạng nêu trên là một biểu hiện của bệnh viêm amidan hốc mủ mạn tính. Giải thích về vấn đề này, BS. Đào cho biết: "Cấu tạo của amidan bản chất là các tổ chức lympho ở họng, tập hợp thành đám, có nhiệm vụ bào vệ vùng họng (ngã tư của đường ăn và đường thở), cửa ngõ của mọi tác nhân xâm nhập vào cơ thể.

Do vậy, amidan sẽ có nhiều khe hốc. Khi ăn, thức ăn sẽ chui vào các khe hốc này, đọng lại, vôi hoá, đồng thời có sự xâm nhập của vi khuẩn vào trong khối thức ăn này sẽ vôi hóa gây mùi hôi. Do vậy, tình trạng viêm amidan có mủ kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh".

Nguyên nhân khởi phát bệnh viêm amidan hốc mủ mạn tính

Viêm amidan hốc mủ mạn tính thường do các vi khuẩn như Streptococcus pyogenes gây ra. Đây là loại vi khuẩn thường gây viêm họng và viêm amidan mủ mạn tính. Ngoài ra, nếu viêm amidan cấp tính không được điều trị hoặc điều trị không đầy đủ, nhiễm trùng có thể lan rộng và trở thành một trường hợp viêm amidan hốc mủ mạn tính.

Những người có hệ miễn dịch suy weakened do bệnh tật, dùng thuốc dẹo miễn dịch hoặc bị dị ứng, có nguy cơ cao bị viêm amidan hốc mủ mạn tính. Các yếu tố như tiếp xúc với hóa chất và chất gây dị ứng, môi trường ô nhiễm từ khói thuốc độc hại, hay tiếp xúc với những nguồn nhiễm trùng cũng là một trong những nguyên nhân gây nhiễm trùng cho người khỏe mạnh, làm gia tăng nguy cơ viêm amidan hốc mủ mạn tính.

dom trang hong 2
Cần thăm khám bác sĩ khi thấy các biểu hiện của viêm amidan hốc mủ mạn tính

Các biện pháp điều trị viêm amidan hốc mủ mạn tính

Điều trị viêm amidan hốc mủ mạn tính thường tập trung vào giảm triệu chứng, làm giảm viêm và điều trị nhiễm trùng. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và nhận hướng dẫn điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến cho viêm amidan hốc mủ mạn tính:

  • Kháng sinh: Nếu viêm amidan hốc mủ mạn tính do nhiễm trùng vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh như penicillin, amoxicillin hoặc azithromycin để tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng.

  • Dùng thuốc giảm đau và hạ sốt: Dùng các loại thuốc như paracetamol hoặc ibuprofen để giảm đau họng và hạ sốt nếu có.

  • Tưới muối sinh lý: Tưới muối sinh lý hoặc xịt họng có thể giúp làm dịu cơn đau và giảm viêm mủ.

  • Kháng histamine: Bác sĩ có thể đề xuất sử dụng kháng histamine, như loratadine, cetirizine để giảm triệu chứng nổi mề đay do viêm họng gây ra.

  • Uống nhiều nước: Uống đủ nước giúp giữ ẩm niêm mạc họng và giảm cảm giác đau khó chịu.

  • Hạn chế tiếp xúc với hóa chất và khói thuốc lá môi trường: Tránh tiếp xúc với các chất gây kích ứng và hóa chất độc hại để giảm việc tổn thương niêm mạc họng và amidan.

  • Nghỉ ngơi và duy trì lối sống lành mạnh: Nghỉ ngơi đủ, ăn uống lành mạnh, tăng cường vận động và tránh căng thẳng giúp hỗ trợ hệ miễn dịch và giúp cơ thể đối phó với nhiễm trùng.

Nếu viêm amidan hốc mủ mạn tính trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài, hoặc nếu bạn gặp các triệu chứng nghiêm trọng khác như khó thở hoặc cảm thấy khó chịu, hãy tham khảo ngay ý kiến của bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Tầm quan trọng của việc sơ cứu đúng chấn thương mắt
Tầm quan trọng của việc sơ cứu đúng chấn thương mắt

Mắt là cơ quan vô cùng quan trọng và nhạy cảm. Để tránh chấn thương cho mắt nhiều nhất thì việc sơ cứu đúng là việc làm quan trọng đầu tiên.

Cách phòng ngừa bệnh suy thận
Cách phòng ngừa bệnh suy thận

Suy thận là bệnh lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Vậy suy thận có những triệu chứng gì và cách phòng ngừa suy...

Ăn rau sống dễ nhiễm bệnh sán lá gan lớn
Ăn rau sống dễ nhiễm bệnh sán lá gan lớn

Thói quen ăn sống các loại rau thủy sinh như: rau ngổ, rau muống, rau rút, rau cần, rau cải xoong, ngó sen... hoặc uống nước nhiễm sán sẽ khiến con...

Cách phòng ngừa viêm phổi do Mycoplasma
Cách phòng ngừa viêm phổi do Mycoplasma

Viêm phổi do Mycoplasma là bênh lý khá phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Vậy viêm phổi do Mycoplasma có nguyên nhân từ đâu và cách phòng ngừa nó như...

Những biểu hiện trẻ bị bệnh do virus
Những biểu hiện trẻ bị bệnh do virus

Trường học tập trung, lại không tự chăm sóc bảo vệ bản thân là điều kiện thuận lợi để virus xâm nhập vào cơ thể, khiến trẻ nhiễm bệnh. Một số bệnh...

Gợi ý những bài tập tốt cho người bệnh Parkinson
Gợi ý những bài tập tốt cho người bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson gây nhiều khó khăn trong vận động, ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày của người bệnh do: run, cứng khớp, cử động...

Trẻ rụng tóc vành khăn, răng mọc chậm có phải bổ sung canxi không?
Trẻ rụng tóc vành khăn, răng mọc chậm có phải bổ sung canxi không?

Trẻ bị rụng tóc vành khăn hay răng mọc chậm có phải do thiếu canxi không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều cha mẹ có con nhỏ quan tâm. Cùng lắng nghe BS...

Đề phòng trẻ bị viêm ống tai khi đi bơi
Đề phòng trẻ bị viêm ống tai khi đi bơi

Khi trẻ đi bơi ở những nơi môi trường nước bẩn sẽ khiến trẻ dễ bị viêm ống tai ngoài. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết và phòng tránh cho trẻ...

Trẻ bị viêm phổi nên kiêng ăn gì?
Trẻ bị viêm phổi nên kiêng ăn gì?

Khi mắc viêm phổi, trẻ sẽ bị ngạt mũi, khó thở, nôn, sốt, quấy khóc rồi chán ăn… Do vậy, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ bị viêm phổi không chỉ giúp trẻ...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây