1

Tầm quan trọng của việc sơ cứu đúng chấn thương mắt

Thứ sáu - 21/07/2023 13:49
Mắt là cơ quan vô cùng quan trọng và nhạy cảm. Để tránh chấn thương cho mắt nhiều nhất thì việc sơ cứu đúng là việc làm quan trọng đầu tiên.
Tầm quan trọng của việc sơ cứu đúng chấn thương mắt

Nguy hiểm lưỡi cưa điện văng vào mắt

Mới đây, bệnh viện Mắt - Da liễu tỉnh Cà Mau tiếp nhận và cấp cứu kịp thời ca chấn thương vỡ nhãn cầu mắt phải. Theo đó, bệnh nhân L.H.C. (62 tuổi, trú tại thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) trong quá trình lao động có sử dụng máy cưa điện cầm tay để cắt ống nước, bất ngờ lưỡi cưa vỡ văng vào mắt.

Sau tai nạn, người nhà đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau trong tình trạng kết mạc cương tụ, giác mạc thủng, không thấy dị vật. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn, kết quả xác định bệnh nhân bị chấn thương vỡ nhãn cầu và đã được chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Sau gần 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã khâu hồi phục vị trí bị vỡ, phục hồi kết mạc bị tổn thương, ca phẫu thuật kết thúc an toàn. 

BS Nguyễn Chí Tân, Trưởng Khoa Điều trị mắt, Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau cho biết: Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện kịp thời, được êkip hội chẩn nhanh và phẫu thuật ngay trong đêm. Đây là ca chấn thương mắt nặng, tuy phẫu thuật giữ được mắt nhưng tỷ lệ hồi phục thị lực là rất thấp.

Sơ cứu đúng chấn thương mắt rất quan trọng

Sơ cứu chấn thương mắt là một kỹ năng quan trọng mà mọi người nên biết để xử lý những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra với mắt. Dưới đây là hướng dẫn sơ cứu cơ bản cho chấn thương mắt:

  • Rửa tay sạch sẽ trước khi tiếp cận vùng mắt để tránh lây nhiễm.

  • Không chạm vào mắt bằng tay không sạch hoặc bất kỳ đồ vật nào.

  • Nếu có vật thể nhỏ như cát, bụi hoặc lông đang gây cản trở trong mắt, không chà mạnh mắt mà hãy nhấc mi mắt lên và nhảy mắt nhẹ nhàng để giúp loại bỏ chất cản trở.

  • Nếu có vật thể lớn đâm vào mắt, không cố gắng loại bỏ mà hãy giữ nguyên vị trí và đưa người bị thương đi đến bệnh viện hoặc nơi cấp cứu gần nhất để được chuyên gia xử lý.

  • Nếu mắt bị dập vào hoặc bị va đập mạnh, hãy đưa người bị thương đến bác sĩ hoặc bệnh viện ngay lập tức, ngay cả khi không có triệu chứng rõ ràng.

  • Nếu bị chảy máu, hãy dùng bông gạc hoặc miếng băng vệ sinh sạch sẽ để áp lên vùng chảy máu và nhấn nhẹ để ngừng chảy máu. Tránh áp lực mạnh lên mắt.

  • Không dùng thuốc nhỏ mắt hoặc chất kháng sinh mắt nếu không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

  • Tránh tiếp xúc mắt với nước, hóa chất hoặc bất kỳ chất gì có thể gây tổn thương đến mắt.

  • Khi xử lý chấn thương mắt, hãy giữ bình tĩnh và đảm bảo người bị thương được đưa đi kiểm tra và điều trị kịp thời bởi chuyên gia y tế.

Nếu có bất kỳ chấn thương mắt nghiêm trọng nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được đánh giá và điều trị kịp thời.

chan thuong mat
Xử lý chấn thương mắt đúng là việc làm vô cùng quan trọng

Cần làm gì để phòng tránh chấn thương mắt?

Để phòng tránh chấn thương mắt và bảo vệ đôi mắt khỏi các nguy cơ và tai nạn, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau đây:

  • Sử dụng kính bảo hộ: Khi tham gia các hoạt động nguy hiểm như làm việc xây dựng, cắt cỏ, chơi thể thao hay tham gia các hoạt động có nguy cơ làm tổn thương mắt, hãy đảm bảo sử dụng kính bảo hộ hoặc mắt kính an toàn.

  • Tránh chạm vào mắt bằng tay không sạch: Luôn luôn rửa tay sạch sẽ trước khi chạm vào mắt hoặc thao tác với các loại mắt kính hoặc tiếp xúc với mắt.

  • Điều chỉnh ánh sáng và ánh nắng môi trường: Tránh tiếp xúc với ánh sáng mạnh trực tiếp hoặc ánh nắng mặt trời quá nhiều, đặc biệt trong thời gian dài, để giảm nguy cơ tổn thương mắt.

  • Hạn chế tiếp xúc với hóa chất: Tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất và chất gây dị ứng, nhất là khi làm việc trong môi trường có nguy cơ tiếp xúc cao.

  • Sử dụng chất tẩy trang và mỹ phẩm an toàn: Lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm và chất tẩy trang lành tính, không gây kích ứng cho mắt.

  • Bảo vệ mắt khi ra ngoài: Khi tham gia các hoạt động ngoài trời trong điều kiện khắc nghiệt như gió, cát hoặc tuyết, hãy đảm bảo đeo kính râm và đội mũ bảo hiểm có mặt kính chống tia UV để bảo vệ mắt.

  • Kiểm tra mắt định kỳ: Định kỳ kiểm tra mắt bởi bác sĩ chuyên khoa mắt giúp phát hiện sớm các vấn đề về mắt và giữ cho đôi mắt của bạn luôn khỏe mạnh.

  • Tránh chọc vào mắt: Không đụng hoặc chọc vào mắt bằng các đồ vật nhọn hoặc bất kỳ đồ vật nào không an toàn.

Bằng cách tuân thủ các biện pháp phòng ngừa trên, bạn có thể giảm nguy cơ chấn thương mắt và giữ cho đôi mắt của mình luôn khỏe mạnh.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Cách phòng ngừa bệnh suy thận
Cách phòng ngừa bệnh suy thận

Suy thận là bệnh lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Vậy suy thận có những triệu chứng gì và cách phòng ngừa suy...

Ăn rau sống dễ nhiễm bệnh sán lá gan lớn
Ăn rau sống dễ nhiễm bệnh sán lá gan lớn

Thói quen ăn sống các loại rau thủy sinh như: rau ngổ, rau muống, rau rút, rau cần, rau cải xoong, ngó sen... hoặc uống nước nhiễm sán sẽ khiến con...

Cách phòng ngừa viêm phổi do Mycoplasma
Cách phòng ngừa viêm phổi do Mycoplasma

Viêm phổi do Mycoplasma là bênh lý khá phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Vậy viêm phổi do Mycoplasma có nguyên nhân từ đâu và cách phòng ngừa nó như...

Những biểu hiện trẻ bị bệnh do virus
Những biểu hiện trẻ bị bệnh do virus

Trường học tập trung, lại không tự chăm sóc bảo vệ bản thân là điều kiện thuận lợi để virus xâm nhập vào cơ thể, khiến trẻ nhiễm bệnh. Một số bệnh...

Gợi ý những bài tập tốt cho người bệnh Parkinson
Gợi ý những bài tập tốt cho người bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson gây nhiều khó khăn trong vận động, ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày của người bệnh do: run, cứng khớp, cử động...

Trẻ rụng tóc vành khăn, răng mọc chậm có phải bổ sung canxi không?
Trẻ rụng tóc vành khăn, răng mọc chậm có phải bổ sung canxi không?

Trẻ bị rụng tóc vành khăn hay răng mọc chậm có phải do thiếu canxi không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều cha mẹ có con nhỏ quan tâm. Cùng lắng nghe BS...

Đề phòng trẻ bị viêm ống tai khi đi bơi
Đề phòng trẻ bị viêm ống tai khi đi bơi

Khi trẻ đi bơi ở những nơi môi trường nước bẩn sẽ khiến trẻ dễ bị viêm ống tai ngoài. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết và phòng tránh cho trẻ...

Trẻ bị viêm phổi nên kiêng ăn gì?
Trẻ bị viêm phổi nên kiêng ăn gì?

Khi mắc viêm phổi, trẻ sẽ bị ngạt mũi, khó thở, nôn, sốt, quấy khóc rồi chán ăn… Do vậy, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ bị viêm phổi không chỉ giúp trẻ...

Triệu chứng thường gặp của bệnh sốt xuất huyết
Triệu chứng thường gặp của bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết ủ bệnh từ 4-10 ngày sau khi bị muỗi mang mầm bệnh đốt, chúng thường gây ra triệu chứng như cúm là kéo dài từ 2-7 ngày.

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây