1

Đau bụng âm ỉ thượng vị - cảnh giác dấu hiệu ung thư dạ dày

Thứ hai - 28/08/2023 08:56
Dạ dày là một phần của hệ tiêu hóa, nơi thực phẩm được tiêu hóa và hấp thu. Ung thư dạ dày có thể xuất phát từ bất kỳ phần nào của dạ dày và có thể lan rộng sang các bộ phận khác của cơ thể.
Đau bụng âm ỉ thượng vị - cảnh giác dấu hiệu ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày khởi phát từ những yếu tố nguy cơ nào?

Ung thư dạ dày là một căn bệnh phức tạp có nhiều yếu tố góp phần tạo nên nguy cơ phát triển. Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ thường được xem xét:

  • Nhiễm Helicobacter pylori: Đây là một vi khuẩn có khả năng gây viêm nhiễm dạ dày và có liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư dạ dày.

  • Lối sống và chế độ ăn uống: Sử dụng nhiều thực phẩm chứa nhiều muối, thịt đỏ, thực phẩm chế biến, nước uống có ga và ít rau xanh có thể tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Thiếu chất xơ trong chế độ ăn cũng có thể góp phần.

  • Khói thuốc và tiêu thụ cồn: Hút thuốc lá và tiêu thụ cồn đều là yếu tố tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày.

  • Yếu tố di truyền: Người có người thân đã mắc ung thư dạ dày có nguy cơ cao hơn so với người không có tiền sử gia đình về căn bệnh này.

  • Tuổi tác: Nguy cơ ung thư dạ dày tăng theo tuổi, đặc biệt là sau 50 tuổi.

  • Bệnh lý dạ dày khác: Các bệnh như viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày.

  • Tình trạng sức khỏe tổng thể: Các yếu tố như bệnh tiểu đường, bệnh thận mãn tính và bệnh liên quan đến hệ miễn dịch yếu có thể làm tăng nguy cơ.

  • Tiền sử bệnh polyp dạ dày: Polyp dạ dày là một yếu tố nguy cơ cho việc phát triển ung thư dạ dày.

  • Tia X và tác động môi trường: Tác động từ tia X và môi trường ô nhiễm cũng có thể góp phần vào nguy cơ phát triển ung thư dạ dày.

Vui lòng lưu ý rằng yếu tố nguy cơ không bao giờ đứng một mình mà thường là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Nếu bạn quan ngại về nguy cơ phát triển ung thư dạ dày, hãy thảo luận với bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

5 dấu hiệu của ung thư dạ dày

Các dấu hiệu của ung thư dạ dày tùy thuộc vào giai đoạn phát hiện. Ở giai đoạn sớm, ung thư dạ dày hầu như không có triệu chứng. Ở giai đoạn muộn hơn thì có các biểu hiện sau:

Đau bụng âm ỉ thượng vị: hoặc đôi khi bệnh nhân cảm thấy tức bụng, triệu chứng này rất giống trong viêm loét dạ dày tá tràng nên rất dễ bị bỏ qua.

Chán ăn, sụt cân: Thường người bệnh cảm thấy ăn không ngon miệng, mất cảm giác thèm ăn kèm theo triệu chứng sút cân không rõ nguyên nhân, sút cân nhanh trong thời gian ngắn. Đây có thể là những triệu chứng cảnh báo cần phải đi khám bệnh.

Buồn nôn, nôn hoặc đầy tức bụng sau khi ăn cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày.

Nuốt nghẹn: Là một triệu chứng có thể gặp trong ung thư dạ dày, thường gặp với những khối u vùng tâm – phình vị.

Nôn máu hoặc đi ngoài phân đen: Nếu bạn có dấu hiệu nôn ra máu (đỏ tươi, máu đỏ thẫm, máu cục…) hoặc đi ngoài phân đen kéo dài thì rất có thể bạn có thể mắc ung thư dạ dày.

ung thu da day 2
Tầm soát ung thư dạ dày hàng năm để phát hiện sớm ung thư dạ dày

Lời khuyên của bác sĩ giúp phòng ngừa ung thư dạ dày

Việc phòng bệnh là vô cùng quan trọng, để phòng ngừa ung thư dạ dày chúng ta cần chú ý những điều sau:

  •  Hạn chế ăn đồ ăn mặn, đồ ủ chua, thịt hun khói… vì chúng chứa nhiều nitrit, khi vào dạ dày sẽ kết hợp thành những chất dễ gây ung thư dạ dày. Nên ăn nhiều rau xanh.
  •  Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích… Sử dụng những chất này sẽ gây ra nhiều bệnh ung thư không chỉ riêng ung thư dạ dày.
  • Có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ.
  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý viêm loét dạ dày, viêm trào ngược dạ dày và vi khuẩn HP.
  • Đặc biệt nên khám tầm soát ung thư dạ dày hằng năm bằng cách nội soi dạ dày định kỳ, đặc biệt những người trên 40 tuổi, có nhiều yếu tố nguy cơ… để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: ung thư dạ dày
Những tin mới hơn
Tại sao nhiều trẻ em bị viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ)?
Tại sao nhiều trẻ em bị viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ)?

Trẻ em thường thích chơi và tiếp xúc gần gũi với nhau, dẫn đến khả năng lây truyền nhiễm bệnh viêm kết mạc cấp hay còn gọi là đau mắt đỏ từ người này...

Ung thư vú - nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới
Ung thư vú - nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới.

Đau dây thần kinh số 5 - người đàn ông 4 năm chỉ dám húp cháo
Đau dây thần kinh số 5 - người đàn ông 4 năm chỉ dám húp cháo

Dây thần kinh số 5, là một trong những dây thần kinh chính trong hệ thần kinh của con người. Nó có tên gọi là "dây thần kinh vùng mặt" vì nhiệm vụ...

Phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ tuổi
Phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ tuổi

Những căn nguyên gây đột quỵ ở người trẻ trở nên đặc thù hơn, chẳng hạn những bệnh lý về di truyền - đặc biệt là những bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Bệnh nhân 15 tuổi tử vong do mắc bệnh bạch hầu
Bệnh nhân 15 tuổi tử vong do mắc bệnh bạch hầu

Bệnh bạch hầu khi trở nặng không có biểu hiện sốt cao, nhưng có dấu hiệu sưng to cổ, khàn tiếng, khó thở, rối loạn nhịp tim, dẫn đến tê liệt hoàn...

Ngày càng nhiều nam giới bị rối loạn cương dương
Ngày càng nhiều nam giới bị rối loạn cương dương

Rối loạn cương không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại có thể cảnh báo một số vấn đề về sinh lý, gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý, niềm tin và bản lĩnh...

Người phụ nữ bỏ thuốc điều trị viêm gan B đã mắc xơ gan giai đoạn cuối
Người phụ nữ bỏ thuốc điều trị viêm gan B đã mắc xơ gan giai đoạn cuối

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do virus viêm gan B (HBV) gây ra, tác động đến gan và có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị...

Hội chứng ruột kích thích - nguyên nhân và các biện pháp hạn chế
Hội chứng ruột kích thích - nguyên nhân và các biện pháp hạn chế

Hội chứng ruột kích thích là bệnh lý đặc trưng bởi các rối loạn chức năng của ống tiêu hóa với biểu hiện chủ yếu ở đại tràng, thường gặp ở phụ nữ và...

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị cong vẹo cột sống
Dấu hiệu nhận biết trẻ bị cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống là căn bệnh phổ biến hiện nay. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ góp phần ngăn chặn và giảm thiểu những biến chứng nguy...

Bệnh đái tháo đường có thể chữa khỏi được không?
Bệnh đái tháo đường có thể chữa khỏi được không?

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính rất phổ biến. Khi mắc bệnh đái tháo đường, cơ thể bạn mất đi...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây