1

Người bị cao huyết áp cần làm gì để phòng ngừa tai biến mạch máu não?

Thứ ba - 12/09/2023 13:56
TBMMN là tình trạng một phần của não bị hỏng đột ngột do mất máu nuôi dưỡng hoặc vỡ mạch máu não. Việc kiểm soát hiệu quả huyết áp là một phần quan trọng giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não.
Người bị cao huyết áp cần làm gì để phòng ngừa tai biến mạch máu não?

Hiểu về tai biến mạch máu não như thế nào?

Tai biến mạch máu não, là một tình trạng y tế nghiêm trọng khi máu ngưng chảy đến một phần của não hoặc khi mạch máu não bị tắc nghẽn. Điều này có thể gây tổn thương não do thiếu máu và dẫn đến các triệu chứng và hậu quả nghiêm trọng. 

Tai biến mạch máu não có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, như tắc nghẽn mạch máu (tai biến mạch máu não cục bộ) hoặc chảy máu (tai biến mạch máu não do chảy máu). Nguyên nhân thường bao gồm huyết áp cao, xơ vữa mạch máu, đột quỵ mạch máu não, hoặc sự hình thành cục máu trong mạch máu.

 Triệu chứng của tai biến mạch máu não có thể bao gồm mất khả năng di chuyển một bên cơ thể (bại liệt), khó nói chuyện hoặc khó hiểu (rối loạn ngôn ngữ), mất thị lực, chói mắt, đau đầu cực độ, buồn nôn hoặc nôn mửa, và sự mất tỉnh táo. Các triệu chứng có thể biến thiên tùy theo vị trí và mức độ tổn thương não.

Trong trường hợp tai biến mạch máu não, việc xác định nguyên nhân và thực hiện điều trị ngay lập tức là rất quan trọng. Điều trị có thể bao gồm sử dụng thuốc để hạn chế sự hình thành cục máu hoặc phẫu thuật để loại bỏ cục máu hoặc khắc phục tắc nghẽn mạch máu.

Vì sao tăng huyết áp dễ dẫn đến tai biến mạch máu não?

Theo BS. Hà Quốc Hùng – Trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu, BV Lão khoa TW, tăng huyết áp làm tăng áp lực liên tục của dòng máu đối với thành mạch, dẫn đến sự giãn nở của thành mạch và gây tổn thương. Sự tổn thương này ngày càng gia tăng trong các mạch máu não, có thể dẫn đến việc phình mạch nhỏ trong não, tạo điều kiện cho sự xuất hiện của chảy máu não hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành của các cục xơ vữa, gây chắn mạch, cản trở dòng máu cung cấp dưỡng chất cho tế bào não.

Nếu áp lực dòng máu tăng đột ngột có thể gây ra vỡ mạch máu não. Với những tổn thương nhỏ, hệ thống tiểu cầu và các sợi fibrin sẽ đến để vá lại vết thương và hình thành các cục máu đông, cộng với tình trạng tăng cường mỡ máu và cholesterol thừa thường xảy ra ở những người có huyết áp cao, dẫn đến việc làm dày thành mạch máu, từ đó cản trở sự lưu thông của dòng máu đến não và cung cấp dinh dưỡng cho tế bào não.

Tình trạng vỡ hoặc tắc nghẽn các mạch máu não đều làm ngừng trệ việc cung cấp máu, gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ tại não và dẫn đến xuất hiện các triệu chứng lâm sàng mà người ta gọi là tai biến mạch máu não.

cao huyet ap 2
Kiểm tra huyết áp thường xuyên để phòng ngừa tai biến mạch máu não

Người bị cao huyết áp cần làm gì để phòng ngừa tai biến mạch máu não?

Người bị cao huyết áp (hoặc huyết áp tăng cao) có nguy cơ cao hơn mắc tai biến mạch máu não. Để phòng ngừa tai biến mạch máu não trong trường hợp này, họ nên thực hiện các biện pháp quản lý huyết áp và thay đổi lối sống. Dưới đây là những điều quan trọng cần làm:

Theo dõi huyết áp: Hãy đảm bảo kiểm tra huyết áp của bạn thường xuyên. Nếu bạn đã được chẩn đoán có cao huyết áp, tuân thủ chế độ theo dõi và điều trị do bác sĩ chỉ định.

Điều trị tình trạng cao huyết áp: Nếu bạn có cao huyết áp, tuân thủ điều trị do bác sĩ chỉ định. Điều này có thể bao gồm sử dụng thuốc và thay đổi lối sống để kiểm soát huyết áp.

Thay đổi lối sống: Thực hiện các biện pháp thay đổi lối sống là quan trọng để kiểm soát huyết áp. Điều này bao gồm:

  • Giảm huyết áp: Giảm tiêu thụ natri (muối), giới hạn đồ ăn chứa natri, và tránh thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn.
  • Tập thể dục đều đặn: Hãy thực hiện ít nhất 150 phút tập thể dục mỗi tuần, như đi bộ nhanh, bơi lội, hoặc đạp xe.
  • Thực hiện chế độ ăn uống cân đối: Bao gồm nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu kali và chất xơ. Hạn chế đồ ăn nhiều đường và chất béo bão hòa.Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể tăng huyết áp. Hãy học cách giảm căng thẳng thông qua thiền, yoga, tập thể dục, hoặc các hoạt động thư giãn khác.

Kiểm tra định kỳ: Thực hiện kiểm tra y tế định kỳ và tuân thủ chỉ đạo của bác sĩ. Điều này giúp bạn theo dõi sức khỏe tim mạch và huyết áp của mình.

Ngừng hút thuốc lá và giảm cồn: Hút thuốc lá và tiêu thụ cồn có thể tăng nguy cơ tai biến mạch máu não. Hãy cố gắng ngừng hút thuốc lá hoặc hạn chế cồn.

Chăm sóc sức khỏe toàn diện: Điều này bao gồm đảm bảo bạn có một trọng lượng lành mạnh, kiểm tra và quản lý các tình trạng khác như đái tháo đường và cholesterol cao.

Nhớ rằng việc duy trì huyết áp ổn định là một phần quan trọng của việc phòng ngừa tai biến mạch máu não. Hãy thảo luận với bác sĩ của bạn về kế hoạch phòng ngừa cụ thể dựa trên tình trạng sức khỏe cá nhân của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sang chấn tâm lý sau vụ cháy lớn?
Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sang chấn tâm lý sau vụ cháy lớn?

Mỗi người có một cách vượt qua nỗi sợ hãi, sang chấn khác nhau. Có những người họ thích nghi được nhưng có những người không thể thích nghi được. Thậm...

Ai có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp?
Ai có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp?

Tuyến giáp nằm gần cổ, vì vậy những triệu chứng ban đầu có thể dễ dàng bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các tình trạng sức khỏe khác. Sự nhạy bén trong...

Cần làm gì khi bị viêm xoang cấp?
Cần làm gì khi bị viêm xoang cấp?

Viêm xoang cấp là tình trạng viêm các xoang cạnh mũi trong một khoảng thời gian ngắn với các triệu chứng rầm rộ như: Sốt nhẹ, chảy mũi, ngạt tắc mũi,...

Cần cảnh giác 8 biểu hiện của bệnh u não
Cần cảnh giác 8 biểu hiện của bệnh u não

Có rất nhiều triệu chứng tiềm tàng của các khối u não, nhưng không phải người bệnh nào cũng có đầy đủ tất cả các triệu chứng ấy...

4 cách tự nhiên giúp giảm huyết áp hiệu quả
4 cách tự nhiên giúp giảm huyết áp hiệu quả

Khi mắc tăng huyết áp, cần có lối sống lành mạnh phù hợp, cần kiểm tra huyết áp thường xuyên và sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị đau mắt đỏ
Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ có thể có nguyên nhân và nguyên do khác nhau, và triệu chứng có thể thay đổi tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. Điều trị đau mắt đỏ cần có...

Ngủ trưa có làm bạn bị tăng cân?
Ngủ trưa có làm bạn bị tăng cân?

Ngủ trưa vốn là thói quen phổ biến của mọi người. Có quan niệm cho rằng, ngủ trưa sẽ khiến mỡ tích tụ trong cơ thể. Vậy quan niệm này có đúng hay...

Cần làm gì để hạn chế lây nhiễm đau mắt đỏ?
Cần làm gì để hạn chế lây nhiễm đau mắt đỏ?

Đau mắt đỏ là bệnh lý nhẹ ít gây biến chứng nghiêm trọng nhưng dễ lây lan cho cộng đồng. Vì thế mỗi người cần trang bị kiến thức để có thể hạn chế...

Đề phòng bệnh tiêu hóa khi trẻ đi học
Đề phòng bệnh tiêu hóa khi trẻ đi học

Hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh khiến trẻ dễ mắc các bệnh đường tiêu hoá, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tăng trưởng cả thể chất lẫn trí não.

Bác sĩ chỉ cách sơ cứu khi trẻ bị bỏng điện
Bác sĩ chỉ cách sơ cứu khi trẻ bị bỏng điện

Bỏng điện là loại bỏng nặng, có tỷ lệ tử vong cao, nếu điều trị khỏi cũng thường để lại di chứng nặng nề...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây