1

Gợi ý những bài tập tốt cho người bệnh Parkinson

Thứ ba - 25/07/2023 13:56
Bệnh Parkinson gây nhiều khó khăn trong vận động, ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày của người bệnh do: run, cứng khớp, cử động chậm chạp, dễ té ngã, mất thăng bằng, mất ngủ… Việc tập thể dục không ngăn chặn được sự phát triển của bệnh Parkinson nhưng sẽ giúp cải thiện các cơ, tăng tính linh hoạt và khả năng giữ thăng bằng của người bệnh.
Gợi ý những bài tập tốt cho người bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson và các triệu chứng phổ biến

Bệnh Parkinson là một bệnh thần kinh tiến triển chậm và mất dần các chức năng thần kinh. Bệnh này được đặt tên theo nhà nội tiết học người Anh, Sir James Parkinson, người đầu tiên miêu tả triệu chứng của bệnh vào năm 1817 trong một tác phẩm mang tên "An Essay on the Shaking Palsy".

Bệnh Parkinson thường xuất hiện khi các tế bào thần kinh trong một khu vực của não gọi là đồng tử bị tổn thương và mất dần. Khu vực này có trách nhiệm sản xuất chất gọi là dopamine, một hóa chất truyền thần kinh quan trọng tham gia trong việc điều chỉnh chuyển động và hoạt động của cơ bắp.

Triệu chứng chính của bệnh Parkinson bao gồm:

  • Run: Run mất kiểm soát, đặc biệt là tay và chân, thường là triệu chứng đầu tiên và phổ biến nhất.

  • Cứng cơ: Cơ bắp của người bệnh Parkinson trở nên cứng và cảm giác như bị khóa.

  • Chậm động: Người bệnh di chuyển chậm hơn so với bình thường và thường mất nhiều thời gian để bắt đầu hoặc kết thúc một hoạt động.

  • Bất ổn: Người bệnh có thể dễ dàng mất cân bằng và ngã do mất khả năng duy trì thăng bằng.

  • Thay đổi trong vận động và dáng đi: Người bệnh Parkinson có thể có thay đổi trong cách đi, dáng đi và cử động.

  • Khó nói và viết: Tiếng nói của người bệnh có thể trở nên lắp ráp, khó nghe và viết chữ có thể bị khó khăn.

Bệnh Parkinson không có phương pháp chữa trị hoàn toàn, nhưng có thể kiểm soát triệu chứng và làm chậm tiến trình bệnh thông qua thuốc, tập luyện và các biện pháp hỗ trợ. Điều quan trọng là tìm kiếm tư vấn và điều trị từ các chuyên gia y tế chuyên về bệnh Parkinson để giúp quản lý bệnh một cách hiệu quả.

parkinson 2
Tập luyện sẽ giúp ích rất nhiều cho người bệnh Parkinson

Gợi ý các bài tập cho người bệnh Parkinson

Bài tập có thể giúp người bệnh Parkinson duy trì và cải thiện khả năng vận động, cân bằng và cải thiện khớp cổ chân tay. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện nào, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia về bệnh Parkinson để đảm bảo rằng bài tập phù hợp và an toàn cho tình trạng sức khỏe của họ. Dưới đây là một số bài tập thường được khuyến nghị cho người bệnh Parkinson:

  • Tập luyện cơ bắp: Bài tập cơ bắp giúp cải thiện sức mạnh và linh hoạt của cơ bắp. Các bài tập như nâng tạ nhẹ, đẩy tạ, kéo cáp, đá chân và bài tập cơ bụng có thể được thực hiện trong phạm vi an toàn và dễ dàng để giúp củng cố cơ bắp.

  • Tập luyện cân bằng: Các bài tập cân bằng giúp cải thiện khả năng duy trì thăng bằng và giảm nguy cơ ngã. Ngồi lên từ ghế mà không dùng tay để giúp, đứng trên một chân trong một khoảng thời gian ngắn, hoặc đi qua một đường gồ ghề là những bài tập cân bằng hiệu quả.

  • Tập luyện đi bộ: Đi bộ là một bài tập tốt cho người bệnh Parkinson để cải thiện khả năng di chuyển và thăng bằng. Đi bộ trên mặt phẳng bằng và đều đặn có thể giúp duy trì sự linh hoạt và khớp cổ chân tay.

  • Tập luyện tăng cường năng lượng: Bài tập aerobic như bơi, đạp xe, hoặc nhảy dây có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường năng lượng cho người bệnh Parkinson.

  • Tập luyện Yoga và Pilates: Những bài tập này có thể giúp cải thiện linh hoạt, sự thư giãn và cân bằng.

  • Tập luyện thư giãn: Bài tập thư giãn như yoga, tai chi hoặc các bài tập giãn cơ có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Lưu ý rằng mỗi người có mức độ và tình trạng sức khỏe riêng, vì vậy hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia về bệnh Parkinson để tùy chỉnh chương trình tập luyện phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Trẻ rụng tóc vành khăn, răng mọc chậm có phải bổ sung canxi không?
Trẻ rụng tóc vành khăn, răng mọc chậm có phải bổ sung canxi không?

Trẻ bị rụng tóc vành khăn hay răng mọc chậm có phải do thiếu canxi không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều cha mẹ có con nhỏ quan tâm. Cùng lắng nghe BS...

Đề phòng trẻ bị viêm ống tai khi đi bơi
Đề phòng trẻ bị viêm ống tai khi đi bơi

Khi trẻ đi bơi ở những nơi môi trường nước bẩn sẽ khiến trẻ dễ bị viêm ống tai ngoài. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết và phòng tránh cho trẻ...

Trẻ bị viêm phổi nên kiêng ăn gì?
Trẻ bị viêm phổi nên kiêng ăn gì?

Khi mắc viêm phổi, trẻ sẽ bị ngạt mũi, khó thở, nôn, sốt, quấy khóc rồi chán ăn… Do vậy, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ bị viêm phổi không chỉ giúp trẻ...

Triệu chứng thường gặp của bệnh sốt xuất huyết
Triệu chứng thường gặp của bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết ủ bệnh từ 4-10 ngày sau khi bị muỗi mang mầm bệnh đốt, chúng thường gây ra triệu chứng như cúm là kéo dài từ 2-7 ngày.

Những lợi ích tuyệt vời khi bạn thư giãn
Những lợi ích tuyệt vời khi bạn thư giãn

Khi thư giãn, nhịp tim của bạn chậm lại, huyết áp giảm xuống, cải thiện hệ tiêu hóa, ngủ tốt hơn, hệ miễn dịch được tăng cường.... Vậy chúng ta thư...

Cách phòng tránh viêm cầu thận cấp ở trẻ
Cách phòng tránh viêm cầu thận cấp ở trẻ

Viêm cầu thận cấp xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ từ 5 - 10 tuổi. Trước đó 2 tuần, trẻ có thể bị nhiễm trùng da, sốt, đau họng... Phòng...

Điểm danh các thói quen tốt cho gan
Điểm danh các thói quen tốt cho gan

Viêm gan, gan nhiễm mỡ... là những bệnh lý về gan ngày càng trở nên phổ biến. Cùng điểm danh những thói quen tốt giúp cho gan luôn khỏe mạnh

Khi nào bệnh nhân ung thư tuyến giáp phải uống iod phóng xạ?
Khi nào bệnh nhân ung thư tuyến giáp phải uống iod phóng xạ?

Đối với bệnh nhân ung thư, khi nào cần uống iod phóng xạ? Đó là thắc mắc của rất nhiều người. Ths.Bs Phạm Vũ Hiệp, bác sĩ nội tiết - chuyên điều trị...

Trẻ có bị nhiễm chân tay miệng nhiều lần hay không?
Trẻ có bị nhiễm chân tay miệng nhiều lần hay không?

Bệnh tay chân miệng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là ở nhóm trẻ dưới 3 tuổi.

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây