1

Nổi hạch ở trẻ có nguy hiểm không?

Thứ hai - 31/07/2023 09:06
Nổi hạch ở trẻ có nguy hiểm không?

Trẻ nổi hạch có nguy hiểm không?

Trẻ nổi hạch (hay nổi hạch ở trẻ em) là một hiện tượng phổ biến và thường thấy ở trẻ nhỏ, đặc biệt là ở những độ tuổi từ 1 tuổi đến 5 tuổi. Bệnh này không phải là một bệnh cụ thể, mà thực chất là một triệu chứng của một số bệnh lý khác nhau.

Trẻ nổi hạch là tình trạng khi các hạch bạch huyết (còn gọi là bạch huyết bạch cầu) trong cơ thể của trẻ bị phản ứng và phồng lên. Điều này thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch của trẻ phản ứng với vi khuẩn, virus hoặc các tác nhân gây bệnh khác. Hạch bạch huyết là các cụm tế bào chức năng trong việc đấu tranh chống lại các tác nhân gây bệnh.

Nguyên nhân phổ biến gây nổi hạch ở trẻ em bao gồm:

  • Viêm họng, viêm mũi và cảm lạnh thông thường: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây nổi hạch ở trẻ em. Vi khuẩn và virus gây ra viêm mũi, viêm họng, và cảm lạnh khiến hạch bạch huyết bị phản ứng.

  • Nhiễm trùng đường hô hấp: Một số nhiễm trùng nặng hơn như viêm phổi hoặc viêm tai giữa có thể làm phồng hạch bạch huyết.

  • Bệnh quai bị: Bệnh quai bị là một bệnh do virus gây ra, thường khiến các hạch bạch huyết ở vùng quai phồng lên.

  • Nhiễm trùng nướu: Một số nhiễm trùng nướu hoặc vùng răng miệng cũng có thể gây ra triệu chứng nổi hạch.

  • Các bệnh lý khác: Các bệnh lý khác như rubella, viêm màng não, sốt rét, tự miễn dịch và một số bệnh lý hiếm khác cũng có thể gây ra triệu chứng nổi hạch ở trẻ em.

Thường thì trẻ nổi hạch không gây nguy hiểm và thường tự giảm đi sau một thời gian khi cơ thể tự khắc phục. Tuy nhiên, nếu có triệu chứng kèm theo như sốt cao, đau đớn, ho hoặc khó thở, cần đưa trẻ đến bác sĩ để được kiểm tra và điều trị đúng cách.

Cách nhận biết hạch ở trẻ

Phát hiện trẻ có hạch là một quá trình đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà hoặc trong quá trình chăm sóc hàng ngày của trẻ. Dưới đây là một số cách để phát hiện xem trẻ có hạch hay không:

Kiểm tra vùng cổ, cẳng chân và nách: Hạch thường xuất hiện ở vùng cổ, cẳng chân và nách. Hãy kiểm tra những vùng này để tìm thấy bất kỳ hạch nào.

Chạm và cảm nhận: Sờ và cảm nhận vùng xung quanh cổ, cẳng chân và nách của trẻ. Hạch thường là các cụm nhỏ, mềm và di động dưới da.

Kiểm tra kích thước và số lượng hạch: Nếu bạn phát hiện hạch, hãy lưu ý kích thước của chúng và số lượng hạch xuất hiện trên cơ thể của trẻ. Việc này có thể cung cấp thông tin quan trọng khi bạn thăm bác sĩ.

Lưu ý các triệu chứng khác: Nếu trẻ có bất kỳ triệu chứng nào khác đi kèm với hạch như sốt cao, ho, khó thở, mệt mỏi hoặc giảm cân đột ngột, hãy lưu ý và thông báo cho bác sĩ ngay lập tức.

Đưa trẻ đến bác sĩ: Nếu bạn phát hiện bất kỳ hạch nào hoặc có bất kỳ lo ngại nào về sức khỏe của trẻ, hãy đưa trẻ đến bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng hạch, xác định nguyên nhân và đề xuất các biện pháp điều trị phù hợp.

Lưu ý rằng việc trẻ có hạch không nhất thiết là một dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng, nhiều trường hợp hạch chỉ là dấu hiệu của viêm nhiễm thông thường. Tuy nhiên, việc đưa trẻ đến bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán là cần thiết để loại trừ các nguyên nhân khác và đảm bảo sức khỏe của trẻ.

tre noi hach 2
Trẻ nổi hạch kèm thêm dấu hiệu bất thường thì cần đến khám bác sĩ ngay

Lời khuyên của bác sĩ

Trên thực tế, hạch sưng ở trẻ có thể chỉ đơn thuần là viêm nhiễm ở hầu họng, khi các viêm nhiễm này được điều trị thì hạch sẽ biến mất. Vì thế, cha mẹ không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, khi hạch ở trẻ sưng to, cha mẹ cũng không nên chủ quan. Cần cho trẻ đi khám ngay khi trẻ có các dấu hiệu sau:

  • Trẻ xuất hiện hạch lớn hơn 2,5 cm, hoặc hạch trên 1,2 cm tồn tại trên 1 tháng.
  • Trẻ có hạch và hay ốm yếu.
  • Hạch xuất hiện ở cổ gây khó thở, khó nuốt hoặc khó uống.
  • Trẻ có hạch và kèm theo các biểu hiện sốt cao, không cải thiện sau 2 giờ dùng thuốc hạ sốt. Hoặc sốt tồn tại trên 3 ngày.
  • Da vùng nổi hạch bị đỏ.
  • Hạch to nhanh sau nhiều giờ.
  • Trẻ kêu đau ở vùng hạch sưng.
  • Trẻ có hạch và đau họng.
  • Hạch lớn và có ở nhiều khu vực.

Ngoài ra, nếu cha mẹ lo lắng và không yên tâm khi trẻ có hạch và hạch của trẻ ngày càng to hơn, thì cần phải cho trẻ đi khám ngay.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Trẻ bị chảy máu cam và cách xử lý
Trẻ bị chảy máu cam và cách xử lý

Chảy máu cam là hiện tượng phổ biến ở trẻ em ở độ tuổi từ 2-10 tuổi. Khi trẻ bị chảy máu cam, cha mẹ nên làm gì?

Những điều cần lưu ý khi bị nhiễm nấm phổi
Những điều cần lưu ý khi bị nhiễm nấm phổi

Nấm phổi là bệnh lý ít gặp, tuy nhiên cần điều trị dứt điểm để tránh những tổn thương cho phổi. Vậy người bị nhiễm nấm phổi cần làm gì?

Cần điều trị sớm cho trẻ tật khúc xạ - cận thị
Cần điều trị sớm cho trẻ tật khúc xạ - cận thị

Trẻ bị cận thị ảnh hưởng rất nhiều đến học tập và sinh hoạt hàng ngày. Chính vì thế, cần phát hiện và điều trị sớm cho trẻ bị cận thị để cải thiện...

Hiểm họa khôn lường khi tự peel da tại nhà
Hiểm họa khôn lường khi tự peel da tại nhà

Peel da đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho làn da của bạn. Tuyệt đối không tự ý peel da tại nhà, tránh gây ra những hậu quả khôn lường cho làn da...

Trang bị kĩ năng phòng tránh sét đánh
Trang bị kĩ năng phòng tránh sét đánh

Sét đánh vô cùng nguy hiểm, gây tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong. Vì thế, trong mùa mưa bão, mỗi người cần trang bị...

Khi nào ho ra máu là biểu hiện của ung thư phổi?
Khi nào ho ra máu là biểu hiện của ung thư phổi?

Ho ra máu là biểu hiện của nhiều bệnh lý trong đó có ung thư phổi. Vậy khi nào ho ra máu là biểu hiện của bệnh ung thư phổi.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị dị ứng thức ăn?
Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị dị ứng thức ăn?

Theo nghiên cứu có khoảng 5% trẻ bị dị ứng thức ăn và tỷ lệ dị ứng ngày càng gia tăng trên thế giới, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Rối loạn tiền đình có tiến triển thành đột quỵ được không?
Rối loạn tiền đình có tiến triển thành đột quỵ được không?

Rối loạn tiền đình là bệnh lý phổ biến, gây ra các triệu chứng phổ biến như chóng mặt, mất thăng bằng. Nó có thể bị trong thời gian ngắn rồi hết nhưng...

Có thể bạn chưa biết - im lặng rất tốt cho sức khỏe
Có thể bạn chưa biết - im lặng rất tốt cho sức khỏe

Im lặng cũng chính là lúc để cơ thể nghỉ ngơi, hồi phục và tự chữa lành. Vậy những lợi ích tuyệt vời của im lặng đối với sức khỏe chúng ta là gì?

Người bị thiếu máu nên ăn gì?
Người bị thiếu máu nên ăn gì?

Thiếu máu khiến cho cơ thể suy nhược, dễ mệt mỏi, nhức đầu... Vậy thiếu máu có biểu hiện gì và cần ăn gì để bổ sung máu?

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây