1

Ung thư vú - nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới

Thứ hai - 28/08/2023 10:03
Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới.
Ung thư vú - nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư vú - loại ung thư khá phổ biến ở phụ nữ

Ung thư vú là một căn bệnh phức tạp và có nhiều yếu tố nguy cơ gây ra sự phát triển của nó. Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ thường được liên kết với ung thư vú:

Tuổi: Tuổi là một yếu tố nguy cơ chính. Nguy cơ ung thư vú tăng khi phụ nữ lớn tuổi hơn.

Tiền sử gia đình và di truyền: Nếu có người thân trong gia đình (mẹ, chị em, con) đã mắc ung thư vú, nguy cơ tăng lên. Đặc biệt là nếu họ mắc ở tuổi trẻ.

Brca1 và Brca2: Sự đột biến trong gen BRCA1 và BRCA2 có thể gia tăng nguy cơ ung thư vú và cả nguy cơ ung thư nhiều tử cung.

Tiền sử ung thư vú hoặc biểu hiện tiền ung thư: Nếu bạn đã từng có ung thư vú ở một bên hoặc biểu hiện tiền ung thư, nguy cơ ung thư vú ở bên còn lại tăng.

Liên quan hormone: Sử dụng hormone sau mãn kinh (HRT - hormone replacement therapy) có thể gia tăng nguy cơ. Tương tự, phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đặc biệt sớm hoặc kết thúc muộn có thể tăng nguy cơ.

Lối sống và chế độ ăn uống: Tiêu thụ lượng cồn cao, tăng cân và thiếu hoạt động thể chất có thể tăng nguy cơ.

Tác động xạ trực tiếp đến vùng ngực: Tiếp xúc với tác động xạ hoặc điều trị xạ trị trực tiếp lên vùng ngực cũng có thể tăng nguy cơ ung thư vú.

Tiền sử kinh nghiệm thai kỳ: Chưa có thai hoặc có thai lúc cao tuổi có thể tăng nguy cơ.

Tiền sử khối u vú: Nếu bạn đã từng mắc các bệnh khối u vú làm tăng nguy cơ.

Tác nhân môi trường và độc tố: Tiếp xúc với các hợp chất hóa học như thuốc trừ sâu, dioxin và các tác nhân khác có thể tăng nguy cơ.

Nhớ rằng nguy cơ là sự kết hợp của nhiều yếu tố và không phải tất cả những người có yếu tố nguy cơ đều phải mắc bệnh. Quan trọng nhất là thường xuyên thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ và tư vấn với bác sĩ để hiểu rõ về tình hình cá nhân và thực hiện biện pháp phòng ngừa.

Cần kiểm tra để phát hiện sớm ung thư vú

Phát hiện sớm là yếu tố quan trọng trong việc thoát khỏi căn bệnh ung thư vú. Việc kiểm tra định kỳ và theo dõi sự thay đổi của ngực có thể giúp phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sớm nhất có thể. Nếu phát hiện bệnh ung thư vú ở giai đoạn đầu, cơ hội hồi phục và sống sót của bệnh nhân sẽ cao hơn nhiều so với khi phát hiện ở giai đoạn muộn. Vì vậy, hãy chăm sóc ngực của mình và đến bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra định kỳ.

Dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư vú có thể bao gồm các triệu chứng sau:

  • Cục u không đau ở vú
  •  Ngứa và phát ban kéo dài quanh núm vú
  • Chảy máu hoặc tiết dịch bất thường ở núm vú
  • Vùng da trên vú sưng và dày lên
  • Vùng da trên vú sần vỏ cam hoặc nhăn nheo
  •  Núm vú bị tụt hoặc lõm vào trong
  • Vùng nách sưng, đau hoặc có u.
ung thu vu 2
Cần kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm ung thư vú

Làm gì để phòng ngừa ung thư vú?

Dưới đây là một số biện pháp mà phụ nữ có thể thực hiện để giảm nguy cơ phát triển ung thư vú và thực hiện phòng ngừa:

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Thường xuyên thực hiện kiểm tra sức khỏe tổng thể và kiểm tra vú hàng năm hoặc theo lịch trình khuyến nghị của bác sĩ.
  • Tự kiểm tra vú hàng tháng: Học cách tự kiểm tra vú hàng tháng để phát hiện sớm bất thường hoặc biểu hiện tiền ung thư.
  • Dùng thuốc chống ung thư vú: Đối với phụ nữ có nguy cơ cao, bác sĩ có thể khuyên dùng các loại thuốc chống ung thư vú như tamoxifen hoặc raloxifene để giảm nguy cơ.
  • Giảm tiếp xúc với hormone: Hạn chế sử dụng hormone sau mãn kinh và theo dõi kỹ hướng dẫn từ bác sĩ nếu cần.
  • Duy trì lối sống lành mạnh: Dùng chế độ ăn uống cân đối và giàu chất xơ, hạn chế tiêu thụ thức ăn chế biến, thịt đỏ và thực phẩm có nhiều đường. Tập thể dục thường xuyên để duy trì cân nặng lành mạnh. Tránh sử dụng thức ăn có nhiều chất bảo quản và hóa chất.
  • Hạn chế tiếp xúc với tác nhân độc hại: Tránh tiếp xúc với các tác nhân độc hại như thuốc trừ sâu và các chất hóa học có thể gây ung thư.

  • Kiểm soát stress: Học cách quản lý căng thẳng và áp lực trong cuộc sống hàng ngày.

  • Điều trị các vấn đề liên quan đến vú: Theo dõi và điều trị các vấn đề khối u vú, viêm nhiễm vùng vú, tiền ung thư vú.

  • Sống vui vẻ và tích cực: Tạo môi trường tinh thần tích cực, giao tiếp với người thân yêu để giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

  • Chăm sóc sức khỏe tổng thể: Đảm bảo bạn duy trì sức khỏe tổng thể tốt, điều trị các bệnh mãn tính và duy trì một lối sống lành mạnh.

Lưu ý rằng các biện pháp phòng ngừa không bao giờ đảm bảo 100% ngăn chặn việc phát triển ung thư vú. Tuy nhiên, bằng cách kết hợp nhiều biện pháp phòng ngừa và theo dõi sức khỏe thường xuyên, bạn có thể giảm nguy cơ và tạo điều kiện tốt hơn cho sức khỏe của mình. Hãy thảo luận với bác sĩ để nhận được lời khuyên cụ thể dựa trên tình trạng sức khỏe và yếu tố riêng của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: ung thư vú
Những tin mới hơn
Đau dây thần kinh số 5 - người đàn ông 4 năm chỉ dám húp cháo
Đau dây thần kinh số 5 - người đàn ông 4 năm chỉ dám húp cháo

Dây thần kinh số 5, là một trong những dây thần kinh chính trong hệ thần kinh của con người. Nó có tên gọi là "dây thần kinh vùng mặt" vì nhiệm vụ...

Phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ tuổi
Phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ tuổi

Những căn nguyên gây đột quỵ ở người trẻ trở nên đặc thù hơn, chẳng hạn những bệnh lý về di truyền - đặc biệt là những bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Bệnh nhân 15 tuổi tử vong do mắc bệnh bạch hầu
Bệnh nhân 15 tuổi tử vong do mắc bệnh bạch hầu

Bệnh bạch hầu khi trở nặng không có biểu hiện sốt cao, nhưng có dấu hiệu sưng to cổ, khàn tiếng, khó thở, rối loạn nhịp tim, dẫn đến tê liệt hoàn...

Ngày càng nhiều nam giới bị rối loạn cương dương
Ngày càng nhiều nam giới bị rối loạn cương dương

Rối loạn cương không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại có thể cảnh báo một số vấn đề về sinh lý, gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý, niềm tin và bản lĩnh...

Người phụ nữ bỏ thuốc điều trị viêm gan B đã mắc xơ gan giai đoạn cuối
Người phụ nữ bỏ thuốc điều trị viêm gan B đã mắc xơ gan giai đoạn cuối

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do virus viêm gan B (HBV) gây ra, tác động đến gan và có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị...

Hội chứng ruột kích thích - nguyên nhân và các biện pháp hạn chế
Hội chứng ruột kích thích - nguyên nhân và các biện pháp hạn chế

Hội chứng ruột kích thích là bệnh lý đặc trưng bởi các rối loạn chức năng của ống tiêu hóa với biểu hiện chủ yếu ở đại tràng, thường gặp ở phụ nữ và...

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị cong vẹo cột sống
Dấu hiệu nhận biết trẻ bị cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống là căn bệnh phổ biến hiện nay. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ góp phần ngăn chặn và giảm thiểu những biến chứng nguy...

Bệnh đái tháo đường có thể chữa khỏi được không?
Bệnh đái tháo đường có thể chữa khỏi được không?

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính rất phổ biến. Khi mắc bệnh đái tháo đường, cơ thể bạn mất đi...

Đề phòng viêm mũi dị ứng cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa
Đề phòng viêm mũi dị ứng cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa

Thời tiết chuyển mùa là một trong những tác nhân có thể góp phần làm gia tăng nguy cơ viêm mũi dị ứng, đặc biệt ở trẻ nhỏ

Nắm vững 4 nguyên tắc để phòng ngừa thoái hóa cột sống
Nắm vững 4 nguyên tắc để phòng ngừa thoái hóa cột sống

Cột sống là toàn bộ khung đỡ của cơ thể. Theo năm tháng, cột sống bị yếu đi, lão hóa và sức nâng đỡ kém. Thoái hóa cột sống thường xuất hiện ở lứa...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây