1

Đề phòng suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Thứ năm - 24/08/2023 14:47
Đề phòng suy hô hấp nặng do phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) rất quan trọng để duy trì chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ biến chứng. Tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn và lời khuyên từ bác sĩ để đảm bảo sức khỏe phổi tốt nhất và giảm nguy cơ suy hô hấp nặng do COPD.
Đề phòng suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các nguyên nhân gây bệnh

Phổi tắc nghẽn mạn tính (Chronic Obstructive Pulmonary Disease - COPD), là một loại bệnh hô hấp mạn tính ảnh hưởng đến phổi và đường thở. Bệnh này thường phát triển từ một số yếu tố như hút thuốc lá, tiếp xúc với hạt bụi, hoặc tác động của môi trường.

COPD bao gồm hai tình trạng chính:

  • Viêm phổi mạn tính: Là một dạng viêm nhiễm mãn tính trong các đường thở chính, gây ra sự tắc nghẽn dòng không khí. Người mắc viêm phổi mạn tính thường có khả năng tiết nhiều đờm và có triệu chứng như ho có đờm kéo dài ít nhất 3 tháng trong 2 năm liên tiếp.

  • Phế nang mạn tính: Là một tình trạng tổn thương của các phế nang (alveoli) trong phổi, gây giảm điều tiết khí. Các phế nang bình thường giãn nở và co lại khi hít thở, nhưng ở người mắc phế nang mãn tính, các phế nang bị giãn nở thường xuyên và không co lại đủ, dẫn đến mất khả năng trao đổi khí trong phổi.

Triệu chứng của COPD thường bao gồm khó thở, ho kèm đờm, hoặc cả hai. Bệnh có thể gây ra sự hạn chế trong hoạt động hàng ngày và làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Các yếu tố rủi ro cho COPD bao gồm hút thuốc lá, tiếp xúc với các hạt bụi, khí độc, cảnh quan trầm trọng hoặc tiền sử bệnh mắc viêm phổi mạn tính.

Để chẩn đoán và quản lý COPD, cần tư vấn với bác sĩ chuyên khoa hô hấp. Điều quan trọng là ngừng hút thuốc lá nếu bạn đang hút và tuân thủ các biện pháp quản lý và điều trị do chuyên gia y tế chỉ định.

Phổi tắc nghẽn mạn tính có thể gây suy hô hấp nặng

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân N.V.C sinh năm 1965 ở Tân Định, Thái Nguyên bị suy hô hấp mức độ nguy kịch trên nền bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Được biết, bệnh nhân N.V.C mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đã lâu, vẫn điều trị ngoại trú theo sổ. Tuy nhiên, trước ngày phải đến khám theo lịch khám định kỳ, bệnh nhân đột ngột xuất hiện cơn khó thở cấp tính. Dù đã được cấp cứu và xử lý tại tuyến cơ sở, nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm, thậm chí người bệnh ngày càng khó thở hơn, mệt nhiều, kích thích, vã mồ hôi và phải thở gắng sức.

Sau khi được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành cấp cứu và đánh giá có tình trạng suy hô hấp mức độ nguy kịch. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định đặt ống nội khí quản, thở máy hỗ trợ, dùng thuốc giãn phế quản đường tĩnh mạch.

Sau 1 ngày bệnh nhân tiến triển tốt, các bác sĩ đã tiến hành cai máy thở và rút ống nội khí quản, chuyển sang thở oxy cho người bệnh. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân hoàn toàn ổn định và được xuất viện trở về nhà.

phoi tac nghen 1
Phổi tắc nghẽn mạn tính có thể gây ra tình trạng suy hô hấp nặng cho bệnh nhân

Đề phòng suy hô hấp nặng do phổi tắc nghẽn mạn tính

Đề phòng suy hô hấp nặng do phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) rất quan trọng để duy trì chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ biến chứng. Dưới đây là một số cách đề phòng suy hô hấp nặng do COPD:

Ngừng hút thuốc lá: Nếu bạn đang hút thuốc lá, ngừng ngay lập tức. Hút thuốc là yếu tố chính gây ra COPD và làm gia tăng nguy cơ suy hô hấp nặng.

Tránh khói thuốc và môi trường ô nhiễm: Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá, khói hóa chất và ô nhiễm không khí, đặc biệt trong những nơi không thông thoáng.

Tuân thủ chế độ điều trị: Tuân thủ đúng chế độ điều trị do bác sĩ chỉ định, bao gồm việc sử dụng thuốc theo đúng liều lượng và thời gian.

Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục nhẹ nhàng và đều đặn có thể giúp cải thiện sức khỏe phổi và sự thở dễ dàng hơn.

Giữ gìn vệ sinh môi trường: Đảm bảo môi trường sống của bạn sạch sẽ, thoáng mát và không bị ô nhiễm để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ với bác sĩ để theo dõi tình trạng COPD và điều chỉnh điều trị khi cần thiết.

Sử dụng thiết bị hỗ trợ: Sử dụng các thiết bị hỗ trợ như máy tạo oxy hoặc thiết bị giúp thở dễ dàng để cải thiện hơi thở.

Kiểm soát tình trạng nhiễm trùng: Tránh tiếp xúc với người bị cảm lạnh hoặc viêm phổi và tiêm phòng đúng lịch để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Giữ cân nặng và sức khỏe tốt: Duy trì cân nặng và sức khỏe tốt để tăng khả năng chống đối tình trạng suy hô hấp nặng.

Tuân thủ lối sống lành mạnh: Ăn uống cân đối, hạn chế cồn và duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp tối ưu hóa sức khỏe phổi.

Tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn và lời khuyên từ bác sĩ để đảm bảo sức khỏe phổi tốt nhất và giảm nguy cơ suy hô hấp nặng do COPD.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Đau bụng âm ỉ thượng vị - cảnh giác dấu hiệu ung thư dạ dày
Đau bụng âm ỉ thượng vị - cảnh giác dấu hiệu ung thư dạ dày

Dạ dày là một phần của hệ tiêu hóa, nơi thực phẩm được tiêu hóa và hấp thu. Ung thư dạ dày có thể xuất phát từ bất kỳ phần nào của dạ dày và có thể...

Tại sao nhiều trẻ em bị viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ)?
Tại sao nhiều trẻ em bị viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ)?

Trẻ em thường thích chơi và tiếp xúc gần gũi với nhau, dẫn đến khả năng lây truyền nhiễm bệnh viêm kết mạc cấp hay còn gọi là đau mắt đỏ từ người này...

Ung thư vú - nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới
Ung thư vú - nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới.

Đau dây thần kinh số 5 - người đàn ông 4 năm chỉ dám húp cháo
Đau dây thần kinh số 5 - người đàn ông 4 năm chỉ dám húp cháo

Dây thần kinh số 5, là một trong những dây thần kinh chính trong hệ thần kinh của con người. Nó có tên gọi là "dây thần kinh vùng mặt" vì nhiệm vụ...

Phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ tuổi
Phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ tuổi

Những căn nguyên gây đột quỵ ở người trẻ trở nên đặc thù hơn, chẳng hạn những bệnh lý về di truyền - đặc biệt là những bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Bệnh nhân 15 tuổi tử vong do mắc bệnh bạch hầu
Bệnh nhân 15 tuổi tử vong do mắc bệnh bạch hầu

Bệnh bạch hầu khi trở nặng không có biểu hiện sốt cao, nhưng có dấu hiệu sưng to cổ, khàn tiếng, khó thở, rối loạn nhịp tim, dẫn đến tê liệt hoàn...

Ngày càng nhiều nam giới bị rối loạn cương dương
Ngày càng nhiều nam giới bị rối loạn cương dương

Rối loạn cương không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại có thể cảnh báo một số vấn đề về sinh lý, gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý, niềm tin và bản lĩnh...

Người phụ nữ bỏ thuốc điều trị viêm gan B đã mắc xơ gan giai đoạn cuối
Người phụ nữ bỏ thuốc điều trị viêm gan B đã mắc xơ gan giai đoạn cuối

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do virus viêm gan B (HBV) gây ra, tác động đến gan và có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị...

Hội chứng ruột kích thích - nguyên nhân và các biện pháp hạn chế
Hội chứng ruột kích thích - nguyên nhân và các biện pháp hạn chế

Hội chứng ruột kích thích là bệnh lý đặc trưng bởi các rối loạn chức năng của ống tiêu hóa với biểu hiện chủ yếu ở đại tràng, thường gặp ở phụ nữ và...

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị cong vẹo cột sống
Dấu hiệu nhận biết trẻ bị cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống là căn bệnh phổ biến hiện nay. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ góp phần ngăn chặn và giảm thiểu những biến chứng nguy...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây