1

Bệnh ghẻ và những điều cần lưu ý

Thứ tư - 19/07/2023 10:27
Ghẻ là một bệnh do nhiễm ký sinh trùng ghẻ Sarcoptes scabiei (dân gian hay gọi là cái ghẻ) gây bệnh ở da. Các triệu chứng xuất hiện do sự xâm nhập của ký sinh trùng đào hầm ở lớp thượng bì.
Bệnh ghẻ và những điều cần lưu ý

Triệu chứng của bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp với một người bị nhiễm ký sinh trùng. Đặc biệt, bệnh thường lan truyền qua quan hệ tình dục, tiếp xúc dài hạn và cận kề, hoặc tiếp xúc chung với đồ dùng cá nhân như quần áo, khăn tắm, giường và chăn.

Triệu chứng của bệnh ghẻ thường bao gồm:

  • Ngứa nổi mẩn: Ngứa là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh ghẻ. Ngứa thường tăng vào ban đêm và có thể lan rộng trên toàn bộ cơ thể, nhưng thường nặng nhất ở các khu vực nhạy cảm như ngón tay, khuỷu tay, khuỷu chân, cổ, nách và vùng bụng.

  • Nổi mẩn và vết sẩn: Bệnh ghẻ thường gây ra các vết mẩn đỏ nhỏ, vết sẩn hoặc vết cào trên da. Các vết này thường xuất hiện ở những vùng da nhạy cảm và có thể trở nên viêm nhiễm nếu bị x scratching (gãi cào).

  • Dấu vết lộn xộn: Do ký sinh trùng di chuyển trong lớp da, bệnh ghẻ có thể gây ra các dấu vết lộn xộn, bao gồm vết đường rối, vết nổi và vết mủ.

Ghẻ có thể nhầm lẫn với bệnh nào?

Bệnh ghẻ có thể nhầm lẫn với một số bệnh khác có triệu chứng tương tự. Dưới đây là một số bệnh mà bệnh ghẻ có thể bị nhầm lẫn:

  • Eczema: Eczema là một bệnh da mạn tính gây ra sự viêm nhiễm và ngứa da. Một số triệu chứng của eczema có thể giống với bệnh ghẻ, nhưng eczema thường không lan rộng như ghẻ và không có vết cào. Kiến thức chuyên môn và kiểm tra da từ một chuyên gia là cần thiết để phân biệt giữa hai bệnh này.

  • Nổi mẩn do dị ứng: Một số người có thể bị phản ứng dị ứng gây ngứa và nổi mẩn trên da. Tuy nhiên, sự khác biệt chính giữa bệnh ghẻ và dị ứng da là vùng da bị ảnh hưởng. Trong bệnh ghẻ, ngứa và mẩn thường xuất hiện ở những vùng cụ thể như ngón tay, khuỷu tay và vùng dưới cánh tay.

  • Folliculitis: Folliculitis là một bệnh viêm nhiễm nang lông do vi khuẩn hoặc nấm gây ra. Triệu chứng bao gồm sưng, đỏ, và mủ trong các nang lông. Mặc dù có thể có sự ngứa, folliculitis không tạo ra mối ngứa quanh cơ thể như bệnh ghẻ.

  • Viêm da tiếp xúc: Viêm da tiếp xúc xảy ra khi da tiếp xúc với chất kích thích hoặc dị ứng. Nó có thể gây ngứa, đỏ và vảy da. Tuy nhiên, viêm da tiếp xúc thường không lan rộng và có mối liên quan rõ ràng với việc tiếp xúc với chất gây kích ứng.

Để đảm bảo chẩn đoán chính xác, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ. Họ có kiến thức và kỹ năng để phân biệt bệnh ghẻ và những bệnh da khác dựa trên triệu chứng và kết quả kiểm tra da.

benh ghe 2
Bệnh ghẻ có thể bị nhầm lẫn với các bệnh viêm da khác

Điều trị và cách phòng ngừa bệnh ghẻ

Do bệnh ghẻ có tính chất lây lan, nếu trong môi trường có một người nhiễm ghẻ, thì nguy cơ lây bệnh cao. Do vậy, phải điều trị đồng thời cho tất cả mọi người cùng bị ngứa khi đang cùng sinh hoạt, chung sống trong gia đình, lớp học, ký túc xá, bạn tình… nhằm tránh tình trạng tái lây nhiễm lẫn nhau trong khi điều trị.

Đồng thời, tất cả đồ dùng, quần áo, mùng, mền, chiếu, gối nên giặt tẩy thật sạch, phơi nắng thật khô, ủi nóng trước khi mặc… để diệt hết cái ghẻ để phòng tái nhiễm hoặc lây lan bệnh. Tránh dùng chung quần áo và các vật dụng cá nhân. Vệ sinh cá nhân hằng ngày sạch sẽ và khi phát hiện ra có người trong gia đình bị ghẻ cần điều trị sớm, tránh tiếp xúc và dùng chung các đồ dùng của người bị bệnh.

Tóm lại: Ghẻ là bệnh lý do nhiễm ký sinh trùng không quá nghiêm trọng và có thể điều trị và phòng bệnh được. Song điều trị và quản lý ca bệnh là việc rất quan trọng do không chỉ dùng thuốc, dung dịch thoa mà còn cần sự tuân thủ của bệnh nhân và cộng đồng trong sinh hoạt, lối sống. Vì bệnh dễ tái phát lại nếu trứng ghẻ hay cái ghẻ còn tồn tại trong nhà và các vật dụng thường hay tiếp xúc, nên cần điều trị và gắn liền song song với khâu phòng bệnh để tránh vòng xoắn bệnh lý và lan truyền bệnh tiếp tục.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Thoái hóa khớp gối đang dần trẻ hóa
Thoái hóa khớp gối đang dần trẻ hóa

Thoái hóa khớp gối là một trong những bệnh viêm khớp phổ biến nhất. Khi bị thoái hóa khớp gối, các mô và xương trong khớp gối bị tổn thương và mất...

Vẹo cột sống có phải phẫu thuật không?
Vẹo cột sống có phải phẫu thuật không?

Vẹo cột sống là một bệnh lý ảnh hưởng đến cột sống, khiến cột sống cong vẹo sang bên (trái hoặc phải), không đối xứng. Vẹo cột sống có thể xảy ra ở cả...

Phương pháp tăng chiều cao cho trẻ vị thành niên
Phương pháp tăng chiều cao cho trẻ vị thành niên

Nhiều người cho rằng khi trẻ đã dạy thì xong thì chiều cao không tăng được nữa. Đó là quan niệm sai lầm bởi chiều cao của trẻ tăng mạnh ở tuổi dậy...

Phương pháp mới giúp phát hiện sớm tế bào gốc ung thư
Phương pháp mới giúp phát hiện sớm tế bào gốc ung thư

Phương pháp mới giúp phát hiện tế bào gốc ung thư dễ dàng, kinh tế là bước phát triển đột phá, mở ra một tương lai tươi sáng trong việc điều trị bệnh...

Ung thư tuyến tiền liệt - những câu hỏi thường gặp
Ung thư tuyến tiền liệt - những câu hỏi thường gặp

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh nguy hiểm, đang ngày càng gia tăng ở nam giới. Đó là một khối u ác tính phát triển trong tuyến tiền liệt, làm đảo...

Triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn sớm
Triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn sớm

Ung thư phổi là căn bệnh khá nguy hiểm, nếu phát hiện sớm thì sẽ có nhiều tiến triển trong việc chữa trị và kéo dài thêm tuổi thọ của người bệnh.

Các liệu pháp điều trị viêm da tróc vảy
Các liệu pháp điều trị viêm da tróc vảy

Viêm da tróc vảy liên quan đến hoạt động của lớp thượng bì. Lúc này, tế bào già cỗi của da sẽ bị làm bong ra và tế bào mới hình thành. Da sẽ có dấu...

Đốm trắng trong họng là bệnh gì?
Đốm trắng trong họng là bệnh gì?

Nhiều bệnh nhân thấy trong họng của mình xuất hiện những đốm trắng, thỉnh thoảng họ khạc ra được những hạt màu trắng hoặc màu vàng, rất bẩn và hôi....

Tầm quan trọng của việc sơ cứu đúng chấn thương mắt
Tầm quan trọng của việc sơ cứu đúng chấn thương mắt

Mắt là cơ quan vô cùng quan trọng và nhạy cảm. Để tránh chấn thương cho mắt nhiều nhất thì việc sơ cứu đúng là việc làm quan trọng đầu tiên.

Cách phòng ngừa bệnh suy thận
Cách phòng ngừa bệnh suy thận

Suy thận là bệnh lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Vậy suy thận có những triệu chứng gì và cách phòng ngừa suy...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây