1

Ung thư vú di căn: Tuổi thọ và tiên lượng bệnh

Di căn là giai đoạn mà ung thư đã lan ra ngoài mô vú sang các khu vực khác của cơ thể. Vậy tiên lượng vào giai đoạn này ra sao?
Ung thư vú di căn: Tuổi thọ và tiên lượng bệnh Ung thư vú di căn: Tuổi thọ và tiên lượng bệnh

 

Hiểu về khái niệm di căn

Để biết tiên lượng của bệnh nhân ung thư vú di căn hay ung thư vú giai đoạn 4, bạn cần hiểu về quá trình di căn. Khi được chẩn đoán ung thư đã di căn thì có nghĩa là các tế bào ung thư đã lan rộng ra khỏi phần cơ thể nơi nó bắt đầu hình thành. Trong trường hợp ung thư vú, việc nhận được chẩn đoán ở giai đoạn 4 có nghĩa là ung thư đã xâm nhập đến các cơ quan bên ngoài vú, chẳng hạn như xương, phổi, gan hoặc thậm chí là não.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư vú

Tiên lượng là gì?

Mặc dù cùng là ung thư vú di căn nhưng tình trạng của mỗi người là khác nhau. Theo Tổ chức Ung thư vú Quốc gia Hoa Kỳ (NBCF), các triệu chứng ở giai đoạn 4 sẽ phụ thuộc vào mức độ lan rộng của ung thư trong cơ thể.

Mặc dù không có cách nào chữa khỏi ung thư vú di căn nhưng vẫn có thể điều trị được. Việc tiếp nhận phương pháp điều trị thích hợp có thể làm tăng cả chất lượng cuộc sống và tuổi thọ cho bệnh nhân.

Sống sót khi ung thư vú ở giai đoạn 4: Có thể không?

Tỉ lệ sống ở giai đoạn 4

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), tỉ lệ sống được thêm ít nhất 5 năm sau khi chẩn đoán của những người bị ung thư vú giai đoạn 4 là 22%.

Tỉ lệ này thấp hơn đáng kể so với khi ung thư được phát hiện và điều trị ở các giai đoạn sớm hơn. Ở giai đoạn 3, tỉ lệ sống 5 năm là 72% còn ở giai đoạn 2 thì tỉ lệ này là hơn 90%.

Vì thế nên chẩn đoán và điều trị sớm là điều vô cùng quan trọng.

Hiểu về tỉ lệ sống

Tỉ lệ sống khi mắc ung thư vú được tính toán dựa trên nghiên cứu, thống kê từ nhiều người mắc bệnh này. Tuy nhiên, những thống kê này không thể dự đoán được kết quả cụ thể của từng cá nhân vì tiên lượng của mỗi trường hợp là khác nhau.

  • Tuổi thọ của người bị ung thư vú di căn còn phụ thuộc vào:
  • Tuổi tác
  • Tình trạng sức khỏe tổng thể
  • Thụ thể hormone trên các tế bào bị ung thư
  • Những loại mô đã lây nhiễm ung thư
  • Ung thư vú và những con số: Tỉ lệ sống theo giai đoạn, tuổi tác và quốc gia

Thống kê chung

Có một vài điều mà bạn cần biết về tiên lượng ung thư vú. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland (University of Maryland Medical Center - UMMC) thì:

  • Sau ung thư phổi, ung thư vú là nguyên nhân gây ra số ca tử vong ở phụ nữ nhiều hơn bất kỳ loại ung thư nào khác.
  • Phụ nữ ở các nước có nền kinh tế phát triển có tỉ lệ sống cao hơn phụ nữ ở các nước khác.
  • Hiện nay bệnh nhân ung thư vú có thể sống lâu hơn trước đây. Trong 10 năm qua, số người chết vì ung thư vú đã giảm đáng kể.

Tỉ lệ bệnh tái phát

Theo báo cáo của UMMC, trong những năm gần đây, tỉ lệ tử vong do ung thư vú ở phụ nữ dưới 50 tuổi đã giảm mạnh, phần nào nhờ vào công nghệ khám sàng lọc và các phương pháp điều trị tiên tiến.

Mặc dù vậy nhưng những người sống sót sau ung thư vú vẫn cần lưu ý khả năng ung thư có thể tái phát. Theo UMMC, nếu ung thư vú tái phát thì thường sẽ xảy ra trong vòng 5 năm kể từ khi tiếp nhận điều trị.

Càng sớm càng tốt

Giai đoạn ung thư vú tại thời điểm chẩn đoán đóng vai trò rất quan trọng đối với tiên lượng bệnh. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI), tỉ lệ sống 5 năm sau chẩn đoán sẽ đạt mức cao nhất khi ung thư vú được chẩn đoán và điều trị ngay từ giai đoạn sớm.

Tuy nhiên, mỗi người là khác nhau và một phương pháp hiệu quả với người này nhưng chưa chắc đã phù hợp với người khác. Vì thế, bệnh nhân cần nói chuyện với bác sĩ để hiểu thêm về những yếu tố cá nhân ảnh hưởng đến tiên lượng bệnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư, tuổi thọ
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây