1

Ung thư buồng trứng trong thai kỳ

Khi bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng trong khi mang thai thì vẫn có thể tiến hành điều trị. Tùy vào giai đoạn tại thời điểm chẩn đoán, thời gian mang thai và tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể.
Ung thư buồng trứng trong thai kỳ Ung thư buồng trứng trong thai kỳ

Nguy cơ mắc ung thư buồng trứng nói chung là khá thấp. Nguy cơ của một phụ nữ trong suốt cuộc đời chỉ là khoảng 1.3% và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có nguy cơ mắc thấp hơn so với phụ nữ sau mãn kinh. Tỷ lệ phụ nữ bị ung thư buồng trứng trong thời gian mang thai còn thấp hơn nữa nhưng không phải là không có.

Dấu hiệu ung thư buồng trứng

Trong giai đoạn đầu của ung thư buồng trứng, người bệnh thường không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Nếu có thì các dấu hiệu cũng chỉ rất nhẹ và giống với những hiện tượng khác thường gặp khi mang thai. Cụ thể, một số dấu hiệu, triệu chứng của ung thư buồng trứng gồm có:

  • Chướng bụng, căng tức và đau bụng
  • Cảm thấy khó chịu ở dạ dày
  • Ợ nóng
  • Chán ăn
  • Cảm thấy nhanh no khi ăn
  • Đi tiểu nhiều và hay buồn tiểu gấp
  • Người mệt mỏi
  • Đau lưng
  • Táo bón

Một số dấu hiệu này có thể là do mang thai nhưng nếu kéo dài dai dẳng không đỡ hoặc ngày càng trở nên nặng hơn thì cần đi khám bác sĩ. Cần cho bác sĩ biết nếu có tiền sử gia đình bị ung thư buồng trứng. Theo Liên minh Ung thư buồng trứng Quốc gia Hoa Kỳ (National Ovarian Cancer Coalition), 5 đến 10% tổng số trường hợp ung thư buồng trứng là do di truyền.

Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ bắt đầu bằng bước thăm khám lâm sàng nhưng ở giai đoạn đầu, những khối u trong buồng trứng thường chỉ có kích thước nhỏ và không thể sờ thấy được. Do đó cần làm xét nghiệm máu để đo nồng độ CA-125 (kháng nguyên ung thư) – một loại protein do các tế bào ung thư buồng trứng sản sinh ra. Nồng độ CA-125 tăng cao là một dấu hiệu cho thấy có thể đã mắc ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, nồng độ loại protein này có thể thay đổi vì nhiều lý do khác nên không thể chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm CA-125 để kết luận ung thư buồng trứng.

Tiếp theo sẽ cần tiến hành các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, gồm có siêu âm qua đường âm đạo để kiểm tra sự hiện diện của khối u và ước lượng kích thước của chúng. Nếu đã qua 3 tháng đầu của thai kỳ thì có thể cần chụp cộng hưởng từ (MRI) vùng chậu.

Để xác nhận chẩn đoán ung thư buồng trứng thì cách duy nhất là sinh thiết mẫu mô bất thường.

Các phương pháp điều trị

Khi bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng trong khi mang thai thì vẫn có thể tiến hành điều trị. Tùy vào giai đoạn tại thời điểm chẩn đoán, thời gian mang thai và tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể.

Mục tiêu của việc điều trị ung thư khi mang thai là cứu tính mạng của người mẹ và duy trì thai kỳ đến gần ngày dự sinh nhất có thể. Có thể hoãn việc phẫu thuật lại cho đến khi sinh con xong. Tuy nhiên, nếu bị đau nặng hoặc có nguy cơ xảy ra các biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết hoặc vỡ tử cung thì có thể cần phẫu thuật ngay trong thời gian đang mang thai.

Cũng có thể bắt đầu hóa trị trong khi mang thai. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng những đứa trẻ có mẹ tiếp nhận hóa trị trong 3 tháng thứ hai hoặc thứ ba của thai kỳ vẫn có thể phát triển bình thường, khỏe mạnh. Những trẻ sinh đủ tháng phát triển tốt hơn so với những trẻ sinh non. Tuy nhiên, phụ nữ bị ung thư được khuyến cáo không được tiến hành hóa trị trong 3 tháng đầu của thai kỳ để tránh nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Xạ trị cũng sẽ gây nguy hiểm cho thai nhỉ trong bụng, đặc biệt là khi được thực hiện trong 3 tháng đầu.

Dù điều trị bằng phương pháp nào thì bệnh nhân ung thư cũng cần được theo dõi chặt chẽ trong suốt thai kỳ.

Ảnh hưởng của ung thư buồng trứng đến thai nhi

Một số bệnh ung thư có thể ảnh hưởng đến thai nhi nhưng ung thư buồng trứng không nằm trong số đó. Cả mẹ và bé đều sẽ được bác sĩ theo dõi sát sao để đảm bảo thai nhi vẫn phát triển bình thường.

Cho con bú khi bị ung thư buồng trứng

Nếu như có ý định cho con bú thì có một vài điều cần cân nhắc. Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ và ung thư sẽ không truyền qua sữa mẹ. Tuy nhiên, thuốc hóa trị và các loại thuốc điều trị ung thư khác có thể truyền qua sữa mẹ và gây hại cho trẻ. Do đó, cần hỏi ý kiến bác sĩ xem có thể cho con bú được hay không.

Ung thư buồng trứng và khả năng sinh sản

Buồng trứng đóng vai trò rất quan trọng đối với chức năng sinh sản của phụ nữ. Cơ quan này sản xuất và giải phóng trứng hàng tháng để thụ tinh, đồng thời cũng là nơi tạo ra các nội tiết tố nữ estrogen và progesterone. Ung thư buồng trứng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai theo nhiều cách khác nhau. Các khối u sẽ làm hỏng buồng trứng và khả năng sản xuất trứng. Khi cần phẫu thuật cắt đi cả hai buồng trứng thì sẽ ngay lập tức mãn kinh và không thể thụ thai một cách tự nhiên được nữa. Nếu chỉ cắt đi một buồng trứng thì vẫn có thể thụ thai nhưng khả năng sẽ giảm đi rất nhiều. Hóa trị và xạ trị cũng có thể khiến bệnh nhân bị mãn kinh sớm.

Nếu như có ý định sinh con trong tương lai thì hãy nói với bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư, buồng trứng
Tin liên quan
Hiểu và điều trị triệu chứng đau do ung thư buồng trứng
Hiểu và điều trị triệu chứng đau do ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng được cho là một trong những “kẻ giết người thầm lặng” vì nhiều phụ nữ không có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi bệnh di căn (lan đến những khu vực, bộ phận khác trong cơ thể).

Ung thư buồng trứng: Tiên lượng, tuổi thọ và tỷ lệ sống theo từng giai đoạn
Ung thư buồng trứng: Tiên lượng, tuổi thọ và tỷ lệ sống theo từng giai đoạn

Khi bị chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng, có lẽ điều đầu tiên nhiều phụ nữ nghĩ đến là có chữa khỏi được không và mình còn sống được bao lâu.

Ung thư buồng trứng giai đoạn 4 còn sống được bao lâu?
Ung thư buồng trứng giai đoạn 4 còn sống được bao lâu?

Giai đoạn 4 là giai đoạn cuối của bệnh ung thư buồng trứng. Ở giai đoạn này, ung thư đã lan rộng (di căn) ra ngoài hệ sinh dục và vùng chậu đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Ung thư buồng trứng và tăng cân
Ung thư buồng trứng và tăng cân

Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ bị tăng cân khi mắc ung thư buồng trứng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây