1

Phân biệt chứng ợ nóng và nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim và ợ nóng là hai vấn đề khác nhau nhưng lại có cùng một triệu chứng đó là đau tức ngực. Vì thế nên đôi khi chúng ta rất khó mà biết được mình nên gọi cấp cứu ngay lập tức hay chỉ cần uống một viên thuốc kháng axit là đủ.
Phân biệt chứng ợ nóng và nhồi máu cơ tim Phân biệt chứng ợ nóng và nhồi máu cơ tim

Bài viết này sẽ đưa ra một số cách giúp bạn có thể nhận biết sự khác biệt giữa chứng ợ nóngnhồi máu cơ tim.

Nhồi máu cơ tim và ợ nóng là gì?

Để hiểu tại sao nhồi máu cơ tim và ợ nóng lại gây đau ngực thì trước tiên cần biết nguyên nhân đằng sau mỗi vấn đề.

Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi một động mạch chính hoặc các động mạch trong tim bị tắc nghẽn. Kết quả là, các vùng trong tim không nhận được đủ lượng máu và oxy. Đây được gọi là tình trạng thiếu máu cục bộ (ischemia).

Để hiểu hơn về tình trạng này, bạn có thể liên tưởng đến việc đang đứng yên bỗng chốc chạy nhanh hết sức. Sau một vài giây, phổi sẽ có cảm giác như bị đốt cháy và ngực bắt đầu cảm thấy tức. Đây là một ví dụ về thiếu máu cục bộ tạm thời. Khi bạn chạy chậm lại hoặc khi nhịp tim bắt kịp thì tình trạng này sẽ hết. Tuy nhiên, khi bị nhồi máu cơ tim, tim lại không thể hoạt động được để tăng lưu thông máu. Kết quả là đau ngực hoặc có kèm theo cả các triệu chứng khác.

Mỗi động mạch trong tim cung cấp máu đến các vùng khác nhau của trái tim. Đôi khi, các triệu chứng mà một người gặp phải ở các lần nhồi máu cơ tim cũng không giống nhau do mỗi lần tim lại bị ảnh hưởng ở một vị trí khác nhau. Hơn nữa, phản ứng của cơ thể khi thiếu máu và oxy cũng không phải lúc nào cũng giống nhau.

Chứng ợ nóng

Chứng ợ nóng xảy ra khi axit trong dạ dày bắt đầu trào ngược lên thực quản (ống nối từ miệng đến dạ dày) và đôi khi còn đi vào bên trong miệng. Axit trong dạ dày có tác dụng tiêu hóa các loại thức ăn và chất dinh dưỡng nhưng niêm mạc dạ dày của chúng ra đủ khỏe nên không bị ảnh hưởng bởi axit.

Tuy nhiên, niêm mạc thực quản lại không giống như niêm mạc dạ dày nên khi axit đi vào thực quản, nó sẽ tạo ra cảm giác nóng rát. Điều này dẫn đến đau tức ngực và khó chịu.

So sánh triệu chứng

Nhồi máu cơ tim

Đau ngực là triệu chứng phổ biến nhất của nhồi máu cơ tim nhưng không phải là triệu chứng duy nhất. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như:

  • Chóng mặt
  • Hoa mắt
  • Buồn nôn
  • Đau lan đến cổ, hàm hoặc lưng
  • Khó thở
  • Đổ mồ hôi
  • Mệt mỏi không rõ nguyên nhân

Chứng ợ nóng

Ợ nóng gây ra cảm giác khó chịu giống như có lửa thiêu đốt bắt đầu ở phần trên của dạ dày và lan rộng lên ngực. Các triệu chứng khác còn có:

  • Cảm giác nóng lan lên ngực khi nằm thẳng
  • Thường xuyên cảm thấy đau ngực sau khi ăn
  • Ngủ không ngon giấc do đau, đặc biệt là khi đi ngủ ngay sau khi ăn
  • Miệng có vị chua

Triệu chứng nhồi máu cơ tim ở phụ nữ

So với nam giới thì phụ nữ thường dễ gặp phải các triệu chứng không điển hình của nhồi máu cơ tim hơn (ví dụ như buồn nôn). Một trong các lý do được cho là bởi phụ nữ có mức độ chịu đau hay cảm nhận cơn đau khác với nam giới. Nhiều người thường cho rằng mình chỉ đơn giản là bị cúm hay bị mệt nhưng thực chất đó lại là những triệu chứng của nhồi máu cơ tim. Căn bệnh này có thể xảy ra với bất kỳ ai, đặc biệt là những người có tiền sử gia đình hoặc cá nhân mắc các vấn đề về tim mạch. Vì thế, đừng nên nghĩ rằng mình không thể mắc bệnh mà coi thường các dấu hiệu bất thường.

Các câu hỏi phân biệt nhồi máu cơ tim và ợ nóng

Nếu bạn không chắc chắn rằng mình hoặc người thân đang bị nhồi máu cơ tim hay ợ nóng thì có thể tham khảo các câu hỏi dưới đây để tìm ra nguyên nhân.

1. Điều gì làm cho các triệu chứng đỡ hơn?

Khi bị trào ngược axit, ngồi dậy và uống thuốc kháng axit sẽ giúp giảm cảm giác đau tức ngực. Mặt khác, nằm thẳng hoặc cúi người về phía trước lại làm cho tình hình thêm nặng hơn.

Khi bị nhồi máu cơ tim, việc uống thuốc kháng axit và ngồi dậy đều không có tác dụng cải thiện các triệu chứng.

2. Lần cuối bạn ăn là khi nào?

Khi bị trào ngược axit, rất có thể các triệu chứng sẽ xuất hiện trong vòng vài giờ sau khi ăn. Còn nếu bạn không ăn gì trong vài tiếng trở lại mà vẫn có cảm giác khó chịu thì khả năng cao không phải là do trào ngược axit.

Các triệu chứng nhồi máu cơ tim không liên quan gì đến ăn uống.

3. Cơn đau có lan rộng không?

Cơn đau ngực do ợ nóng thường lan lên đến cổ họng. Còn khi bị nhồi máu cơ tim, cơn đau có thể lan đến hàm, lưng, sang một hoặc cả hai cánh tay.

4. Có bị khó thở hay đổ mồ hôi không?

Chứng ợ nóng thường không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng đến mức này nhưng nhồi máu cơ tim lại thường đi kèm với hiện tượng khó thở hoặc đổ mồ hôi và cần có biện pháp can thiệp khẩn cấp.

Các nguyên nhân khác gây đau ngực

Nhồi máu cơ tim và ợ nóng không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra hiện tượng đau ngực mà còn có thể là do các nguyên nhân khác như:

  • Lo âu, căng thẳng: Cảm giác lo lắng, căng thẳng quá mức cũng có thể gây tức ngực, khó thở.
  • Co thắt cơ thực quản. Đôi khi cảm giác khó chịu, tức ngực có thể là do co thắt cơ thực quản.
  • Đau túi mật. Túi mật chịu trách nhiệm tiết ra mật mà cơ thể sử dụng để tiêu hóa chất béo. Túi mật có thể bị tắc hoặc bị tổn hại, gây ra các triệu chứng như đau ở vai, ngực, cánh tay và cổ cũng như là buồn nôn và nôn mửa.
  • Viêm màng phổi. Đây là tình trạng viêm các mô trong thành ngực, thường là do ho dữ dội hoặc viêm do nhiễm trùng.

Làm gì khi bị đau ngực?

Nếu bạn bị đau ngực và nghi ngờ mình bị nhồi máu cơ tim thì cần gọi ngay cho cấp cứu hoặc tìm người xung quanh giúp đỡ, không được tự lái xe đến bệnh viện vì điều này rất nguy hiểm.

Nếu không bị dị ứng thì có thể nhai một viên aspirin trong khi chờ được đưa đến bệnh viện. Nếu có nitroglycerin dạng viên hoặc dạng xịt thì cũng có thể sử dụng để giảm các triệu chứng khó chịu.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: phân biệt
Tin liên quan
Phân biệt chất béo tốt và chất béo xấu
Phân biệt chất béo tốt và chất béo xấu

Các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày có hàng chục loại chất béo khác nhau, và mỗi loại lại có một vai trò và tác động không giống nhau bên trong cơ thể.

Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim
Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

Bạn có biết rằng các vấn đề về tim mạch như nhồi máu cơ tim KHÔNG phải lúc nào cũng bộc lộ các dấu hiệu giống nhau? Rất nhiều người bị nhồi máu cơ tim mà trước đó không hề cảm thấy tức ngực.

Liệu pháp ngăn ngừa và bổ sung cho điều trị nhồi máu cơ tim
Liệu pháp ngăn ngừa và bổ sung cho điều trị nhồi máu cơ tim

Chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh là điều vô cùng cần thiết để duy trì một trái tim khỏe.

Cần làm gì khi sau nhồi máu cơ tim
Cần làm gì khi sau nhồi máu cơ tim

Sống sót sau cơn nhồi máu cơ tim là một điều may mắn nhưng bệnh vẫn hoàn toàn có thể tái phát. Vậy nên, điều quan trọng là bạn cần biết mình phải làm gì để có thể ngăn ngừa nguy cơ tiếp tục bị nhồi máu cơ tim trong tương lai.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây