1

HPV “ngủ đông” trong bao lâu?

Giống như nhiều loại virus khác, HPV cũng trải qua một giai đoạn “ngủ đông”, có nghĩa là khoảng thời gian mà virus không gây ra bất kỳ vấn đề nào cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể.
HPV “ngủ đông” trong bao lâu? HPV “ngủ đông” trong bao lâu?

HPV là gì?

HPV hay virus u nhú ở người là một loại virus lây truyền qua tiếp xúc da, chủ yếu là khi quan hệ tình dục. Đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất mà hầu hết những người có quan hệ tình dục đều gặp phải vào một thời điểm nào đó. Tuy nhiên, đa số mọi người đều không biết rằng mình bị nhiễm virus vì trong số hơn 150 chủng HPV thì hầu hết đều không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào và biến mất khỏi cơ thể sau một thời gian mà không cần điều trị.

Giống như nhiều loại virus khác, HPV cũng trải qua một giai đoạn “ngủ đông”, có nghĩa là khoảng thời gian mà virus không gây ra bất kỳ vấn đề nào cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Một số chủng HPV ở trạng thái không hoạt động trong suốt nhiều năm trước khi bắt đầu gây ra mụn cóc hoặc ung thư.

HPV “ngủ đông” trong bao lâu?

HPV có thể không hoạt động trong nhiều năm liền sau khi vào cơ thể rồi mới bắt đầu gây ra các triệu chứng.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp nhiễm HPV thì virus đều biến mất trong vòng từ 1 đến 2 năm do hệ miễn dịch tiêu diệt và loại bỏ virus khỏi cơ thể. Lúc này, cơ thể không còn virus và không còn lây sang người khác nữa.

Ở một số người, HPV có thể “ngủ đông” trong cơ thể suốt nhiều năm, thậm chí vài chục năm. Trong thời gian này, virus vẫn sinh sôi trong các tế bào và có thể lây truyền mặc dù không hề có triệu chứng.

Và kể cả khi virus không hoạt động nhưng nếu xét nghiệm thì vẫn sẽ có kết quả dương tính.

Xét nghiệm HPV là điều rất quan trọng vì khi không có triệu chứng, một người có thể vô tình truyền virus sang nhiều người khác.

Các yếu tố nguy cơ

HPV có thể dễ dàng lây truyền khi quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp bảo vệ khác, ngay cả khi virus ở trạng thái không hoạt động. Lý do là bởi HPV vẫn đang sống bên trong các tế bào ở khu vực bị nhiễm bệnh.

Trong khi quan hệ tình dục, đối phương sẽ tiếp xúc trực tiếp với các tế bào này và sau đó virus sẽ xâm nhập vào cơ thể.

Dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm HPV và gặp phải những vấn đề mà HPV gây ra:

  • Quan hệ với nhiều người: Càng quan hệ với nhiều người thì càng có nguy cơ cao bị nhiễm HPV. Quan hệ tình dục với người có nhiều bạn tình cũng làm tăng nguy cơ.
  • Chạm vào các bề mặt có virus: Việc chạm vào mụn cóc hoặc các bề mặt có HPV như hồ bơi hoặc vòi hoa sen cũng là con đường lây nhiễm.
  • Tuổi tác: Trẻ nhỏ khi nhiễm HPV thường chỉ bị mụn cóc thông thường. Mụn cóc sinh dục thường xảy ra ở độ tuổi thiếu niên và thanh niên.
  • Hệ miễn dịch kém: Nếu hệ miễn dịch bị suy yếu do bệnh tật, ví dụ như HIV hoặc đang dùng thuốc ức chế miễn dịch ví dụ như thuốc chống thải ghép sau ghép tạng thì sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm và lây truyền HPV cũng như là gặp phải những vấn đề do HPV gây ra.
  • Da bị tổn thương: Mụn cóc do HPV thường hình thành ở vùng nơi da bị tổn thương.

Các biến chứng do nhiễm HPV

Nhiễm HPV có thể gây ra các biến chứng như:

  • Truyền sang con: Mặc dù ít khi xảy ra nhưng HPV có thể truyền từ mẹ sang con trong quá trình sinh thường. Một nghiên cứu vào năm 2016 đã cho thấy khoảng 11% trẻ có mẹ dương tính với HPV cũng bị nhiễm virus này.
  • Ung thư: Một số chủng HPV có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư âm hộ, ung thư dương vật hay ung thư hậu môn.

Những lầm tưởng về HPV

Dưới đây là một số điều mà nhiều người vẫn hiểu sai về HPV và lời giải đáp:

  • Một người không thể lây truyền HPV nếu không có các triệu chứng: Cho dù có triệu chứng hay không thì vẫn có thể lây truyền virus sang cho người khác.
  • HPV không lây qua quan hệ tình dục đồng tính: Virus này có thể lây qua từ bất kỳ hình thức quan hệ tình dục nào, miễn là có tiếp xúc da hoặc trao đổi chất dịch cơ thể.
  • Không có triệu chứng có nghĩa là không bị nhiễm virus: Chỉ cần đã quan hệ tình dục thì hoàn toàn có thể bị nhiễm HPV, chỉ có điều virus đang ở trong trạng thái không hoạt động nên không có triệu chứng.
  • Chỉ cần dùng bao cao su là có thể ngăn ngừa được HPV: Đeo bao cao su đúng là một biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa nhiễm HPV và nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục khác nhưng đây không phải phương pháp bảo vệ tuyệt đối. Virus vẫn có thể lây lan qua sự tiếp xúc giữa những vùng da không được che phủ bởi bao cao su, đặc biệt là khi sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp bảo vệ khác không đúng cách.
  • HPV chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ: Virus này ảnh hưởng đến tất cả mọi người, bất kể nam hay nữ. Thậm chí một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng nam giới có nguy cơ bị nhiễm HPV cao hơn phụ nữ.

Phòng ngừa nhiễm HPV

Dưới đây là những biện pháp để tránh bị nhiễm và lây truyền HPV:

  • Tiêm phòng: CDC khuyến nghị nên tiêm vắc-xin phòng ngừa HPV trong độ tuổi 11 đến 12. Độ tuổi được bộ Y tế Việt Nam khuyến nghị tiêm vắc-xin là từ 9 đến 26 tuổi. Hiện nay đã có loại vắc-xin dành cho người đến 45 tuổi chưa tiêm vắc-xin trước đây nhưng những người trong độ tuổi từ 27 – 45 trước khi tiêm cần đi khám bác sĩ để được tư vấn.
  • Quan hệ tình dục an toàn: Cần sử dụng các biện pháp bảo vệ như bao cao su hay màng chắn miệng khi quan hệ tình dục để tránh sự tiếp xúc trực tiếp giữa bộ phận sinh dục.
  • Không quan hệ tình dục khi có mụn cóc: Nếu đang bị nhiễm HPV và bị mụn cóc thì khả năng lây truyền virus là rất cao, kể cả khi đã đeo bao cao su.
  • Không dùng chung các vật dụng cá nhân tiếp xúc với bộ phận sinh dục, ví dụ như khắn tắm.
  • Không hút thuốc lá: Hút thuốc sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ bị mụn cóc và ung thư khi nhiễm HPV.
  • Xét nghiệm sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường tình dục định kỳ, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ với một người mới.

Tóm tắt bài viết

HPV có thể “ngủ đông” trong một thời gian dài và vẫn có thể lây truyền dù không có triệu chứng.

Xét nghiệm sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường xuyên là điều rất quan trọng để phát hiện bệnh, điều trị từ sớm và đồng thời tránh lây bệnh sang cho người khác.

Biết được tình trạng nhiễm HPV sẽ giúp tránh phát sinh biến chứng và ngăn ngừa sự lây truyền bệnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây