1

Cực khoái khô là gì và điều trị bằng cách nào?

Cực khoái khô là một dạng của tình trạng không xuất tinh (anejaculation) – một vấn đề xảy ra khi nam giới không thể xuất tinh mặc dù dương vật được kích thích.
Cực khoái khô là gì và điều trị bằng cách nào? Cực khoái khô là gì và điều trị bằng cách nào?

Nội dung chính của bài viết:

  • Cực khoái khô là dạng cực khoái xảy ra khi “lên đỉnh” trong quan hệ tình dục hoặc thủ dâm mà không giải phóng tinh trùng.
  • Nguyên nhân chính gây nên hiện tượng cực khoái khô là do phẫu thuật cắt bàng quang hoặc cắt tuyến tiền liệt.
  • Ngoài ra, việc thiếu hụt testosterone, tắc ống dẫn tinh, rối loạn hệ sinh sản,.. hay do căng thẳng và các vấn đề tâm lý khác cũng gây ra hiện tượng này. 
  • Hầu hết nam giới bị cực khoái khô đều vẫn sẽ trải qua cảm giác cực khoái như bình thường, nên đây không phải là vấn đề đáng lo ngại.
  • Nếu bạn bị cực khoái khô và đang muốn có con thì có thể kích thích phóng tinh bằng xung điện hoặc trích xuất tinh trùng trực tiếp từ tinh hoàn để thụ tinh nhân tạo.
  • Nếu cực khoái khô là triệu chứng của một vấn đề tiềm ẩn nào đó nên đi khám để bác sĩ có biện pháp điều trị phù hợp.

Cực khoái khô là gì?

Đã bao giờ bạn đạt cực khoái nhưng lại không xuất tinh chưa? Nếu câu trả lời là có thì có nghĩa là bạn đã gặp hiện tượng cực khoái khô. Cực khoái khô, hay còn được gọi là cực khoái không xuất tinh, xảy ra khi “lên đỉnh” trong quan hệ tình dục hoặc thủ dâm mà không giải phóng tinh trùng.

Cực khoái khô là một dạng của tình trạng không xuất tinh (anejaculation) – một vấn đề xảy ra khi nam giới không thể xuất tinh mặc dù dương vật được kích thích.

Tùy thuộc vào nguyên nhân, cực khoái khô có thể chỉ đơn giản là tình trạng tạm thời hoặc cũng có thể kéo dài vĩnh viễn. Đa phần thì cực khoái khô không phải là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và chỉ gây ảnh hưởng với những người đang muốn có con. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về nguyên nhân dẫn đến cực khoái khô, hiện tượng này có những tác động ra sao và cần có biện pháp điều trị như thế nào.

Nguyên nhân nào gây cực khoái khô?

Hầu hết các tường hợp cực khoái khô đều xảy ra sau khi phẫu thuật cắt bàng quang hoặc cắt tuyến tiền liệt. Cả hai quy trình phẫu thuật đều có thể khiến cơ thể nam giới ngừng sản xuất tinh trùng, điều đó có nghĩa là sẽ không thể xuất tinh được khi đạt cực khoái.

Cực khoái khô cũng có thể là do những nguyên nhân khác gây nên như:

  • Tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường, đa xơ cứng hoặc chấn thương cột sống
  • Thuốc điều trị cao huyết áp, phì đại tuyến tiền liệt hoặc rối loạn tâm trạng
  • Tắc nghẽn ống dẫn tinh
  • Thiếu hụt testosterone
  • Rối loạn hệ sinh sản di truyền
  • Phẫu thuật tuyến tiền liệt bằng laser và các thủ thuật khác để điều trị phì đại tuyến tiền liệt
  • Xạ trị để điều trị ung thư tuyến tiền liệt
  • Phẫu thuật điều trị ung thư tinh hoàn

Căng thẳng và các vấn đề tâm lý khác cũng có thể gây ra hiện tượng cực khoái khô, nhưng nếu là do nguyên nhân này thì hiện tượng cực khoái khô xảy ra không thường xuyên. Có nghĩa là, lần này bạn có thể “lên đỉnh” và xuất tinh nhưng đến lần sau thì lại không xuất tinh.

Cực khoái khô có giống như xuất tinh ngược không?

Không. Mặc dù cực khoái khô và xuất tinh ngược có thể xảy ra cùng một lúc nhưng đây là hai hiện tượng khác nhau.

Xuất tinh ngược xảy ra khi cổ bàng quang không thể đóng lại trong khi đạt cực khoái. Điều này làm cho tinh dịch chảy ngược vào bàng quang thay vì được phóng ra ngoài.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng này thường là do các loại thuốc ức chế alpha, như Flomax hoặc các phương pháp phẫu thuật được thực hiện ở bàng quang hoặc tuyến tiền liệt làm tổn hại cổ bàng quang.

Những nam giới bị xuất tinh ngược khi “lên đỉnh” sẽ xuất tinh ít hoặc không xuất tinh và còn có thể nhận thấy rằng nước tiểu sau khi quan hệ tình dục có màu đục do chứa lẫn tinh dịch.

Trong khi đó, nếu bị cực khoái khô thì sẽ hoàn toàn không xuất tinh. Mặc dù nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể là do xuất tinh ngược nhưng bản thân nó không phải là xuất tinh ngược.

Ai có nguy cơ bị cực khoái khô?

Mặc dù cực khoái khô có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng những người đã từng cắt tuyến tiền liệt triệt để sẽ luôn luôn bị cực khoái khô sau phẫu thuật. Đó là bởi vì cả tuyến tiền liệt và túi tinh gần đó đều được cắt bỏ trong quá trình phẫu thuật.

Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc đã phẫu thuật vùng chậu để điều trị ung thư tuyến tiền liệt, bàng quang hoặc tinh hoàn cũng có nguy cơ bị cực khoái khô cao hơn.

Cực khoái khô được chẩn đoán như thế nào?

Nếu bạn gặp hiện tượng cực khoái khô và không rõ nguyên nhân thì nên đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ khai thác các triệu chứng, tiền sử dùng thuốc và bất kỳ thủ thuật nào được thực hiện gần đây. Sau đó tiến hành thăm khám dương vật, tinh hoàn và trực tràng.

Ngoài ra có thể sẽ cần thử nước tiểu để kiểm tra xem có lẫn tinh dịch sau khi lên đỉnh hay không. Điều này sẽ giúp bác sĩ xác định xem vấn đề bạn gặp phải là cực khoái khô hay xuất tinh ngược.

Đầu tiên, bán sẽ được phát một hộp đựng mẫu nước tiểu. Sau đó bạn cần vào nhà vệ sinh và kích thích sao cho đạt cực khoái rồi lấy mẫu nước tiểu để làm xét nghiệm.

Nếu bác sĩ phát hiện thấy nhiều tinh trùng trong nước tiểu thì vấn đề của bạn là xuất tinh ngược. Còn nếu như không có tinh trùng lẫn trong nước tiểu thì có thể là cực khoái khô.

Có thể sẽ cần tiến hành thêm các phương pháp kiểm tra, xét nghiệm bổ sung để xác định nguyên nhân gốc rễ.

Điều trị bằng cách nào?

Vì hầu hết nam giới bị cực khoái khô đều vẫn sẽ trải qua cảm giác cực khoái như bình thường, chỉ có điều là không xuất tinh nên đa phần thì cực khoái khô không phải là vấn đề đáng lo ngại. Hiện nay không có phương pháp cụ thể nào để điều trị cực khoái khô mà việc điều trị sẽ phụ thuộc vào căn nguyên của vấn đề.

Ví dụ, nếu bạn bị cực khoái khô do dùng tamsasmin (Flomax) thì chỉ cần ngừng thuốc là khả năng xuất tinh sẽ quay trở lại bình thường. Nếu cực khoái khô xảy ra không thường xuyên và liên quan đến căng thẳng tâm lý thì nên cố gắng thư giãn, giảm căng thẳng hoặc có thể đến gặp chuyên gia tư vấn để được hỗ trợ giải quyết các vấn đề và khôi phục chức năng tình dục bình thường.

Nếu cực khoái khô là do xuất tinh ngược thì bác sĩ sẽ kê thuốc để giữ cho cơ cổ bàng quang đóng khi đạt cực khoái. Các loại thuốc thường được sử dụng gồm có:

  • Midodrine
  • Brompheniramine
  • Imipramine (Tofranil)
  • Chlorpheniramine (Clor-Trimeton)
  • Ephedrine (Akovaz)
  • Phenylephrine hydrochloride (Vazculep)

Cực khoái khô có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay có biến chứng nào khác không?

Nếu cực khoái khô xảy ra không thường xuyên thì khả năng cao là sẽ không có ảnh hưởng lâu dài đến khả năng sinh sản hoặc dẫn đến các biến chứng khác. Khi đi khám, bác sĩ sẽ cung cấp thông tin cụ thể về chẩn đoán và tiên lượng.

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà người bị cực khoái khô có thể khôi phục khả năng xuất tinh tự nhiên bằng liệu pháp rung. Sự gia tăng kích thích trong phương pháp này có thể giúp khôi phục lại chức năng tình dục bình thường.

Nếu bạn bị cực khoái khô và đang muốn có con thì có thể sẽ cần kích thích phóng tinh bằng xung điện (electroejaculation) để lấy mẫu tinh dịch cho việc thụ tinh nhân tạo hoặc cũng có thể trích xuất tinh trùng trực tiếp từ tinh hoàn.

Khi nào cần đi khám?

Nếu bạn đang gặp hiện tượng cực khoái khô thì hãy đi khám bác sĩ. Mặc dù cực khoái khô có thể thi thoảng xảy ra và thường không gây lo ngại nhưng vẫn cần phải biết nguyên nhân cụ thể.

Nếu cực khoái khô là triệu chứng của một vấn đề tiềm ẩn nào đó thì khi đi khám, bác sĩ xác định vấn đề đó và chỉ định biện pháp điều trị thích hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mọi điều cần biết về cách sử dụng bao cao su
Mọi điều cần biết về cách sử dụng bao cao su

Để tránh mang thai ngoài ý muốn và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục, đeo bao cao su dành cho cả nam và nữ là một lựa chọn thích hợp.

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Bao Cao Su Bằng Miệng
Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Bao Cao Su Bằng Miệng

Hướng dẫn cách sử dụng bao cao su bằng miệng an toàn? Cẩn thận mở gói bao cao su, tránh việc làm rách do vật dụng hoặc móng tay gây ra. Đặt bao cao su trong miệng và đầu bình chứa hướng bên trong

Đảo ngược rối loạn cương dương bằng cách nào?
Đảo ngược rối loạn cương dương bằng cách nào?

Một nghiên cứu đã được thực hiện ở đối tượng nam giới từ 35 đến 80 tuổi với một phần ba trong số đó có vấn đề về chức năng cương dương trong khoảng thời gian 5 năm

Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Đa số phụ nữ đều đã từng bị giảm hứng thú đối với “chuyện ấy” vào một số thời điểm nhất định trong đời

Điều trị rối loạn cương dương bằng thảo dược
Điều trị rối loạn cương dương bằng thảo dược

Có nhiều loại thảo dược tốt cho người bị rối loạn cương dương

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây